Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup cho thuê quần áo online tại Singapore được các 'ông lớn' rót vốn đầu tư 30 triệu USD

Vân Trà
- 09:30, 14/08/2021

(DNTO) - Khởi sự với 40.000 USD, cặp vợ chồng người Singapore đang làm việc trong lĩnh vực tài chính đã bỏ ngang để startup với nền tảng cho thuê quần áo online. Trong 5 năm hoạt động, hiện startup này đã được các ông lớn ngân hàng và quỹ đầu tư rót vốn 30 triệu USD.

Vợ chồng Chris Halim và Raena Lim. Ảnh: Style Theory.

Vợ chồng Chris Halim và Raena Lim. Ảnh: Style Theory.

Khởi nghiệp từ lý do “không có gì để mặc”

Cặp vợ chồng Chris Halim và Raena Lim, đều 32 tuổi, người Singapore, nhận thấy có rất nhiều cơ hội để phát triển bền vững trong nền công nghiệp thời trang. Ngay sau đó đôi vợ chồng này đã khởi động và phát triển ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory.

Ngay sau khi quyết định bỏ việc đang làm, cả hai đã tiến hành đầu tư toàn bộ thời gian và tiền bạc của mình vào startup này. “Chúng tôi đã đầu tư vào đây 40.000 USD. Thật sự với quyết định này, không biết chúng tôi dũng cảm hay ngu ngốc nữa”, cả hai nói với CNBC.

Lim và Halim là đồng sáng lập của Style Theory, một nền tảng cho thuê quần áo tại Singapore. Nền tảng này cho phép người đăng ký mượn số lượng quần áo không giới hạn với mức phí hàng tháng không đổi.

Startup được hỗ trợ bởi Ngân hàng SoftBank này hiện có 200.000 người đăng ký sử dụng tại Singapore và Indonesia, với nguồn cung lên đến 50.000 quần áo và hơn 2.000 túi xách.

Lim là cựu nhân viên của Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs, và chồng cô là Halim, nhân viên tư vấn, có ý tưởng về mô hình này từ năm 2016 từ một vấn đề luôn làm mọi người đau đầu: “Không có gì để mặc”.

“Thời điểm nảy sinh ý tưởng này, chồng tôi thường xuyên “càm ràm” tôi rằng, tại sao em có nhiều quần áo thế mà suốt ngày kêu ca không có gì để mặc”, chị Raena Lim nhớ lại.

“Tôi làm việc trong lĩnh vực tài chính, với nền tảng kiến thức là toán học và logic. Nhưng rồi chẳng ngờ có ngày tôi lại chuyển hướng sang thời trang – một lĩnh vực gần như không liên quan gì tới toán học. Đây là phản ứng phi logic, và đến giờ, điều này vẫn làm tôi ngạc nhiên, thậm chí sửng sốt”, Lim tâm sự.

Trước đó nhiều năm, Lim từng làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya. Ở môi trường làm việc này, cô được tiếp cận với những dự án bảo vệ cộng đồng. Những hành vi làm hại đến môi trường của xu hướng thời trang “nhanh” thời điểm ấy đang bùng nổ, điều này đã thôi thúc Lim cần phải làm gì đó để bảo vệ môi trường.

Trong xu hướng thời trang nhanh, sản xuất vải là một trong những nguồn gây ô nhiễm nhất thế giới, tạo ra tương đương 1,2 tỷ tấn khí CO mỗi năm, cao hơn nhiều so với xả thải của máy bay và tàu biển cộng lại.

Quan điểm kinh doanh gây sức hút các nhà đầu tư

Ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory của cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: CNBC.

Ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory của cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: CNBC.

Mô hình tiên phong của xu hướng cho thuê quần áo được khởi sự năm 2009 bởi nền tảng Rent The Runway tại Mỹ, sau đó truyền cảm hứng đến My Wardrobe tại Anh và GlamCorner tại Australia.

Vợ chồng Lim cũng bắt đầu startup theo hướng này, và họ cũng lường trước những khó khăn ban đầu ở thị trường Đông Nam Á khi nhiều người chưa quen với mô hình thuê quần áo online, hơn nữa, số lượng quần áo cho thuê chưa đủ nhiều để phục vụ khách hàng. Theo đó, cặp đôi Lim và Halim đã áp dụng chiến lược “thử trước”.

“Chúng tôi bắt đầu với danh sách chờ, ai đăng ký trước chúng tôi sẽ cho thử trước, họ ưng mới cho thuê. Thêm nữa, chúng tôi có cách tiếp cận khi dùng dữ liệu để kiểm soát và phân phối hàng, thay vì để hàng tồn kho nhiều. Kể từ năm 2019, chúng tôi chuyển sang hình thức ký gửi nên các sản phẩm luôn luôn luân chuyển, phục vụ được nhiều khách hàng”, Lim cho hay.

Theo cấu trúc mới, mỗi sản phẩm ký gửi khi được cho thuê sẽ được Style Theory trích phần trăm thanh toán. Thậm chí, kể cả nhà thiết kế và những cá nhân tạo ra sản phẩm thời trang đó cũng được nhận tiền nếu sản phẩm được cho thuê… Quan điểm kinh doanh này đã gây sức hút đối với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank; JWC Ventures và Paradise Group. Các nhà đầu tư này đã bơm khoảng 30 triệu USD vào startup này.

“Vấn đề họ đang giải quyết rất hữu ích cho người dùng, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, họ cũng đã cung cấp giải pháp cho các nhà thiết kế và nhà cung cấp có thể tiếp cận được thị trường mục tiêu với một phương thức trực tiếp hơn”, Jefrey Joe, Giám đốc JWC Ventures nói với CNBC.

Được biết, thị trường cho thuê quần áo online được định giá 1,2 tỷ USD toàn cầu trong năm 2019. Vào năm 2027, mức định giá này được cho là sẽ tăng gấp đôi lên 2,8 tỷ USD.

“Hiện dung lượng thị trường vẫn nhỏ, tuy nhiên tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn. Dung lượng thị trường như vậy có thể tạo ra ít nhất một startup tỷ USD tại Đông Nam Á”, Giám đốc JWC Ventures Jefrey Joe nói.

Một số sản phẩm đang được giới thiệu trên nền tảng Style Theory. Ảnh: Style Theory.

Một số sản phẩm đang được giới thiệu trên nền tảng Style Theory. Ảnh: Style Theory.

Phần lớn tăng trưởng trong nền công nghiệp cho thuê quần áo được dẫn dắt bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi thị trường đã chín muồi để cho các công ty giống như Style Theory có thể bùng nổ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Research Nester, khu vực này sẽ chiếm 1/4 dung lượng thị trường toàn cầu trong 6 năm tới.

Tuy nhiên, triển vọng đối với nền công nghiệp thời trang không phải không có thách thức. Đại dịch Covid-19 trong năm 2020 gây ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ, làm giảm lợi nhuận và các cửa hàng phải đóng cửa, việc cho thuê quần áo cũng không là ngoại lệ.

“Đại dịch là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi, việc kinh doanh hiện chỉ bằng 75% so với thời điểm trước đại dịch”, Lim nói.

“Tuy nhiên, điều này lại mang đến nhiều cơ hội. Cơ hội đáng nhớ nhất đối với chúng tôi chính là bán lại quần áo. Chúng tôi đã tạo nền tảng bán quần áo đã sử dụng từ năm ngoái, và có thể tăng trưởng 10 lần trong 12 tháng tới”, Lim bày tỏ.

Trong 5 năm hoạt động của mình, Style Theory đã thực hiện được hơn 2,3 triệu lần cho thuê và đã giúp 600.000 bộ đồ không bị bỏ phí. Cuối năm nay, công ty này sẽ nhảy vào thị trường Hong Kong với tập khách hàng thêm là đàn ông và trẻ em.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm