Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều startup gọi vốn nhưng chưa tính toán đến rủi ro dịch bệnh

Huyền Trang
- 14:30, 13/09/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, startup đi gọi vốn thường chỉ chuẩn bị kịch bản rất lạc quan về doanh thu, lợi nhuận nhưng lại bỏ quên các yếu tố rủi ro về thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp.

Startup luôn phải đặt ra kịch bản ứng phó với tình huống rủi ro trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Startup luôn phải đặt ra kịch bản ứng phó với tình huống rủi ro trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Hai kịch bản tốt – xấu luôn phải song hành

Dòng vốn được xem là mạch máu của startup. Có chuyên gia từng chia sẻ, nếu startup không có khả năng gọi vốn, đồng nghĩa với việc sẽ đi vào "cửa tử". Tuy nhiên, việc gọi vốn không chỉ cần một ý tưởng tốt, mà yêu cầu startup phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chia sẻ trong talkshow “Tại sao startup Việt khó tiếp cận nguồn vốn?”, sáng 13/9, ông Hiếu Nguyễn – Founder và CEO Nexus Group – đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam cho biết, trước khi gọi vốn, startup cần chuẩn bị cho mình tâm thế sẵn sàng.

Bởi khi gọi vốn, startup phải chấp nhận chia sẻ quyền điều hành, quản trị và cả miếng bánh lợi nhuận nếu có về sau cho nhà đầu tư. Việc này nghe thì dễ nhưng khi đi vào cuộc thương lượng chi tiết với nhà đầu tư, nhiều startup “té ngửa” vì các “cá mập” mong muốn kiểm soát nhiều thứ hơn họ nghĩ.

“Trước đây, startup “một mình một cõi”, có thể muốn làm gì thì làm, nhưng khi có nhà đầu tư vào, mọi hoạt động đều phải minh bạch và thực hiện theo quy trình, nếu chưa có tâm thế chuẩn bị thì rất khó để làm việc”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng cho biết một điểm yếu của startup Việt Nam là thường không chuẩn bị kỹ kịch bản phát triển của doanh nghiệp trong các tình huống. Cụ thể, startup khi đi gọi vốn thường vẽ ra kịch bản màu hồng, với kỳ vọng tăng trưởng quy mô, doanh thu, lợi nhuận hàng chục hoặc hàng trăm %,… Tuy nhiên, thị trường luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, trong khi đó startup thường bỏ quên kịch bản đối phó với rủi ro, các đối thủ cạnh tranh hay tình hình dịch bệnh kéo dài...

“Startup thường không tính đến việc nếu quá trình kinh doanh không thuận lợi, làm thế nào để cân đối tài chính, hay có thể tính toán đến việc trả lương cho nhân viên chậm hơn, hoặc nợ và chi trả thành cổ phần sau này… Bản thân mô hình tài chính, kinh doanh phải có sự linh động để ứng phó với trường hợp thành hoặc bại”, ông Hiếu cho hay.

Cũng theo CEO Nexus Group, khi khởi nghiệp, tất cả startup đều mong muốn phát triển dài hơi. Tuy nhiên, trong thời gian đầu chưa có doanh thu, khách hàng trong khi bộ máy vẫn cần phải chạy, cần phải lấy ngắn nuôi dài, tức có công việc, nguồn thu tức thời để nuôi startup.

Ngoài ra, các startup cần tránh 4 điểm: Gian lận số liệu tài chính và tình hình doanh nghiệp; khoảng trống về pháp lý; sự tự tin thái quá và tránh bỏ qua yếu tố thị trường.

“Bán” những thứ nhà đầu tư cần

Startup nên cho nhà đầu tư thấy được kế hoạch triển khai và thu hồi nguồn vốn đầu tư rõ ràng. Ảnh minh họa.

Startup nên cho nhà đầu tư thấy được kế hoạch triển khai và thu hồi nguồn vốn đầu tư rõ ràng. Ảnh minh họa.

Chia sẻ về lưu ý của startup khi gọi vốn, ông Phan Hồng Quân - Chủ tịch Viet Startups Exchange - Cố vấn cao cấp Ivy Capital cho biết, những kỳ vọng của các nhà đầu tư rất khác với những mong đợi của startup.

Nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận đủ cao, có đội ngũ chuyên nghiệp để họ không mất quá nhiều thời gian mà tiền vẫn sinh sôi, đặc biệt có thể tăng trưởng gấp nhiều lần. Bởi tỷ lệ startup thành công chỉ chiếm 10-15%, do vậy các nhà đầu tư khi xuống tiền đồng nghĩa với việc họ phải sẵn sàng đặt cược, với hy vọng 10-15% startup thành công có thể giúp họ gánh được rủi ro khi đầu tư tài chính.

Đối với startup, họ không chỉ mong muốn nhà đầu tư tài chính đơn thuần, mà còn có thể là người tư vấn chiến lược, công nghệ, quản trị, cũng như cung cấp hệ sinh thái hỗ trợ startup. Đây cũng là nhu cầu hợp lý, nhưng startup khi gọi vốn phải hiểu nhà đầu tư cần gì, vì vậy phải "bán" những cái nhà đầu tư cần hơn là những mong muốn của mình.

Theo ông Quân, ở giai đoạn hạt giống, rất nhiều startup chết vì quá trình phát triển ý tưởng không phù hợp và không giải quyết vấn đề xã hội cần. Giai đoạn này rất khó thuyết phục các nhà đầu tư vì mọi thứ còn quá mới.

“Startup có thể có tuổi trẻ, có bản dự án trong tay, hừng hực khí thế nhưng lại không có tiền hoặc rất ít tiền; startup lúc này chỉ có thể bỏ tiền túi, huy động vốn từ bạn bè, gia đình, vốn vay… Lúc này, startup đang ở giai đoạn thung lũng chết, mà nếu không vượt qua được sẽ chết 'bất đắc kỳ tử', dù là một ý tưởng sáng chói”, ông Quân nhấn mạnh.

Giai đoạn thứ 2, bắt đầu “ngoi lên mặt đất”, tức là khi sản phẩm bắt đầu đưa ra thị trường, có doanh thu và dòng tiền dương, lúc này, startup có thể bắt đầu gọi vốn. Đây là giai đoạn sôi động vì startup bắt đầu phát triển và tăng trưởng, nên sẽ có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư chiến lược mong muốn tham gia.

Với những cơ hội có thể có, theo đại diện Ivy Capital, startup nên gặp gỡ càng nhiều nhà đầu tư càng tốt để dễ dàng sàng lọc đối tác phù hợp. Đây là giai đoạn tươi sáng nhưng cũng đầy cạm bẫy, bởi nếu không có chiến lược cụ thể để tiếp cận với nhà đầu tư, startup rất dễ bắt tay nhầm với đối tác chỉ chú trọng đến lợi nhuận, không quan tâm đến các vấn đề khác của doanh nghiệp như văn hóa, khát vọng… “Tiền rất quan trọng nhưng không phải là tất cả”, ông Quân nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, mỗi nhà đầu tư có khẩu vị riêng. Với các nhà đầu tư cá nhân, họ có thể không quá khắt khe về các tiêu chí nhưng với các quỹ đầu tư, họ có hợp đồng chặt chẽ và đặt ra các KPI buộc startup phải cam kết hoàn thành. “Không có bữa trưa nào miễn phí, vì vậy nếu hy vọng điều tốt nhất thì cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất xảy ra, nên phải sẵn sàng trong mọi trường hợp”, ông Quân lưu ý cho startup.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
41 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Xem thêm