Chủ tịch VT Group Nguyễn Xuân Việt: Hy sinh và hoài bão trong hành trình khởi nghiệp
(DNTO) - Khởi nghiệp từ thất bại lần đầu (1996-2000), sau hơn 3 năm chống chọi với khó khăn ở TP.HCM, đến 2004, doanh nhân Nguyễn Xuân Việt quyết tâm chọn con đường khó để làm lại từ đầu. Trải qua 20 năm kinh doanh, từ con số âm, anh đã xây dựng một tập đoàn đa ngành, mở rộng thị trường trong nước và cạnh tranh quốc tế.
Hành trình 20 năm gầy dựng thương hiệu Việt
Ngày kỷ niệm 18 năm thành lập VT Group, Chủ tịch Nguyễn Xuân Việt cảm ơn hàng ngàn khách hàng thân thiết đã đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi thành lập hồi tháng 5/4/2004. Anh cho biết, để có được sự ủng hộ, niềm tin của khách hàng dành cho Labo răng sứ Việt Tiên (tiền thân của VT Group), anh đã phải trải qua nhiều thử thách, không chỉ khát khao làm giàu, mà còn là quyết tâm chinh phục mục tiêu đã chọn.
Chủ tịch Việt nhớ lại, khi mới bắt đầu, công ty chỉ có 5 kỹ thuật viên, anh phải kiêm nhiều vị trí từ giám đốc, kế toán, nhân viên bán hàng, nhân viên tiếp thị, nhân viên giao hàng… Có những ngày anh phải chờ hàng giờ để gặp giám đốc bệnh viện, phòng nha khoa, thuyết phục họ về sản phẩm. Những tháng đầu tiên không có đơn hàng, anh đã phải vay nóng, mượn nợ, bán xe máy, điện thoại… để trả lương nhân viên. Nhưng với sự kiên định, công ty đã vượt qua sóng gió, công việc dần thuận lợi.
Để khẳng định chất lượng sản phẩm, Chủ tịch Nguyễn Xuân Việt đã chiêu mộ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Đức, Philippine… để đào tạo kỹ thuật, lập quy trình và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn FDA, TGA. Nhờ đó, uy tín thương hiệu labo răng sứ Việt Tiên ngày càng tăng cao, doanh nghiệp trở thành đơn vị đầu tiên bảo hành sản phẩm 3 -10 năm, cùng với hơn 1.000 nhân viên lành nghề, mỗi năm cung cấp hơn 1 triệu sản phẩm cho các phòng nha trên toàn cầu.
Nhà sáng lập VT Group nhớ lại, từ lòng tự tôn dân tộc, trong một lần tham gia triển lãm nha khoa tại Trung Quốc, anh nhận thấy các labo của TQ xuất khẩu răng sứ đi Mỹ. Điều này khiến anh trở về với niềm trăn trở khôn nguôi, làm sao để sản phẩm của Việt Tiên có mặt tại xứ cờ hoa.
Năm 2011, Việt Tiên chính thức xuất hàng sang thị trường Mỹ với thương hiệu Lavina dental lab, nhưng trước đó là hành trình gian nan với những chuyến bay đến Mỹ để tìm gặp khách hàng và tìm chuyên gia người Mỹ về đầu quân cho Lavina, và những bài học đắt giá dồn dập đến khi hàng bị trả về do không đáp ứng được kỹ thuật và chất lượng của Mỹ. Nhưng những khó khăn đó chỉ là bài học để Lavina hoàn thiện hơn và ngày càng đáp ứng đúng với yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ.
Sau thành công này, Việt Tiên tiếp tục chinh phục khách hàng Úc, với 2 Labo VTS được mở tại Sydney, Adelaide đi vào hoạt động, đồng thời công bố khai trương Labo thứ ba vào tháng 1/2024. Bên cạnh đó, VT Group cũng đã ký hợp tác chiến lược toàn phần với tập đoàn Nha khoa nổi tiếng Singapore-T32, sẽ lên sàn chứng khoán tại đảo quốc sư tử, khẳng định uy tín doanh nghiệp lọt top 30 thương hiệu sản xuất răng sứ.
“Thành công hôm nay là kẻ thù của thành công tương lai”
Đây là câu nói mà doanh nhân Nguyễn Xuân Việt tâm đắc. Trong suốt hành trình 20 năm gầy dựng sự nghiệp, anh chưa bao giờ tự nhận mình đứng trên đỉnh thành công. Chinh phục các đỉnh cao luôn là đam mê và khát vọng mà anh hướng tới.
Anh chia sẻ: “Mỗi ngày làm việc hơn 16 tiếng, di chuyển trên nhiều chuyến bay, các múi giờ khác nhau là điều bình thường. Được làm việc, được bung tỏa, đó mới là cân bằng và hạnh phúc. Điều quan trọng là phải biết chấp nhận không hoàn hảo, phải biết hy sinh niềm vui cá nhân, để thực hiện hoài bão. Những gì có được trong 20 năm qua chỉ là bước tạo nền, bệ phóng cho quãng đường 20 năm tiếp theo mà thôi.
Sinh ra trong gia đình có 7 anh em ở vùng quê nghèo thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, cùng với việc trải qua nhiều khó khăn thời tuổi trẻ đã giúp Nguyễn Xuân Việt có thêm nhiều nghị lực. Anh luôn theo đuổi tới cùng những mục tiêu đặt ra và đau đáu mang đến giá trị cho cộng đồng, xã hội. Đó là mơ ước của vị doanh nhân 48 tuổi, cầm tinh con Rồng.
Hiện tại, VT Group đang thực hiện kế hoạch mở thêm Lab trên thế giới, Song song đó, ông cũng đầu tư thêm các mảng kinh doanh mang tính tinh thần như sen đá và dịch vụ chăm sóc thú cưng với hai thương hiệu Vsenda và Vpet's. Với quy trình sen đá được nuôi trồng từ VFarm tại Đà Lạt qua phối hợp với nghệ nhân Đăng Vĩnh, sản phẩm sen đá của Vsenda đã nhanh chóng trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều khách hàng là nghệ sĩ, các bạn trẻ.
Doanh nhân Nguyễn Xuân Việt lý giải về sự phát triển đa ngành mới: “Trong những ngày bị lockdown vì dịch Covid-19, từ bản thân cần phải có những liều thuốc tinh thần để chữa lành, tôi chọn sen đá vì đây là loại hoa có sức sống bền lâu, mang ý nghĩa cảm xúc sâu sắc với slogan: Vsenda - kết tinh kỳ diệu cho cuộc sống tinh thần và Vpet's - không chỉ là bạn. Cả hai sẽ mang đến cho nhiều người cảm giác bình yên, một năng lượng chữa lành hiệu quả”.
Chủ tịch VT Group khẳng định, với hệ sinh thái này, doanh nghiệp không phân chia lực, mà cùng hướng đến một đối tượng khách hàng. Trong thời gian tới, Vsenda dự kiến sẽ mở chuỗi 100 cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, hướng đến các dịch vụ tạo khu tiểu cảnh cho căn hộ, khu chung cư, nhà hàng, khách sạn… đồng thời đặt mục tiêu xuất khẩu sen đá sang thị trường Singapore, Dubai và Mỹ.