Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số ngành bất động sản lao dốc 25,0% kể từ đầu năm 2022

Vân Trà
- 06:30, 17/05/2022

(DNTO) - Với những vi phạm liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, gây thất thoát tài sản Nhà nước và việc thắt chặt huy động vốn lĩnh vực bất động sản, chỉ số ngành bất động sản đã lao dốc 25,0% so với đầu năm 2022, giảm sâu hơn mức 21,3% của VN-Index.

 

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản có thể sẽ sôi động trở lại sau một thời gian ảm đạm và khó khăn. Ảnh: T.L

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản có thể sẽ sôi động trở lại sau một thời gian ảm đạm và khó khăn. Ảnh: T.L

Khối phân tích Công ty VNDIRECT cho biết, giá cổ phiếu bất động sản bị điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, điều này cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc duy trì sự phát triển bền vững cho thị trường bất động sản, và ổn định thị trường nhà ở khi giá nhà đất tăng trưởng nóng trong bối cảnh cầu nhu cầu phục hồi, áp lực lạm phát gia tăng và đầu cơ bùng phát”, Khối phân tích nêu rõ.

Các chuyên gia cũng chỉ ra những rủi ro và tiềm năng đầu tư của ngành này. Theo đó, với những rủi ro như giá nhà đất tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt là tại khu vực ngoại thành, khiến gia tăng các mối lo ngại và có thể vượt khả năng của người mua nhà.

“Chúng tôi nhận thấy chi phí xây dựng tăng cao trong quý 1/2022, đặc biệt giá thép đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Thép chiếm 12-15% tổng chi phí xây dựng (theo ước tính của các chuyên gia trong ngành), điều này sẽ kéo giá nhà tăng nếu giá vật liệu duy trì ở mức cao như hiện tại trong hai năm tới. Bên cạnh đó, việc huy động vốn thắt chặt hơn dự kiến khiến dòng vốn phát triển dự án của các doanh nghiệp bất động sản gặp thách thức. Ngoài ra, lạm phát và lãi suất vay mua nhà tăng cao hơn dự kiến có thể gây ra các tác động tiêu cực đối với giao dịch căn hộ, đặc biệt là phân khúc trung cấp và bình dân”, Khối phân tích chỉ ra.

Về tiềm năng, các chuyên gia của VNDIRECT cho rằng, Luật Đất đai 2013 sửa đổi đã bị lùi trình Quốc hội lần thứ 4 (trước đó dự kiến trình vào tháng 5/2022), tuy nhiên trong quá trình chờ Luật Đất đai 2013 sửa đổi, Chính phủ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 6 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nghị định mới này cùng với Nghị định 148 ban hành năm 2020, Thông tư 09 ban hành năm 2021 được kỳ vọng sẽ giải quyết được những nút thắt trong việc phê duyệt dự án khu dân cư và rút ngắn thời gian cấp phép. Thị trường có thể sẽ sôi động trở lại sau một thời gian ảm đạm và khó khăn.

Doanh thu của phần lớn doanh nghiệp bất động sản niêm yết sụt giảm mạnh trong quý 1/2022

Doanh thu của phần lớn doanh nghiệp BĐS niêm yết sụt giảm mạnh trong quý 1/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, Báo cáo công ty

Doanh thu của phần lớn doanh nghiệp BĐS niêm yết sụt giảm mạnh trong quý 1/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, Báo cáo công ty

Theo VNDIRECT, doanh thu của phần lớn doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm 19,6% so với cùng kỳ do việc bàn giao và hoạt động xây dựng bị gián đoạn trong năm 2021 và quý 1/2022 do bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Các doanh nghiệp giảm doanh thu đáng chú ý gồm: CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) giảm 83% so với cùng kỳ; CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) giảm 57%; TCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) giảm 39%; Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) giảm 31%. Trong khi đó, lợi nhuận ròng quý 1/2022 giảm nhẹ 5,7% so với cùng kỳ nhờ các khoản thu nhập một lần từ việc bán buôn và đánh giá lại.

Các công ty ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 1/2022 ấn tượng gồm: CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (NTL) tăng 177% so với cùng kỳ; CTCP Bamboo Capital BCG tăng 130%; và NVL tăng 101%.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2022 của một số doanh nghiệp bất động sản đầu ngành cho thấy, doanh thu của VHM giảm 31,3% so với cùng kỳ xuống 8.923 tỷ đồng, chủ yếu là từ bàn giao bán lẻ tại các dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Doanh thu tài chính tăng 66,0% so với cùng kỳ lên 3.829 tỷ đồng nhờ bán buôn (3.200 tỷ đồng). Do đó, lợi nhuận ròng quý 1/2022 giảm 15,9% còn 4.540 tỷ đồng.

Doanh thu quý 1/2022 của NVL giảm mạnh 57% so với cùng kỳ còn 1.956 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc bàn giao các căn bán trước tại NovaHills Mũi Né, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, Aqua City và Saigon Royal. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng quý 1/2022 tăng 101%, đạt 1.079 tỷ đồng nhờ khoản thu nhập một lần từ đánh giá lại Công ty TNHH bất động sản Đà Lạt Valley.

Doanh thu quý 1/2022 của DXG giảm 39,3% xuống 1.792 tỷ đồng do doanh thu bàn giao bất động sản giảm 54,6% so với cùng kỳ, các dự án trọng điểm của DXG chủ yếu được bàn giao trong 6 tháng cuối năm 2022.

Doanh thu môi giới giảm nhẹ 3,2% svck xuống 710 tỷ đồng do nguồn cung mới hạn chế và ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong quý 1/2022. Từ đó, lợi nhuận ròng quý 1/2022 giảm 49,2% so với cùng kỳ còn 270 tỷ đồng.

NLG ghi nhận doanh thu quý 1/2022 tăng 149,1% so với cùng kỳ đạt 587,4 tỷ đồng, nhờ chuyển nhượng lại Flora Akari (99 căn trị giá 248 tỷ đồng) và Valora Southgate (64 căn trị giá 251 tỷ đồng). Trong đó, dự án Southgate đã được hợp nhất vào doanh thu của NLG từ quý 3/2021. Lợi nhuận ròng quý 1/2022 giảm 99,8% so với cùng kỳ xuống còn 0,6 tỷ đồng do thiếu khoản thu nhập một lần. Doanh số ký bán trong 4T22 của NLG tăng 43,8% svck lên 5.895 tỷ đồng, nhờ mở bán thành công năm dự án.

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
27 phút
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
18 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
2 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
6 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm