Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không dễ ‘hút’ vốn ‘đổ’ vào ngành năng lượng

Huyền Trang
- 15:36, 22/12/2020

(DNTO) - Giá điện bán lẻ chưa cạnh tranh, chưa đủ bù giá cho năng lượng tái tạo và hệ thống truyền tải, nhiều cơ chế còn khó khăn khi ngân hàng tài trợ vốn cho các dự án điện… là những lý do khiến ngành năng lượng “đói” vốn.

Giá điện chưa cạnh tranh khiến nhà đầu tư e ngại khi đổ tiền vào dự án điện Việt Nam. Ảnh: T.L.

Giá điện chưa cạnh tranh khiến nhà đầu tư e ngại khi đổ tiền vào dự án điện Việt Nam. Ảnh: T.L.

Bảo đảm an ninh năng lượng được xác định là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia. Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đã đặt nhiều mục tiêu và giải pháp tăng cường đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư từ nay đến năm 2030, ngành điện cần khoảng 150 tỷ USD để phát triển nguồn điện, trung bình mỗi năm cần 12-13 tỷ USD để đầu tư, phát triển các dự án, nhà máy phát điện mới. Điều này, buộc ngành năng lượng cần huy động đa dạng các nguồn vốn trong nền kinh tế, đồng thời phải có cơ chế hỗ trợ, thu hút vốn đầu tư từ các tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, việc này không dễ dàng.

Trao đổi trong Diễn đàn an ninh năng lượng cho phát triển bền vững, sáng 22/12, ông Hà Đăng Sơn, Phó Giám đốc Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam (USAID V-LEEP) cho biết, hiện có rất nhiều nguồn điện không tham gia vào thị trường như các dự án BOT về điện tái tạo, điện gió, điện mặt trời hay thủy điện nhỏ.

Khi tỉ trọng của các nguồn điện không tham gia vào thị trường càng lớn, bắt buộc các loại điện này phải trợ giá mới có thể thu hút được các nhà đầu tư. Nhưng hiện giá điện bán lẻ tại Việt Nam rất thấp, không đủ để bù cho giá điện tái tạo. So sánh với Đức, khi 1/2 giá điện bán lẻ để bù cho giá điện tái tạo và chi trả cho các chi phí vận hành lưới điện, ở Việt Nam, con số này chỉ đạt 1/5 (20%).

“Giá điện chưa cạnh tranh gây khó khăn cho việc huy động nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Giá điện khí, điện mặt trời Việt Nam vẫn đang ở mức cao, trong khi giá điện bán lẻ vẫn duy trì ở mức thấp thì chắc chắn không đủ nguồn lực để huy động. Điều này gây ra sự méo mó rất lớn với thị trường điện và rất khó khăn để phát triển nguồn năng lượng sạch và năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”, ông Đăng Sơn nhấn mạnh.

Nhiều thủ tục pháp lý ràng buộc khiến các ngân hàng thương mại khó khăn khi tài trợ vốn cho các dự án năng lượng. Ảnh: T.L.

Nhiều thủ tục pháp lý ràng buộc khiến các ngân hàng thương mại khó khăn khi tài trợ vốn cho các dự án năng lượng. Ảnh: T.L.

Là một trong những ngân hàng dành 15% danh mục tín dụng ưu tiên tài trợ cho ngành năng lượng tái tạo, đã và đang tài trợ 400 dự án năng lượng tái tạo với nhiều dự án có quy mô và công suất lớn hơn 100 MW, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) hiện có thể cấp 15% vốn tự có (16.500 tỷ đồng) cho một khách hàng và 25% vốn tự có (28.000 tỷ) cho một nhóm khách hàng đầu tư ngành năng lượng.

Tuy nhiên bà Nguyễn Thùy Dương, Trung tâm Giải pháp tài chính, Ngân hàng Vietinbank cho biết, khả năng cung ứng vốn hiện nay của Vietinbank nói riêng và các ngân hàng thương mại trong nước nói chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vốn ‘khủng’ cho các dự án năng lượng lớn và hiện các ngân hàng thương mại cũng gặp một số rào cản khi tài trợ vốn cho các dự án năng lượng.

“Các ngân hàng đóng vai trò là đầu mối thu xếp vốn cho các nhà đầu tư nhưng các vướng mắc về hợp đồng mua bán điện, chính sách giá, cơ chế thế chấp tài sản bảo đảm, đất đai hiện nay vẫn là rào cản cần tháo gỡ để tăng khả năng tiếp cận vốn của các dự án”, bà Dương nhấn mạnh.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương cho biết, trong thời gian tới Luật điện lực sẽ nghiên cứu sửa đổi để tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư toàn xã hội; đặc biệt xây dựng Luật Năng lượng tái tạo để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc đầu tư, vận hành năng lượng tái tạo, tạo chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, cơ chế đầu thầu lựa chọn chủ đầu tư các dự án nguồn điện và xã hội hóa lưới điện truyền tải, xây dựng và vận hành thị trường điện cạnh tranh sẽ được chú trọng để thu hút nguồn vốn và giúp giá điện ổn định, minh bạch.

Đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng cho biết, hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện (DPPA) đang được thí điểm được kì vọng sẽ là nút gỡ cho việc chuyển dịch cơ cấu năng lượng kết hợp thị trường hóa.

“Việc mua bán điện trực tiếp giữa công ty sản xuất điện tái tạo và khách hàng, không thông qua EVN sẽ cắt giảm rất nhiều loại thuế, phí, mang lại lợi ích cho cả ba bên: khách hàng hưởng giá điện cạnh tranh, đơn vị phát triển dự án điện năng lượng tái tạo dễ sử dụng vốn, chi phí, giảm gánh nặng tài chính và Chính phủ giảm bớt gánh nặng trợ giá”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm