Thứ sáu, 04/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ năng lực triển khai các dự án lớn

Thạch Hương
- 10:06, 04/10/2024

(DNTO) - Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Chủ tịch Viettel: Doanh nghiệp cần "điểm tựa" khi đầu tư ra nước ngoài

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), chia sẻ tính từ khi khai trương mạng di động (năm 2004), 2 năm sau, Tập đoàn đã đầu tư ra nước ngoài. Đại diện Viettel cho biết, mặc dù là lĩnh vực mới, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng Viettelcũng mạnh dạn đầu tư tại 2 nước là Lào và Campuchia. Từ đó rút kinh nghiệm để đầu tư ra các nước khác tại châu Phi và Mỹ La tinh.

Chủ tịch Viettel Tào Đức Thắng. Ảnh: VGP

Chủ tịch Viettel Tào Đức Thắng. Ảnh: VGP

Đến nay sau chặng đường 18 năm đầu tư, Viettel có giá trị thương hiệu theo định giá gần 9 tỷ USD, đứng thứ 17 thế giới và giá trị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, Viettel xác định đầu tư ra nước ngoài gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng, từ đó giúp thúc đẩy ngoại giao văn hoá, đối ngoại quốc phòng, lan toả hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu của Việt Nam ra quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt để tạo ra các cán bộ chuyên môn, có kinh nghiệm, bản lĩnh, nhiệt huyết, tự tin không chỉ cho Viettel mà cho đất nước nói chung.

Tuy nhiên theo ông Thắng, bên cạnh những thuận lợi như chi phí nhân công hợp lý, có khả năng thích ứng, linh hoạt, kiên trì của người Việt Nam rất lớn, đã biến khó khăn thành cơ hội; đặc biệt là luôn nhận được sự ủng hộ, tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan, thì Viettel cũng có không ít thách thức. 

Thứ nhất, kinh doanh ra nước ngoài, đặc biệt là ở những nước lớn thì không hề dễ dàng cho lĩnh vực công nghệ cao, những vùng chúng ta tìm đến là những vùng khó khăn như ở châu Phi, Nam Mỹ, hay ở Đông Nam Á. Khi xin phép đầu tư, Viettel luôn khảo sát rất kỹ thị trường trước khi ra quyết định, tuy nhiên chúng ta cũng không thể lường trước được những xung đột, diễn biến chính trị ở các quốc gia.

Ngoài ra là khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ cũng khiến cho việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn ở thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng doanh nghiệp phải có khát vọng, tự tin, tự hào đủ lớn... để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài và thành công. Bài học kinh nghiệm của Viettel là phải khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng tình hình chính trị, kinh tế, luật pháp tại các nước trước khi đầu tư; phải tạo dựng được mối quan hệ với Chính phủ, gắn kết với chính quyền địa phương, duy trì mối quan hệ. Sau nữa, kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm xã hội tại các nước đầu tư.

Về những kiến nghị, đề xuất, Chủ tịch Viettel bày tỏ: "Khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, bảo hộ đầu tư. Cần có chiến lược hoặc nghị quyết về lĩnh vực này để doanh nghiệp tự tin đi ra nước ngoài. Cần nâng cao vai trò ngoại giao kinh tế hỗ trợ doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài qua những chuyến công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, hay những chuyến thăm của lãnh đạo, doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam".

Ngoài ra, theo ông Thắng, cần giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp đầu đàn, với những thế mạnh tại những vùng, khu vực cụ thể, cùng với các doanh nghiệp khác của Việt Nam tạo hệ sinh thái đầy đủ tại các nước đầu tư. Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực triển khai các dự án lớn.

Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ năng lực triển khai các dự án lớn

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho biết: "Ở góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi tin tưởng 15 chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra từ đầu nhiệm kỳ sẽ đạt được, trong đó mức tăng trưởng GDP sẽ đạt khoảng 6-6,5%. Bên cạnh đó, nước ta cũng có những mục tiêu xa hơn vào năm 2030 là một quốc gia có mức thu nhập trung bình cao và tầm nhìn đến năm 2045 là một quốc gia công nghiệp phát triển, thu nhập cao".

Với mong muốn đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu này, Hiệp hội DNNVV Việt Nam tham gia góp ý về 6 vấn đề. 

Thứ nhất, việc đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư công của Nhà nước, đặc biệt là hai siêu dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hết sức cấp thiết để tạo nền tảng bứt phá cho các vùng, địa phương thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp tới.

Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Dự án đường bộ cao tốc và đồng thời nghiên cứu triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một thách thức đặt ra là "nguồn vốn" để thực hiện các dự án, làm sao để các Dự án đúng tiến độ, hiệu quả và đặc biệt là "tiết kiệm chi phí hợp lý".

Hiệp hội DNNVV Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cần có một đề án cụ thể về "Thu hút nguồn vốn trong nhân dân" để phục vụ hai dự án nêu trên, có thể thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hấp dẫn để khuyến khích người dân tham gia.

Bên cạnh đó, theo ông Thân, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để tổ chức triển khai và kiểm soát các dự án lớn. Chính phủ có thể "đặt đề bài" cho các doanh nghiệp tầm cỡ trong nước, bảo lãnh cho họ trực tiếp vay vốn và đàm phán với các đối tác nước ngoài (để mua công nghệ, thuê chuyên gia...). Việc này một mặt sẽ tiết giảm chi phí rất lớn từ việc tham gia của cơ quan nhà nước trong tất cả các khâu, mặt khác sẽ gia tăng hiệu quả và tránh được rủi ro cho các nhà thầu.

Thứ hai, kinh tế số là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có một thị trường tài chính, thị trường vốn rất lớn đang được thế giới nghiên cứu và triển khai mạnh mẽ nhưng Việt Nam lại đi sau, đó là thị trường tiền số.

Mặc dù Việt Nam hiện nay chưa cho phép vận hành thị trường này nhưng rất nhiều nhà đầu tư (bao gồm cả nhà đầu tư chuyên nghiệp lẫn người dân bình thường) vẫn tham gia đông đảo ở các sàn tiền số trên thế giới. Lượng tiền lưu thông trong thị trường này lên đến hàng trăm tỷ USD và là kênh huy động vốn rất hiệu quả của nhiều dự án công nghệ.

Thứ ba, nước ta hiện có 3% là doanh nghiệp lớn, đa phần hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Lực lượng doanh nghiệp lớn đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế và chuỗi giá trị trong nước. Vậy nên Chính phủ cần trao đổi và giao nhiệm vụ cụ thể cũng như ban hành những chính sách hỗ trợ đặc thù cho các doanh nghiệp lớn để họ tập trung phát triển một lĩnh vực ngành nghề mũi nhọn.

Thứ tư, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp cả nước, hằng năm đóng góp hơn 40% GDP, 40% thu NSNN và 60% lao động, tuy nhiên đối tượng đóng vai trò quan trọng nhất trong kết nối doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ là lực lượng doanh nghiệp vừa (hiện nay có khoảng 30.000 doanh nghiệp - chiếm 4% nhưng con số này không hề nhỏ - họ là các doanh nghiệp có khát vọng, tiềm năng, điều kiện để trở thành doanh nghiệp lớn và có hoạt động sản xuất - kinh doanh khá chuyên nghiệp). Để gia tăng số lượng "đàn sếu" của nền kinh tế và kéo theo lực lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đi lên, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ trong thời gian tới nên tập trung hơn nữa các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa.

Thứ năm, cả nước có 5 triệu hộ kinh doanh (đông gấp 6 lần lực lượng doanh nghiệp), trong khi đó quy định về đối tượng này chỉ được dành một phần trong Luật Doanh nghiệp, điều này là rất thiệt thòi đối với họ. Do vậy, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành Luật riêng cho hộ kinh doanh, trong đó để "chính thức hóa" chuyển đổi các hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, kiến nghị Chính phủ đưa ra các tiêu chí, định mức cụ thể để các hộ kinh doanh khi đạt được "phải" chuyển đổi thành doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách hỗ trợ về thuế, vốn, mặt bằng, lãi suất... để thúc đẩy các hộ kinh doanh sớm phát triển thành doanh nghiệp.

Thứ sáu, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, ủng hộ ý tưởng thành lập Quỹ quốc gia về thu hút và phát triển nhân tài; kêu gọi các doanh nghiệp lớn cùng đóng góp, tham gia để vận hành Quỹ nhằm phát triển nhân tài cho đất nước, nhất là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Điều kiện của Quỹ là không có vốn mồi, hoạt động hoàn toàn dựa trên cơ sở huy động nguồn lực xã hội và tuân thủ quy định pháp luật về Quỹ nhằm ươm mầm và phát triển các thế hệ trẻ Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn TTC: Cần có những chính sách "kích cầu tiêu dùng"

Bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn TTC. Ảnh: VGP

Bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn TTC. Ảnh: VGP

 

Đại diện cho Tập đoàn TTC, bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn kiến nghị: Từ đầu năm 2024, Chính phủ đã có những quyết sách kịp thời và đúng đắn khi giảm thuế giá trị gia tăng, yêu cầu các ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh lãi suất cho vay, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa lưu thông hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế và tạo thặng dư, đóng góp hiệu quả cho ngân sách nhà nước, cần có những chính sách "kích cầu tiêu dùng".

Một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines lựa chọn chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người dân tiêu dùng, hoặc Singapore cung cấp phiếu mua sắm với các chương trình hỗ trợ tài chính tương tự. Đối với Việt Nam, nên chăng xem xét việc cung cấp phiếu mua sắm - voucher đến người dân, sử dụng trong thời hạn nhất định.

Những voucher này tập trung cân đối được những mặt hàng cần kích cầu và nhu cầu thực tế của người dân. Như vậy, hàng hóa, dịch vụ được lưu thông, nhà nước thu được ngân sách, hệ sinh thái logistic và các dịch vụ đi kèm được phát triển… sẽ thêm vào các chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân, vì bản thân phiếu voucher chính là cách giảm thuế thu nhập cá nhân.

Thứ hai, Luật các tổ chức tín dụng có những điều khoản cần xem lại như việc xác định chủ thể quản lý tài sản đảm bảo là bất động sản trong phát hành trái phiếu, do ngân hàng thương mại không còn được phép thực hiện vai trò này, trong khi Luật Đất đai cho phép tổ chức kinh tế nhận thế chấp, nhưng lại chưa có hướng dẫn thi hành, dẫn tới việc huy động trái phiếu có tài sản đảm bảo là bất động sản gặp khó trong việc xác định chủ thể nhận thế chấp.

Đại diện Tập đoàn TTC kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện phát triển thị trường vốn, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả.

Thứ ba, thị trường vốn nên được xây dựng thành một kênh huy động vốn quan trọng hơn, đặc biệt cần khuyến khích sự đa dạng của các sản phẩm chứng khoán như viễn thông, công nghệ, năng lượng tái tạo và bán lẻ...

TTC kiến nghị Chính phủ tạo cơ chế với các chính sách khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân niêm yết các loại hình hàng hóa mới trên thị trường chứng khoán để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài dài hạn. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu kinh tế xanh, tài chính xanh, cần có chính sách khuyến khích việc phát triển chỉ số ETF chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp đạt được những tiêu chuẩn ESG quốc tế, vừa để nhà đầu tư nước ngoài có nhiều lựa chọn cơ hội đầu tư - gia tăng hấp thụ nguồn vốn ngoại cho thị trường vốn Việt Nam, vừa khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo chuẩn ESG quốc tế hướng đến bền vững.

Thứ tư, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là rất cần thiết và đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi Việt Nam có tiềm năng lớn về dân số và sự phát triển nhanh chóng của thị trường tài chính trong nước, lợi thế về múi giờ đối với 21 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới hiện hữu.

Việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế sẽ hỗ trợ thị trường vốn Việt Nam phát triển đa dạng đóng góp tỷ trọng lớn về nguồn vốn bền vững bên cạnh thị trường tiền tệ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao vị thế Việt Nam. Đây là những lợi thế hoàn toàn có thể xây dựng và phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thu hút các nhà đầu tư lớn và đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường vốn.

"Đề nghị Chính phủ xem xét các chính sách đột phá tạo môi trường cởi mở cho các nhà đầu tư, kiến nghị xác định khu vực có đủ tiềm năng, thế mạnh, sự độc bản như môi trường trong xanh - phát triển được kinh tế xanh; cơ sở hạ tầng tốt - phát triển được kinh tế số; quỹ đất còn nhiều dư địa - quy hoạch bài bản và hiện đại... để thu hút nhiều nhà đầu tư vốn lớn đến và đầu tư. Dựa trên cơ sở đó, đề án phát triển trung tâm tài chính quốc tế mang đậm bản sắc Việt Nam, kêu gọi sự đồng lòng góp sức từ các doanh nghiệp tư nhân để hợp lực hoàn thiện hệ sinh thái tài chính", đại diện TTC bày tỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Đề nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: VGP

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: VGP

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Năm 2024, toàn ngành du lịch quyết tâm phục hồi toàn diện, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của năm 2019, năm tăng trưởng kỷ lục trước đây của du lịch Việt Nam. Thực hiện mục tiêu này, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 11,4 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là tỉ lệ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh những kết quả cao về thu hút khách quốc tế, thu hút khách du lịch nội địa cũng tăng trưởng rất nhanh, 8 tháng đầu năm đã đạt 90 triệu lượt khách du lịch, vượt qua cả năm 2019.

Về thu nhập trong ngành du lịch, 8 tháng đầu năm 2024, đã được 586.000 tỷ đồng, tăng 21% trong 8 tháng đầu năm 2019. Tuy rằng tình hình thế giới có nhiều yếu tố không ổn định, thiệt hại do cơn bão số 3 vừa qua, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phấn đấu vượt qua các chỉ tiêu đã cam kết.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu kiến nghị: Thứ nhất, xây dựng hạ tầng du lịch, giao thông vận tải là yếu tố rất quan trọng với ngành du lịch, việc kết nối các điểm du lịch với nhau giữa các địa phương của Việt Nam và của Việt Nam với thế giới luôn rất quan trọng.

Thứ hai, trong vận tải nên tăng cường vận chuyển đường sông và đường biển để phục vụ phát triển du lịch. Về đầu tư các điểm du lịch, đề nghị các địa phương tập trung vào những điểm du lịch lớn, trọng điểm, hấp dẫn du khách, để xây dựng thành điểm nhấn cho hoạt động du lịch của địa phương, tránh dàn trải.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch. Sau đại dịch Covid-19, nhân lực ngành du lịch thiếu trầm trọng, hiện ngành chỉ đạt 60-70% lực lượng lao động so với trước kia. Để phát triển lực lượng này, bên cạnh sự cố gắng từ phía doanh nghiệp, về lâu dài, Nhà nước vẫn cần hỗ trợ trực tiếp, giao cho doanh nghiệp để họ trực tiếp làm và có sự giám sát của các cơ quan liên quan. Nếu ngân sách phục vụ cho đào tạo nguồn nhân lực đến được với doanh nghiệp thì sẽ hỗ trợ hiệu quả và nhanh nhất.

Về xúc tiến du lịch, hiện tốc độ tăng trưởng khách du lịch của chúng ta còn chậm so với nhu cầu do công tác xúc tiến còn yếu, Nhà nước ngoài việc lo xúc tiến ở các điểm đến quốc gia, hình ảnh của toàn quốc, điểm đến của Việt Nam, cũng cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch. Hỗ trợ doanh nghiệp cũng chính là hỗ trợ cho việc xúc tiến chung của các địa phương. Nếu Nhà nước có quỹ xúc tiến du lịch, hỗ trợ thẳng cho doanh nghiệp thì việc xúc tiến sẽ mạnh mẽ hơn, thu hút nhiều khách hơn.

Cuối cùng, Hiệp hội cũng đang đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững, trên cơ sở kết quả của chương trình giảm thải rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch.

Hiệp hội cũng đang triển khai chương trình phát triển du lịch xanh, phấn đấu năm 2024, sẽ công bố danh sách du lịch đầu tiên đạt tiêu chuẩn doanh nghiệp du lịch xanh, từ đó thu hút các doanh nghiệp cả nước tham gia vào chương trình. Doanh nghiệp du lịch xanh sẽ hoạt động trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ các tiêu chí bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Làm sao có nhiều nhà ở thương mại mà vừa túi tiền người dân

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, bày tỏ thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã dành rất nhiều thời gian để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi rất ấn tượng với Nghị quyết 33 năm 2023 của Chính phủ có nội dung: "Tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững". Bên cạnh đó là Nghị định 08 của Chính phủ về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp và thị trường bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Cũng nhờ Nghị định 115 của Chính phủ mới được ban hành, trong đó đã sửa và tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc và chấp thuận trong đầu tư. Vì vậy, chúng tôi rất ấn tượng trong việc đột phá về thể chế của Chính phủ, thể hiện rất rõ trong suốt thời gian qua. Chưa bao giờ Chính phủ dành thời gian hàng tháng để họp chuyên đề về pháp luật, dưới sự chủ trì Thủ tướng Chính phủ", Chủ tịch HoREA bày tỏ.

Các doanh nghiệp bất động sản rất hoan nghênh Chính phủ đã giao các bộ, ngành thực hiện xây dựng 3 dự thảo Luật, và mong tất cả các cơ quan quản lý phối hợp để tháo gỡ hơn 500 dự án để tăng cung, giảm giá nhà, đồng thời thực hiện được mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đã phát động.

"Đối với lĩnh vực bất động sản, chúng tôi phải làm sao có nhiều nhà ở thương mại mà vừa túi tiền người dân, giảm giá nhà, phải tham gia để phát triển được 1 triệu căn nhà ở xã hội và mong Thủ tướng quan tâm đến vấn đề 500.000 chủ nhà trọ trên phạm vi cả nước đang giải quyết chỗ ở cho hàng triệu công nhân và người có thu nhập thấp đô thị nhưng họ chưa được hưởng chính sách gì", Chủ tịch HoREA nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, sau 5 năm cầm chừng ở mức dưới 50-60%, nhiều doanh nghiệp Việt "mở khoá" sức mạnh tăng trưởng lần lượt 72% và 65% trong năm 2024 nhờ ứng dụng AI và AI tạo sinh. Một ngày nào đó mỗi chúng ta sẽ có một công cụ AI cho riêng mình, đó là trào lưu của phát triển AI trong tương lai.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến, xuất nhập khẩu. Trong đó, chiến lược phát triển liên kết vùng là một trong những mục tiêu để phát huy lợi thế cạnh tranh của SATRA trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ-lẻ trong phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024 được tổ chức vào 21/ 9 bởi Herbalife Việt Nam phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni vừa chính thức ra mắt chương trình Thạc sĩ Quản lý Sản phẩm Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Khoa học Máy tính. Đây là một trong những chương trình Thạc sĩ đầu tiên tại khu vực được thẩm định chất lượng bởi Đại học Ivy Leaguage danh tiếng Hoa Kỳ - Cornell.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh", Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt và chưa thực sự đầu tư chuyển đổi sang năng lượng xanh. Các khó khăn về vốn chỉ là một phần, “phần lớn vướng mắc đến từ chính sách". Theo đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng xanh rất mong chính sách được khơi thông để yên tâm đầu tư sản xuất…
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiến sĩ Lê Tân – một chuyên gia tư vấn về quản trị và nhân sự vừa ra mắt cuốn sách "Quản trị Xám", đánh dấu sự ra đời của một lý thuyết quản trị mới, hứa hẹn sẽ trở thành kim chỉ nam cho các nhà quản trị, đặc biệt là các doanh nhân trẻ trong hành trình đối mặt với thách thức của thời đại mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 29/9, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp mặt doanh nhân quê hương Hà Tĩnh tiêu biểu, nhân dịp Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, giữ vai trò nòng cốt thúc đẩy kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với mức ưu đãi đến 12 triệu đồng, nhiều khách hàng Việt đã nhanh tay đặt mua những chiếc xe máy điện thông minh, không phát thải và “dễ nuôi” của VinFast.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với vai trò đối tác liên kết của nhau, trong thời gian tới, VQAH và VIREA nỗ lực với cam kết đưa ra các giải pháp phù hợp, thiết thực cho các khu công nghiệp để có thể theo đuổi và triển khai được chất lượng xanh – công nghiệp xanh theo các tiêu chí rõ ràng, gọn gàng, sâu sắc và hữu ích.
5 ngày
Xem thêm