Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn bán hàng phải đi học kinh doanh online

Vĩnh Hy
- 12:46, 20/11/2020

(DNTO) - Cuối năm là lúc các trang thương mại điện tử (TMĐT) càng tăng tốc khuyến mãi cho người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đẩy mạnh kinh doanh thông qua nền tảng trên internet.

Đẩy nhanh xu hướng online

Kinh doanh online đang trở nên quen thuộc với nhiều doanh nghiệp lẫn hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Nhiều doanh nghiệp trước đây chưa hề triển khai bán hàng online nay cũng đẩy thêm hình thức này để không lỡ dịp mua sắm cuối năm và đà thay đổi nhanh hơn của thị trưởng từ cú sốc Covid-19.

Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử như: Amazon, Lazada, Shopee… được nhiều doanh nghiệp chọn mặt gửi hàng với hàng loạt các chương trình được tung ra vào “thời điểm vàng” khuyến mãi, giảm giá cuối năm, bốt thăm trúng thưởng…

Thị trường kinh doanh online sôi động cuối năm với những tiện ich ưu đãi kích cầu tiêu dùng. Ảnh: TL.

Thị trường kinh doanh online sôi động cuối năm với những tiện ich ưu đãi kích cầu tiêu dùng. Ảnh: TL.

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử tiên phong nâng tầm trải nghiệm mua sắm khách hàng. Nền tảng này đang ứng dụng thuật toán thông minh để đề xuất mặt hàng với mức giá phù hợp đúng nhu cầu mua sắm người tiêu dùng; cho phép các thương hiệu và nhà bán hàng livestream giới thiệu sản phẩm, truy cập dữ liệu ở thời gian thực để nhanh chóng đưa ra quyết định giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số…

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Nhờ đó, lượng tìm kiếm và đề xuất sản phẩm trên sàn này đã tăng hơn 100%, tỷ lệ chuyển đổi người mua tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu tổng hợp của phóng viên, trong quý 3/2020 (từ 1/7 đến 30/9), nền tảng này đã thực hiện gần 20.000 tập livestream, so với cùng kỳ năm trước, số lượng nhà bán hàng và thương hiệu tham gia tăng hơn 6,5 lần, số đơn hàng thành công cũng tăng trên 50 lần.

Lazada liên tục tung những khuyến mãi, giảm giá cuối năm. Ảnh: TL.

Lazada liên tục tung những khuyến mãi, giảm giá cuối năm. Ảnh: TL.

Theo đó, những mặt hàng đang được quan tâm, mua bán thuộc các ngành thực phẩm, thời trang, trang thiết bị trong gia đình và hiện tại đang ổn định nhất là thuộc về giao thức ăn nhanh, giải khát.

Đặc biệt hơn, ngành dược cũng cập nhật xu hướng này, khi mở thêm kênh online đồng thời tổ chức những buổi hội thảo chuyên ngành, giới thiệu thuốc cập nhật kiến thức về sức khỏe cho người dân nhất là trong giai đoạn dịch bệnh.

Muốn bán hàng phải đi học online

Trước nhu cầu người người bán hàng online, hàng loạt những lớp học kinh doanh online cũng tăng lên với mức độ chuyện môn, kỹ năng khác nhau cho từng đối tượng. Nhiều doanh nghiệp còn đăng ký hoặc tổ chức cho các nhân viên tham gia các khóa học kinh doanh, makerting online để phục vụ cho hướng đi mới.

Theo chị Đinh Thụy Tuyết Văn, hiện đang kinh doanh thời trang, sau khi tham gia khóa học chị có thể nắm được nhu cầu thị trường, biết được tầng lớp khách hàng phù hợp với sản phẩm, nắm bắt được thời cơ cũng như biết nắm bắt những dịp lễ, ngày đặc biệt để tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi khách hàng, phân chia được thời gian đăng bài bán sản phẩm online.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Thảo, kinh doanh về sản phẩm thực phẩm chức năng, sau khi học xong khóa kinh doanh online, chị có thể tự tin livestream bán hàng, tìm kiếm khách hàng và hiểu thêm về nguồn gốc sản phẩm mình đang bán, biết phân luồng thời gian, giảm được nhiều chi phí bỏ ra so với trước đây. Bên cạnh đó, chị hiện đang mở thêm được chi nhánh cho mình.

Những lớp học kinh doanh online ngày càng nhiều và đa dạng. Ảnh: Minh An.

Những lớp học kinh doanh online ngày càng nhiều và đa dạng. Ảnh: Minh An.

So với các doanh nhân nhỏ lẻ, các doanh nghiệp lớn bán hàng online có ưu thế hơn nhờ đã có hệ thống nhận diện thương hiệu, shop online lẫn offline bài bản. Doanh nghiệp còn chú trọng lên kế hoạch, tính toán ngân sách quảng cáo, tiếp thị phù hợp trong mỗi giai đoạn.

Điển hình như công ty IRATO - đơn vị chuyên cung cấp máy móc chế biến thực phẩm, cho biết IRATO đã đẩy mạnh đa dạng sản phẩm, phát triển hệ thống online và tiếp thị đa kênh, đẩy mạnh bán hàng trên Website, Youtube, Facebook, Instagram, Shopee...

“Ở mỗi kênh, chúng tôi đều có chiến lược phát triển phù hợp. Trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19, IRATO nhanh chóng đẩy mạnh kênh online và số lượng sản phẩm máy móc bán ra có xu hướng tăng đáng kể, chi phí cũng không lớn”, đại diện đơn vị cho biết.

Tương tự, đại diện cửa hàng thời trang P.Parisian cho biết: “Hiện tại và cho đến kết thúc quý 4/2020, công ty của tôi vẫn định hướng là sẽ đẩy mạnh hướng kinh doanh sang các kênh online như Facebook, Instagram và Google và tiếp tục cách bán hàng này trong các năm sau nữa”.

Để chuẩn bị cho việc bán hàng online thuận lợi, đơn vị này còn triển khai hợp tác với các KOLs (nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng) và các đối tác chuyên cung cấp các giải pháp và triển khai các kế hoạch truyền thông quảng cáo.

“Chúng tôi đã cho nhân viên hoàn thành khóa huấn luyện quản lý các kênh bán hàng online để có thể phối hợp với đơn vị đối tác tốt hơn”, đại diện Parislan chia sẻ.

Là một nhà sáng lập chuỗi khách sạn Chez Mimosa Hotel Group, chị Trần Thị Thanh Tâm, cho biết, nhờ kinh nghiệm làm việc ở những khách sạn lớn trong cả nước, việc kinh doanh online đã được chị áp dụng vào chính chuỗi khách sạn này từ lâu. Song song đó, chị Tâm cũng là chủ nhà hàng Mimo Bistro.

“Khi  Covid-19 bùng phát, dù đã có kinh nghiệm kinh doanh online nhưng doanh nghiệp vẫn không thể chủ quan dựa vào kinh nghiệm cũ mà phải liên tục cập nhật, lựa chọn phương thức kinh doanh, đối tác kinh doanh trong lĩnh vực giao hàng, những ứng dụng chạy quảng cáo hiệu quả và thay đổi liên tục”, chị Tâm chia sẻ.

Hệ thống khách sạn Chez Mimosa Hotel Group từ lâu luôn chọn kinh doanh trên internet. Ảnh: Vĩnh Hy.

Hệ thống khách sạn Chez Mimosa Hotel Group từ lâu luôn chọn kinh doanh trên internet. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), kinh doanh online ghi nhận vào thời điểm quý 3 và đầu quý 4 tăng trường mạnh trên các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, kinh doanh online đang là xu thế và định hướng tương lai cho các doanh nghiêp.

Cũng nói thêm, hiện tại Sở Công thương TP.HCM đã có những gói chính sách hỗ trợ mua hàng giảm giá, tăng khuyến mãi có thể lên 50% , không bị hạn chế với luật cạnh tranh nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam. Ảnh: TL

Năm 2019 doanh số thương mại điện tử bán lẻ đến người tiêu dùng ở Việt Nam đạt khoảng 10,08 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 trong khu vực Đông Nam Á. Ước tính có khoảng 44,8 triệu người Việt đã tham gia thương mại điện tử, giá trị đơn hàng mua sắm trực tuyến trung bình 225 USD/người, tăng đáng kể so với 160 USD của năm 2015. Tuy vậy, do tình hình kinh tế cả nước vừa đối mặt với dịch và thiên tai thì 2020 sẽ giảm mạnh.

(Nguồn: Cục Thương mại điện tử và kinh tế số)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm