Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư nên cân nhắc gì khi 'rót vốn' vào bất động sản thời điểm này để có hời?

Hồng Gấm
- 16:30, 06/05/2022

(DNTO) - Theo các chuyên gia, trong bối cảnh "tấc đất tấc vàng", cùng với việc Việt Nam chưa đánh thuế tài sản thì vẫn nên đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, bài toán đặt ra cho các nhà đầu tư là phải hành động gì và xuống tiền như thế nào trong thời điểm này để đất sinh lời?

 

Theo các chuyên gia, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá. Ảnh: TL.

Hiện nay, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các kênh có tiềm năng gia tăng giá trị lớn như bất động sản.

Tại Việt Nam, khảo sát người mua nhà của trang Batdongsan.com.vn cho thấy, 92% phản hồi sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản trong năm sau. Ngay sau khi tình hình giãn cách được nới lỏng, cùng với các chiến dịch vaccine phủ sóng rộng rãi, nhu cầu tìm mua bất động sản cũng nhanh chóng hồi phục theo tiến trình mở cửa. Đặc biệt thị trường phía Nam, nhiều phân khúc đã có sự bứt phá mạnh mẽ, thu hút dòng tiền nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh kỳ vọng giá cao, cũng phải thừa nhận một thực tế rằng, không phải sản phẩm bất động sản nào cũng là một tài sản trú ẩn an toàn, mang lại khả năng sinh lời cao cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các sản phẩm mang tính chất đầu cơ, thiếu an toàn về pháp lý.

Đã có những phản ánh về tình trạng "mua dễ bán khó" gia tăng ở một số khu vực đất được cho là “sốt nóng”.

Chia sẻ tại Talkshow “Đầu tư bất động sản thời giá lên”, ngày 6/5, ông Đinh Quang Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng, hiện nay dòng vốn chảy vào bất động sản ngày càng lớn, nở rộ ở nhiều phân khúc gây khó cho nhà đầu tư lựa chọn.

Ngoài ra một số địa phương, chính quyền chưa chặt chẽ trong vấn đề quản lý đất đai cũng gây rủi ro về pháp lý cho nhà đầu tư.

"Có nhiều yếu tố để xác định được mức giá hợp lý của dự án bất động sản, trong đó cần lưu tâm 3 yếu tố chính, đó là nhu cầu thị trường ở khu vực dự án, động lực tăng giá, mặt bằng giá đang được giao dịch ở khu vực dự án", ông Tuấn nhận định và cho rằng, các dự án của những chủ đầu tư lớn với hạ tầng, tiện ích và chất lượng tốt dễ có được sự tin tưởng của nhà đầu tư và người mua để ở.

Cũng theo ông Tuấn, nhiều người chỉ quan tâm đến hiệu quả, nhưng vấn đề quan trọng nhất là pháp lý. Nếu pháp lý không tốt hiệu quả đầu tư chắc chắn không có được, thậm chí có thể mất trắng. Do đó tìm hiểu thông tin dự án, quy hoạch là điều vô cùng quan trọng.

Đưa lời khuyên về lựa chọn khu vực đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổng Giám đốc CTCP G-Home, cho hay: "Tôi sẽ lựa chọn trên tiêu chí đầu tiên là ổn định chính trị; thứ hai là khu đất ấy có những chủ trương, dự án lớn được phê duyệt; ba là những khảo sát đầu tư mang tầm chiến lược); tiếp nữa là ưu tiên nơi có hạ tầng giao thông và độ lớn của thị trường...".

Đợt sốt đất diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương thời gian qua đã đẩy nhiều sản phẩm bất động sản rơi vào miền giá trị ảo dẫn đến rủi ro cho các nhà đầu tư, đồng thời, gây ra những hệ lụy cho nhiều cá nhân, tổ chức và hoạt động kinh tế...

"Khi có những hiện tượng vượt quá giá trị thực thì các nhà đầu tư cũng nhận thấy cần phải điều chỉnh, không thể đi trên con sóng cao và nhận lại nhiều rủi ro. Chỉ trong điều kiện khu vực được đầu tư có tiềm năng phát triển thì khi đó đầu tư mới là một quyết định nên làm", ông Nam nhìn nhận.

"Khách hàng đầu tư vào chung cư đều có lời. Tôi cho rằng 2,3 năm tới giá chung cư ở Hà Nội chắc chắn sẽ lên do quỹ đất, các dự án giá 30-35 triệu/m2 đổ lại khan hiếm. Chung cư đang là xu hướng của thế giới khi có tới 80% các hộ gia đình ở chung cư. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam lớn, mỗi năm hơn 1 triệu người ra đô thị ở nên chung cư là phân khúc tiềm năng", ông Nam đặt kỳ vọng vào phân khúc hộ chung cư.

bds1

Nêu quan điểm về chuyện định giá bất động sản, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên thường vụ Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) phụ trách Đông Nam Bộ, Chủ tịch King Broker Group, đánh giá: Trước đây, để định giá bất động sản người ta hay dùng biện pháp so sánh giá, tức là anh định bán sản phẩm ở đâu thì sẽ đi khảo sát mặt bằng...

"Nhưng bây giờ các chủ đầu tư chuyên nghiệp không làm như vậy, giá sẽ phản ánh giá trị kỳ vọng của nhà đầu tư vào sản phẩm đó. Nếu anh định giá ngang bằng thì đạt lợi nhuận tối ưu, nhưng nếu anh bán cao hơn giá trị kỳ vọng, nghĩa là 5, 7 năm nữa giá trị kỳ vọng của nhà đầu tư F0 mới đến giá trị của anh bán ra, thì sớm hay muộn anh cũng sẽ bị thị trường quay lưng", ông Tuấn Anh nhận định.

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh khuyến nghị, các nhà đầu tư đừng xác định kiếm lời ngay khi mua đầu tư, bởi khả năng này là rất ít. Các bất động sản có tiềm năng tăng giá tốt mà giá bán thấp là rất khan hiếm, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá.

"Có những sản phẩm giá bán rất cao, nhưng nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào là bởi họ kỳ vọng tiềm năng tăng giá tiếp tục, nhưng có những dự án giá rẻ, giới đầu tư lại cẩn trọng mua vào hoặc không mua vì lo ngại rủi ro. Vấn đề là nhà đầu tư phải lựa chọn được bất động sản cho phù hợp túi tiền và kiểm soát được rủi ro...", ông Tuấn Anh cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm