Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư chứng khoán: Đừng tham lam, hãy giữ cái đầu lạnh

Hoàng Yến
- 20:33, 04/06/2021

(DNTO) - Các nhà đầu tư chứng khoán đang hào hứng trong cơn say chiến thắng. Rủi ro là điều không ai muốn nghĩ đến, tuy nhiên, đây lại là điều khó tránh khỏi cho những ai tham gia cuộc chơi này.

 “Chơi chứng khoán 'ngon' lắm”

Thời gian qua, câu chuyện về đầu tư chứng khoán “nóng” với mọi người, mọi nhà xem ra chẳng kém gì tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện diễn biến phức tạp trong nước. Nhiều người bạn của người viết bài này, những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thậm chí có người vừa chập chững vào nghề, liên tục tiết lộ tin vui, tùy số tiền họ bỏ ra ít hay nhiều, nhưng nhìn chung phần lớn đều hỉ hả.

“Chơi chứng khoán 'ngon' lắm" - một người bạn cho biết.

Dịch bệnh khiến mọi người hạn chế ra đường, công việc kinh doanh bế tắc, lương thấp, chứng khoán xem ra đã thành "cứu cánh" cho nhiều người. 

Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tháng 5 vừa qua, thị trường chứng khoán ghi nhận 114.107 tài khoản mở mới, đây là con số cao nhất từ trước đến nay; trong khi đó, tháng 3 và tháng 4, con số này lần lượt là 113.191 và 110.655 tài khoản.

Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam có thêm 482.760 tài khoản mở mới, vượt số tài khoản mở mới của cả năm 2020 và gấp 2,5 lần số tài khoản mở mới trong cả năm 2019.

Nguồn vốn không ngừng đổ vào chứng khoán thời gian qua.

Nguồn vốn không ngừng đổ vào chứng khoán thời gian qua.

Lượng người mở mới ồ ạt cũng phần nào cho thấy sức hấp dẫn mà thị trường này mang lại. Ngày 1/6 vừa qua, sàn HoSE không kịp kết phiên chiều, bởi chỉ riêng phiên sáng, hệ thống an toàn đã bị đe dọa nên phải đóng cửa sớm với 21.700 tỷ đồng được giao dịch trên sàn.

Sự hưng phấn của các nhà đầu tư vẫn chưa dừng tại đó. Sang đến ngày 3/6, sàn HoSE lập kỷ lục về thanh khoản với tổng giá trị giao dịch đạt 29.308,8 tỷ đồng. Và hôm nay, 4/6, sàn này ghi nhận giá trị thanh khoản 29.180 tỷ đồng.

Thị trường bùng nổ, nhiều kỷ lục mới trên sàn chứng khoán được thiết lập. Một số người ví dòng tiền chạy vào chứng khoán lúc này giống như dòng tiền điên và các nhà đầu tư đang trong những cơn say. Lúc này mà nói về những rủi ro thì quá sớm với họ.

Tiền đâu mà nhiều thế?

Câu hỏi được khá nhiều người đặt ra khi dịch bệnh Covid-19 đang tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế và đời sống của người dân trong nước.

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, PGS.TS Trần Hùng Sơn, Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, một trong những nguyên nhân khiến dòng tiền tìm đến chứng khoán là hiện tại, kênh huy động vốn của các ngân hàng suy giảm do lãi suất thấp, và "Khi lãi suất thấp, người dân sẽ tìm đến các kênh tài sản hấp dẫn hơn, chứng khoán là một trong những kênh đó".

Trong khi đó, so với một số thị trường trên thế giới và khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang có chỉ số P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) ở mức thấp, tỷ suất sinh lời cao hơn nhiều, do đó, chứng khoán trong nước hút được nguồn vốn lớn, PGS.TS Trần Hùng Sơn nhận định.

Ngoài ra, các nước trên thế giới có nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần giúp nguồn tiền trên thị trường dồi dào, chi phí giá rẻ, đây cũng là yếu tố khiến dòng tiền không ngừng tìm đến chứng khoán thời gian qua.

Báo cáo mới nhất của Agriseco Research đưa ra nhận định, khả năng thị trường chứng khoán tiếp tục được thúc đẩy bởi dòng vốn nội, đặc biệt khi hoạt động kinh doanh tiếp tục bị đình trệ bởi Covid. Vòng quay tiền chưa có dấu hiệu nhích tăng sẽ khiến dòng tiền chững lại ở các kênh đầu cơ, trong đó có chứng khoán trong thời gian tới.

321

Cũng theo Agriseco Research, "thị trường nửa cuối năm sẽ phải hấp thụ một nguồn cung lớn khoảng 10 tỷ cổ phiếu từ các đợt phát hành tăng vốn của các doanh nghiệp, giá trị phát hành dự kiến có thể đạt trên 100 nghìn tỷ đồng - gấp hơn 5 lần giá trị thực hiện năm 2020".

Dự kiến thị trường sẽ còn nhiều bất ngờ trong thời gian tới.

Hãy rút chân đúng lúc

Nói về những rủi ro có thể xảy ra với các nhà đầu tư, PGS.TS Trần Hùng Sơn cho biết: "Khi thị trường đang bùng nổ, ai cũng có lời, nhưng khi thị trường suy giảm thì lúc đó, nhà đầu tư hứng chịu rủi ro".

"Một trong những vấn đề khiến nhiều người xem xét có đầu tư hay không là dòng tiền đổ vào thị trường. Nếu dòng tiền đang đổ vào nhiều, ai theo cùng thì có thể tìm kiếm được lợi nhuận.

Tuy nhiên, với những người chưa có kinh nghiệm thì rủi ro cao hơn với những người đã có kinh nghiệm. Khi nhà đầu tư tích lũy được kinh nghiệm sẽ quyết định được thời điểm vào và thời điểm ra của dòng vốn. Những người chưa có kinh nghiệm, chỉ đi theo phong trào rất dễ rơi vào tình trạng: thị trường đã suy giảm mà không kịp 'rút chân" - ông Sơn phân tích.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) dùng từ "tham lam" để nhận định về thị trường chứng khoán mấy ngày qua với lời giải thích: "Lực cầu trên thị trường dường như là bất tận khi dòng tiền của nhà đầu tư trong nước vẫn đang đổ vào thị trường như thác lũ".

CSI cho hay "ở thời điểm hiện tại, thay vì đi theo đám đông trên thị trường và mua cổ phiếu bằng mọi giá, nhà đầu tư nên giữ cho mình một cái đầu lạnh là điều cực kỳ cần thiết. Chúng tôi tiếp tục giữ khuyến cáo ngưng mua mới và chờ đợi thị trường hạ nhiệt để có những hành động tiếp theo”.

 “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”, câu nói của nhân vật huyền thoại Warren Buffett đã được CSI gửi tới các nhà đầu tư trong giai đoạn này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
48 phút
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm