Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall phục hồi trong một tuần đầy sóng gió trước khả năng Nga-Ukraine bước vào bàn đàm phán

Thiên Kim
- 07:25, 28/02/2022

(DNTO) - Tuần qua, chỉ số Nasdaq Composite kết thúc tăng thêm 1,6%, trong khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thoát khỏi mức lỗ lớn, kết thúc tuần gần như đi ngang.

Các nhà đầu tư đã “vớt đáy” trên khắp các thị trường trong hai phiên cuối tuần qua, quay trở lại các tài sản rủi ro từ cổ phiếu của các công ty đang phát triển nhanh đến Bitcoin. Theo FactSet, khoảng 3,6 tỷ đô la được rót vào các quỹ giao dịch trên sàn chứng khoán của Hoa Kỳ, với hơn 3 tỷ đô la vào quỹ SPDR S&P 500 ETF Trust.

Tuy nhiên, hợp đồng tương lai của S&P 500 giảm 2,4%, Nasdaq-100 giảm 2,7%, trong khi đó, giá dầu tăng. Các nhà đầu tư phải vật lộn với những diễn biến địa chính trị bao gồm các lệnh trừng phạt mới của các nước phương Tây đối với Nga.

Quyết định triển khai quân đội vào Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu trên diện rộng. Ảnh: Alexei Nikolsky (Associated Press)

Quyết định triển khai quân đội vào Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu trên diện rộng. Ảnh: Alexei Nikolsky (Associated Press)

Mức tăng đã đẩy các chỉ số lên cao hơn đáng kể, xóa bỏ phần lớn thiệt hại mà các cổ phiếu phải chịu trước và sau khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Chỉ số S&P 500 đã tăng thêm 0,8% trong tuần. Tuy nhiên, điểm chuẩn rộng vẫn bị mắc kẹt trong một đợt điều chỉnh sau khi sụt giảm hơn 10% so với mức cao nhất của tháng 1 vào phiên hôm thứ Ba (22/2).

Trong tuần, chỉ số Nasdaq Composite kết thúc tăng thêm 1,6%, trong khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thoát khỏi mức lỗ lớn, kết thúc tuần gần như đi ngang.

Bitcoin tăng 1,6%, khi tiền điện tử này đạt gần 40.000 USD. Giá dầu giảm. Các nhà đầu tư đã bán trái phiếu, đẩy lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trở lại gần 2%. Các tài sản trú ẩn an toàn khác như vàng và bạc, giảm.

Bất chấp sự phục hồi, các nhà đầu tư nói rằng họ đang chuẩn bị cho những bất ổn hơn nữa trong thời gian tới. Ngay cả khi Moscow đề nghị mở cửa cho các cuộc đàm phán, giúp đưa thị trường chứng khoán tăng cao hơn vào thứ Sáu (25/2), Kyiv đã phải hứng chịu các cuộc tấn công trên bộ và các đợt ném bom mới.

Kyiv hứng chịu trận đánh bom mới và các cuộc tấn công trên bộ vào thứ Sáu (25/2). Ảnh: Oleksandr Ratushniak (Associated Press).

Kyiv hứng chịu trận đánh bom mới và các cuộc tấn công trên bộ vào thứ Sáu (25/2). Ảnh: Oleksandr Ratushniak (Associated Press).

Daniel Egger, Giám đốc đầu tư tại St. Gotthard Fund Management, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng thời kỳ biến động mạnh này đã kết thúc. Ngay bây giờ chúng ta phải tập trung vào những gì đang xảy ra ở Kyiv, những ngày sắp tới sẽ đẫm máu như thế nào và tôi chắc chắn rằng các biện pháp trừng phạt Nga vẫn có thể được tăng cường”.

Kết thúc tuần, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã thêm 834,92 điểm, tương đương 2,5%, lên 34.058,75, đó là ngày đẹp nhất của Dow kể từ tháng 11/2020. Chỉ số S&P 500 tăng 95,95 điểm, tương đương 2,2%, lên 4.384,65. Nasdaq Composite tăng 221,04 điểm, tương đương 1,6%, lên 13.694,62.

Một số nhà phân tích và nhà đầu tư cho biết sự phục hồi trong phiên thứ Sáu (25/2) liên quan nhiều đến việc các nhà đầu tư định giá thị trường với kỳ vọng Fed sẽ ít quyết liệt hơn trong việc tăng lãi suất. Một số cho biết họ tin rằng cuộc xung đột ở Ukraine làm tăng thêm quá nhiều bất ổn cho bức tranh kinh tế, khiến khả năng tăng lãi suất lên 0,25% vào tháng tới hơn là mức tăng 0,50% mà một số quan chức đã đề xuất trước đó.

Các cổ phiếu ban đầu có vẻ đã bị lỗ lớn trong tuần qua. Hôm 21/2, trong khi thị trường đóng cửa nghỉ lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triển khai quân đội tới một khu vực phía đông Ukraine. Cổ phiếu bị bán tháo mạnh hôm 22/2 khi các nhà đầu tư cân nhắc xem cuộc giao tranh, ảnh hưởng của nó đối với thị trường hàng hóa và các biện pháp trừng phạt trả đũa của phương Tây sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế thế giới đang phải vật lộn với lạm phát gia tăng và sắp tới là các ngân hàng trung ương lớn sẽ tăng lãi suất.

Vào cuối ngày 22/2, S&P 500 giảm 1%, khiến chỉ số này giảm hơn 10% so với kỷ lục hồi đầu tháng Giêng trong lần điều chỉnh đầu tiên sau hơn hai năm. Việc bán tháo tiếp tục diễn ra vào ngày 23/2 và hầu hết ngày 24/2 khi Nga bắt đầu cuộc tấn công Ukraine. Tuy nhiên, chứng khoán đã quay đầu vào giữa trưa thứ Năm (24/2) sau khi Tổng thống Biden đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Các thị trường khác cũng bị xáo trộn bởi cuộc xung đột. Trước khi giảm vào thứ Sáu (25/2), giá dầu đã đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Giá lúa mì tương lai cũng tăng mạnh.

Cho đến nay, các nhà đầu tư đã phản ứng tích cực với việc thắt chặt các hạn chế đối với các công ty và cá nhân Nga, với việc thị trường phục hồi một số tổn thất hoặc phục hồi sau khi các lệnh trừng phạt được công bố trong tuần này. Với quy mô các cuộc tấn công của Moscow, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho các hạn chế tiềm ẩn nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như loại bỏ Nga ra khỏi cơ sở hạ tầng tài chính quốc tế quan trọng.

Hầu hết các lĩnh vực của thị trường chứng khoán đều ghi nhận mức tăng trong tuần. Cổ phiếu công nghệ, vốn đóng vai trò chính trong sự trồi sụt của thị trường trong những phiên gần đây, đã tăng 1,3% trong bốn ngày giao dịch qua, trong đó Alphabet mẹ của Google tăng 3,1%.

Những người biểu tình chống Nga bên ngoài Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kyiv gần đây. Ảnh: Sergei Supinsky (Agence France-Presse/Getting Images).

Những người biểu tình chống Nga bên ngoài Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kyiv gần đây. Ảnh: Sergei Supinsky (Agence France-Presse/Getting Images).

Các lĩnh vực tiện ích, chăm sóc sức khỏe và bất động sản đều tăng hơn 2% trong tuần, với nhóm sản xuất và công ty vật liệu tăng cao hơn. Các mặt hàng chủ lực tiêu dùng, các công ty tiêu dùng không thiết yếu và các công ty tài chính đều ghi nhận những khoản lỗ nhỏ hàng tuần mặc dù đã tham gia vào phiên phục hồi hôm thứ Sáu (25/2).

Cổ phiếu ở thị trường các nước khác cũng tăng trở lại. Chỉ số thị trường chứng khoán Moex của Nga, giảm hôm thứ Năm, đã tăng khoảng 19% hôm thứ Sáu. Đồng Rúp của Nga đã tăng gần 3% để giao dịch ở mức 82/USD, đã giảm gần 8% vào thứ Năm. Stoxx Europe 600 tăng 3,3%, nhưng vẫn giảm 1,6% trong tuần. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,9% và CSI 300, bao gồm các cổ phiếu lớn nhất được liệt kê ở Thượng Hải và Thâm Quyến, đều tăng 1% sau khi giảm hôm thứ Năm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông trượt 0,6%.

Giá dầu Brent giao sau, chuẩn dầu toàn cầu, giảm 1% xuống 94,45 USD/thùng, trong khi giá khí đốt tự nhiên châu Âu giảm hơn 1/5 sau khi tăng vọt hôm 24/2. Dầu Brent đạt 100 USD/thùng vào đầu ngày 24/2 trước khi giảm trở lại. Vào Chủ nhật, giá dầu phục hồi, với hầu hết các hợp đồng tương lai được giao dịch tích cực đối với dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu toàn cầu, tăng 5,7% lên 99,51 USD/thùng. 

Yung-Yu Ma, chiến lược gia đầu tư chính của BMO Wealth Management tại Mỹ, cho biết lạm phát nhanh chóng và viễn cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang làm phức tạp triển vọng đối với một số tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu kho bạc, đô la Mỹ và vàng.

Trên thị trường trái phiếu, lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ đã tăng lên 1,984% từ mức 1,969% vào 24/2. Lợi tức và giá cả chuyển động nghịch đảo. Giá vàng giảm 2% xuống 1.886 USD/ounce. Ông Ma nói thêm: “Hành động quân sự ở Ukraine có thể bị kéo dài, điều này sẽ khiến các chuyển động thị trường ngắn hạn khó dự đoán”.

Cuối tuần qua, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Canada và Vương quốc Anh cho biết họ dự định cắt một số ngân hàng Nga khỏi mạng Swift, một hệ thống thanh toán toàn cầu kết nối các ngân hàng quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển khoản tài chính xuyên biên giới. Các nước cũng cho biết họ sẽ hành động để ngăn ngân hàng trung ương Nga triển khai hơn 600 tỷ đô la dự trữ của mình để hỗ trợ nền kinh tế Nga.

Và trong một dấu hiệu cho thấy căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Moscow và phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga vào tình trạng báo động và có thể hành động nếu cần.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm