CEO Bamboo Artists Agency (BAA) Châu LÊ: 'Tôi luôn chọn đồng hành cùng văn hoá Việt Nam'
(DNTO) - Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Mới đây, BAA tổ chức đêm nhạc EDM Symphony – chương trình đầu tiên của chuỗi hành trình nghệ thuật Bamboo Concerto tại Nhà hát Quân đội TP.HCM với dàn nghệ sĩ: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer -DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và đạo diễn Tùng Leo, nhận được đánh giá cao từ khán giả.
Với CEO Châu LÊ, chương trình không ngoài mục đích tạo nên một không gian thưởng thức nghệ thuật đa dạng, hướng đến việc giới thiệu văn hoá Việt Nam một cách mới mẻ đến công chúng trong và ngoài nước.
PV: Tạo ra sự khác biệt khi phối hợp giữa dàn nhạc Orchestra và phần EDM hiện đại, phải chăng anh và ê kíp Bamboo muốn tạo một sân chơi để các talent của mình chào sân với các đối tác cho nhiều mục tiêu lớn hơn?
CEO Châu LÊ: Tôi vốn làm việc trên tinh thần tạo sự khác biệt, trước đây và bây giờ cũng vậy. Khán giả đã quen với nhiều chương trình giải trí với các bài hát ăn khách, theo xu hướng khán giả, thì chúng tôi muốn đi vào những mục tiêu khác. Đó là đáp ứng nhu cầu giải trí, nhưng phải đề cao những yếu tố của văn hoá bản địa thông qua cách kể chuyện. Không chỉ hướng đến đối tượng trẻ, mà chúng tôi còn mong muốn chương trình lan toả nhiều hơn văn hoá Việt Nam đến khán giả nước ngoài.
Làm được điều này với phản hồi tốt của khán giả trong đêm diễn đầu tiên vừa qua thật sự là niềm vui của ê kíp. Tôi may mắn kết hợp được 5 nhân tố đang có của Bamboo, trong đó có gắn kết của MC, giám đốc sáng tạo Tùng Leo đã giúp tôi triển khai được ý tưởng của mình. Vì sao tôi chọn nghệ thuật cổ điển giao thoa với EDM? Vì tôi hiểu rõ khả năng của nhạc trường Dustin Tiêu cũng như tài biến hoá của DJ Huy Ngô. Các bạn ấy giải được đề bài đặt ra của tôi, nhằm có thể tiệm cận chương trình với khán giả đại chúng.
Ê-kíp đã có sự chuẩn bị trong bao lâu cho kế hoạch này? Với anh, chương trình đã diễn ra hoàn chỉnh như ý muốn chưa?
- Chúng tôi mất hơn 6 tháng từ lúc lên ý tưởng cho đến khi thực hiện các công đoạn và trải nghiệm của khán giả. Chúng tôi muốn mang đến những gì tinh tuý nhất cho khán giả như cách ví von là mang món “phở tinh thần” cho công chúng. Có thể có một chút gia giảm gia vị, thay đổi tuỳ theo gu, tuỳ theo vùng miền hoặc bước ra khỏi không gian nhà hát, nhưng chắc chắn sẽ là những gì ngon nhất dành cho khán giả. Đây cũng là một thực đơn hợp lý cho các doanh nghiệp có nhu cầu thể hiện vấn đề tinh thần cốt lõi.
Chúng tôi dựa trên những đặc điểm riêng đó để “đóng gói” mang tới, đáp ứng các yêu cầu một cách hiệu quả nhất, nếu các doanh nghiệp lớn cần thêm các hoạt động cho tập thể của mình, họ sẽ dễ dàng cân nhắc hơn thay vì phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí để tiến hành hoạt động giải trí cho tập thể…
BAA không ngừng nỗ lực để kết nối nhiều nghệ sĩ đa thể loại và cùng họ chinh phục những thể nghiệm mới, khát khao và chạm đến những điều họ ao ước cũng như chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thực hiện những vai trò và thử thách mới. Chi phí sản xuất đêm diễn này không hề thấp, nhưng BAA sẵn sàng đặt nền móng cho những thử nghiệm mang tính tiên phong, vươn lên và ngày càng lan tỏa.
Đã từng làm việc với gương mặt nổi tiếng có nhiều fan trước đây, thế nhưng hiện tại anh lại chọn độc quyền các giọng hát và những gương mặt mới không được nhiều công chúng biết đến. Điều này có lý do gì
- Thời điểm hiện tại, tôi muốn chuyên môn hoá các tài năng. Mỗi nghệ sĩ có thế mạnh, tài năng riêng nên tạo điều kiện để họ phát huy sở trường. Mặc dù xu thế chung trên thế giới hay hiện tại thị trường âm nhạc trong nước cũng đã xuất hiện và đề cao việc nghệ sĩ đa năng có thể viết ca khúc và tự biểu diễn, nhưng nhìn lại quá ít người có thể làm được điều này.
Tôi muốn tạo ra môi trường của BAA đoàn kết, chính trực, bảo bọc, kế thừa cho nghệ sĩ, nhất là ca sĩ phải có nội lực, có giọng hát thật sự. Bản thân họ sẽ được thể hiện qua từng chương trình, từng ý tưởng khác nhau để không bị lặp lại và giữ được cảm xúc. Tôi thật sự khát khao vocalist của BAA có thể đứng chung sân khấu song ca với một ngôi sao nước ngoài một cách tự tin và bản lĩnh.
Vậy, anh đánh giá thị trường âm nhạc Việt Nam như thế nào? Và BAA đang phải đối diện với thử thách gì trong bối cảnh đó để phát triển bền vững?
- Hiện nay là thời đại của các giọng ca GenZ bùng nổ, các bạn trẻ bây giờ bắt trend rất nhanh, nhưng các bạn cũng cần có thời gian để tạo sự khác biệt và có chiều sâu. Mỗi nghệ sĩ có phong cách và tệp khán giả riêng. Hơn ai hết, họ hiểu người hâm mộ thích và không thích gì ở mình. Ngày nay, thị hiếu của khán giả thay đổi rất nhanh. Các nghệ sĩ sẽ phải đối mặt với áp lực liên tục làm mới mình.
Muốn phát triển nền công nghiệp âm nhạc cần phải có những mắt xích để chuyên nghiệp hoá, đồng thời phải có tầm nhìn xa hơn để đào tạo một thế hệ kế cận với các tố chất phù hợp với công chúng hiện đại. Nếu nói về thử thách với BAA hiện tại, tôi nhận thấy hai điều: Đó là cần thời gian để chương trình của chúng tôi được chuyển tải đến với khán giả, được khán giả biết đến và cảm nhận được giá trị văn hoá, giá trị nghệ thuật chuyển tải. Thứ hai là cần có niềm tin để cùng nhau làm, cùng nhau mang những di sản văn hoá Việt đến công chúng, tin tưởng hiệu quả sẽ liên tục đến với BAA.
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh
Giám đốc sáng tạo-MC Tùng Leo
“Không chỉ là người đã có thành tựu, tạo cảm giác yên tâm cho các nghệ sĩ, mà khi làm việc với Châu LÊ, tôi thấy mình nhận được sự trân trọng. Điều quan trọng là Châu cho tôi được niềm tin: Châu nói được, làm được. Và nó đã được chứng minh trong thời gian qua.
Dù làm việc trong môi trường nghệ thuật hơn 15 năm, nhưng cho đến hiện tại ước mơ được làm phim, được đạo diễn một chương trình âm nhạc nghệ thuật của tôi mới có cơ hội được thực hiện tại BAA. Hiện tại tôi thấy mình như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới muốn được cống hiến nhiều hơn.
Tôi với Châu cũng đồng quan điểm trong việc mong muốn mang đến giá trị văn hoá cho khán giả, đó là giới thiệu một Việt Nam mới. Không cần phải lên gân, mà phải từ từ thổi được luồng không khí mới mẻ về đất nước, về những di sản văn hoá dân tộc. Sắp tới, BAA sẽ có thêm nhiều dự án mới, đặc biệt chúng tôi là đơn vị duy nhất cùng đồng hành với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thực hiện hai đêm nhạc nằm trong khuôn khổ chương trình Festival Huế vào tháng 6 tới tại Huế và Quảng Trị,