Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nào giúp startup không lâm vào cảnh ‘khô máu’

Huyền Trang
- 12:30, 20/09/2021

(DNTO) - Được xem như “dòng máu” của startup, thế nhưng, việc duy trì dòng tiền và huy động vốn hiện rất khó khăn đối với startup trong bối cảnh thị trường chịu sức ép từ dịch Covid-19.

Việc đảm bảo dòng tiền dương giúp startup duy trì hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa.

Việc đảm bảo dòng tiền dương giúp startup duy trì hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa.

Phải liên tục huy động vốn dù vẫn còn tiền

Nguồn vốn được xem như “dòng máu” của startup, do vậy khi cạn vốn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp “khô máu” và tiến dần đến “cửa tử”. Theo một thống kê tại Việt Nam, có đến 80% công ty khởi nghiệp trong nước thất bại do không đủ nguồn vốn để sống sót.

Thế nhưng, nhiều startup mỗi năm “đốt” cả tỷ USD, lỗ lên tới vài chục tỷ USD, nhưng vẫn hoạt động tốt vì duy trì được dòng tiền và huy động nguồn vốn khủng từ các quỹ đầu tư, điển hình như Grab, Tiki, Shopee hay Momo, Zalo Pay…

Lý giải về điều này, ông Lưu Tường Bách - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quỹ khởi nghiệp Hợp vốn – Aptus Venture Capital cho biết, mô hình kinh doanh của các startup có thể thay đổi khi còn dòng tiền, vì vậy, startup phải liên tục huy động vốn, kể cả vẫn đang có dòng vốn dự trữ.

“Startup phải có kế hoạch kinh doanh bài bản từ sớm và có chiến lược huy động vốn cụ thể. Đừng để đến khi cạn vốn mới nghĩ đến chuyện huy động, vì lúc đó có thể doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực phá sản, nên rất khó thuyết phục các nhà đầu tư khi rủi ro quá cao”, ông Bách nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm startup luôn phải có chiến lược duy trì dòng tiền, ông Hiếu Nguyễn – Founder – CEO Nexus Group – đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam cho biết, khi khởi nghiệp, tất cả startup đều mong muốn phát triển dài hơi. Tuy nhiên trong thời gian đầu chưa có doanh thu, khách hàng trong khi bộ máy vẫn cần phải chạy, cần có chiến lược “lấy ngắn nuôi dài”, tức tìm công việc, nguồn thu tức thời để nuôi startup.

Đa dạng chiến lược huy động vốn

Startup nên chuẩn bị kỹ lưỡng khi tiếp cận với các nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội cho mình. Ảnh minh họa.

Startup nên chuẩn bị kỹ lưỡng khi tiếp cận với các nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội cho mình. Ảnh minh họa.

Đối với một startup vừa hoàn thành vòng gọi vốn triệu đô từ Quỹ Mynavi Nhật Bản, chiến lược của TopCV Việt Nam là tiếp cận càng nhiều nhà đầu tư càng tốt. Ngoài ra, theo ông Trần Trung Hiếu - CEO TopCV Việt Nam, nếu cần vốn gấp, starup phải chấp nhận các định giá thấp và tiêu chí đầu tư thấp hơn so với kỳ vọng để nhanh chóng có dòng tiền giữ vững hoạt động kinh doanh.

Còn với ông Lê Anh Tiến – CEO Chatbot Việt Nam (startup nhận 500.000 USD từ Quỹ Next100 trong mùa dịch), nếu startup tự tin vào sự phát triển của doanh nghiệp thì có thể lựa chọn kênh huy động vốn cá nhân hoặc vay từ chính phủ, ngân hàng. Còn nếu vẫn “lơ mơ” về mô hình doanh thu thì không nên tiếp tục mà nên tìm hướng đi mới.

Startup không nên huy động vốn bằng mọi giá mà phải hiểu thị trường và khẩu vị của các nhà đầu tư để có chiến lược tiếp cận hiệu quả, bởi việc tìm sai nhà đầu tư cũng tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của startup.

Với một nhà đầu tư đã có 20 năm kinh nghiệm trên thị trường, ông Lưu Tường Bách cho biết khi đầu tư vào doanh nghiệp, các nhà đầu tư rất chú trọng đến mô hình doanh thu, bởi đây là cách xác định khả năng thu hồi vốn và sinh lời của tiền đầu tư.

Hiện có các mô hình tạo ra doanh thu của doanh nghiệp: Bán sản phẩm/dịch vụ, thu phí hoa hồng, cấp phép sử dụng, thu phí dịch vụ, cho thuê sản phẩm/dịch vụ và phí đăng ký/phí thành viên. Để đạt được mô hình doanh thu này, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến 3 yếu tố. Thứ nhất là quy mô thị trường có đủ lớn hay không. Thứ hai, trong thị trường có thể tiếp cận được ngay, startup có thể tiếp cận được bao nhiêu khách hàng với kênh bán hàng hiện có. Thứ ba là thị trường mục tiêu, trong đó có khách hàng tiềm năng của startup như thế nào?

Tuy nhiên, ông Bách cũng cho biết startup không nên huy động vốn bằng mọi giá mà phải hiểu thị trường và khẩu vị của các nhà đầu tư để có chiến lược tiếp cận hiệu quả, bởi việc tìm sai nhà đầu tư cũng tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của startup.

Do vậy, vốn của founder và vốn tài trợ phải được tính toán theo tỷ lệ hợp lý để kiểm soát doanh nghiệp đi theo đúng lộ trình. Các vòng gọi vốn phải được thực hiện chuyên nghiệp để đưa ra được mức định giá đúng, tương ứng với tỷ lệ cổ phần để huy động vốn đúng nhu cầu phát triển theo từng giai đoạn.

Ngoài ra, startup có thể tận dụng tối đa các nguồn tiền tài trợ không hoàn lại, nhưng không để phí quá nhiều sức lực cho việc huy động vốn theo hình thức này; hay dàn xếp tài chính từ hoạt động của doanh nghiệp, từ thuê mua tài sản, thế chấp tài sản, nhận tiền trước, giao hàng sau…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
55 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm