Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bị Covid-19 dập tơi tả, vì sao Vietjet Air, Vinhomes… vẫn duy trì lợi nhuận dương?

Huyền Trang
- 13:30, 21/11/2021

(DNTO) - Bên cạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhiều doanh nghiệp như Vietjet Air, Vinhomes, Sunhouse hay FPT vẫn duy trì lợi nhuận dương trong bối cảnh dịch Covid-19 nhờ chiến lược ngân quỹ thông minh.

Không giống khoản lỗ chồng lỗ như Vietnam Airlines, Vietjet Air vẫn duy trì dòng lợi nhuận dương nhờ chiến lược ngân quỹ linh hoạt trong đại dịch. Ảnh: T.L.

Không giống khoản lỗ chồng lỗ như Vietnam Airlines, Vietjet Air vẫn duy trì dòng lợi nhuận dương nhờ chiến lược ngân quỹ linh hoạt trong đại dịch. Ảnh: T.L.

Dùng tiền khôn khéo

ngành hàng không gần như bị đóng băng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Vietjet Air vẫn có lợi nhuận nhờ nghiệp vụ ngân quỹ.

Theo báo cáo tài chính của Vietjet, lợi nhuận từ việc cung cấp dịch vụ của hãng liên tục giảm do ảnh hưởng bởi dịch; tuy nhiên lợi nhuận tài chính mỗi quý luôn duy trì dương và liên tục tăng, lần lượt là 234 tỷ đồng, 1.030 tỷ đồng, 133 tỷ đồng, 1.356 tỷ đồng, 1.609 tỷ đồng từ quý 2/2020 đến quý 3/2021, duy nhất quý 4/2020 âm nhẹ (-45 tỷ đồng).

Khi dòng lợi nhuận tài chính lớn hơn phần bị sụt giảm lợi nhuận của việc cung cấp dịch vụ, thì tổng lợi nhuận trước thuế của Vietjet Air không bị ảnh hưởng nhiều. Từ quý 2/2020 đến quý 3/2021, lợi nhuận trước thuế mỗi quý của hãng này lần lượt là -965 tỷ đồng, 1.038 tỷ đồng, -930 tỷ đồng, 1.005 tỷ đồng, 114 tỷ đồng, 22 tỷ đồng.

Vinhomes cũng duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận nhờ nghiệp vụ ngân quỹ, song song với các hoạt động kinh doanh cốt lõi, bán hàng và cung cấp dịch vụ. Cụ thể, lợi nhuận tài chính của công ty này liên tục tăng, -688 tỷ đồng (2017), 12.108 tỷ đồng (2018), 6.496 tỷ đồng (2019) và 16.225 tỷ đồng (2020).

Mặc dù lợi nhuận tài chính của Vinhomes phần lớn đến từ hoạt động bán buôn các dự án bất động sản cho các đơn vị khác, tuy nhiên với lợi nhuận tài chính/tổng lợi nhuận chiếm tỷ trọng cao, Vinhomes là công ty đang sử dụng tốt chiến lược ngân quỹ để duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh.

Một số công ty khác như Sunhouse, tỷ trọng lợi nhuận tài chính/tổng lợi nhuận chiếm 30%, FPT cũng tăng tỷ trọng này trong 2 năm Covid-19.

Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon (đơn vị sở hữu Novaon Capital - quỹ đầu tư tài chính vận hành bằng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam) lý giải, trong bối cảnh nền kinh tế biến động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh cốt lõi của nhiều doanh nghiệp, thì lợi nhuận tài chính đã trở thành trụ cột giúp toàn doanh nghiệp vững vàng trước những cơn sóng dữ.

4 chiến lược tài chính có thể ‘cứu’ doanh nghiệp

Cơ cấu nguồn vốn và các kênh đầu tư hợp lý giúp doanh nghiệp duy trì dòng tiền ổn định để vận hành trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Cơ cấu nguồn vốn và các kênh đầu tư hợp lý giúp doanh nghiệp duy trì dòng tiền ổn định để vận hành trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Quý, trong bối cảnh thị trường không ngừng biến động và đầy rẫy rủi ro hiện nay, chủ doanh nghiệp nên phân tích lại cơ cấu nguồn vốn xem đã tối ưu chưa. Trong một số tình huống phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh bởi vị thế doanh nghiệp cho phép họ có thể tận dụng nguồn vốn từ trả trước người mua hay phải trả người bán, thay vì lạm dụng vay vốn tín dụng.

Hay đôi khi doanh nghiệp cũng phải cân đối trường hợp trả cổ tức, vì có thể nhà đầu tư vui khi nhận được tiền lúc đó nhưng chưa chắc về lâu dài doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận. Chỉ khi bí ý tưởng kinh doanh hay đầu tư thì doanh nghiệp mới phải tăng tỷ lệ trả cổ tức, vì điều này đồng nghĩa với việc giảm quy mô nguồn vốn.

Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay cơ cấu nguồn vốn theo thời gian chưa hợp lý. Ví dụ, vay vốn ngắn hạn (3-6 tháng) nhưng để đầu tư trung hạn (6-24 tháng) sẽ gặp rủi ro rất lớn vì thời gian đáo hạn ngắn trong khi khoản đầu tư chưa thể sinh lời, doanh nghiệp sẽ gặp áp lực trả nợ. Hay có vốn dài hạn (trên 24 tháng) nhưng lại đầu tư ngắn hạn, như vậy không tối ưu được nguồn vốn.

Cụ thể hơn, Chủ tịch Tập đoàn Novaon đưa ra gợi ý về 4 chiến lược ngân quỹ mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

Chiến lược phòng thủ: An toàn vốn cao, lợi nhuận chắc chắn, biên lợi nhuận nhỏ 9-10%. Lợi nhuận tài chính chiếm 5% tổng lợi nhuận.

“Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt tỷ trọng lợi nhuận tài chính/tổng lợi nhuận là 5% vì chính Novaon trong 14 năm hoạt động, khi chưa có chiến lượt ngân quỹ thì thậm chí tỷ trọng này 0%, như vậy nếu đạt 5% cũng là tích cực”, ông Quý nói.

Trong chiến lược này, doanh nghiệp nên dành 70% tài chính cho các kênh đầu tư gửi ngân hàng, mua vàng, USD và mua trái phiếu. Còn 30% dành cho kênh đầu tư chứng chỉ quỹ mở, bởi nếu không, doanh nghiệp rơi vào phòng thủ quá sâu, lợi nhuận rất thấp. “Doanh nghiệp có thể có lợi nhuận 5% từ việc gửi ngân hàng nhưng số tiền lạm phát có thể cao hơn số lợi nhuận đó”, ông Quý phân tích.

Chiến lược tiêu chuẩn: An toàn vốn, lợi nhuận khá từ 11-15%, lợi nhuận tài chính đạt 5-8% tổng lợi nhuận. Trong chiến lược này, kênh đầu tư gửi ngân hàng, mua vàng, USD và mua trái phiếu chiếm 50%, chứng chỉ quỹ mở chiếm 50%.

Chiến lược tối ưu: Gia tăng lợi nhuận tài chính, ổn định an toàn vốn 15-18%, lợi nhuận tài chính đạt 8-12% tổng lợi nhuận. Trong chiến lược này, doanh nghiệp nên dành 50% tài chính cho kênh ủy thác quỹ đầu tư, 20% gửi ngân hàng, mua vàng, USD và mua trái phiếu và 30% cho chứng chỉ quỹ mở.

“Nếu quan sát 2.000 doanh nghiệp đã niêm yết tại Việt Nam, không quá 5% số doanh nghiệp có lợi nhuận tài chính đạt 8-12% tổng lợi nhuận. Vì vậy nếu doanh nghiệp có chiến lược ngân quỹ tối ưu với mức tỷ trọng lợi nhuận tài chính đạt 8-12% tổng lợi nhuận, doanh nghiệp có thể yên tâm vì có thêm trụ cột thứ 2 bên cạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi. Trong trường hợp gặp rủi ro khiến không thể hoạt động được, doanh nghiệp có thể nâng quy mô trụ cột tài chính để tạo ra lợi nhuận như Vietjet đang làm”, ông Quý nêu ví dụ.

Chiến lược đột phá: Lợi nhuận tối ưu ổn định từ 18-22%, lợi nhuận tài chính đạt 12-18% tổng lợi nhuận. Trong chiến lược này, doanh nghiệp nên dành 30% tài chính đầu tư chứng chỉ quỹ mở và 70% ủy thác quỹ đầu tư.

“Nhờ áp dụng chiến lược ngân quỹ mà Novaon đã vững vàng vượt bão Covid-19 và tăng trưởng 70% trong năm 2021. Các chiến lược nên áp dụng từng bước, phù hợp với khả năng và khẩu vị của mỗi doanh nghiệp”, ông Quý nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm