Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều startup gọi vốn nhưng chưa tính toán đến rủi ro dịch bệnh

Huyền Trang
- 14:30, 13/09/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia, startup đi gọi vốn thường chỉ chuẩn bị kịch bản rất lạc quan về doanh thu, lợi nhuận nhưng lại bỏ quên các yếu tố rủi ro về thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp.

Startup luôn phải đặt ra kịch bản ứng phó với tình huống rủi ro trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Startup luôn phải đặt ra kịch bản ứng phó với tình huống rủi ro trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa.

Hai kịch bản tốt – xấu luôn phải song hành

Dòng vốn được xem là mạch máu của startup. Có chuyên gia từng chia sẻ, nếu startup không có khả năng gọi vốn, đồng nghĩa với việc sẽ đi vào "cửa tử". Tuy nhiên, việc gọi vốn không chỉ cần một ý tưởng tốt, mà yêu cầu startup phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chia sẻ trong talkshow “Tại sao startup Việt khó tiếp cận nguồn vốn?”, sáng 13/9, ông Hiếu Nguyễn – Founder và CEO Nexus Group – đơn vị tư vấn M&A và đầu tư độc lập tại Việt Nam cho biết, trước khi gọi vốn, startup cần chuẩn bị cho mình tâm thế sẵn sàng.

Bởi khi gọi vốn, startup phải chấp nhận chia sẻ quyền điều hành, quản trị và cả miếng bánh lợi nhuận nếu có về sau cho nhà đầu tư. Việc này nghe thì dễ nhưng khi đi vào cuộc thương lượng chi tiết với nhà đầu tư, nhiều startup “té ngửa” vì các “cá mập” mong muốn kiểm soát nhiều thứ hơn họ nghĩ.

“Trước đây, startup “một mình một cõi”, có thể muốn làm gì thì làm, nhưng khi có nhà đầu tư vào, mọi hoạt động đều phải minh bạch và thực hiện theo quy trình, nếu chưa có tâm thế chuẩn bị thì rất khó để làm việc”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng cho biết một điểm yếu của startup Việt Nam là thường không chuẩn bị kỹ kịch bản phát triển của doanh nghiệp trong các tình huống. Cụ thể, startup khi đi gọi vốn thường vẽ ra kịch bản màu hồng, với kỳ vọng tăng trưởng quy mô, doanh thu, lợi nhuận hàng chục hoặc hàng trăm %,… Tuy nhiên, thị trường luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, trong khi đó startup thường bỏ quên kịch bản đối phó với rủi ro, các đối thủ cạnh tranh hay tình hình dịch bệnh kéo dài...

“Startup thường không tính đến việc nếu quá trình kinh doanh không thuận lợi, làm thế nào để cân đối tài chính, hay có thể tính toán đến việc trả lương cho nhân viên chậm hơn, hoặc nợ và chi trả thành cổ phần sau này… Bản thân mô hình tài chính, kinh doanh phải có sự linh động để ứng phó với trường hợp thành hoặc bại”, ông Hiếu cho hay.

Cũng theo CEO Nexus Group, khi khởi nghiệp, tất cả startup đều mong muốn phát triển dài hơi. Tuy nhiên, trong thời gian đầu chưa có doanh thu, khách hàng trong khi bộ máy vẫn cần phải chạy, cần phải lấy ngắn nuôi dài, tức có công việc, nguồn thu tức thời để nuôi startup.

Ngoài ra, các startup cần tránh 4 điểm: Gian lận số liệu tài chính và tình hình doanh nghiệp; khoảng trống về pháp lý; sự tự tin thái quá và tránh bỏ qua yếu tố thị trường.

“Bán” những thứ nhà đầu tư cần

Startup nên cho nhà đầu tư thấy được kế hoạch triển khai và thu hồi nguồn vốn đầu tư rõ ràng. Ảnh minh họa.

Startup nên cho nhà đầu tư thấy được kế hoạch triển khai và thu hồi nguồn vốn đầu tư rõ ràng. Ảnh minh họa.

Chia sẻ về lưu ý của startup khi gọi vốn, ông Phan Hồng Quân - Chủ tịch Viet Startups Exchange - Cố vấn cao cấp Ivy Capital cho biết, những kỳ vọng của các nhà đầu tư rất khác với những mong đợi của startup.

Nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận đủ cao, có đội ngũ chuyên nghiệp để họ không mất quá nhiều thời gian mà tiền vẫn sinh sôi, đặc biệt có thể tăng trưởng gấp nhiều lần. Bởi tỷ lệ startup thành công chỉ chiếm 10-15%, do vậy các nhà đầu tư khi xuống tiền đồng nghĩa với việc họ phải sẵn sàng đặt cược, với hy vọng 10-15% startup thành công có thể giúp họ gánh được rủi ro khi đầu tư tài chính.

Đối với startup, họ không chỉ mong muốn nhà đầu tư tài chính đơn thuần, mà còn có thể là người tư vấn chiến lược, công nghệ, quản trị, cũng như cung cấp hệ sinh thái hỗ trợ startup. Đây cũng là nhu cầu hợp lý, nhưng startup khi gọi vốn phải hiểu nhà đầu tư cần gì, vì vậy phải "bán" những cái nhà đầu tư cần hơn là những mong muốn của mình.

Theo ông Quân, ở giai đoạn hạt giống, rất nhiều startup chết vì quá trình phát triển ý tưởng không phù hợp và không giải quyết vấn đề xã hội cần. Giai đoạn này rất khó thuyết phục các nhà đầu tư vì mọi thứ còn quá mới.

“Startup có thể có tuổi trẻ, có bản dự án trong tay, hừng hực khí thế nhưng lại không có tiền hoặc rất ít tiền; startup lúc này chỉ có thể bỏ tiền túi, huy động vốn từ bạn bè, gia đình, vốn vay… Lúc này, startup đang ở giai đoạn thung lũng chết, mà nếu không vượt qua được sẽ chết 'bất đắc kỳ tử', dù là một ý tưởng sáng chói”, ông Quân nhấn mạnh.

Giai đoạn thứ 2, bắt đầu “ngoi lên mặt đất”, tức là khi sản phẩm bắt đầu đưa ra thị trường, có doanh thu và dòng tiền dương, lúc này, startup có thể bắt đầu gọi vốn. Đây là giai đoạn sôi động vì startup bắt đầu phát triển và tăng trưởng, nên sẽ có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư chiến lược mong muốn tham gia.

Với những cơ hội có thể có, theo đại diện Ivy Capital, startup nên gặp gỡ càng nhiều nhà đầu tư càng tốt để dễ dàng sàng lọc đối tác phù hợp. Đây là giai đoạn tươi sáng nhưng cũng đầy cạm bẫy, bởi nếu không có chiến lược cụ thể để tiếp cận với nhà đầu tư, startup rất dễ bắt tay nhầm với đối tác chỉ chú trọng đến lợi nhuận, không quan tâm đến các vấn đề khác của doanh nghiệp như văn hóa, khát vọng… “Tiền rất quan trọng nhưng không phải là tất cả”, ông Quân nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, mỗi nhà đầu tư có khẩu vị riêng. Với các nhà đầu tư cá nhân, họ có thể không quá khắt khe về các tiêu chí nhưng với các quỹ đầu tư, họ có hợp đồng chặt chẽ và đặt ra các KPI buộc startup phải cam kết hoàn thành. “Không có bữa trưa nào miễn phí, vì vậy nếu hy vọng điều tốt nhất thì cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất xảy ra, nên phải sẵn sàng trong mọi trường hợp”, ông Quân lưu ý cho startup.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
7 giờ
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
11 giờ
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
11 giờ
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
11 giờ
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
11 giờ
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
11 giờ
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
LTS: Sao Đỏ - ánh sáng của tài năng, trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc. Trải qua 26 năm, giải thưởng đã thắp lên ngọn lửa khát vọng, tôn vinh những doanh nhân ưu tú, những người không chỉ thành công về kinh tế mà còn lan tỏa giá trị cộng đồng. Doanh Nhân Trẻ trân trọng giới thiệu Top10 Sao Đỏ - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2025, những con người làm nên giá trị phi thường đang cùng viết tiếp lịch sử kinh tế đất nước.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
16 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
19 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Xem thêm