Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup cho thuê quần áo online tại Singapore được các 'ông lớn' rót vốn đầu tư 30 triệu USD

Vân Trà
- 09:30, 14/08/2021

(DNTO) - Khởi sự với 40.000 USD, cặp vợ chồng người Singapore đang làm việc trong lĩnh vực tài chính đã bỏ ngang để startup với nền tảng cho thuê quần áo online. Trong 5 năm hoạt động, hiện startup này đã được các ông lớn ngân hàng và quỹ đầu tư rót vốn 30 triệu USD.

Vợ chồng Chris Halim và Raena Lim. Ảnh: Style Theory.

Vợ chồng Chris Halim và Raena Lim. Ảnh: Style Theory.

Khởi nghiệp từ lý do “không có gì để mặc”

Cặp vợ chồng Chris Halim và Raena Lim, đều 32 tuổi, người Singapore, nhận thấy có rất nhiều cơ hội để phát triển bền vững trong nền công nghiệp thời trang. Ngay sau đó đôi vợ chồng này đã khởi động và phát triển ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory.

Ngay sau khi quyết định bỏ việc đang làm, cả hai đã tiến hành đầu tư toàn bộ thời gian và tiền bạc của mình vào startup này. “Chúng tôi đã đầu tư vào đây 40.000 USD. Thật sự với quyết định này, không biết chúng tôi dũng cảm hay ngu ngốc nữa”, cả hai nói với CNBC.

Lim và Halim là đồng sáng lập của Style Theory, một nền tảng cho thuê quần áo tại Singapore. Nền tảng này cho phép người đăng ký mượn số lượng quần áo không giới hạn với mức phí hàng tháng không đổi.

Startup được hỗ trợ bởi Ngân hàng SoftBank này hiện có 200.000 người đăng ký sử dụng tại Singapore và Indonesia, với nguồn cung lên đến 50.000 quần áo và hơn 2.000 túi xách.

Lim là cựu nhân viên của Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs, và chồng cô là Halim, nhân viên tư vấn, có ý tưởng về mô hình này từ năm 2016 từ một vấn đề luôn làm mọi người đau đầu: “Không có gì để mặc”.

“Thời điểm nảy sinh ý tưởng này, chồng tôi thường xuyên “càm ràm” tôi rằng, tại sao em có nhiều quần áo thế mà suốt ngày kêu ca không có gì để mặc”, chị Raena Lim nhớ lại.

“Tôi làm việc trong lĩnh vực tài chính, với nền tảng kiến thức là toán học và logic. Nhưng rồi chẳng ngờ có ngày tôi lại chuyển hướng sang thời trang – một lĩnh vực gần như không liên quan gì tới toán học. Đây là phản ứng phi logic, và đến giờ, điều này vẫn làm tôi ngạc nhiên, thậm chí sửng sốt”, Lim tâm sự.

Trước đó nhiều năm, Lim từng làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya. Ở môi trường làm việc này, cô được tiếp cận với những dự án bảo vệ cộng đồng. Những hành vi làm hại đến môi trường của xu hướng thời trang “nhanh” thời điểm ấy đang bùng nổ, điều này đã thôi thúc Lim cần phải làm gì đó để bảo vệ môi trường.

Trong xu hướng thời trang nhanh, sản xuất vải là một trong những nguồn gây ô nhiễm nhất thế giới, tạo ra tương đương 1,2 tỷ tấn khí CO mỗi năm, cao hơn nhiều so với xả thải của máy bay và tàu biển cộng lại.

Quan điểm kinh doanh gây sức hút các nhà đầu tư

Ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory của cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: CNBC.

Ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory của cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: CNBC.

Mô hình tiên phong của xu hướng cho thuê quần áo được khởi sự năm 2009 bởi nền tảng Rent The Runway tại Mỹ, sau đó truyền cảm hứng đến My Wardrobe tại Anh và GlamCorner tại Australia.

Vợ chồng Lim cũng bắt đầu startup theo hướng này, và họ cũng lường trước những khó khăn ban đầu ở thị trường Đông Nam Á khi nhiều người chưa quen với mô hình thuê quần áo online, hơn nữa, số lượng quần áo cho thuê chưa đủ nhiều để phục vụ khách hàng. Theo đó, cặp đôi Lim và Halim đã áp dụng chiến lược “thử trước”.

“Chúng tôi bắt đầu với danh sách chờ, ai đăng ký trước chúng tôi sẽ cho thử trước, họ ưng mới cho thuê. Thêm nữa, chúng tôi có cách tiếp cận khi dùng dữ liệu để kiểm soát và phân phối hàng, thay vì để hàng tồn kho nhiều. Kể từ năm 2019, chúng tôi chuyển sang hình thức ký gửi nên các sản phẩm luôn luôn luân chuyển, phục vụ được nhiều khách hàng”, Lim cho hay.

Theo cấu trúc mới, mỗi sản phẩm ký gửi khi được cho thuê sẽ được Style Theory trích phần trăm thanh toán. Thậm chí, kể cả nhà thiết kế và những cá nhân tạo ra sản phẩm thời trang đó cũng được nhận tiền nếu sản phẩm được cho thuê… Quan điểm kinh doanh này đã gây sức hút đối với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank; JWC Ventures và Paradise Group. Các nhà đầu tư này đã bơm khoảng 30 triệu USD vào startup này.

“Vấn đề họ đang giải quyết rất hữu ích cho người dùng, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, họ cũng đã cung cấp giải pháp cho các nhà thiết kế và nhà cung cấp có thể tiếp cận được thị trường mục tiêu với một phương thức trực tiếp hơn”, Jefrey Joe, Giám đốc JWC Ventures nói với CNBC.

Được biết, thị trường cho thuê quần áo online được định giá 1,2 tỷ USD toàn cầu trong năm 2019. Vào năm 2027, mức định giá này được cho là sẽ tăng gấp đôi lên 2,8 tỷ USD.

“Hiện dung lượng thị trường vẫn nhỏ, tuy nhiên tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn. Dung lượng thị trường như vậy có thể tạo ra ít nhất một startup tỷ USD tại Đông Nam Á”, Giám đốc JWC Ventures Jefrey Joe nói.

Một số sản phẩm đang được giới thiệu trên nền tảng Style Theory. Ảnh: Style Theory.

Một số sản phẩm đang được giới thiệu trên nền tảng Style Theory. Ảnh: Style Theory.

Phần lớn tăng trưởng trong nền công nghiệp cho thuê quần áo được dẫn dắt bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi thị trường đã chín muồi để cho các công ty giống như Style Theory có thể bùng nổ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Research Nester, khu vực này sẽ chiếm 1/4 dung lượng thị trường toàn cầu trong 6 năm tới.

Tuy nhiên, triển vọng đối với nền công nghiệp thời trang không phải không có thách thức. Đại dịch Covid-19 trong năm 2020 gây ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ, làm giảm lợi nhuận và các cửa hàng phải đóng cửa, việc cho thuê quần áo cũng không là ngoại lệ.

“Đại dịch là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi, việc kinh doanh hiện chỉ bằng 75% so với thời điểm trước đại dịch”, Lim nói.

“Tuy nhiên, điều này lại mang đến nhiều cơ hội. Cơ hội đáng nhớ nhất đối với chúng tôi chính là bán lại quần áo. Chúng tôi đã tạo nền tảng bán quần áo đã sử dụng từ năm ngoái, và có thể tăng trưởng 10 lần trong 12 tháng tới”, Lim bày tỏ.

Trong 5 năm hoạt động của mình, Style Theory đã thực hiện được hơn 2,3 triệu lần cho thuê và đã giúp 600.000 bộ đồ không bị bỏ phí. Cuối năm nay, công ty này sẽ nhảy vào thị trường Hong Kong với tập khách hàng thêm là đàn ông và trẻ em.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm