Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần đa dạng hóa kênh phân phối để các doanh nghiệp chủ động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm an toàn

Hồng Gấm
- 08:30, 06/10/2021

(DNTO) - "Hà Nội cần đa dạng hóa kênh phân phối để các doanh nghiệp có thể chủ động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm an toàn. Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến những kênh phân phối truyền thống nên thời gian tới cần linh hoạt các hình thức kết nối sang các kênh thương mại điện tử", Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Trong giai đoạn 2021-2025 sẽ nâng số chuỗi, quy mô chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, truy xuất nguồn gốc tăng 10%/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh:TL.

Trong giai đoạn 2021-2025 sẽ nâng số chuỗi, quy mô chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, truy xuất nguồn gốc tăng 10%/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ảnh:TL.

Xây dựng Hà Nội thành trung tâm điều phối nông sản

Ngày 5/10, tại Dự thảo chương trình "Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành giai đoạn 2021-2025", theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, sau 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn trong toàn quốc giai đoạn 2015 - 2020, Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố đã xây dựng và phát triển được 786 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (chiếm 48% của cả nước); riêng Hà Nội đã xây dựng, phát triển được 141 chuỗi (trong đó có 56 chuỗi sản phẩm động vật và 85 chuỗi sản phẩm thực vật).

Đặc biệt, trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với 45 tỉnh, thành phố của cả nước để cung cấp cho Hà Nội trung bình 1 tháng trên 92.000 tấn rau, củ, trái cây, trên 13.000 tấn thịt gia súc gia cầm; hơn 31 triệu quả trứng; hơn 11 tấn thủy sản và gần 233 tấn gạo, nông sản thực phẩm khác.

"Từ sự phối hợp này đã góp phần bảo đảm nhu cầu thực phẩm nông, lâm, thủy sản của Hà Nội, đóng góp vào thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố", ông Quyền nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố cho rằng, Hà Nội cần có kế hoạch phối hợp chặt chẽ, cụ thể hơn về nhu cầu cũng như đầu ra sản phẩm. Bên cạnh đó, cơ chế thông tin cũng cần được làm rõ và cụ thể hơn, Hà Nội cần phản hồi về chất lượng sản phẩm, thị trường, thông tin trở lại cho các tỉnh, thành phố để có sự phối hợp tốt hơn. Qua đó đảm bảo nhu cầu thực phẩm nông lâm thủy sản của Hà Nội, góp phần cho thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho hay, hiện khả năng sản xuất nông nghiệp của thành phố mới chỉ đáp ứng được từ 30-65% nhu cầu sử dụng cho hơn 10 triệu người dân. Lượng hàng hóa còn thiếu được kết nối, khai thác từ các địa phương và nhập khẩu nên rất cần sự hợp tác, liên kết giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

“Thời gian qua, dịch Covid-19 đã làm giảm sức tiêu thụ mặt hàng thực phẩm của thành phố. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy những sản phẩm đáp ứng được chất lượng ATTP đều dễ dàng tiêu thụ, thậm chí thiếu hụt, không đủ để bán”, bà Lan chia sẻ.

Cũng theo bà Lan, Sở Công thương Hà Nội sẵn sàng kết nối giao thương với 33 địa phương cũng như kết nối trực tiếp với các vùng sản xuất để có thể nắm bắt được nhu cầu và chất lượng sản phẩm của các tỉnh. Từ đó, hệ thống phân phối của Hà Nội sẽ có đơn đặt hàng từng sản phẩm tới từng địa phương, từng doanh nghiệp để đảm bảo chuỗi sản xuất tiêu thụ bền vững.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho hay, để đáp ứng nhu cầu của người dân thủ đô, Hà Nội phải liên kết chặt chẽ với các địa phương để đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất với tiêu thụ, thúc đẩy giao thương thực phẩm nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, sẽ nâng số chuỗi, quy mô chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, truy xuất nguồn gốc tăng 10%/năm; cần xây dựng tiêu chuẩn về ATTP cho các chuỗi. Các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng cần đáp ứng được những tiêu chuẩn đó. Từ đó chất lượng của các chuỗi cung ứng cũng được nâng cao hơn.

"Hà Nội cần đa dạng hóa kênh phân phối để các doanh nghiệp có thể chủ động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm an toàn. Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến những kênh phân phối truyền thống nên thời gian tới thành phố cần chuyển đổi linh hoạt các hình thức kết nối sang các kênh thương mại điện tử", Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

5 mục tiêu cần hướng tới để nâng cao chất lượng nông sản

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, chương trình phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và TP Hà Nội mang lại mục tiêu, ý nghĩa vô cùng lớn với ngành nông nghiệp thủ đô.

Đầu tiên, trên cơ sở tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm kết nối, điều phối với các địa phương khác thông qua việc xây dựng những cơ sở chế biến sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

“Ngoài việc cung ứng nông sản, các địa phương cần có nguồn cung ứng nguyên liệu cho Hà Nội. Điểm mấu chốt là các tỉnh phải thực hiện mở rộng liên kết vùng. Với sự phối hợp của 33 tỉnh thành, ngành nông nghiệp thủ đô phải đảm bảo vừa cung ứng sản phẩm trong nước, vừa xuất khẩu ra thị trường quốc tế", Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Thứ hai, đẩy mạnh triển khai cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi cho Hà Nội. Sau 5 năm thực hiện chương trình, Hà Nội cần phấn đấu 100% vùng trồng, vùng nuôi được cấp mã số.

Thứ ba là thúc đẩy liên kết các chuỗi tại Hà Nội theo Chương trình OCOP, từ đó mở rộng, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của thủ đô.

Thứ tư, chương trình sẽ xây dựng các tiêu chí ATTP tại các chợ đầu mối và từ đây, thành phố sẽ kiểm soát được chất lượng các sản phẩm. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng giao Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản phối hợp với TP Hà Nội thí điểm việc xây dựng nhãn hiệu, logo về ATTP gắn lên các sản phẩm để người tiêu dùng có thể yên tâm mua hàng.

Thứ năm, chương trình sẽ giúp Hà Nội triển khai các mô hình theo chuỗi giá trị, không chỉ ATTP mà còn gia tăng giá trị sản phẩm bằng cách nâng cao nhận thức và hành vi của người sản xuất, đồng thời kết hợp với các doanh nghiệp để giảm bớt khâu trung gian, giảm chi phí logistics.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm