Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn bán hàng phải đi học kinh doanh online

Vĩnh Hy
- 12:46, 20/11/2020

(DNTO) - Cuối năm là lúc các trang thương mại điện tử (TMĐT) càng tăng tốc khuyến mãi cho người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đẩy mạnh kinh doanh thông qua nền tảng trên internet.

Đẩy nhanh xu hướng online

Kinh doanh online đang trở nên quen thuộc với nhiều doanh nghiệp lẫn hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Nhiều doanh nghiệp trước đây chưa hề triển khai bán hàng online nay cũng đẩy thêm hình thức này để không lỡ dịp mua sắm cuối năm và đà thay đổi nhanh hơn của thị trưởng từ cú sốc Covid-19.

Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử như: Amazon, Lazada, Shopee… được nhiều doanh nghiệp chọn mặt gửi hàng với hàng loạt các chương trình được tung ra vào “thời điểm vàng” khuyến mãi, giảm giá cuối năm, bốt thăm trúng thưởng…

Thị trường kinh doanh online sôi động cuối năm với những tiện ich ưu đãi kích cầu tiêu dùng. Ảnh: TL.

Thị trường kinh doanh online sôi động cuối năm với những tiện ich ưu đãi kích cầu tiêu dùng. Ảnh: TL.

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử tiên phong nâng tầm trải nghiệm mua sắm khách hàng. Nền tảng này đang ứng dụng thuật toán thông minh để đề xuất mặt hàng với mức giá phù hợp đúng nhu cầu mua sắm người tiêu dùng; cho phép các thương hiệu và nhà bán hàng livestream giới thiệu sản phẩm, truy cập dữ liệu ở thời gian thực để nhanh chóng đưa ra quyết định giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số…

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn mua hàng online. Ảnh: Vĩnh Hy.

Nhờ đó, lượng tìm kiếm và đề xuất sản phẩm trên sàn này đã tăng hơn 100%, tỷ lệ chuyển đổi người mua tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu tổng hợp của phóng viên, trong quý 3/2020 (từ 1/7 đến 30/9), nền tảng này đã thực hiện gần 20.000 tập livestream, so với cùng kỳ năm trước, số lượng nhà bán hàng và thương hiệu tham gia tăng hơn 6,5 lần, số đơn hàng thành công cũng tăng trên 50 lần.

Lazada liên tục tung những khuyến mãi, giảm giá cuối năm. Ảnh: TL.

Lazada liên tục tung những khuyến mãi, giảm giá cuối năm. Ảnh: TL.

Theo đó, những mặt hàng đang được quan tâm, mua bán thuộc các ngành thực phẩm, thời trang, trang thiết bị trong gia đình và hiện tại đang ổn định nhất là thuộc về giao thức ăn nhanh, giải khát.

Đặc biệt hơn, ngành dược cũng cập nhật xu hướng này, khi mở thêm kênh online đồng thời tổ chức những buổi hội thảo chuyên ngành, giới thiệu thuốc cập nhật kiến thức về sức khỏe cho người dân nhất là trong giai đoạn dịch bệnh.

Muốn bán hàng phải đi học online

Trước nhu cầu người người bán hàng online, hàng loạt những lớp học kinh doanh online cũng tăng lên với mức độ chuyện môn, kỹ năng khác nhau cho từng đối tượng. Nhiều doanh nghiệp còn đăng ký hoặc tổ chức cho các nhân viên tham gia các khóa học kinh doanh, makerting online để phục vụ cho hướng đi mới.

Theo chị Đinh Thụy Tuyết Văn, hiện đang kinh doanh thời trang, sau khi tham gia khóa học chị có thể nắm được nhu cầu thị trường, biết được tầng lớp khách hàng phù hợp với sản phẩm, nắm bắt được thời cơ cũng như biết nắm bắt những dịp lễ, ngày đặc biệt để tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi khách hàng, phân chia được thời gian đăng bài bán sản phẩm online.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Thảo, kinh doanh về sản phẩm thực phẩm chức năng, sau khi học xong khóa kinh doanh online, chị có thể tự tin livestream bán hàng, tìm kiếm khách hàng và hiểu thêm về nguồn gốc sản phẩm mình đang bán, biết phân luồng thời gian, giảm được nhiều chi phí bỏ ra so với trước đây. Bên cạnh đó, chị hiện đang mở thêm được chi nhánh cho mình.

Những lớp học kinh doanh online ngày càng nhiều và đa dạng. Ảnh: Minh An.

Những lớp học kinh doanh online ngày càng nhiều và đa dạng. Ảnh: Minh An.

So với các doanh nhân nhỏ lẻ, các doanh nghiệp lớn bán hàng online có ưu thế hơn nhờ đã có hệ thống nhận diện thương hiệu, shop online lẫn offline bài bản. Doanh nghiệp còn chú trọng lên kế hoạch, tính toán ngân sách quảng cáo, tiếp thị phù hợp trong mỗi giai đoạn.

Điển hình như công ty IRATO - đơn vị chuyên cung cấp máy móc chế biến thực phẩm, cho biết IRATO đã đẩy mạnh đa dạng sản phẩm, phát triển hệ thống online và tiếp thị đa kênh, đẩy mạnh bán hàng trên Website, Youtube, Facebook, Instagram, Shopee...

“Ở mỗi kênh, chúng tôi đều có chiến lược phát triển phù hợp. Trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19, IRATO nhanh chóng đẩy mạnh kênh online và số lượng sản phẩm máy móc bán ra có xu hướng tăng đáng kể, chi phí cũng không lớn”, đại diện đơn vị cho biết.

Tương tự, đại diện cửa hàng thời trang P.Parisian cho biết: “Hiện tại và cho đến kết thúc quý 4/2020, công ty của tôi vẫn định hướng là sẽ đẩy mạnh hướng kinh doanh sang các kênh online như Facebook, Instagram và Google và tiếp tục cách bán hàng này trong các năm sau nữa”.

Để chuẩn bị cho việc bán hàng online thuận lợi, đơn vị này còn triển khai hợp tác với các KOLs (nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng) và các đối tác chuyên cung cấp các giải pháp và triển khai các kế hoạch truyền thông quảng cáo.

“Chúng tôi đã cho nhân viên hoàn thành khóa huấn luyện quản lý các kênh bán hàng online để có thể phối hợp với đơn vị đối tác tốt hơn”, đại diện Parislan chia sẻ.

Là một nhà sáng lập chuỗi khách sạn Chez Mimosa Hotel Group, chị Trần Thị Thanh Tâm, cho biết, nhờ kinh nghiệm làm việc ở những khách sạn lớn trong cả nước, việc kinh doanh online đã được chị áp dụng vào chính chuỗi khách sạn này từ lâu. Song song đó, chị Tâm cũng là chủ nhà hàng Mimo Bistro.

“Khi  Covid-19 bùng phát, dù đã có kinh nghiệm kinh doanh online nhưng doanh nghiệp vẫn không thể chủ quan dựa vào kinh nghiệm cũ mà phải liên tục cập nhật, lựa chọn phương thức kinh doanh, đối tác kinh doanh trong lĩnh vực giao hàng, những ứng dụng chạy quảng cáo hiệu quả và thay đổi liên tục”, chị Tâm chia sẻ.

Hệ thống khách sạn Chez Mimosa Hotel Group từ lâu luôn chọn kinh doanh trên internet. Ảnh: Vĩnh Hy.

Hệ thống khách sạn Chez Mimosa Hotel Group từ lâu luôn chọn kinh doanh trên internet. Ảnh: Vĩnh Hy.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), kinh doanh online ghi nhận vào thời điểm quý 3 và đầu quý 4 tăng trường mạnh trên các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, kinh doanh online đang là xu thế và định hướng tương lai cho các doanh nghiêp.

Cũng nói thêm, hiện tại Sở Công thương TP.HCM đã có những gói chính sách hỗ trợ mua hàng giảm giá, tăng khuyến mãi có thể lên 50% , không bị hạn chế với luật cạnh tranh nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam. Ảnh: TL

Năm 2019 doanh số thương mại điện tử bán lẻ đến người tiêu dùng ở Việt Nam đạt khoảng 10,08 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 trong khu vực Đông Nam Á. Ước tính có khoảng 44,8 triệu người Việt đã tham gia thương mại điện tử, giá trị đơn hàng mua sắm trực tuyến trung bình 225 USD/người, tăng đáng kể so với 160 USD của năm 2015. Tuy vậy, do tình hình kinh tế cả nước vừa đối mặt với dịch và thiên tai thì 2020 sẽ giảm mạnh.

(Nguồn: Cục Thương mại điện tử và kinh tế số)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sẽ có có 11 thay đổi khi áp dụng hệ thống KRX tạo ra cơ hội, cũng như thách thức và những luật chơi mới sẽ định hình thị trường Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trải qua giai đoạn biến động mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bị suy giảm theo xu hướng chung của thị trường. Và điều này đang giúp định giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.
2 tuần
Xem thêm