Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức tranh kinh tế 2021: Tác động của Covid -19 vẫn là xu thế chủ đạo.

Hồng Gấm
- 15:44, 22/01/2021

(DNTO) - Về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, dù có nhiều đột phá song bức tranh kinh tế Việt Nam 2021 vẫn chưa thể “sáng” do đại dịch Covid-19 còn “bủa vây”.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nhận định bức tranh kinh tế Việt Nam 2021 vẫn chưa thể “sáng” do đại dịch Covid-19 còn “bủa vây”. Ảnh: IT.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nhận định bức tranh kinh tế Việt Nam 2021 vẫn chưa thể “sáng” do đại dịch Covid-19 còn “bủa vây”. Ảnh: IT.

Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế là nhiệm vụ trọng yếu

Tại hội nghị “Tổng kết kinh tế 2020 và dự báo triển vọng 2021”, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh mục tiêu trọng yếu trong năm 2021 là cần ưu tiên phục hồi kinh tế và khẳng định thêm rằng, từ nhiều năm nay, mục tiêu tăng trưởng đưa ra đều cơ bản đạt được.

Cụ thể hai đợt bùng phát dịch bệnh vào tháng 3 và tháng 7 đã ảnh hưởng lớn nhưng chúng ta đã kiểm soát thành công và thực hiện “mục tiêu kép” thắng lợi với những con số “biết nói”: Xuất khẩu khả quan, tăng 6,5%; thặng dư thương mại lên tới17 tỷ USD, cao nhất trong 4 năm qua. Đặc biệt khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là điểm sáng, tăng hơn 20%, có 30 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 5 mặt hàng trên 10 tỷ USD... tạo bệ đỡ rất lớn trong sự phát triển kinh tế trong năm 2021.

“Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ phục hồi hơn nữa. Nhà nước nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp mới, ngành nghề mới xuất hiện nhiều hơn chứ không chỉ cứu những doanh nghiệp "đã chết", bởi cứu những doanh nghiệp này sẽ tốn kém hơn rất nhiều.Hãy để doanh nghiệp lớn bằng tài năng thực của họ”". Ông Cung nhận định.

Nhà nước cần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế hơn nữa với các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, chứ không đơn thuần chỉ hỗ trợ. Ảnh: IT.

Nhà nước cần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế hơn nữa với các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, chứ không đơn thuần chỉ hỗ trợ. Ảnh: IT.

Theo đó doanh nghiệp cũng phải làm nhiều việc hơn nữa để thay đổi hình ảnh. Phải kết nối cộng đồng hơn, mang tính dẫn dắt nhiều hơn. Đặc biệt, các tỷ phú của Việt Nam phải là hình ảnh của những doanh nhân có triết lý kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với đất nước...

Thậm chí, theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, đưa ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2021 hiện nay là hơi thấp, chính phủ cần nâng mục tiêu lên đủ cao, có thể là 8-9% để các nhà lãnh đạo có động lực hơn, có trách nhiệm hơn. Theo đó, ông Cung kỳ vọng Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bởi một số hiệp định thương mại quốc tế EVFTA, CPTPP và RCEP. Cùng với đó là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dần được kiểm soát theo mục tiêu.

Cũng theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số mang lại cuộc cách mạng đối với doanh nghiệp Việt. Cơ hội về kinh tế số sẽ mang lại cơ hội về kinh doanh cho chính doanh nghiệp Việt Nam, nếu doanh nghiệp Việt Nam bắt được cơ hội này sẽ tạo tiền đề phát triển mới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tìm kiếm cơ hội kinh doanh gắn với thị trường, với hội nhập quốc tế, nhất là với các FTA mà Việt Nam tham gia. Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực phát triển. Đồng thời cần nỗ lực tham gia chuỗi giá trị, lựa chọn đối tác hiệu quả và "cùng thắng". Ðây là những giải pháp quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn hiện nay, đồng thời, tạo đà quan trọng để triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2021.

Tin nên đọc

Tuy nhiên ông Cung cũng cho rằng nền kinh tế Việt Nam 2021 không thể bật lên ngay như lò xo được, chừng nào chưa có vaccine đặc trị thì chúng ta vẫn phải áp dụng các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh và do "cửa chưa thể mở hết” khiến sản xuất bị ảnh hưởng do nền kinh tế chúng ta đang phụ thuộc nhiều vào cầu ở thị trường đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn "non trẻ", mới chỉ đạt được những kết quả ban đầu. Những yếu kém về trình độ khoa học công nghệ, mức độ sẵn sàng tiếp nhận công nghệ 4.0, chuyển đổi số và các mô hình kinh doanh mới còn thấp. Khu vực kinh tế tư nhân còn yếu về tài chính, quản trị và năng lực công nghệ...

Song cũng có thể thấy rằng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà chúng ta đạt được trong những năm qua đã làm tăng năng lực "đề kháng" của đất nước trong việc đối phó và vượt qua thời kỳ đại dịch. Đây sẽ là những yếu tố thuận lợi thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế năm 2021.

Cần những cải cách đủ "tầm" làm “bệ phóng” phát triển kinh tế.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đình Cung,, cải cách trước đây nhà nước đứng yên, thị trường tiến. Còn hiện tại, nếu nhà nước không thay đổi cách thức sản xuất, thì thị trường sẽ méo mó, không thể vận hành đúng quy luật được. Do đó, để đạt được những mục tiêu cao hơn đối với tăng trưởng kinh tế 2021, đòi hỏi bài toán chất lượng hoạch định về cải cách, cải cách mang tính nền tảng số.

“Những thứ cải cách hết sức căn bản nếu không thay đổi thì chẳng khác gì những "diễn viên" vắng bóng trên "sân khấu" tăng trưởng kinh tế”, ông Cung nói.

Theo đó ông Cung cho rằng, vấn đề cốt lõi của cải cách chính là: "Tự do, tự do, tự do hơn", " Thị trường, thị trường, thị trường hơn". Hay nói cách khác, cải thiện môi trường kinh doanh phải xóa bỏ cơ chế xin- cho, và tháo gỡ những khó khăn đang đè nén thị trường. Để cho các chủ thể thị trường độc lập về pháp lý, được tự do quyết định sản xuất cái gì, sản xuất bao nhiêu, sản xuất như thế nào, sản xuất cho ai, tự do thỏa thuận hợp đồng, tự quyết định giá và trao đổi theo cung cầu thị trường.

 “Chúng ta cải thiện môi trường kinh doanh, tức là phải làm cho doanh nghiệp tự do hơn, doanh nghiệp kinh doanh an toàn hơn, kết nối nhanh hơn, cảm nhận được an toàn trong kinh doanh, thì lúc đó người ta mới về đầu tư. Mà tính an toàn trong hoạt động kinh doanh của Việt Nam cực kỳ kém", TS Cung nhận định. 

Để phát triển kinh tế, Việt Nam cần giải quyết bài toán về chất lượng hoạch định cải cách. Ảnh: IT.

Để phát triển kinh tế, Việt Nam cần giải quyết bài toán về chất lượng hoạch định cải cách. Ảnh: IT.

Tiếp đó ông Cung nhấn mạnh rẳng cần phải thay đổi về phương pháp. Cụ thế, cần loại bỏ kiểm tra, kiếm soát doanh nghiệp theo kế hoạch vì đây là tàn dư của kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, chính điều này đã và đang tạo ra rủi ro rất lớn cho doanh nghiệp. Kinh tế thị trường không có kiểu thanh tra như vậy.

 “Doanh nghiệp đang hoạt động bình thường, anh đưa họ vào kế hoạch thanh tra, như thế là đầy rủi ro cho doanh nghiệp. Bởi nếu lợi ích bị vi phạm, đã có trọng tài, có tòa án, sao lại có một ông vào thanh tra xem tôi có tuân thủ pháp luật không. Do đó phải thay đổi để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển thay vì tạo ra những công cụ "hành" doanh nghiệp như thời gian qua”, ông Cung khuyến nghị.

 Như vậy phải thay đổi đồng thời cùng một lúc cả thị trường, cả nhà nước, và phương pháp quản lí, sự thay đổi này mang tính chất "sống còn" cho nền kinh tế, bởi "nếu không thay đổi được thì mức độ tăng trưởng của nền kinh tế thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục dậm chân tại chỗ". Ông Cung khẳng định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm