Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup cẩn trọng khi nhận vốn từ các nhà đầu tư ‘thừa tiền nhưng thiếu kinh nghiệm’

Huyền Trang
- 14:00, 15/08/2021

(DNTO) - Sự tham gia của các nhà đầu tư tài chính thuần, không có kinh nghiệm đôi khi có thể khiến tình trạng của startup tệ hơn thay vì tốt lên.

Các nhà đầu tư thiên thần, các nhà đầu tư tư nhân tham gia thị trường giúp startup có thêm nhiều 'cửa' gọi vốn. Ảnh: T.L.

Các nhà đầu tư thiên thần, các nhà đầu tư tư nhân tham gia thị trường giúp startup có thêm nhiều 'cửa' gọi vốn. Ảnh: T.L.

‘Hình hài’ nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp

Bên cạnh các quỹ đầu tư, sự tham gia ngày một gia tăng của các nhà đầu tư cá nhân, các nhà đầu tư thiên thần khiến thị trường khởi nghiệp sôi động hơn bao giờ hết.

Ông Nguyễn Tiến Trung - Founder Công ty Cổ phần đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI) cho biết, khác với quỹ đầu tư thường có một loạt các tiêu chí khắt khe khi rót vốn vào startup, các nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư thiên thần thường bỏ tiền túi ra đầu tư. Vì vậy khả năng quyết định nhanh hơn và khả năng chịu rủi ro cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư thiên thần thường sẽ chỉ đầu tư 10% tài sản sở hữu, nên dù khả năng chịu rủi ro cao, trong trường hợp mất đi toàn bộ thì họ vẫn có thể tiếp tục chiến đấu. Còn với những nhà đầu tư không chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm thường đầu tư rất nhiều tài sản, đầu tư bằng tiền đi vay thì đến một thời điểm, họ sẽ gặp vấn đề liên quan đến tài chính. Lúc này, họ sẽ tìm cách bán tháo các khoản đầu tư hoặc gây áp lực cho startup để chia lợi nhuận. Vì vậy rất khó cho startup.

“Đương nhiên, khi nói đến đầu tư thì các nhà đầu tư phải quan tâm đến việc thu lại lợi nhuận thế nào, đó là tiêu chí bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư chỉ muốn có lợi nhuận ngay lập tức, hàng tháng hỏi về lợi nhuận, doanh thu hay cổ tức… thì lúc đó họ chưa đủ kiến thức liên quan đến đầu tư thiên thần. Trường hợp này chúng tôi gặp vô cùng nhiều, thường là các doanh nhân khi họ chưa tham gia khóa đào tạo về đầu tư thiên thần”, ông Trung chia sẻ.

Ở một khía cạnh khác, ông Hoàng Trọng Vân Kiều - Chủ tịch VMSA JSC, vị “cá mập” đã có 6 năm kinh nghiệm đầu tư khởi nghiệp cho biết, nhà đầu tư chuyên nghiệp khi rót vốn vào startup là họ luôn sẵn sàng đồng hành, truyền kinh nghiệm và đưa cho startup các mối quan hệ để phát triển, chứ không phải chỉ đơn thuần rót tiền để startup tự do vùng vẫy.

“Khi chọn sai nhà đầu tư, rủi ro phá sản rất cao. Vì họ không có kinh nghiệm, nên khi rót tiền vào, thay vì hỗ trợ startup, họ sẽ chỉ tập trung vào việc đòi quyền lợi của mình, điều này sẽ khiến nội bộ startup lủng củng. Mà tỷ lệ startup tan vỡ vì nội bộ lủng củng rất cao”, ông Kiều cho hay.

Gọi vốn chỉ cần “đúng và đủ”

Startup nên chú ý đến sự đồng hành của các 'cá mập', thay vì chỉ chú trọng vào nguồn tài chính đơn thuần. Ảnh minh họa.

Startup nên chú ý đến sự đồng hành của các 'cá mập', thay vì chỉ chú trọng vào nguồn tài chính đơn thuần. Ảnh minh họa.

Đối với một startup đã hoàn thành gọi vốn từ một quỹ và hai nhà đầu tư thiên thần, với tổng giá trị khoảng 100.000 USD, ông Phạm Khánh Hòa - CEO và Founder Wisami cho biết, việc gọi vốn cũng giống như việc startup bán cơ hội kinh doanh, tầm nhìn, cam kết cho nhà đầu tư; và cũng tương tự như bán hàng nên không phải lần nào cũng thắng, startup phải gặp rất nhiều người, cho đến khi có người tin tưởng và rót vốn cho mình.

“Tỉ lệ 4:1, tức gặp 4 người sẽ có 1 người đầu tư, với điều kiện đã có sự kết nối từ các mối quan hệ trước đó, đã tìm hiểu trước về nhau. Nếu nhà đầu tư có tâm huyết với startup, trong khi số tiền rót vốn startup mong muốn vượt quá định mức đầu tư của họ, nhà đầu tư sẽ giới thiệu cho startup các nhà đầu tư khác”, ông Hòa chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm các nhà đầu tư tâm huyết sẽ hỗ trợ startup đi đường dài, ông Nguyễn Tiến Trung cho biết, startup tiêu 100-200.000 USD rất nhanh nên nếu không gọi được vốn thì cầm chắc thất bại. Vì vậy, chiến lược nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp không chỉ rót vốn cho startup mà còn phải hỗ trợ startup có thể gọi vốn trong những vòng tiếp theo.

“Khi làm việc với nhà đầu tư thiên thần, đừng quá tập trung vào câu chuyện startup phải bỏ bao nhiêu % và nhận được bao nhiêu tiền. Hãy khai thác yếu tố họ có thể hỗ trợ được gì cho startup, vì tiền của nhà đầu tư thiên thần chỉ là tiền mồi, không thể khiến startup có thể vùng lên được”, ông Trung cho hay.

Chia sẻ về việc startup không cần kêu gọi nhiều vốn, mà quan trọng hơn phải kêu gọi đúng nhà đầu tư, đúng số vốn mình cần, ông Hoàng Trọng Vân Kiều cho biết, khi gọi vốn, startup không nên định giá doanh nghiệp quá cao để mất đi cơ hội tiếp cận với các “cá mập”.

“Ví dụ một resort trước đây, họ khai thác du lịch quốc tế, nhưng khi dịch Covid-19, họ không làm ăn được, sẵn sàng định giá doanh nghiệp thấp để thu hút nguồn lực cùng khai thác du lịch nội địa, thậm chí có những doanh nghiệp định giá 0 đồng, bằng tiền cổ đông sáng lập góp cách đây 5 năm. Chỉ có như vậy thì doanh nghiệp mới có thể sống qua mùa dịch”, ông Kiều nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm