Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cải tiến năng suất chất lượng tăng sức cạnh tranh trong hội nhập

Nguyễn Quỳnh
- 16:04, 01/01/2021

(DNTO) - Cải tiến năng suất chất lượng hiệu quả làm tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp (DN) Việt tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thiết bị công nghệ tiên tiến được DN trang bị giúp tăng năng lực sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm. Ảnh: VOV

Thiết bị công nghệ tiên tiến được DN trang bị giúp tăng năng lực sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm. Ảnh: VOV

Việt Nam đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào trong nền kinh tế toàn cầu, các DN đang phải đương đầu với những đối thủ cạnh tranh lớn, có tiềm lực về tài chính, công nghệ, trình độ quản lý hiện đại. Để nhanh chóng thích ứng trong bối cảnh mới, các DN Việt Nam cần không ngừng đổi mới về công nghệ, thiết bị, áp dụng các hệ thống quản trị hiện đại, các công cụ cải tiến, mô hình kinh doanh tiến tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, một trong những hướng ưu tiên trọng tâm của Bộ Công Thương là hỗ trợ các DN triển khai các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng. Không dừng lại ở những mô hình điểm hay hiệu quả về mặt nâng cao năng suất, chất lượng, các dự án hỗ trợ cải tiến đã góp phần nâng cao năng lực tự thực hiện các hoạt động cải tiến tại DN.

Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương mới đây về hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng, sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp 2012-2020 cho thấy, có tới 99,3% DN đánh giá hoạt động hỗ trợ đem lại hiệu quả. Yếu tố được cải thiện nhiều nhất là năng lực tự thực hiện cải tiến của DN lên tới 98%. 85% DN cải thiện về tác phong, thái độ làm việc của CBCNV; gần 70% DN đánh giá an toàn lao động được nâng lên; gần 65% DN có năng suất lao động tăng lên và 55% DN giảm lãng phí nguyên vật liệu...

Anh Lê Viết Hậu, Tổ trưởng dây truyền sơn 2, Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam cho biết, khi được công ty giao chỉ tiêu mỗi tổ, đội trong 1 tháng cần có 4 cải tiến, các thành viên đều cố gắng tìm sáng kiến cải tiến kĩ thuật nhằm tăng năng suất trong mỗi ca làm việc. Trong dây truyền sơn, hệ thống móc treo sản phẩm đã được bố trí hợp lý và khoa học nên mỗi lần sơn nhanh được nhiều sản phẩm, tránh lãng phí.

“Trước khi cải tiến công suất của dây truyền khá thấp, từ khi móc được cải tiến dây truyền chạy đều, ít phải dừng vì vậy năng suất lao động tăng lên rõ rệt từ 88% lên 99%. Điều này vừa giảm sức lao động lại đảm bảo sức khỏe cho công nhân, mang lại lợi nhuận cao cho công ty dẫn đến đời sống công nhân được nâng cao, lương thưởng được cải thiện. Trước đây lương công nhân khoảng 5 triệu đồng giờ tăng khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Trước lương tổ trưởng khoảng 7 triệu đồng giờ tăng lên 9-10 triệu đồng/tháng”, anh Hậu cho biết.

Tin nên đọc

Khẳng định việc áp dụng cải tiến kĩ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất đã nâng cao năng suất, giá trị cạnh tranh cho sản phẩm, ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam cho biết, công ty đã áp dụng những bộ công cụ về quản lý chất lượng sản phẩm vào những khâu sản xuất chính, vì vậy chất lượng sản phẩm của công ty đã được nâng cao. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sản phẩm xuất khẩu của công ty vẫn tăng 30%, tiêu thụ nội địa tăng 7%.

“Xuân Hòa tiến hành phong trào cải tiến trong toàn công ty, mỗi công nhân cần có đóng góp vào việc cải tiến năng suất hoặc chất lượng. Tổng kết năm 2020, toàn công ty có 3.600 cải tiến, năng suất lao động tăng hơn 10%. Nhờ những cải tiến tích cực, thời gian giao hàng ngắn hơn, trước đây cần khoảng 10 ngày cho một đơn hàng, bây giờ chỉ cần 2,5 ngày”, ông Anh chia sẻ.

Ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam. Ảnh: VOV

Ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam. Ảnh: VOV

Cùng chung câu chuyện cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng, ông Phan Đăng Danh, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Phổ Yên cho biết, thông qua việc thành lập hội đồng sáng kiến cải tiến hàng năm, những cải tiến của Công ty đã mang lại nhiều hiệu quả.

 “Nếu như năm 2018, công ty chỉ có 797 sáng kiến cải tiến, làm lợi gần 10 tỷ đồng; năm 2019 với 938 sáng kiến cải tiến, làm lợi gần 16 tỷ đồng nhưng năm 2020 với 1.218 sáng kiến cải tiến đã làm lợi cho công ty 18 tỷ đồng. Trong các sáng kiến này có nhiều cải tiến về tự động hóa trong sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động”, ông Danh cho hay.

Để cải tiến năng suất, chất lượng hiệu quả từ đó tăng sức cạnh tranh giúp DN Việt tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bà Đàm Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh VIETBAY cho rằng, DN cần phải có sự chuẩn bị rất tốt. Đồng thời, DN cần phải lựa chọn xem yêu cầu của sản xuất là gì để đáp ứng.

“Khi ở đâu cũng thấy nói sản xuất thông minh, số hóa nhưng làm thế nào cho từng ngành nghề thì DN chưa được tiếp cận đúng, đủ. Nhiều DN cảm thấy cải tiến, thay đổi là cần thiết nhưng không đủ tài chính để duy trì. Hi vọng Nhà nước sẽ hỗ trợ điều này trước tiên với lĩnh vực, DN trọng điểm và từng bước nhân rộng”, bà Lan đề xuất.

Cải tiến kỹ thuật tại DN khiến quy trình sản xuất đạt hiệu quả cao. Ảnh: VOV

Cải tiến kỹ thuật tại DN khiến quy trình sản xuất đạt hiệu quả cao. Ảnh: VOV

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, nếu nhìn từ phía DN sản xuất có thể thấy nỗ lực cải tiến không ngừng và những kết quả rất rõ ràng gắn với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh. Điều này thể hiện phong trào năng suất đang dần phát triển và lan tỏa.

“Nếu nhìn từ yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực của các nhà sản xuất đầu chuỗi, thị trường nhập khẩu lại nhận thấy những thách thức và đòi hỏi ngày càng lớn hơn, điều này buộc mỗi DN cần một chiến lược tiếp cận chủ động, toàn diện hơn trong việc nâng cao năng suất, chất lượng để tăng khả năng cạnh tranh”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chỉ rõ.

Nguyễn Quỳnh/VOV

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm