Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường gia tăng biến động trước căng thẳng Nga - Ukraine

Thiên Kim
- 06:50, 21/02/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm do mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Ukraine và đường lối không chắc chắn của chính sách tiền tệ đè nặng lên tâm lý thị trường.

Các nhà đầu tư theo dõi những điểm nổi bật của tình hình Ukraine trong suốt tuần qua. Các quan chức Mỹ cảnh báo một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trong vài ngày tới và cho biết triển vọng ngăn chặn chiến tranh có vẻ mờ mịt.

Một nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York hôm thứ Năm (17/2). Ảnh: Allie Joseph (Zuma Press)

Một nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York hôm thứ Năm (17/2). Ảnh: Allie Joseph (Zuma Press)

Xung đột có thể tạo ra sự bất ổn mới cho thị trường, với sự gia tăng bất ổn địa chính trị khiến một số nhà giao dịch bán ra mà không cần cân nhắc. Michael Sheldon, Giám đốc đầu tư tại công ty tư vấn đầu tư RDM Financial Group cho biết: “Điều đó có thể tạo ra một môi trường tránh rủi ro hơn, nơi các nhà đầu tư chỉ muốn chuyển từ các tài sản rủi ro hơn sang các tài sản an toàn hơn”.

Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 giảm 1,6%, nâng mức lỗ trong năm nay lên 8,8%. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất 1,9%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 1,8%.Hani Redha, giám đốc danh mục đầu tư tại PineBridge Investments, cho biết chiến tranh giữa Ukraine và Nga có thể kéo dài lạm phát gia tăng ở các nền kinh tế phát triển do sự gián đoạn nguồn cung các mặt hàng quan trọng. Nga là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất và là nhà sản xuất chính của các kim loại như palađi, nhôm và niken.

Ông Redha nói: “Lạm phát thực sự là câu hỏi lớn sẽ quyết định cách thức diễn biến của thị trường, và điều đó chỉ làm tăng thêm sự chậm trễ trong việc giải quyết tình trạng lạm phát”. Ông dự đoán thị trường còn biến động khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá xem các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng như thế nào với giá cả tăng cao và hướng đi của cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine.

Hồi tháng Giêng, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có cuộc họp thảo luận về thời gian để tăng lãi suất trong bối cảnh lo ngại về lạm phát cao, có khả năng thiết lập một loạt các đợt tăng lãi suất vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6.

Victoria Fernandez, Giám đốc chiến lược thị trường tại Crossmark Global Investments, cho biết các nhà đầu tư đã buộc phải đối mặt với hàng loạt tín hiệu trái ngược nhau. Những thách thức về căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao và những câu hỏi về tương lai của chính sách tiền tệ. Mặt khác, bà Fernandez cho biết thu nhập doanh nghiệp khá ổn và bà kỳ vọng lạm phát có thể đạt đỉnh trong nửa đầu năm nay.

Vào thứ Sáu (18/2), S&P 500 giảm 31,39 điểm, tương đương 0,7%, xuống 4.348,87. Dow Jones giảm 232,85 điểm, tương đương 0,7%, xuống 34.079,18. Nasdaq Composite giảm 168,65 điểm, tương đương 1,2%, xuống 13.548,07. Thị trường chứng khoán giảm điểm trên diện rộng, với 10 trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 giảm điểm. Lĩnh vực công nghệ có hoạt động kém nhất, giảm 1,1%. Phân khúc mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng đã đi ngược xu hướng này khi tăng 0,1% trong ngày.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, Shake Shack giảm 3,11 USD, tương đương 4,1%, xuống 72,07 USD sau khi chuỗi bánh mì kẹp thịt có doanh thu thấp hơn mong đợi trong quý. Roku giảm 32,25 USD, tương đương 22%, xuống 112,46 USD sau khi công ty cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng và doanh số bán tivi.

Cổ phiếu của DraftKingsdro giảm 4,77 USD, tương đương 22%, xuống còn 17,29 USD sau khi công ty cá cược thể thao cho biết họ hy vọng khoản lỗ đã điều chỉnh sẽ tăng lên trong năm nay khi ra mắt ở các bang như New York và Louisiana.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 1,930% vào thứ Sáu từ mức 1,972% vào thứ Năm. Lợi tức giảm khi giá trái phiếu tăng. Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, tăng 0,6% hôm thứ Sáu lên 93,54 USD/thùng.

Ở thị trường khác, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa đã giảm 0,8%. Các chỉ số chính ở châu Á đóng cửa với diễn biến trái chiều. Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,7%, trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,4%. Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,9%, với sự sụt giảm do Meituan dẫn đầu, giảm 15% sau khi Trung Quốc cho biết các nền tảng giao đồ ăn của nước này nên giảm phí dịch vụ.

Giá vàng đã tăng 12 trong số 15 phiên vừa qua. Ảnh: Ashish Vaishnav (Zuma Press)

Giá vàng đã tăng 12 trong số 15 phiên vừa qua. Ảnh: Ashish Vaishnav (Zuma Press)

Căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2021. Vàng đã tăng 12 trong số 15 phiên vừa qua, bao gồm 7 phiên tăng liên tục đến hết ngày thứ Hai tuần trước, do nhu cầu từ các nhà đầu tư lo ngại chiến tranh bùng nổ có thể gây ra tổn thất trong các khoản đầu tư khác. Các nhà đầu tư đánh giá cao kênh đầu tư vàng vì sự ổn định trong thời kỳ hỗn loạn.

Các hợp đồng vàng tương lai được giao dịch tích cực nhất đạt 1.902 USD/ounce vào thứ Năm, giá trị thanh toán cao nhất kể từ ngày 2/6 và giảm 0,1% vào thứ Sáu (18/2).

Matt Miskin, đồng trưởng chiến lược gia đầu tư tại John Hancock Investment Management, cho biết sự gia tăng căng thẳng có thể khiến vàng vượt mức kỷ lục tháng 8/2020 là 2.051,50 USD trong vòng vài tháng. Các nhà phân tích của Bank of America đã khuyến nghị trong một lưu ý gần đây rằng các nhà đầu tư nên cân nhắc mua thêm vàng nếu giá vượt ra khỏi phạm vi từ 1.860 đến 1.880 USD, cũng dự đoán khả năng đạt được mức cao mới.

Các nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ tương hỗ và trao đổi kim loại quý trong tuần thứ năm liên tiếp đến hết thứ Tư tuần trước, theo dữ liệu từ Refinitiv Lipper. Điều đó đánh dấu chuỗi dài nhất kể từ đầu tháng 8 năm 2020, khi các quỹ ghi nhận dòng vốn ròng trong 20 tuần liên tiếp.

Sự leo thang gần đây đã phá vỡ giá vàng ra khỏi chu kỳ năm 2022. Kỳ vọng về lãi suất tăng đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ tăng lên mức trước đại dịch, gây ra sự biến động trên thị trường chứng khoán trong khi làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn không cung cấp khoản thanh toán thường xuyên cho trái phiếu. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm