Thứ sáu, 22/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nào giúp startup không lâm vào cảnh ‘khô máu’

Huyền Trang
- 12:30, 20/09/2021

(DNTO) - Được xem như “dòng máu” của startup, thế nhưng, việc duy trì dòng tiền và huy động vốn hiện rất khó khăn đối với startup trong bối cảnh thị trường chịu sức ép từ dịch Covid-19.

Việc đảm bảo dòng tiền dương giúp startup duy trì hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa.

Việc đảm bảo dòng tiền dương giúp startup duy trì hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa.

Phải liên tục huy động vốn dù vẫn còn tiền

Nguồn vốn được xem như “dòng máu” của startup, do vậy khi cạn vốn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp “khô máu” và tiến dần đến “cửa tử”. Theo một thống kê tại Việt Nam, có đến 80% công ty khởi nghiệp trong nước thất bại do không đủ nguồn vốn để sống sót.

Thế nhưng, nhiều startup mỗi năm “đốt” cả tỷ USD, lỗ lên tới vài chục tỷ USD, nhưng vẫn hoạt động tốt vì duy trì được dòng tiền và huy động nguồn vốn khủng từ các quỹ đầu tư, điển hình như Grab, Tiki, Shopee hay Momo, Zalo Pay…

Lý giải về điều này, ông Lưu Tường Bách - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quỹ khởi nghiệp Hợp vốn – Aptus Venture Capital cho biết, mô hình kinh doanh của các startup có thể thay đổi khi còn dòng tiền, vì vậy, startup phải liên tục huy động vốn, kể cả vẫn đang có dòng vốn dự trữ.

“Startup phải có kế hoạch kinh doanh bài bản từ sớm và có chiến lược huy động vốn cụ thể. Đừng để đến khi cạn vốn mới nghĩ đến chuyện huy động, vì lúc đó có thể doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực phá sản, nên rất khó thuyết phục các nhà đầu tư khi rủi ro quá cao”, ông Bách nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm startup luôn phải có chiến lược duy trì dòng tiền, ông Hiếu Nguyễn – Founder – CEO Nexus Group – đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam cho biết, khi khởi nghiệp, tất cả startup đều mong muốn phát triển dài hơi. Tuy nhiên trong thời gian đầu chưa có doanh thu, khách hàng trong khi bộ máy vẫn cần phải chạy, cần có chiến lược “lấy ngắn nuôi dài”, tức tìm công việc, nguồn thu tức thời để nuôi startup.

Đa dạng chiến lược huy động vốn

Startup nên chuẩn bị kỹ lưỡng khi tiếp cận với các nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội cho mình. Ảnh minh họa.

Startup nên chuẩn bị kỹ lưỡng khi tiếp cận với các nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội cho mình. Ảnh minh họa.

Đối với một startup vừa hoàn thành vòng gọi vốn triệu đô từ Quỹ Mynavi Nhật Bản, chiến lược của TopCV Việt Nam là tiếp cận càng nhiều nhà đầu tư càng tốt. Ngoài ra, theo ông Trần Trung Hiếu - CEO TopCV Việt Nam, nếu cần vốn gấp, starup phải chấp nhận các định giá thấp và tiêu chí đầu tư thấp hơn so với kỳ vọng để nhanh chóng có dòng tiền giữ vững hoạt động kinh doanh.

Còn với ông Lê Anh Tiến – CEO Chatbot Việt Nam (startup nhận 500.000 USD từ Quỹ Next100 trong mùa dịch), nếu startup tự tin vào sự phát triển của doanh nghiệp thì có thể lựa chọn kênh huy động vốn cá nhân hoặc vay từ chính phủ, ngân hàng. Còn nếu vẫn “lơ mơ” về mô hình doanh thu thì không nên tiếp tục mà nên tìm hướng đi mới.

Startup không nên huy động vốn bằng mọi giá mà phải hiểu thị trường và khẩu vị của các nhà đầu tư để có chiến lược tiếp cận hiệu quả, bởi việc tìm sai nhà đầu tư cũng tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của startup.

Với một nhà đầu tư đã có 20 năm kinh nghiệm trên thị trường, ông Lưu Tường Bách cho biết khi đầu tư vào doanh nghiệp, các nhà đầu tư rất chú trọng đến mô hình doanh thu, bởi đây là cách xác định khả năng thu hồi vốn và sinh lời của tiền đầu tư.

Hiện có các mô hình tạo ra doanh thu của doanh nghiệp: Bán sản phẩm/dịch vụ, thu phí hoa hồng, cấp phép sử dụng, thu phí dịch vụ, cho thuê sản phẩm/dịch vụ và phí đăng ký/phí thành viên. Để đạt được mô hình doanh thu này, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến 3 yếu tố. Thứ nhất là quy mô thị trường có đủ lớn hay không. Thứ hai, trong thị trường có thể tiếp cận được ngay, startup có thể tiếp cận được bao nhiêu khách hàng với kênh bán hàng hiện có. Thứ ba là thị trường mục tiêu, trong đó có khách hàng tiềm năng của startup như thế nào?

Tuy nhiên, ông Bách cũng cho biết startup không nên huy động vốn bằng mọi giá mà phải hiểu thị trường và khẩu vị của các nhà đầu tư để có chiến lược tiếp cận hiệu quả, bởi việc tìm sai nhà đầu tư cũng tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của startup.

Do vậy, vốn của founder và vốn tài trợ phải được tính toán theo tỷ lệ hợp lý để kiểm soát doanh nghiệp đi theo đúng lộ trình. Các vòng gọi vốn phải được thực hiện chuyên nghiệp để đưa ra được mức định giá đúng, tương ứng với tỷ lệ cổ phần để huy động vốn đúng nhu cầu phát triển theo từng giai đoạn.

Ngoài ra, startup có thể tận dụng tối đa các nguồn tiền tài trợ không hoàn lại, nhưng không để phí quá nhiều sức lực cho việc huy động vốn theo hình thức này; hay dàn xếp tài chính từ hoạt động của doanh nghiệp, từ thuê mua tài sản, thế chấp tài sản, nhận tiền trước, giao hàng sau…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
12 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Xem thêm