Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Công thương: Sẽ có 5 cơ chế về giá điện được ban hành trong quý 3, chậm nhất là quý 4

Huyền Trang
- 16:29, 12/07/2024

(DNTO) - Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị về triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến chính sách giá điện. 

Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách trong ngành điện sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách trong ngành điện sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết từ nay đến năm 2025 còn rất nhiều việc phải làm để triển khai thực hiện Quy hoạch điện 8, trong đó quan trọng là phải ban hành các cơ chế, chính phát phát triển nguồn, hệ thống truyền tải, thị trường điện...

“Mục tiêu đặt ra là sẽ xây dựng, hoàn thiện thị trường điện Việt Nam, cả thị trường phát điện cạnh tranh, bán buôn cạnh tranh, bán lẻ cạnh tranh, nhưng hiện tại vẫn chưa thực hiện được”, ông Diên nói.

Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa nêu 7 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị để thực hiện Quy hoạch điện 8.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Công thương chỉ đạo báo cáo cần nêu rõ công  việc cụ thể gắn với trách nhiệm từng đơn vị chức năng, đặc biệt đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện một số chính sách trong năm nay.

Cụ thể để triển khai thực hiện Quy hoạch điện 8 và phát triển nguồn, ông Diên cho rằng, cần thực hiện sớm 5 cơ chế chính sách phát triển nguồn như: Cơ chế chính sách lựa chọn nhà đầu tư; ban hành khung giá của các loại hình điện năng; cơ chế khuyến khích phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi; cơ chế chính sách cho nguồn năng lượng mới như pin lưu trữ; cơ chế chính sách phát triển khí hydrozen và amoniac.

Để chuyển đổi nguồn, ông Diên cho biết cần có cơ chế chính sách chuyển đổi nhiên liệu từ nhà máy than sang amoniac; cơ chế xử lý đối với các dự án điện than mà các dự án chậm tiến độ.

Với cơ chế phát triển hệ thống truyền tải, Bộ trưởng cho biết cần tách bạch giá và phí truyền tải trong giá thành điện năng. Bổ sung trong Luật Điện lực và đề xuất sửa đổi bổ sung Luật Quy hoạch để có Quy hoạch phát triển điện tỉnh, thành phố.

Về thị trường điện, Bộ trưởng chỉ đạo phải rà soát, sửa đổi, hoàn thiện và ban hành 5 cơ chế giá: khung giá mua bán điện theo khung giờ; giá điện 2 thành phần; giá và phí truyền tải; giá điện mặt trời áp mái vượt cung cầu sử dụng của các hộ gia đình, cơ quan doanh nghiệp; cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào và Trung Quốc. 

Phát triển nguồn điện, lưới điện, hòan thiện cơ chế giá điện sẽ đảm bảo đủ điện cho hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước. Ảnh: T.L.

Phát triển nguồn điện, lưới điện, hòan thiện cơ chế giá điện sẽ đảm bảo đủ điện cho hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước. Ảnh: T.L.

Ông Diên nhấn mạnh đây là những nhiệm vụ cấp bách phải hoàn thành để Quy hoạch điện 8 được duyệt, đảm bảo có đủ nguồn năng lượng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, quan điểm của Bộ Công thương khi giao nhiệm vụ cho các đơn vị là đồng bộ theo chuỗi, không bị cắt khúc. Làm rõ đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm, mỗi việc chỉ 1 đơn vị làm, các đơn vị khác phối hợp. 

Kế hoạch sẽ có 8 nhóm nhiệm vụ, trách nhiệm thuộc về 10 đơn vị (6 đơn vị chức năng thuộc Bộ: Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ Dầu khí và Than, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp và Vụ Pháp chế, Viện Năng lượng; 3 đơn vị liên quan: EVN và các đơn vị thành viên, PVN và các đơn vị thành viên, TKV và các đơn vị thành viên). 

“Yêu cầu các đơn vị chức năng phải thực hiện nghiêm các công việc được giao, không chuyển công việc cho đơn vị khác. Từng đơn vị chủ trì phải đề xuất được chính sách cụ thể trong quý 3, quý 4 năm nay và số còn lại phải ban hành trong năm 2025. Đề nghị đơn vị đề xuất chính sách cụ thể phải đề xuất được trước ngày 15/7 mang tính hệ thống, xuyên suốt. Trước mắt, triển khai 16 cơ chế chính sách đã được đưa ra”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chiều 22/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện theo giá thị trường nhưng đầu ra là giá bán lẻ điện phải bình ổn. Đây là một trong những nguyên nhân tạo nên khoản lỗ 47.500 tỷ đồng của EVN giai đoạn 2022-2023. Vì vậy, giá điện tới đây sẽ phải tính đúng, tính đủ và xóa bù chéo giữa các đối tượng dùng điện.
2 tuần
Xem thêm