Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Forbes 30 under 30 châu Á: Thói quen dự báo dòng tiền giúp doanh nghiệp tránh ‘khô máu’

Huyền Trang
- 13:00, 13/11/2021

(DNTO) - Theo ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group, thói quen tài chính khỏe mạnh nhất là dự báo dòng tiền, ít nhất là 3 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nhiều người kinh doanh ở Việt Nam không thực hành thói quen này, giống như mọi người đều biết thể dục tốt cho sức khỏe nhưng rất ít người có thể thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng hụt hơi trước tác động của Covid-19 do không có thói quen quản trị dòng tiền để phòng ngừa rủi ro. Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng hụt hơi trước tác động của Covid-19 do không có thói quen quản trị dòng tiền để phòng ngừa rủi ro. Ảnh minh họa.

Dòng tiền được xem là mạch máu của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong bối cảnh Covid-19, việc duy trì dòng tiền dương là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xã hội.

Bà Phan Thanh Vân, CEO Tò he cho biết, doanh nghiệp xã hội này đã chứng kiến doanh thu sụt giảm 60% trong năm 2020, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 lần thứ 4, doanh thu thậm chí về 0.

“Các hoạt động giáo dục online không thể thực hiện được do đối tượng giáo dục của chúng tôi là trẻ kém phát triển, khó sử dụng công nghệ. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, in ấn vật phẩm bị đình trệ do cơ sở sản xuất trong miền Nam bị đóng băng”, bà Vân cho hay.

Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục Ô Xinh cũng từng đối diện với việc các cơ sở giảng dạy phải đóng cửa hàng loạt trước đại dịch, trong khi không có nguồn tài chính dự trữ, khiến dòng tiền của doanh nghiệp này bị đứt đột ngột, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch duy trì kinh doanh.

Một khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) với trên 21.500 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cách đây hơn 2 tháng cũng cho thấy, có tới 69% (tương đương 14.890 doanh nghiệp) phải tạm dừng sản xuất - kinh doanh do dịch. Và có tới 40% doanh nghiệp đang hoạt động chỉ đủ tiền duy trì dưới 1 tháng.

Mặc dù Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã và đang có nhiều giải pháp “bơm oxy tín dụng” cho doanh nghiệp, tuy nhiên, quan trọng nhất là mỗi doanh nghiệp cần có sự chủ động trong xây dựng chiến lược để “tiếp máu” cho chính mình.

Ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group, người từng có mặt trong danh sách Forbes 30 under 30 châu Á và có hàng chục năm kinh nghiệm cố vấn, huấn luyện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp Việt Nam rất yếu về việc hoạch định con số, liên quan đến kế hoạch, tài chính, dòng tiền. Vì vậy khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc đứt đoạn dòng tiền đột ngột khiến nhiều doanh nghiệp trở tay không kịp.

“Một trong những thói quen tài chính khỏe mạnh nhất là dự báo dòng tiền, ít nhất là 3 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nhiều người kinh doanh ở Việt Nam không thực hành thói quen này, giống như mọi người đều biết thể dục tốt cho sức khỏe nhưng rất ít người duy trì được hoạt động này”, ông Tuấn nói.

Ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group cho rằng các chủ doanh nghiệp cần duy trì thói quen dự báo dòng tiền để có chiến lược ứng phó kịp thời với những rủi ro. Ảnh: T.L.

Ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group cho rằng các chủ doanh nghiệp cần duy trì thói quen dự báo dòng tiền để có chiến lược ứng phó kịp thời với những rủi ro. Ảnh: T.L.

Lý giải vì sao dự báo dòng tiền cứu sống doanh nghiệp, ông Tuấn cho hay, thói quen này sẽ giúp chủ doanh nghiệp chuẩn bị trước kịch bản ứng phó với rủi ro.

Cụ thể, hoạt động dòng tiền có thể phân tích đơn giản theo công thức: Số dư tiền đầu kỳ + dòng tiền vào – dòng tiền ra = số dư cuối kỳ. Và số dư cuối kỳ của tháng này sẽ là số dư đầu kỳ của tháng tiếp theo và tiếp tục được tính giống như công thức trên.

Khi tính toán như vậy liên tục trong 3 tháng, bảng dòng tiền có thể bị âm mặc dù thực tế có thể không như vậy. Nhưng khi đó, doanh nghiệp mới biết được con số thiếu hụt là bao nhiêu, ví dụ 300 triệu hay 500 triệu để có phương án xử lý số thiếu hụt đó ngay từ ban đầu, không lâm vào tình trạng bị động.

Để xử lý số tiền thiếu hụt, theo ông Tuấn, cần có chiến lược, thậm chí tổ hợp nhiều chiến lược về tài chính: Tăng thu, giảm chi hoặc thu nhanh, chi chậm; chuyển đổi nợ thành cổ phần, tăng vốn (vay ngân hàng, huy động vốn từ nhà đầu tư, gia đình, bạn bè)…

“Dòng tiền quan trọng hơn lợi nhuận, nếu doanh nghiệp dự đoán 3 tháng tới sẽ khó khăn về dòng tiền, thì cần có chiến lược thu nhanh ngay từ bây giờ, với các giải pháp như giảm giá, khuyến mại có thời hạn để thúc đẩy đối tác thanh toán sớm. Đối với việc cắt giảm chi phí, doanh nghiệp nên tính toán cắt giảm mọi chi phí khác (mặt bằng, đi lại, tiệc tùng…), cuối cùng mới đến phúc lợi người lao động”, ông Tuấn nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang tất bật xây dựng kế hoạch cho năm 2022. Vì vậy, đề xuất của ông Tuấn dành cho các doanh nghiệp là nên xây dựng chiến lược dựa trên giả thuyết đại dịch ở Việt Nam sẽ không chấm dứt trước tháng 6/2022, thậm chí kéo dài đến hết năm sau, và có thể, đại dịch sẽ sống chung với con người như một loại bệnh cúm.

“Có rất nhiều doanh nghiệp hiện vẫn trong trạng thái cố gắng cầm cự thêm vài tháng chờ hết dịch. Cứ vài tháng trôi qua liên tục như vậy mà không hết dịch thì doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng rất kinh khủng, nhưng nếu chuẩn bị từ đầu thì sẽ có kế hoạch thích ứng phù hợp”, ông Tuấn khuyến nghị.

Tạ Minh Tuấn là tác giả của cuốn sách “Trước bình minh luôn là đêm tối” – cuốn sách khởi nghiệp bán chạy nhất năm 2017 của Alphabooks.

Năm 2011, ông được CSIP, British Council, World Bank chứng nhận là Top 15 Doanh nhân Xã hội hàng đầu của Việt Nam.

Năm 2015, Tuấn có mặt trong danh Forbes 30 under 30 Châu Á.

Năm 2016, Tạ Minh Tuấn có mặt trong danh sách “Nhà sáng nghiệp đương đại có ảnh hưởng của Việt Nam và thế giới” theo UNESCO

Diễn giả thường xuyên của các Hội nghị toàn cầu uy tín như One Young World, Social Business Youth Summit.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm