Bộ Tài chính nói gì về việc ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm?
(DNTO) - Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Đây là thông tin được đại diện Bộ Tài chính trả lời trong lĩnh vực bảo hiểm về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm mới được phê duyệt cho vay.
Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính cho biết pháp luật kinh doanh bảo hiểm hiện nay quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.
Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành không quy định cụ thể hoặc giới hạn về các sản phẩm bảo hiểm bán qua kênh ngân hàng. Trong khi đó, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng cũng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.
Việc ký kết và thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm được áp dụng theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng nhưng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết trong hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng, việc quản lý, giám sát nhân viên ngân hàng trực tiếp bán bảo hiểm phải đảm bảo tuân thủ các quy định theo hợp đồng đại lý đã ký.
Ngay sau khi nhận được phản ánh về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý qua kênh ngân hàng.
Cơ quan quản lý cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp với các ngân hàng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có. Đồng thời, khuyến khích các đơn vị thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm.
Bộ Tài chính cũng cho biết trong thời gian tới, để kênh phân phối này đạt hiệu quả và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách và tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.
Đồng thời, Bộ này cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm với các ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, và có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời trường hợp có vi phạm.
Trước đó, sau khi nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng bị ép mua bảo hiểm mới được làm thủ tục cho vay, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.
Cụ thể, NHNN yêu cầu tất cả ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, cơ quan này nhấn mạnh các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Ngoài ra, các ngân hàng phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định trọng việc chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng khi tư vấn. Trường hợp phát hiện cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định liên quan hoạt động này, cơ quan quản lý yêu cầu ngân hàng phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.