Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Forbes 30 under 30 châu Á: Thói quen dự báo dòng tiền giúp doanh nghiệp tránh ‘khô máu’

Huyền Trang
- 13:00, 13/11/2021

(DNTO) - Theo ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group, thói quen tài chính khỏe mạnh nhất là dự báo dòng tiền, ít nhất là 3 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nhiều người kinh doanh ở Việt Nam không thực hành thói quen này, giống như mọi người đều biết thể dục tốt cho sức khỏe nhưng rất ít người có thể thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng hụt hơi trước tác động của Covid-19 do không có thói quen quản trị dòng tiền để phòng ngừa rủi ro. Ảnh minh họa.

Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng hụt hơi trước tác động của Covid-19 do không có thói quen quản trị dòng tiền để phòng ngừa rủi ro. Ảnh minh họa.

Dòng tiền được xem là mạch máu của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong bối cảnh Covid-19, việc duy trì dòng tiền dương là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xã hội.

Bà Phan Thanh Vân, CEO Tò he cho biết, doanh nghiệp xã hội này đã chứng kiến doanh thu sụt giảm 60% trong năm 2020, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 lần thứ 4, doanh thu thậm chí về 0.

“Các hoạt động giáo dục online không thể thực hiện được do đối tượng giáo dục của chúng tôi là trẻ kém phát triển, khó sử dụng công nghệ. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, in ấn vật phẩm bị đình trệ do cơ sở sản xuất trong miền Nam bị đóng băng”, bà Vân cho hay.

Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục Ô Xinh cũng từng đối diện với việc các cơ sở giảng dạy phải đóng cửa hàng loạt trước đại dịch, trong khi không có nguồn tài chính dự trữ, khiến dòng tiền của doanh nghiệp này bị đứt đột ngột, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch duy trì kinh doanh.

Một khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) với trên 21.500 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cách đây hơn 2 tháng cũng cho thấy, có tới 69% (tương đương 14.890 doanh nghiệp) phải tạm dừng sản xuất - kinh doanh do dịch. Và có tới 40% doanh nghiệp đang hoạt động chỉ đủ tiền duy trì dưới 1 tháng.

Mặc dù Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã và đang có nhiều giải pháp “bơm oxy tín dụng” cho doanh nghiệp, tuy nhiên, quan trọng nhất là mỗi doanh nghiệp cần có sự chủ động trong xây dựng chiến lược để “tiếp máu” cho chính mình.

Ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group, người từng có mặt trong danh sách Forbes 30 under 30 châu Á và có hàng chục năm kinh nghiệm cố vấn, huấn luyện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp Việt Nam rất yếu về việc hoạch định con số, liên quan đến kế hoạch, tài chính, dòng tiền. Vì vậy khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc đứt đoạn dòng tiền đột ngột khiến nhiều doanh nghiệp trở tay không kịp.

“Một trong những thói quen tài chính khỏe mạnh nhất là dự báo dòng tiền, ít nhất là 3 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, hiện nhiều người kinh doanh ở Việt Nam không thực hành thói quen này, giống như mọi người đều biết thể dục tốt cho sức khỏe nhưng rất ít người duy trì được hoạt động này”, ông Tuấn nói.

Ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group cho rằng các chủ doanh nghiệp cần duy trì thói quen dự báo dòng tiền để có chiến lược ứng phó kịp thời với những rủi ro. Ảnh: T.L.

Ông Tạ Minh Tuấn, Chủ tịch TMT Group cho rằng các chủ doanh nghiệp cần duy trì thói quen dự báo dòng tiền để có chiến lược ứng phó kịp thời với những rủi ro. Ảnh: T.L.

Lý giải vì sao dự báo dòng tiền cứu sống doanh nghiệp, ông Tuấn cho hay, thói quen này sẽ giúp chủ doanh nghiệp chuẩn bị trước kịch bản ứng phó với rủi ro.

Cụ thể, hoạt động dòng tiền có thể phân tích đơn giản theo công thức: Số dư tiền đầu kỳ + dòng tiền vào – dòng tiền ra = số dư cuối kỳ. Và số dư cuối kỳ của tháng này sẽ là số dư đầu kỳ của tháng tiếp theo và tiếp tục được tính giống như công thức trên.

Khi tính toán như vậy liên tục trong 3 tháng, bảng dòng tiền có thể bị âm mặc dù thực tế có thể không như vậy. Nhưng khi đó, doanh nghiệp mới biết được con số thiếu hụt là bao nhiêu, ví dụ 300 triệu hay 500 triệu để có phương án xử lý số thiếu hụt đó ngay từ ban đầu, không lâm vào tình trạng bị động.

Để xử lý số tiền thiếu hụt, theo ông Tuấn, cần có chiến lược, thậm chí tổ hợp nhiều chiến lược về tài chính: Tăng thu, giảm chi hoặc thu nhanh, chi chậm; chuyển đổi nợ thành cổ phần, tăng vốn (vay ngân hàng, huy động vốn từ nhà đầu tư, gia đình, bạn bè)…

“Dòng tiền quan trọng hơn lợi nhuận, nếu doanh nghiệp dự đoán 3 tháng tới sẽ khó khăn về dòng tiền, thì cần có chiến lược thu nhanh ngay từ bây giờ, với các giải pháp như giảm giá, khuyến mại có thời hạn để thúc đẩy đối tác thanh toán sớm. Đối với việc cắt giảm chi phí, doanh nghiệp nên tính toán cắt giảm mọi chi phí khác (mặt bằng, đi lại, tiệc tùng…), cuối cùng mới đến phúc lợi người lao động”, ông Tuấn nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang tất bật xây dựng kế hoạch cho năm 2022. Vì vậy, đề xuất của ông Tuấn dành cho các doanh nghiệp là nên xây dựng chiến lược dựa trên giả thuyết đại dịch ở Việt Nam sẽ không chấm dứt trước tháng 6/2022, thậm chí kéo dài đến hết năm sau, và có thể, đại dịch sẽ sống chung với con người như một loại bệnh cúm.

“Có rất nhiều doanh nghiệp hiện vẫn trong trạng thái cố gắng cầm cự thêm vài tháng chờ hết dịch. Cứ vài tháng trôi qua liên tục như vậy mà không hết dịch thì doanh nghiệp sẽ lâm vào tình trạng rất kinh khủng, nhưng nếu chuẩn bị từ đầu thì sẽ có kế hoạch thích ứng phù hợp”, ông Tuấn khuyến nghị.

Tạ Minh Tuấn là tác giả của cuốn sách “Trước bình minh luôn là đêm tối” – cuốn sách khởi nghiệp bán chạy nhất năm 2017 của Alphabooks.

Năm 2011, ông được CSIP, British Council, World Bank chứng nhận là Top 15 Doanh nhân Xã hội hàng đầu của Việt Nam.

Năm 2015, Tuấn có mặt trong danh Forbes 30 under 30 Châu Á.

Năm 2016, Tạ Minh Tuấn có mặt trong danh sách “Nhà sáng nghiệp đương đại có ảnh hưởng của Việt Nam và thế giới” theo UNESCO

Diễn giả thường xuyên của các Hội nghị toàn cầu uy tín như One Young World, Social Business Youth Summit.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm