Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường tiếp tục xáo trộn giữa các lệnh trừng phạt

Thiên Kim
- 08:30, 02/03/2022

(DNTO) - Các chỉ số chứng khoán và lợi suất trái phiếu giảm hôm thứ Ba trong khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, Bitcoin, vàng cũng tăng giá khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine tiếp tục gây xáo trộn trên các thị trường.

Thị trường chứng khoán đã bị vùi dập từ khi bước vào năm 2022, với S&P 500 và Nasdaq đều công bố hai tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo FactSet, cuộc chiến ở Ukraine càng làm tâm lý của các nhà đầu tư xấu đi: Mặc dù chỉ 1% doanh thu của các công ty thuộc S&P 500 đến từ Nga và Ukraine, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo lắng về những tác động bất ổn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng địa chính trị xảy ra khi các nền kinh tế đang phải đối mặt với lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ, gây áp lực phải tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Tòa thị chính sau trận pháo kích ở Kharkiv, Ukraine, hôm thứ Ba. Ảnh: Pavel Dorogoy (Associated Press).

Tòa thị chính sau trận pháo kích ở Kharkiv, Ukraine, hôm thứ Ba. Ảnh: Pavel Dorogoy (Associated Press).

Jon Maier, Giám đốc đầu tư tại Global X ETFs cho biết: “Bây giờ chúng ta gặp phải cú sốc này, và nó dẫn đến rủi ro lớn nhất: lạm phát cao kéo dài”.

Chỉ số S&P 500 giảm 67,68 điểm, tương đương 1,5%, xuống 4.306,26, vào thứ Ba (1/3). Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của blue-chip mất 597,65 điểm, tương đương 1,8%, xuống 33.294,95, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 218,94 điểm, tương đương 1,6%, xuống 13.532,46.

Các chỉ số chứng khoán và lợi suất trái phiếu giảm hôm thứ Ba trong khi giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục gây xáo trộn trên các thị trường.

Giá dầu phục hồi, tăng trở lại trên 100 USD/thùng lên mức cao nhất kể từ năm 2014. Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, tăng 7 USD/thùng, tương đương 7,1%, lên 104,97 USD. Giá khí đốt tự nhiên châu Âu chuẩn tăng hơn 24%.

Các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Ba đã đồng ý giải phóng nguồn cung từ các kho dự trữ dầu nhằm nỗ lực hạn chế giá dầu thô tăng. 

Cùng với giá dầu, cổ phiếu của các công ty năng lượng tăng, với Occidental Petroleum tăng 3,06 USD, tương đương 7%, lên 46,79 USD và Chevron thêm 5,72 USD, tương đương 4%, lên 149,72 USD. Theo các giám đốc điều hành, chủ ngân hàng và thương nhân, các nhà máy lọc dầu không muốn mua dầu của Nga, trong khi các ngân hàng từ chối tài trợ cho các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa của Nga. Nga là nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất và là nhà cung cấp dầu thô chính.

Đối với các tài sản an toàn, giá vàng tăng lên và gây áp lực lên lợi tức trái phiếu chính phủ. Giá vàng tăng 43 USD/ounce, tương đương 2,3% lên 1.942,40 USD. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm xuống 1,708% vào thứ Ba, mức đóng cửa thấp thứ tư trong năm nay, với các nhà đầu tư đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ không hành động tích cực để kiềm chế lạm phát.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Đức lần đầu tiên giảm xuống mức âm kể từ tháng Giêng. Lợi tức giảm khi giá trái phiếu tăng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm cũng kéo cổ phiếu ngân hàng đi xuống. Chỉ số KBW Nasdaq Bank Index của các công ty cho vay thương mại lớn của Hoa Kỳ đã mất hơn 6%.

Các chỉ số chứng khoán trên toàn thế giới đã biến động trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá tác động kinh tế toàn cầu tiềm ẩn từ cuộc xâm lược và các lệnh trừng phạt. Nguồn cung hàng hóa Nga bị hạn chế có thể làm tăng lạm phát, nhưng các nhà đầu tư hy vọng ảnh hưởng tổng thể đối với các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không còn nữa.

Giá Bitcoin tăng 5,3%, lên 43.869,58 USD. Cuộc tấn công Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu về tiền điện tử, khiến nâng giá đồng Bitcoin và các đồng tiền khác.

Theo tin tức của công ty, cổ phiếu của Target đã tăng 19,66 USD, tương đương 9,8%, lên 219,43 USD sau khi nhà bán lẻ báo cáo doanh số bán hàng mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ. Công ty phần mềm nhân sự Workday đã tăng 11,28 USD, tương đương 4,9%, lên 240,33 USD sau khi báo cáo thu nhập vào cuối ngày thứ Hai, vượt qua ước tính.

Nhà giao dịch tai sàn chứng khoán New York hôm thứ Hai. Ảnh: Allie Joseph (NYSE/Zuma Press).

Nhà giao dịch tai sàn chứng khoán New York hôm thứ Hai. Ảnh: Allie Joseph (NYSE/Zuma Press).

Matt Stucky, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Công ty Quản lý Tài sản Tương hỗ Tây Bắc cho biết: “Câu hỏi đặt ra từ đây: Liệu nền kinh tế có thể tiếp tục thúc đẩy tiến lên thông qua các phân khúc này và tránh bị co lại không?”

Cho đến nay, các cuộc đàm phán ngừng bắn đã không mang lại kết quả cụ thể. Nga và Ukraine đã đồng ý đàm phán thêm và các nhà đầu tư hoan nghênh việc một số cuộc đàm phán đã diễn ra. Tuy nhiên, Matxcơva vẫn đang đổ quân và tăng cường vũ khí, và các lực lượng Nga đã áp dụng chiến lược tấn công các khu vực dân sự.

Hani Redha, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge Investments cho biết: “Tôi không chắc chúng ta sẽ thấy gì từ các cuộc đàm phán, nhưng trên thực tế sẽ không có chuyện từ bỏ vì Tổng thống Nga Vladimir Putin phải rời khỏi cuộc chiến này với điều gì đó để thể hiện”.

Thị trường Nga đã bị giáng một đòn nặng nề bởi chiến dịch quân sự đặc biệt và các lệnh trừng phạt tiếp theo, với việc các nhà đầu tư loại bỏ chứng khoán Nga. Việc ngân hàng trung ương quốc gia tăng lãi suất đột ngột, mạnh mẽ khiến đồng rúp lao dốc.

Tradeweb Markets Inc., một nền tảng giao dịch trái phiếu hàng đầu, đã loại bỏ chứng khoán của Nga hôm thứ Ba, với lý do là các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào thứ Ba, đồng rúp của Nga đã giảm giá so với đồng đô la, sau khi giảm gần 30% vào thứ Hai. Các dịch vụ dữ liệu thị trường đã cho thấy có rất ít giao dịch đang diễn ra.

Thị trường chứng khoán Nga đã giảm mạnh vào tuần trước, vẫn đóng cửa. Điều đó đã mở ra một sự rạn nứt giữa định giá của một số quỹ có liên quan nhiều đến Nga và giá trị tài sản cơ bản của họ.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 giảm 2,4%. Sở giao dịch chứng khoán The London đã đình chỉ giao dịch cổ phiếu của Ngân hàng VTB của Nga sau khi sàn giao dịch cho biết Ngân hàng New York Mellon đã từ chức với tư cách là cơ quan lưu ký cho công ty. JPMorgan Chase cũng đã tạm dừng giao dịch hai quỹ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tại châu Á - Thái Bình Dương, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,2%, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,2%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm