Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần nhìn nhận doanh nghiệp là chủ thể trong ứng phó với dịch Covid-19

Hương Giang
- 06:30, 31/10/2021

(DNTO) - Các chuyên gia đều cho rằng, trong tình hình mới, cần nhìn nhận doanh nghiệp là chủ thể trong ứng phó với Covid-19 để giao quyền, nâng cao năng lực y tế tại chỗ, cho doanh nghiệp tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tùy theo khả năng, Nhà nước chỉ cần hỗ trợ, ban hành chính sách phù hợp.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, chi phí test Covid-19 cho người lao động, công nhân rất lớn, đặc biệt nếu áp dụng sản xuất ba tại chỗ. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp cho biết, chi phí test Covid-19 cho người lao động, công nhân rất lớn, đặc biệt nếu áp dụng sản xuất ba tại chỗ. Ảnh: T.L

Tại Diễn đàn "Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh", diễn ra mới đây, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết hiện nay trên toàn quốc vẫn có những điều chưa được hiểu đúng về dịch Covid-19 như vấn đề lây qua giọt bắn, tạo ra các F1 sai rất nhiều, phải phong toả, cách ly khiến chi phí chống dịch bị đội lên trong doanh nghiệp.

"Nhiều doanh nghiệp cho biết, chi phí test Covid-19 cho người lao động, công nhân rất lớn, đặc biệt nếu áp dụng sản xuất ba tại chỗ, đòi hỏi xét nghiệm thường xuyên, gây khó cho doanh nghiệp. Kết quả khảo sát về sức chịu đựng của doanh nghiệp Việt Nam trước tình trạng kéo dài của dịch bệnh và giãn cách xã hội cho thấy, một doanh nghiệp điển hình chỉ có thể cầm cự thêm tối đa 6 tháng; trong đó, thấp nhất là lĩnh vực nông, lâm, thủy sản (trung bình 4,7 tháng), lĩnh vực thông tin truyền thông (4,9 tháng) và doanh nghiệp ngành xây dựng là 5,3 tháng", ông Phu cho hay.

Nói về cách ứng xử với đại dịch, theo ông Phu, cần nhìn nhận các doanh nghiệp là một chủ thể trong ứng phó Covid-19, để giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ.

Ông Trần Đắc Phu nêu bật quan điểm chấp nhận có F0 trong cộng đồng, do nền kinh tế đã chịu sức ép quá lớn. Nếu không phát triển kinh tế thì nền kinh tế sẽ chết, trong bối cảnh virus chủng Delta plus cũng không đáng ngại.

Theo ông Phu, hoạt động của các doanh nghiệp phải gắn liền với công tác chống dịch của các địa phương, chấp nhận quan điểm phòng chống dịch bệnh tại nơi mình hoạt động. Đặc biệt, trong tình hình mới, Trung ương cần thống nhất về các nguyên tắc, bao gồm vấn đề đi lại liên quan nhiều tới địa phương, nếu không có sự thống nhất thì sẽ xảy ra tình trạng mỗi nơi một kiểu, ngăn sông cấm chợ, không hỗ trợ được kinh tế phục hồi.

Đáng chú ý, vai trò của cơ sở y tế trong doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng, đây chính là bộ phận tham mưu cho doanh nghiệp, nhà máy về công tác xét nghiệm, phong toả, cách ly,... Việc xét nghiệm có hai ý nghĩa chính, đó là vừa để phát hiện, bóc tách F0, nhưng vừa thông qua đó để đánh giá nguy cơ đang ở mức độ nào.

“Trong bối cảnh mới, chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện cách ly, nhưng phải đúng là F1 hoặc đúng F0 mới cách ly, còn trong trường hợp không tiếp xúc mà đóng cửa cả nhà máy gây tốn kém và đứt gẫy dây chuyền sản xuất là rất nguy hiểm với các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, chúng ta phải rất linh hoạt, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, từ việc dự báo dịch, xác định vùng dịch và xác định các trường hợp cần xét nghiệm, phải cách ly, phong tỏa”, ông Phu khuyến nghị.

Tới đây, chiến lược tổng thể phòng chống dịch Covid-19 do Thủ tướng ký sẽ có những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, vì vậy cũng cần có các diễn đàn, hội nghị để có thêm đóng góp của doanh nghiệp vào xây dựng chiến lược. Có thể thấy, ứng xử đúng với dịch bệnh thì công tác chống dịch sẽ thành công, ứng xử chậm một nhịp có thể gây nguy hiểm, còn nếu ứng xử thái quá sẽ tổn hại nặng nề đến đời sống an sinh xã hội và phát triển kinh tế nói chung. 

Trong cuộc chiến lâu dài chống Covid-19, cần công nhận và cho doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tuỳ theo khả năng. Ảnh: T.L

Trong cuộc chiến lâu dài chống Covid-19, cần công nhận và cho doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tuỳ theo khả năng. Ảnh: T.L

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cũng cho rằng, cần có tư duy mới, quan điểm mới, chiến lược mới, cách làm mới về chống dịch.

“Phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp. Quan điểm mới này dẫn đến cần thay đổi chiến lược ứng phó Covid-19, thay vì dồn toàn lực tập trung cho một mặt trận chính là phòng chống dịch bệnh, từ nay chúng ta cần tập trung cho cả mặt trận thứ 2 là duy trì, phát triển kinh tế. Cả 2 mặt trận đều quan trọng và tác động qua lại với nhau, phòng chống dịch tốt thì mới duy trì được sản xuất an toàn, duy trì được sản xuất tốt thì mới có lực để chiến thắng dịch bệnh", ông Công nói.

Với cách tiếp cận này, Chủ tịch VCCI đề xuất, cần nhìn nhận các doanh nghiệp là một chủ thể trong ứng phó Covid-19, từ đó tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp. Trong cuộc chiến lâu dài chống Covid-19, cần công nhận và cho doanh nghiệp chủ động tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 nhẹ tuỳ theo khả năng, điều kiện của doanh nghiệp, Nhà nước chỉ cần hỗ trợ, hướng dẫn và ban hành các quy định, chính sách phù hợp.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm