Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ được chào đón tại Trung Quốc

Xuân Hạo
- 16:19, 29/06/2023

(DNTO) - Để đối phó với tình hình hồi phục kinh tế khó khăn sau Covid-19 và quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, chính quyền Bắc Kinh đang "trải thảm đỏ" chào đón các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ.

Bill Gates bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình - Bắc Kinh 16/6. Ảnh: Nikkei Asia

Bill Gates bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình - Bắc Kinh 16/6. Ảnh: Nikkei Asia

Chính quyền Bắc Kinh và Washington chỉ mới bắt đầu hàn gắn mối quan hệ vốn căng thẳng trước đó, nhưng một loạt các nhà tài phiệt Mỹ đã nhanh chóng quay lại với tiềm năng của Trung Quốc, với tầm nhìn tập trung vào thị trường khổng lồ và hệ thống dây chuyền sản xuất nơi đây.

Trong số các V.I.P. đó là Bill Gates, đã đến thăm Trung Quốc vào ngày 16/6 vừa qua, lần đầu tiên trong vòng 4 năm và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Chúng tôi đã bàn luận về tầm quan trọng của việc cải thiện tình trạng sức khỏe, thay đổi khí hậu toàn cầu và các thử thách trong phát triển” - nhà đồng sáng lập Microsoft viết trên blog của ông sau chuyến viếng thăm.

Chuyến thăm của Bill Gates diễn ra vài ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, thực hiện chuyến công du ngoại giao đến Trung Quốc, một sự kiện rất được mong đợi để hàn gắn mối quan hệ song phương Mỹ-Trung.

2022, Microsoft đã đánh dấu kỷ niệm 30 năm công ty này hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Tuy Bill Gates không còn điều hành hãng công nghệ khổng lồ này, ông vẫn nắm vai trò giảm sức ép của căng thẳng chính trị Mỹ-Trung lên hoạt động kinh doanh của hãng.

Một nhà tài phiệt công nghệ khác là Elon Musk, CEO của hãng xe điện Tesla, cũng đã đặt chân đến Trung Quốc vào hồi cuối tháng 5 trước đó. Khoảng 40% sản lượng sản xuất của Tesla nằm tại nhà máy Thượng Hải.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, chụp ảnh cùng các nhân viên tại Shanghai Gigafactory, nơi chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 40% công suất xe điện của công ty. Ảnh: Nikkey Asia

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, chụp ảnh cùng các nhân viên tại Shanghai Gigafactory, nơi chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 40% công suất xe điện của công ty. Ảnh: Nikkey Asia

Nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương, Musk nói Tesla "phản đối việc cắt đứt chuỗi cung ứng, đồng thời sẵn sàng tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc" - theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao trung quốc.

Chuyến đi của Bill Gates và Elon Musk diễn ra sau khi chính quyền Bắc Kinh gỡ bỏ chính sách Zero-Covid trong tháng 1 đầu năm, dẫn đến một đợt tăng các chuyến công tác từ nước ngoài.

Thương mại Mỹ-Trung đã tăng 5% trong 2022, đạt khoảng 690 tỷ đô la giá trị hàng hóa - theo dữ liệu của Bộ Thương mại Hoa kỳ. Con số này vượt qua kỷ lục từng đạt được vào 4 năm trước, với đợt sụt giảm nối đuôi do đại dịch Covid.

Tuy chính quyền Biden đã đặt nhiều lệnh cấm thương mại lên ngành công nghệ bán dẫn và các ngành công nghệ tối tân của Trung Quốc, các công ty ở những ngành khác vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội làm ăn tại thị trường này.

Trong một chuyến thăm Thượng Hải vào hồi tháng 5, CEO JPMorgan Chase, Jamie Dimon, đã cho thấy ngân hàng này không có ý định rời bỏ thị trường Trung Quốc. Ông nói: “Khi chúng tôi quyết định kinh doanh ở một quốc gia nào đó, chúng tôi mong muốn trụ vững qua các thời kỳ tốt hay xấu”.

Vào 2021, JPMorgan đã nhận được giấy phép trở thành công ty tài chính nước ngoài đầu tiên sở hữu liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc. Bất chấp những bất ổn ngày càng tăng ở thị trường Trung Quốc, hoa hồng môi giới vẫn là một điểm thu hút lớn đối với công ty này.

CEO Apple, Tim Cook, và CEO Qualcomm, Cristiano Amon, cũng như Pat Gelsinger, CEO Intel cũng đã đến thăm Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Chính quyền Tập Cận Bình sẵn sàng “trải thảm đỏ” cho các lãnh đạo tập đoàn kinh doanh, sắp xếp các cuộc gặp gỡ với nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc. Trong khi ngành kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều rối rắm trong thời kỳ hồi phục sau Covid-19, Tập Cận Bình xem các nguồn đầu tư nước ngoài cùng công nghệ họ mang lại là yếu tố then chốt để đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, cũng như đối phó với các nỗ lực tách rời chuỗi cung ứng của chính quyền Mỹ.

Từ phía châu Âu, Peter Wennink, CEO của hãng sản xuất thiết bị chip Hà Lan ASML và Jean-Marc Chery, CEO của công ty công nghệ bán dẫn Thụy Sĩ, STMicroelectronics, đã đến thăm Trung Quốc trong những tháng gần đây. STMicroelectronics vào ngày 7/6 đã công bố kế hoạch hợp tác xây dựng một nhà máy với một đối tác địa phương ở Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã đến thăm Trung Quốc vào hồi tháng 4, cùng với đoàn lãnh đạo các hãng, trong đó có Airbus, vốn đồng ý xây dựng một chuỗi sản xuất mới ở Thiên Tân. 

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đến thăm Trung Quốc cùng với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào mùa thu năm ngoái. Trung Quốc đã đáp lại bằng cách cử một phái đoàn do Thủ tướng Li Qiang dẫn đầu, đến Đức vào ngày 20/6.

Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn rất e ngại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài, và đang tìm kiếm các giải pháp thay thế tại các quốc gia khác.

Sequoia Capital đã quyết định cắt chi nhánh ở Trung Quốc. Công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ này sở hữu cổ phần của Bytedance, công ty mẹ của nền tảng video TikTok ở Trung Quốc.

AstraZeneca đang xem xét ngừng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và niêm yết tại Hồng Kông hoặc Thượng Hải, theo báo cáo của Financial Times.

Nhiều hãng công nghệ, trong đó có Apple, đang mở rộng chuỗi sản xuất tại Đông Nam Á, ở các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ, để giảm thiểu sự dựa dẫm vào Trung Hoa Đại lục.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm