Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Margin kịch trần, thanh khoản kỷ lục, công ty chứng khoán thật sự kiếm được bao nhiêu?

An Nhiên
- 12:00, 03/06/2021

(DNTO) - Margin và nghiệp vụ môi giới được xem là hoạt động hái ra tiền của các công ty chứng khoán, vậy những công ty chứng khoán thực sự kiếm được bao nhiêu tiền từ mảng này?

Thống kê tại 30 công ty chứng khoán trên thị trường cho thấy, dư nợ cho vay tính đến 31/3/2021 hơn 110.000 tỷ đồng. Đây được xem là mức kỷ lục cho vay margin của chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh vốn nội trỗi dậy, thanh khoản mỗi phiên được tính theo giá trị tỷ đô.

Thị phần ngược chiều lợi nhuận

Cho vay margin chạm trần, doanh thu từ hoạt động margin của hầu hết các công ty chứng khoán được khảo sát đều cho thấy tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Chẳng hạn như MAS tăng 41%; SSI tăng 69%; HSC tăng 91%; VPS tăng 232%...

lai-margin

Đối với hoạt động môi giới, đã có sự đổi ngôi trên bảng xếp hạng thị phần môi giới của các công ty chứng khoán, tuy nhiên, vị trí thị phần lại không đồng điệu với lợi nhuận thu được từ mảng này.

Chứng khoán VPS từ chỗ nằm ngoài top 5 thị phần môi giới chứng khoán trên HOSE đầu năm 2020 đã lên ngôi số 1 khi quý 1 chiếm tỷ lệ 13,24% thị phần môi giới. Doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán trong quý 1 là 439 tỷ đồng, tuy nhiên, chi phí cho nghiệp vụ này lên tới 367 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận vỏn vẹn 72 tỷ đồng, chỉ nhỉnh hơn với lợi nhuận của vị trí số 9 - FPTS, và thấp so với nhiều công ty có thị phần xếp sau.

Tại SSI - vị trí thứ 2 trong thị phần môi giới với tỷ lệ 11,89% doanh thu từ mảng này 436 tỷ đồng, tăng 257% so với cùng kỳ năm 2020; chi phí 257 tỷ đồng thấp hơn đáng kể so với VPS; lợi nhuận thu được từ mảng này 179 tỷ đồng. Đồng thời là công ty chứng khoán có lãi từ hoạt động môi giới lớn nhất.

Tương tự, với HSC doanh thu môi giới là 295 tỷ đồng, chi phí cho nghiệp vụ này là 156 tỷ đồng, lợi nhuận 139 tỷ đồng. Còn doanh thu môi giới của VnDirect với Bản Việt lần lượt là 268 tỷ đồng và 163 tỷ đồng, chi phí nghiệp vụ lần lượt là 101 tỷ đồng và 121 tỷ đồng.

doanh-thu-hoat-dong-moi-gioi-quy-12021

Tuỳ theo chiến lược mỗi công ty mà cơ cấu doanh thu khác nhau. Chẳng hạn, tại Mirae Asset - công ty có dư nợ cho vay margin lớn nhất thị trường, lãi từ hoạt động này chiếm đến 51% cơ cấu doanh thu. Trong khi đó, SSI công ty cho vay margin lớn thứ hai thị trường nhưng lãi từ hoạt động này chỉ chiếm 19% còn lại chủ yếu đến từ hoạt động tự doanh, môi giới. Tại HSC lãi từ hoạt động cho vay cũng chỉ chiếm 19%, chưa bằng một nửa so với doanh thu từ tự doanh và thấp hơn doanh thu môi giới.

Điều này tương tự tại VPS, VCSC, TCBS, KIS…Tức là đối với nhiều trong doanh nghiệp đứng đầu tỷ lệ cho vay margin thì doanh thu từ hoạt động margin lại chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu doanh thu, còn lại chủ yếu đến từ hoạt động tự doanh, môi giới.

Cạnh tranh khốc liệt

Ý kiến từ một số chuyên gia trên thị trường cho rằng, thị phần môi giới hay doanh thu cho vay margin không chắc chắn thuận chiều với lợi nhuận bởi thực tế có những công ty chấp nhận phí môi giới thấp, miễn giảm phí môi giới để lôi kéo khách hàng, từ đó đẩy mạnh cho vay margin. Đồng thời, cũng có những công ty cạnh tranh dựa trên nguồn vốn lãi suất thấp, tỷ lệ margin cao để duy trì khách hàng thì lãi từ hoạt động này sẽ mỏng hơn, bù lại, doanh thu từ hoạt động môi giới sẽ tốt hơn. 

co-cau-doanh-thu

Tuy nhiên, điều này không đúng với tất cả các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp không chấp nhận miễn giảm phí, giảm lãi vay margin để gia tăng thị phần.

Ông Tô Hải, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho rằng với thị phần môi giới ở một số công ty chứng khoán lớn chưa hẳn là thị phần thật sự vì họ mua cổ phiếu cơ sở và bán khống chỉ số index. Đối với một số công ty chứng khoán khác muốn đẩy thị phần lên thì có những phiên giao dịch tự doanh lên tới cả nghìn tỷ. Tuy làm vậy thì nguồn lực lớn và lãng phí. Chính vì vậy, có một số công ty chứng khoán thị phần lớn nhưng doanh thu môi giới lại rất nhỏ, đồng thời lợi nhuận từ mảng môi giới gần như không có vì đó bản chất là tự doanh.

Ví dụ, năm 2020, thị phần của VCSC là 7,7% nhưng doanh số môi giới trên 400 tỷ. Còn công ty dẫn đầu thị phần 12,3% doanh thu môi giới 800 tỷ. Tuy nhiên, khi đánh giá góc độ về lợi nhuận hoạt động môi giới thì tỷ suất lợi nhuận của VCSC khoảng 40%.

“Ngành chứng khoán là ngành đặc biệt, nếu chỉ giảm phí hoặc lôi kéo khách hàng bằng mọi cách thì rất đơn giản. Khi đến một công ty nào đó vì mức phí rẻ thì lúc công ty không duy trì được phí hấp dẫn này khách hàng sẽ chuyển qua công ty khác. Muốn giữ được khách hàng chỉ còn cách nâng cao dịch vụ, đây là con đường duy nhất mà chúng ta không rời xa dù thị phần có bị ảnh hưởng”, ông Tô Hải nói như vậy tại Đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây.

Đại diện ban lãnh đạo HSC cho rằng, sẽ kiên định với khẩu vị quản lý rủi ro, không cho vay ồ ạt những cổ phiếu cơ bản không tốt, không có thanh khoản tự nhiên và cổ phiếu nhỏ. Duy trì danh mục ổn định và luôn cân nhắc đến sự thay đổi của thị trường. 

Còn ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI cũng cho biết, SSI kế hoạch để dành lại thị phần môi giới sẽ không cạnh tranh trực tiếp bằng cách chạy theo mà sẽ thực hiện khảo sát thị trường, công nghệ và tâm ý của khách hàng để tạo ra sản phẩm thu hút khách hàng và đồng thời vẫn đảm bảo quản trị rủi ro cho công ty. Do sự mở rộng của việc số hóa dịch vụ, biên lợi nhuận từ hoạt động môi giới đã tăng đáng kể lên 42,5% từ 21,5% trong năm 2020.

Tuy vậy, suy cho cùng thì chiến lược của mỗi công ty cuối cùng cũng chỉ nhằm mục tiêu gia tăng doanh thu, lợi nhuận, sẽ không có có một mẫu số chung cho tất cả. Và công ty chứng khoán giảm phí môi giới hay lãi margin thì nhà đầu tư là người được lợi, rủi ro này sẽ thuộc về công ty tuỳ theo mức độ chấp nhận được.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm