Black Friday có thể kéo dài đến cuối năm
(DNTO) - Black Friday được xem là một trong những ngày hội mua sắm quy mô nhất trong năm, là dịp để những tín đồ "săn sale" đổ xô mua sắm, cũng là cơ hội để các cơ sở kinh doanh xử lý hàng tồn đọng và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, 2020 lại là câu chuyện khác.
Ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhiều tháng liền khiến người tiêu dùng dè dặt hơn trong việc mở hầu bao cho việc mua sắm, dẫu là hàng giảm giá.
Ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến đương được xem là "thủ phủ" của thời trang như Lê Văn Sỹ (Q.3), Quang Trung (Q.Gò Vấp) hay Nguyễn Trãi (Q.1), các chương trình khuyến mãi vẫn được các cửa hang triển khai nhưng khách không còn tấp nập như mọi năm.
Chị Tâm, nhân viên bán hàng tại một cơ sở bán thời trang nữ trên đường Nguyễn Trãi cho biết mọi năm chỉ giảm giá từ 30 đến 50% nhưng khách tấp nập ra vào, xe phải để tràn xuống lòng đường. "Năm nay sale đến tận 70% mà khách chỉ loe hoe, đa số chỉ xem chứ ít mua, hy vọng những ngày cuối tuần tới sẽ khá khẩm hơn".
Tới tối cùng ngày, lượng khách tại đây đông dần nhưng theo các chủ shop, vẫn chưa bằng với mọi năm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay gần như tất cả các ngành hàng đều tham gia vào ngày hội giảm giá Black Friday, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng đến thiết bị công nghệ. Mức giảm giá dao động từ 10 đến 70% nhưng vẫn không thể thu hút người tiêu dùng.
Chị Kim Anh, một tín đồ "săn sale" chia sẻ: "Mọi năm tôi đều giảm tối đa việc mua sắm để dồn cho đợt Black Friday nhưng năm nay khó thực hiện được. Đa số các cửa hàng sale mạnh đến 70% đều đi kèm với điều kiện mua hàng, như hóa đơn phải đảm bảo một mức nhất định thì mới được hưởng giảm giá".
Chị Kim Anh còn chia sẻ thêm nhiều cửa hàng tăng giá gốc lên kèm với bảng sale khiến giá thành không giảm nhiều. Chính những yếu tố này khiến người tiêu dùng như chị dè dặt hơn khi mua sắm.
Tuy vậy, không phải tất cả, một số chủ trương giảm giá đúng đắn trong dịp này cũng tạo cho người tiêu dùng sự an tâm khi mua sắm.
AB Beauty World những ngày này cũng tấp nập người ra vào nhờ chương trình sale hấp dẫn. Anh Nguyễn Văn Thọ, quản lý showroom cho biết: "Các chương trình khuyến mãi dịp này được chúng tôi triển khai từ 27/11 đến 31/11, các sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng được giảm giá từ 10% đến 70% trực tiếp vào giá thành".
Năm nay, thời trang vẫn là ngành hàng được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều nhất, kế đến là các loại mỹ phẩm.
Tại các hệ thống siêu thị lớn, tình hình mua sắm cũng khá ảm đạm, các thương hiệu lớn đều triển khai giảm giá sâu nhưng vẫn vắng khách.
Trao đổi với phóng viên về các kế hoạch cho những ngày còn lại của đợt giảm giá và thời điểm cuối năm, chị Mỹ, chủ shop thời trang A&T trên đường Quang Trung cho biết: "Thực ra chương trình khuyến mãi 50% đã được tôi triển khai từ tháng 9 để đẩy lượng hàng còn lại, đến đợt này thì giảm thêm một ít nữa để kích cầu thôi, nếu sức mua vẫn chậm như bây giờ chắc tôi sẽ tiếp tục giảm đến mùa Giáng sinh sắp tới".
Nhiều cửa hàng cũng cho biết nhiều khả năng đợt giảm giá này sẽ tiếp tục kéo dài nếu tình hình những ngày tới không có biến chuyển đáng kể.