Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường toàn cầu chao đảo khi khủng hoảng Ukraine thêm sâu sắc

Thiên Kim
- 06:48, 01/03/2022

(DNTO) - Cuộc khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục gây ra bất ổn trên các thị trường toàn cầu, chỉ số S&P 500 xuống thấp hơn trong tháng thứ hai liên tiếp, giá dầu nhảy vọt và đồng rúp của Nga lao dốc.

Các chỉ số chính của Hoa Kỳ dao động trong phần lớn thời gian trong ngày trước khi kết thúc trái chiều. S&P 500 mất 10,71 điểm, tương đương 0,2%, xuống 4.373,94. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 166,15 điểm, tương đương 0,5%, xuống 33.892,60. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 56,77 điểm, tương đương 0,4%, lên 13.751,40.

Khói bốc lên bên ngoài Kyiv sau khi các cuộc tấn công của Nga vào một kho dầu. Ảnh: Dimitar Dilkoff (Agence France-Presse/Getty Images).

Khói bốc lên bên ngoài Kyiv sau khi các cuộc tấn công của Nga vào một kho dầu. Ảnh: Dimitar Dilkoff (Agence France-Presse/Getty Images).

S&P 500 và Nasdaq đã lần lượt mất 8,2% và 12% trong hai tháng qua, ghi nhận mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Trong phần lớn tháng 2/2022, các nhà đầu tư lo lắng về lạm phát cao và các đợt tăng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Điều này đã đưa lợi suất Kho bạc lần đầu tiên lên trên 2% kể từ giữa năm 2019 và kích hoạt xu hướng giá cổ phiếu giảm. Vào cuối tháng, những lo ngại về địa chính trị nhanh chóng tăng cao khi Nga xâm lược Ukraine, thị trường toàn cầu chao đảo.

Giao dịch hôm thứ Hai (28/2) tiếp tục một giai đoạn hỗn loạn sau cuộc xâm lược của Moscow. Hợp đồng tương lai cổ phiếu giảm hơn 2% vào tối Chủ nhật và bắt đầu tuần với sự sụt giảm trước khi gỡ lại một số khoản lỗ.

Các nhà đầu tư bán phá giá trái phiếu Nga và đồng rúp đang ở mức thấp kỷ lục so với đồng USD. Nợ chính phủ Nga bị bán tháo, với lợi tức trên một tờ tiền mệnh giá USD đáo hạn trong 5 năm đã tăng lên 25% trong giao dịch, từ mức 9% hôm thứ Sáu (25/2).

Jane Foley, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Rabobank, cho biết: “Thanh khoản rất ít và bạn không nhận được bất kỳ phản ánh thực tế nào về việc đồng rúp sẽ ở đâu”. Một quỹ giao dịch trao đổi theo dõi các công ty Nga, VanEck Russia ETF, đã mất 4,75 USD, tương đương 30%, xuống còn 10,85 USD. Chỉ số RTS của Nga đã mất khoảng một phần ba giá trị trong tháng Hai, hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2008.

Ngân hàng trung ương Nga đã chọn tăng lãi suất khẩn cấp để chống lại sự sụp đổ của đồng rúp, lên 20%, hơn gấp đôi tỉ lệ chuẩn, vài giờ sau khi áp đặt các hạn chế khác đối với thị trường. Đồng thời, tạm cấm các công ty môi giới xử lý việc bán chứng khoán của những người không cư trú và đóng cửa Sở giao dịch chứng khoán Moscow vào thứ Hai, có thể thêm ngày thứ Ba.

Mọi người xếp hàng để sử dụng máy ATM ở St.Petersburg, Nga. Ảnh: Anton Vaganov (Reuters).

Mọi người xếp hàng để sử dụng máy ATM ở St.Petersburg, Nga. Ảnh: Anton Vaganov (Reuters).

Các nhà đầu tư đã chuyển sang các tài sản an toàn hơn, khiến lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,836%, từ mức 1,984% vào thứ Sáu (25/2) khi giá trái phiếu tăng. Giá vàng tăng cao hơn, kể từ tháng 5/2021.

Mặc dù tuần qua diễn ra nhiều biến động lớn nhưng thị trường Hoa Kỳ vẫn tương đối cách biệt với sự hỗn loạn lan rộng qua các thị trường Nga.

Các chỉ số chính có một đợt phục hồi trong những phiên gần đây, cho thấy tầm quan trọng của nhiều nhà đầu tư đối với các động thái của Fed. Các nhà đầu tư đã nhanh chóng chuyển hướng đặt cược vào tình hình ở châu Âu và ảnh hưởng của nó đến kế hoạch tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, với một số người dự báo mức tăng lãi suất nhỏ hơn trong tháng Ba này. Điều đó giúp cổ phiếu tăng giá vào các thời điểm, kể cả vào hôm thứ Hai, khi Nasdaq tăng phiên thứ ba liên tiếp.

David Sadkin, một đối tác tại Bel Air Investment Advisors, cho biết: “Nó sẽ giúp Fed có thêm một chút thời gian để kiên nhẫn”. Một số nhà phân tích cho rằng các cuộc khủng hoảng địa chính trị thường không có tác động kéo dài đến chứng khoán Mỹ và họ mong đợi sự biến động gần đây sẽ qua đi. Các nhà chiến lược của Deutsche Bank cho biết cổ phiếu đã giảm khoảng 6% đến 8% sau sự kiện địa chính trị trước khi rút lại những khoản lỗ trong ba tuần nữa.

Và trong số các công ty thuộc S&P 500, chỉ có 1% doanh thu đến từ Nga và Ukraine, theo FactSet.Mark Stoeckle, giám đốc điều hành của Adams Funds cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa quyết định sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi nào dựa trên những gì đang xảy ra ở Ukraine”.

Các chỉ số chính đã biến động trong suốt phiên giao dịch ngày cuối cùng của tháng, nhanh chóng tăng điểm trước khi sụp đổ trở lại. Một số nhà đầu tư gần đây đã sử dụng biến động trong ngày để tham gia và mua cổ phiếu.

Một tàu chở dầu cập cảng Jakarta, Indonesia. Ảnh: Dimas Ardian (Bloomberg News).

Một tàu chở dầu cập cảng Jakarta, Indonesia. Ảnh: Dimas Ardian (Bloomberg News).

Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, cho biết: “Điều này thường không ảnh hưởng đến quan điểm của chúng tôi về thị trường Hoa Kỳ”. Ông cũng nói thêm rằng công ty của ông đã mua cổ phiếu của các công ty như Nvidia gần đây, vốn đã bị phá vỡ trong năm nay.

Tuy nhiên, các công ty nước ngoài phải đối mặt với những biến động lớn. Cổ phiếu quốc phòng phục hồi, với Northrop Grumman có trụ sở tại Hoa Kỳ tăng 32,47 USD, tương đương 7,9%, lên 442,14 USD, một kỷ lục. Đó là một trong những chỉ số hoạt động tốt nhất trong S&P 500. Cổ phiếu niêm yết tại London của các công ty Nga giảm mạnh, trong đó Sberbank, công ty cho vay lớn nhất của nước này, giảm 74%.

Fahad Kamal, Giám đốc đầu tư tại Kleinwort Hambros, cho biết: “Có rất nhiều biến động và lo lắng. Nguy cơ tính toán sai hoặc thứ gì đó vượt quá tầm tay đã tăng lên”.

Giá dầu tăng, với giá dầu Brent tương lai giao tháng tới tăng hơn 10% trong tháng này lên 100,99 USD/thùng, ghi dấu mức tăng phần trăm lớn nhất trong ba tháng kể từ tháng 1/2021. Giá dầu Brent tuần trước tăng lên khoảng 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 khi các nhà đầu tư tính toán xem cuộc xâm lược có thể ảnh hưởng đến sự vận chuyển của các nguồn lực trong khu vực như thế nào.

Cuối tuần qua, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Canada và Vương quốc Anh cho biết họ dự định cắt một số ngân hàng Nga khỏi mạng Swift, một hệ thống thanh toán toàn cầu kết nối các ngân hàng quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển khoản tài chính xuyên biên giới. Hoa Kỳ cho biết họ sẽ trừng phạt ngân hàng trung ương của Nga, một động thái ngăn ngân hàng này triển khai hơn 600 tỷ USD dự trữ của mình để hỗ trợ nền kinh tế Nga.

Mạng Swift, có trụ sở tại Bỉ, là một tập đoàn thuộc sở hữu của ngân hàng xử lý hàng triệu hướng dẫn thanh toán hàng ngày. Ảnh: James Arthur Gekiere (Agence France-Presses/Getty Images).

Mạng Swift, có trụ sở tại Bỉ, là một tập đoàn thuộc sở hữu của ngân hàng xử lý hàng triệu hướng dẫn thanh toán hàng ngày. Ảnh: James Arthur Gekiere (Agence France-Presses/Getty Images).

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động. Giá Bitcoin tăng cao hơn và dao động quanh mức 41.000 USD trong giao dịch gần đây. Các ngân hàng châu Âu giảm điểm, với chỉ số phụ ngân hàng Euro Stoxx giảm 5,7%. BNP Paribas giảm 7,5% và cổ phiếu của Société Générale giảm 9,9%.

“Với Swift, sẽ có vấn đề khi xử lý các khoản thanh toán. Điều đó tạo ra rủi ro tín dụng, không chỉ đối với các ngân hàng châu Âu có chi nhánh ở Nga mà rộng hơn là những ngân hàng có khách hàng ở Nga”, Sebastien Galy, chiến lược gia vĩ mô tại Nordea Asset Management, cho biết.

Stoxx Europe 600 toàn lục địa cũng bù lại một số khoản lỗ, đóng cửa giảm 0,1%, kết thúc ở mức thấp hơn trong tháng thứ hai liên tiếp, mức giảm trong hai tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2020.

Tại Châu Á - Thái Bình Dương, các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều, với các điểm chuẩn chính tăng hoặc giảm dưới 1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm