Thứ ba, 12/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch VT Group Nguyễn Xuân Việt: Hy sinh và hoài bão trong hành trình khởi nghiệp

Cẩm Lệ
- 11:30, 13/02/2024

(DNTO) - Khởi nghiệp từ thất bại lần đầu (1996-2000), sau hơn 3 năm chống chọi với khó khăn ở TP.HCM, đến 2004, doanh nhân Nguyễn Xuân Việt quyết tâm chọn con đường khó để làm lại từ đầu. Trải qua 20 năm kinh doanh, từ con số âm, anh đã xây dựng một tập đoàn đa ngành, mở rộng thị trường trong nước và cạnh tranh quốc tế.

 Hành trình 20 năm gầy dựng thương hiệu Việt

Ngày kỷ niệm 18 năm thành lập VT Group, Chủ tịch Nguyễn Xuân Việt cảm ơn hàng ngàn khách hàng thân thiết đã đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi thành lập hồi tháng 5/4/2004. Anh cho biết, để có được sự ủng hộ, niềm tin của khách hàng dành cho Labo răng sứ Việt Tiên (tiền thân của VT Group), anh đã phải trải qua nhiều thử thách, không chỉ khát khao làm giàu, mà còn là quyết tâm chinh phục mục tiêu đã chọn. 

Chủ tịch VT Group Nguyễn Xuân Việt

Chủ tịch VT Group Nguyễn Xuân Việt

Chủ tịch Việt nhớ lại, khi mới bắt đầu, công ty chỉ có 5 kỹ thuật viên, anh phải kiêm nhiều vị trí từ giám đốc, kế toán, nhân viên bán hàng, nhân viên tiếp thị, nhân viên giao hàng… Có những ngày anh phải chờ hàng giờ để gặp giám đốc bệnh viện, phòng nha khoa, thuyết phục họ về sản phẩm. Những tháng đầu tiên không có đơn hàng, anh đã phải vay nóng, mượn nợ, bán xe máy, điện thoại… để trả lương nhân viên. Nhưng với sự kiên định, công ty đã vượt qua sóng gió, công việc dần thuận lợi. 

Chủ tịch VT group Nguyễn Xuân Việt và Bác sĩ Nguyễn Đức Minh- Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM

Chủ tịch VT group Nguyễn Xuân Việt và Bác sĩ Nguyễn Đức Minh- Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM

Để khẳng định chất lượng sản phẩm, Chủ tịch Nguyễn Xuân Việt đã chiêu mộ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Đức, Philippine… để đào tạo kỹ thuật, lập quy trình và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn FDA, TGA. Nhờ đó, uy tín thương hiệu labo răng sứ Việt Tiên ngày càng tăng cao, doanh nghiệp trở thành đơn vị đầu tiên bảo hành sản phẩm 3 -10 năm, cùng với hơn 1.000 nhân viên lành nghề, mỗi năm cung cấp hơn 1 triệu sản phẩm cho các phòng nha trên toàn cầu.

Khởi nghiệp từ nhiều khó khăn, nhưng với nghị lực và tài năng, doanh nhân Nguyễn Xuân Việt đã đưa VT Group phát triển bền vững trong 20 năm qua

Khởi nghiệp từ nhiều khó khăn, nhưng với nghị lực và tài năng, doanh nhân Nguyễn Xuân Việt đã đưa VT Group phát triển bền vững trong 20 năm qua

Nhà sáng lập VT Group nhớ lại, từ lòng tự tôn dân tộc, trong một lần tham gia triển lãm nha khoa tại Trung Quốc, anh nhận thấy các labo của TQ xuất khẩu răng sứ đi Mỹ. Điều này khiến anh trở về với niềm trăn trở khôn nguôi, làm sao để sản phẩm của Việt Tiên có mặt tại xứ cờ hoa.

Năm 2011, Việt Tiên chính thức xuất hàng sang thị trường Mỹ với thương hiệu Lavina dental lab, nhưng trước đó là hành trình gian nan với những chuyến bay đến Mỹ để tìm gặp khách hàng và tìm chuyên gia người Mỹ về đầu quân cho Lavina, và những bài học đắt giá dồn dập đến khi hàng bị trả về do không đáp ứng được kỹ thuật và chất lượng của Mỹ. Nhưng những khó khăn đó chỉ là bài học để Lavina hoàn thiện hơn và ngày càng đáp ứng đúng với yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Việt khẳng định, chưa bao giờ tự nhận đứng trên đỉnh thành công

Doanh nhân Nguyễn Xuân Việt khẳng định, chưa bao giờ tự nhận đứng trên đỉnh thành công

 Sau thành công này, Việt Tiên tiếp tục chinh phục khách hàng Úc, với 2 Labo VTS được mở tại Sydney, Adelaide đi vào hoạt động, đồng thời công bố khai trương Labo thứ ba vào tháng 1/2024. Bên cạnh đó, VT Group cũng đã ký hợp tác chiến lược toàn phần với tập đoàn Nha khoa nổi tiếng Singapore-T32, sẽ lên sàn chứng khoán tại đảo quốc sư tử, khẳng định uy tín doanh nghiệp lọt top 30 thương hiệu sản xuất răng sứ.

“Thành công hôm nay là kẻ thù của thành công tương lai”

Đây là câu nói mà doanh nhân Nguyễn Xuân Việt tâm đắc. Trong suốt hành trình 20 năm gầy dựng sự nghiệp, anh chưa bao giờ tự nhận mình đứng trên đỉnh thành công. Chinh phục các đỉnh cao luôn là đam mê và khát vọng mà anh hướng tới.

VT Group với hệ sinh thái phong phú, đa ngành mang đến các giá trị cho xã hội

VT Group với hệ sinh thái phong phú, đa ngành mang đến các giá trị cho xã hội

Anh chia sẻ: “Mỗi ngày làm việc hơn 16 tiếng, di chuyển trên nhiều chuyến bay, các múi giờ khác nhau là điều bình thường. Được làm việc, được bung tỏa, đó mới là cân bằng và hạnh phúc. Điều quan trọng là phải biết chấp nhận không hoàn hảo, phải biết hy sinh niềm vui cá nhân, để thực hiện hoài bão. Những gì có được trong 20 năm qua chỉ là bước tạo nền, bệ phóng cho quãng đường 20 năm tiếp theo mà thôi.

Sinh ra trong gia đình có 7 anh em ở vùng quê nghèo thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, cùng với việc trải qua nhiều khó khăn thời tuổi trẻ đã giúp Nguyễn Xuân Việt có thêm nhiều nghị lực. Anh luôn theo đuổi tới cùng những mục tiêu đặt ra và đau đáu mang đến giá trị cho cộng đồng, xã hội. Đó là mơ ước của vị doanh nhân 48 tuổi, cầm tinh con Rồng. 

Vsenda - được nhìn nhận là đơn vị tiên phong nâng tầm giá trị cho hoa sen đá

Vsenda - được nhìn nhận là đơn vị tiên phong nâng tầm giá trị cho hoa sen đá

Hiện tại, VT Group đang thực hiện kế hoạch mở thêm Lab trên thế giới, Song song đó, ông cũng đầu tư thêm các mảng kinh doanh mang tính tinh thần như sen đá và dịch vụ chăm sóc thú cưng với hai thương hiệu Vsenda và Vpet's. Với quy trình sen đá được nuôi trồng từ VFarm tại Đà Lạt qua phối hợp với nghệ nhân Đăng Vĩnh, sản phẩm sen đá của Vsenda đã nhanh chóng trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều khách hàng là nghệ sĩ, các bạn trẻ.

 Doanh nhân Nguyễn Xuân Việt lý giải về sự phát triển đa ngành mới: “Trong những ngày bị lockdown vì dịch Covid-19, từ bản thân cần phải có những liều thuốc tinh thần để chữa lành, tôi chọn sen đá vì đây là loại hoa có sức sống bền lâu, mang ý nghĩa cảm xúc sâu sắc với slogan: Vsenda - kết tinh kỳ diệu cho cuộc sống tinh thần và Vpet's - không chỉ là bạn. Cả hai sẽ mang đến cho nhiều người cảm giác bình yên, một năng lượng chữa lành hiệu quả”.

Sen đá được ươm trồng từ đội ngũ nghệ nhân tại Farm Đà Lạt

Sen đá được ươm trồng từ đội ngũ nghệ nhân tại Farm Đà Lạt

 Chủ tịch VT Group khẳng định, với hệ sinh thái này, doanh nghiệp không phân chia lực, mà cùng hướng đến một đối tượng khách hàng. Trong thời gian tới, Vsenda dự kiến sẽ mở chuỗi 100 cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, hướng đến các dịch vụ tạo khu tiểu cảnh cho căn hộ, khu chung cư, nhà hàng, khách sạn… đồng thời đặt mục tiêu xuất khẩu sen đá sang thị trường Singapore, Dubai và Mỹ.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm