Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức tranh kinh tế 2021: Tác động của Covid -19 vẫn là xu thế chủ đạo.

Hồng Gấm
- 15:44, 22/01/2021

(DNTO) - Về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, dù có nhiều đột phá song bức tranh kinh tế Việt Nam 2021 vẫn chưa thể “sáng” do đại dịch Covid-19 còn “bủa vây”.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nhận định bức tranh kinh tế Việt Nam 2021 vẫn chưa thể “sáng” do đại dịch Covid-19 còn “bủa vây”. Ảnh: IT.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nhận định bức tranh kinh tế Việt Nam 2021 vẫn chưa thể “sáng” do đại dịch Covid-19 còn “bủa vây”. Ảnh: IT.

Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế là nhiệm vụ trọng yếu

Tại hội nghị “Tổng kết kinh tế 2020 và dự báo triển vọng 2021”, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh mục tiêu trọng yếu trong năm 2021 là cần ưu tiên phục hồi kinh tế và khẳng định thêm rằng, từ nhiều năm nay, mục tiêu tăng trưởng đưa ra đều cơ bản đạt được.

Cụ thể hai đợt bùng phát dịch bệnh vào tháng 3 và tháng 7 đã ảnh hưởng lớn nhưng chúng ta đã kiểm soát thành công và thực hiện “mục tiêu kép” thắng lợi với những con số “biết nói”: Xuất khẩu khả quan, tăng 6,5%; thặng dư thương mại lên tới17 tỷ USD, cao nhất trong 4 năm qua. Đặc biệt khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là điểm sáng, tăng hơn 20%, có 30 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 5 mặt hàng trên 10 tỷ USD... tạo bệ đỡ rất lớn trong sự phát triển kinh tế trong năm 2021.

“Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ phục hồi hơn nữa. Nhà nước nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp mới, ngành nghề mới xuất hiện nhiều hơn chứ không chỉ cứu những doanh nghiệp "đã chết", bởi cứu những doanh nghiệp này sẽ tốn kém hơn rất nhiều.Hãy để doanh nghiệp lớn bằng tài năng thực của họ”". Ông Cung nhận định.

Nhà nước cần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế hơn nữa với các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, chứ không đơn thuần chỉ hỗ trợ. Ảnh: IT.

Nhà nước cần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế hơn nữa với các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, chứ không đơn thuần chỉ hỗ trợ. Ảnh: IT.

Theo đó doanh nghiệp cũng phải làm nhiều việc hơn nữa để thay đổi hình ảnh. Phải kết nối cộng đồng hơn, mang tính dẫn dắt nhiều hơn. Đặc biệt, các tỷ phú của Việt Nam phải là hình ảnh của những doanh nhân có triết lý kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với đất nước...

Thậm chí, theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, đưa ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2021 hiện nay là hơi thấp, chính phủ cần nâng mục tiêu lên đủ cao, có thể là 8-9% để các nhà lãnh đạo có động lực hơn, có trách nhiệm hơn. Theo đó, ông Cung kỳ vọng Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bởi một số hiệp định thương mại quốc tế EVFTA, CPTPP và RCEP. Cùng với đó là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dần được kiểm soát theo mục tiêu.

Cũng theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số mang lại cuộc cách mạng đối với doanh nghiệp Việt. Cơ hội về kinh tế số sẽ mang lại cơ hội về kinh doanh cho chính doanh nghiệp Việt Nam, nếu doanh nghiệp Việt Nam bắt được cơ hội này sẽ tạo tiền đề phát triển mới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tìm kiếm cơ hội kinh doanh gắn với thị trường, với hội nhập quốc tế, nhất là với các FTA mà Việt Nam tham gia. Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực phát triển. Đồng thời cần nỗ lực tham gia chuỗi giá trị, lựa chọn đối tác hiệu quả và "cùng thắng". Ðây là những giải pháp quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn hiện nay, đồng thời, tạo đà quan trọng để triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2021.

Tin nên đọc

Tuy nhiên ông Cung cũng cho rằng nền kinh tế Việt Nam 2021 không thể bật lên ngay như lò xo được, chừng nào chưa có vaccine đặc trị thì chúng ta vẫn phải áp dụng các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh và do "cửa chưa thể mở hết” khiến sản xuất bị ảnh hưởng do nền kinh tế chúng ta đang phụ thuộc nhiều vào cầu ở thị trường đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn "non trẻ", mới chỉ đạt được những kết quả ban đầu. Những yếu kém về trình độ khoa học công nghệ, mức độ sẵn sàng tiếp nhận công nghệ 4.0, chuyển đổi số và các mô hình kinh doanh mới còn thấp. Khu vực kinh tế tư nhân còn yếu về tài chính, quản trị và năng lực công nghệ...

Song cũng có thể thấy rằng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà chúng ta đạt được trong những năm qua đã làm tăng năng lực "đề kháng" của đất nước trong việc đối phó và vượt qua thời kỳ đại dịch. Đây sẽ là những yếu tố thuận lợi thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế năm 2021.

Cần những cải cách đủ "tầm" làm “bệ phóng” phát triển kinh tế.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đình Cung,, cải cách trước đây nhà nước đứng yên, thị trường tiến. Còn hiện tại, nếu nhà nước không thay đổi cách thức sản xuất, thì thị trường sẽ méo mó, không thể vận hành đúng quy luật được. Do đó, để đạt được những mục tiêu cao hơn đối với tăng trưởng kinh tế 2021, đòi hỏi bài toán chất lượng hoạch định về cải cách, cải cách mang tính nền tảng số.

“Những thứ cải cách hết sức căn bản nếu không thay đổi thì chẳng khác gì những "diễn viên" vắng bóng trên "sân khấu" tăng trưởng kinh tế”, ông Cung nói.

Theo đó ông Cung cho rằng, vấn đề cốt lõi của cải cách chính là: "Tự do, tự do, tự do hơn", " Thị trường, thị trường, thị trường hơn". Hay nói cách khác, cải thiện môi trường kinh doanh phải xóa bỏ cơ chế xin- cho, và tháo gỡ những khó khăn đang đè nén thị trường. Để cho các chủ thể thị trường độc lập về pháp lý, được tự do quyết định sản xuất cái gì, sản xuất bao nhiêu, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai, tự do thỏa thuận hợp đồng, tự quyết định giá và trao đổi theo cung cầu thị trường.

 “Chúng ta cải thiện môi trường kinh doanh, tức là phải làm cho doanh nghiệp tự do hơn, doanh nghiệp kinh doanh an toàn hơn, kết nối nhanh hơn, cảm nhận được an toàn trong kinh doanh, thì lúc đó người ta mới về đầu tư. Mà tính an toàn trong hoạt động kinh doanh của Việt Nam cực kỳ kém", TS Cung nhận định. 

Để phát triển kinh tế, Việt Nam cần giải quyết bài toán về chất lượng hoạch định cải cách. Ảnh: IT.

Để phát triển kinh tế, Việt Nam cần giải quyết bài toán về chất lượng hoạch định cải cách. Ảnh: IT.

Tiếp đó ông Cung nhấn mạnh rẳng cần phải thay đổi về phương pháp. Cụ thế, cần loại bỏ kiểm tra, kiếm soát doanh nghiệp theo kế hoạch vì đây là tàn dư của kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, chính điều này đã và đang tạo ra rủi ro rất lớn cho doanh nghiệp. Kinh tế thị trường không có kiểu thanh tra như vậy.

 “Doanh nghiệp đang hoạt động bình thường, anh đưa họ vào kế hoạch thanh tra, như thế là đầy rủi ro cho doanh nghiệp. Bởi nếu lợi ích bị vi phạm, đã có trọng tài, có tòa án, sao lại có một ông vào thanh tra xem tôi có tuân thủ pháp luật không. Do đó phải thay đổi để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển thay vì tạo ra những công cụ "hành" doanh nghiệp như thời gian qua”, ông Cung khuyến nghị.

 Như vậy phải thay đổi đồng thời cùng một lúc cả thị trường, cả nhà nước, và phương pháp quản lí, sự thay đổi này mang tính chất "sống còn" cho nền kinh tế, bởi "nếu không thay đổi được thì mức độ tăng trưởng của nền kinh tế thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục dậm chân tại chỗ". Ông Cung khẳng định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm