Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall phục hồi sau khi Nhà Trắng công bố lệnh trừng phạt Nga

Thiên Kim
- 07:07, 25/02/2022

(DNTO) - Chứng khoán Hoa Kỳ đã có một sự trở lại dữ dội vào thứ Năm, 24/2, khi các nhà đầu tư đổ dồn vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cổ phiếu giảm liên tục sau hậu quả của các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố trên khắp Ukraine, trong khi dầu, vàng và trái phiếu chính phủ tăng. Tuy nhiên, sự lạc quan của nhà đầu tư đã tăng lên sau bài phát biểu Tổng thống Joe Biden vào buổi chiều công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với giới tinh hoa, doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng Nga. Sau đó, Liên minh châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt của riêng mình. Ông Biden nói: “Sự gây hấn ở Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ khiến Nga phải trả giá đắt về mặt kinh tế và chiến lược”.

Một con tàu chờ chất đầy ngũ cốc tại một cảng Biển Đen ở Ukraine. Ảnh: Christopher Occhicone (WSJ).

Một con tàu chờ chất đầy ngũ cốc tại một cảng Biển Đen ở Ukraine. Ảnh: Christopher Occhicone (WSJ).

Chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 63,20 điểm, tương đương 1,5% lên 4.288,70. Nasdaq Composite nặng về công nghệ kết thúc với 436,10 điểm, tương đương 3,3%, lên 13.473,59. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 92,07 điểm, tương đương 0,3%, lên 33.223,83.

Đồng rúp của Nga suy yếu xuống mức kỷ lục, giảm 4,5% so với đồng đô la, trong khi điểm chuẩn MOEX cho chứng khoán Nga giảm khoảng một phần ba. Ngân hàng trung ương Nga cho biết sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối và cấm bán khống. Theo ngân hàng trung ương nước này, thị trường ngoại hối của Ukraine và sàn giao dịch chứng khoán của đất nước đang tạm ngừng hoạt động.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu toàn cầu, lần đầu tiên chạm đỉnh 100 USD/thùng kể từ năm 2014, với hợp đồng giao ngay tháng trước (front-month) ở mức 2,24 USD/thùng, tăng 2,3%, lên 99,08 USD. Cuộc xâm lược đã làm gia tăng áp lực lên nền kinh tế toàn cầu vốn đang quay cuồng với chuỗi cung ứng khó khăn và một số lạm phát cao nhất trong nhiều năm, trong đó châu Âu có khả năng phải chịu gánh nặng chính của tác động kinh tế. Một số nhà đầu tư suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không hành động tích cực để kiềm chế lạm phát vào thời điểm căng thẳng gia tăng. Sự sụt giảm lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiêu chuẩn vào thứ Năm đã tạo thêm luồng gió cho các cánh buồm của các công ty tăng trưởng. Lợi suất còn 1.969% từ mức 1.976% hôm thứ Tư, 23/2. Lợi tức trái phiếu giảm khi giá tăng.

Một vụ tắc đường ở Kyiv, Ukraine, vào thứ Năm. Ảnh: Sergey Dolzhenko (Shutterstock)

Một vụ tắc đường ở Kyiv, Ukraine, vào thứ Năm. Ảnh: Sergey Dolzhenko (Shutterstock)

Gary Black, quản lý của quỹ giao dịch trao đổi Future Fund Active cho biết: “Điều đó khiến mọi người thoải mái hơn khi mua cổ phiếu tăng trưởng”. Ông Black sở hữu cổ phiếu Alphabet và Palo Alto Networks, cùng các cổ phiếu tăng trưởng khác.

Những động thái ấn tượng đánh dấu giao dịch hôm thứ Năm. Nasdaq Composite giảm hơn 3%, sau đó đóng cửa tăng hơn 3%, lần đầu tiên kể từ tháng 11/2008, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones. S&P 500 đạt mức cao hơn sau khi giảm ít nhất 2,5% lần thứ 16 trong vòng 15 năm qua. Chỉ số biến động Cboe tăng lên mức cao nhất trong hơn 15 tháng.

Các lĩnh vực công nghệ thông tin và tiêu dùng không thiết yếu trong S&P 500 là những ngành tăng điểm lớn nhất, lần lượt thêm 3,5% và 2,5%. Netflix tăng thêm 22,57 USD, tương đương 6,1%, lên 390,03 USD; Twitter tăng 2,22, tương đương 6,8%, lên 34,98 USD. Alphabet đã nâng cao 102,06 USD, tương đương 4%, lên 2,653,82 USD.

Quỹ giao dịch trao đổi Defiance Next Gen SPAC Derived, theo dõi các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, tăng 0,54 USD hoặc 3,2% lên 17,40 USD. Nhóm cổ phiếu Meme cũng tăng: AMC Entertainment tăng 1,95 USD, tương đương 12%, lên 17,68 USD, trong khi GameStop tăng 9,71 USD, tương đương 8,5%, lên 124,58 USD.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng 50%. Giá chuẩn đối với nhôm và niken, hai kim loại mà Nga là nhà sản xuất chính, đã tăng lên mức cao nhất trong khoảng một thập kỷ. Lúa mì và ngô tương lai tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, vì cả Nga và Ukraine đều là những nhà sản xuất ngũ cốc lớn.Gregory Perdon, Giám đốc đầu tư tại Arbuthnot Latham cho biết: “Chúng tôi đã không có bất kỳ cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng nào ở châu Âu trong một thời gian dài, vì vậy không có sách hướng dẫn nào cho việc này. Nhiều thứ đã thay đổi kể từ đêm qua”.

Vàng, giống như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, phục hồi trong thời điểm căng thẳng, đã tăng giá. Hợp đồng vàng kỳ hạn giao tháng trước tăng 15,90 USD/troy ounce, tương đương 0,8%, lên 1,925,10 USD.Đồng đô la mạnh lên, với chỉ số WSJ Dollar Index tăng 0,8%. Các đồng tiền được coi là tăng theo, chẳng hạn như đồng yên Nhật, cũng tăng giá, trong khi bitcoin phục hồi lỗ, giao dịch tăng 2,4% lên 38.400 USD trong 24 giờ qua, theo CoinDesk.

VTB, một trong số các ngân hàng có khả năng bị nhắm mục tiêu theo vòng trừng phạt tiếp theo. Ảnh: Andrey Rudakov (Bloomberg News).

VTB, một trong số các ngân hàng có khả năng bị nhắm mục tiêu theo vòng trừng phạt tiếp theo. Ảnh: Andrey Rudakov (Bloomberg News).

Cuộc tấn công của Nga diễn ra khi sự biến động trên thị trường đã tăng cao do những thay đổi mù mờ trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang. Florian Ielpo, người đứng đầu bộ phận vĩ mô tại Lombard Odier Investment Managers, cho biết các nhà đầu tư đang xây dựng bộ đệm tiền mặt (cash buffers) do căng thẳng thị trường. Các quỹ đa cấp của công ty hiện nắm giữ nhiều tiền mặt nhất kể từ khi thị trường sụp đổ vào tháng 3/2020.

Các thị trường đang mong đợi mức tăng 0,25 điểm phần trăm tiêu chuẩn tại cuộc họp của Fed vào tháng tới, thay vì mức tăng 0,5 điểm phần trăm tích cực hơn. Theo dữ liệu của CME Group, kể từ thứ Năm, giá thị trường cho thấy xác suất tăng lãi suất lớn hơn đã giảm xuống 13% từ mức 34% của ngày hôm trước.

Lindsey Bell, chiến lược gia tiền tệ và thị trường chính của Ally cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ vượt qua tác động địa chính trị, nhưng thị trường vẫn sẽ lo ngại về ý định nâng lãi suất của Fed lên cao hơn”.

Trong dữ liệu kinh tế, số đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ là 232.000, giảm so với tuần trước và phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt.

Thị trường toàn cầu giảm. Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm khoảng 3,3%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm hơn 3%. Nikkei của Nhật Bản đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm