Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup cho thuê quần áo online tại Singapore được các 'ông lớn' rót vốn đầu tư 30 triệu USD

Vân Trà
- 09:30, 14/08/2021

(DNTO) - Khởi sự với 40.000 USD, cặp vợ chồng người Singapore đang làm việc trong lĩnh vực tài chính đã bỏ ngang để startup với nền tảng cho thuê quần áo online. Trong 5 năm hoạt động, hiện startup này đã được các ông lớn ngân hàng và quỹ đầu tư rót vốn 30 triệu USD.

Vợ chồng Chris Halim và Raena Lim. Ảnh: Style Theory.

Vợ chồng Chris Halim và Raena Lim. Ảnh: Style Theory.

Khởi nghiệp từ lý do “không có gì để mặc”

Cặp vợ chồng Chris Halim và Raena Lim, đều 32 tuổi, người Singapore, nhận thấy có rất nhiều cơ hội để phát triển bền vững trong nền công nghiệp thời trang. Ngay sau đó đôi vợ chồng này đã khởi động và phát triển ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory.

Ngay sau khi quyết định bỏ việc đang làm, cả hai đã tiến hành đầu tư toàn bộ thời gian và tiền bạc của mình vào startup này. “Chúng tôi đã đầu tư vào đây 40.000 USD. Thật sự với quyết định này, không biết chúng tôi dũng cảm hay ngu ngốc nữa”, cả hai nói với CNBC.

Lim và Halim là đồng sáng lập của Style Theory, một nền tảng cho thuê quần áo tại Singapore. Nền tảng này cho phép người đăng ký mượn số lượng quần áo không giới hạn với mức phí hàng tháng không đổi.

Startup được hỗ trợ bởi Ngân hàng SoftBank này hiện có 200.000 người đăng ký sử dụng tại Singapore và Indonesia, với nguồn cung lên đến 50.000 quần áo và hơn 2.000 túi xách.

Lim là cựu nhân viên của Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs, và chồng cô là Halim, nhân viên tư vấn, có ý tưởng về mô hình này từ năm 2016 từ một vấn đề luôn làm mọi người đau đầu: “Không có gì để mặc”.

“Thời điểm nảy sinh ý tưởng này, chồng tôi thường xuyên “càm ràm” tôi rằng, tại sao em có nhiều quần áo thế mà suốt ngày kêu ca không có gì để mặc”, chị Raena Lim nhớ lại.

“Tôi làm việc trong lĩnh vực tài chính, với nền tảng kiến thức là toán học và logic. Nhưng rồi chẳng ngờ có ngày tôi lại chuyển hướng sang thời trang – một lĩnh vực gần như không liên quan gì tới toán học. Đây là phản ứng phi logic, và đến giờ, điều này vẫn làm tôi ngạc nhiên, thậm chí sửng sốt”, Lim tâm sự.

Trước đó nhiều năm, Lim từng làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya. Ở môi trường làm việc này, cô được tiếp cận với những dự án bảo vệ cộng đồng. Những hành vi làm hại đến môi trường của xu hướng thời trang “nhanh” thời điểm ấy đang bùng nổ, điều này đã thôi thúc Lim cần phải làm gì đó để bảo vệ môi trường.

Trong xu hướng thời trang nhanh, sản xuất vải là một trong những nguồn gây ô nhiễm nhất thế giới, tạo ra tương đương 1,2 tỷ tấn khí CO mỗi năm, cao hơn nhiều so với xả thải của máy bay và tàu biển cộng lại.

Quan điểm kinh doanh gây sức hút các nhà đầu tư

Ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory của cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: CNBC.

Ứng dụng cho thuê quần áo có tên Style Theory của cặp vợ chồng trẻ. Ảnh: CNBC.

Mô hình tiên phong của xu hướng cho thuê quần áo được khởi sự năm 2009 bởi nền tảng Rent The Runway tại Mỹ, sau đó truyền cảm hứng đến My Wardrobe tại Anh và GlamCorner tại Australia.

Vợ chồng Lim cũng bắt đầu startup theo hướng này, và họ cũng lường trước những khó khăn ban đầu ở thị trường Đông Nam Á khi nhiều người chưa quen với mô hình thuê quần áo online, hơn nữa, số lượng quần áo cho thuê chưa đủ nhiều để phục vụ khách hàng. Theo đó, cặp đôi Lim và Halim đã áp dụng chiến lược “thử trước”.

“Chúng tôi bắt đầu với danh sách chờ, ai đăng ký trước chúng tôi sẽ cho thử trước, họ ưng mới cho thuê. Thêm nữa, chúng tôi có cách tiếp cận khi dùng dữ liệu để kiểm soát và phân phối hàng, thay vì để hàng tồn kho nhiều. Kể từ năm 2019, chúng tôi chuyển sang hình thức ký gửi nên các sản phẩm luôn luôn luân chuyển, phục vụ được nhiều khách hàng”, Lim cho hay.

Theo cấu trúc mới, mỗi sản phẩm ký gửi khi được cho thuê sẽ được Style Theory trích phần trăm thanh toán. Thậm chí, kể cả nhà thiết kế và những cá nhân tạo ra sản phẩm thời trang đó cũng được nhận tiền nếu sản phẩm được cho thuê… Quan điểm kinh doanh này đã gây sức hút đối với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank; JWC Ventures và Paradise Group. Các nhà đầu tư này đã bơm khoảng 30 triệu USD vào startup này.

“Vấn đề họ đang giải quyết rất hữu ích cho người dùng, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, họ cũng đã cung cấp giải pháp cho các nhà thiết kế và nhà cung cấp có thể tiếp cận được thị trường mục tiêu với một phương thức trực tiếp hơn”, Jefrey Joe, Giám đốc JWC Ventures nói với CNBC.

Được biết, thị trường cho thuê quần áo online được định giá 1,2 tỷ USD toàn cầu trong năm 2019. Vào năm 2027, mức định giá này được cho là sẽ tăng gấp đôi lên 2,8 tỷ USD.

“Hiện dung lượng thị trường vẫn nhỏ, tuy nhiên tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn. Dung lượng thị trường như vậy có thể tạo ra ít nhất một startup tỷ USD tại Đông Nam Á”, Giám đốc JWC Ventures Jefrey Joe nói.

Một số sản phẩm đang được giới thiệu trên nền tảng Style Theory. Ảnh: Style Theory.

Một số sản phẩm đang được giới thiệu trên nền tảng Style Theory. Ảnh: Style Theory.

Phần lớn tăng trưởng trong nền công nghiệp cho thuê quần áo được dẫn dắt bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi thị trường đã chín muồi để cho các công ty giống như Style Theory có thể bùng nổ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Research Nester, khu vực này sẽ chiếm 1/4 dung lượng thị trường toàn cầu trong 6 năm tới.

Tuy nhiên, triển vọng đối với nền công nghiệp thời trang không phải không có thách thức. Đại dịch Covid-19 trong năm 2020 gây ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ, làm giảm lợi nhuận và các cửa hàng phải đóng cửa, việc cho thuê quần áo cũng không là ngoại lệ.

“Đại dịch là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi, việc kinh doanh hiện chỉ bằng 75% so với thời điểm trước đại dịch”, Lim nói.

“Tuy nhiên, điều này lại mang đến nhiều cơ hội. Cơ hội đáng nhớ nhất đối với chúng tôi chính là bán lại quần áo. Chúng tôi đã tạo nền tảng bán quần áo đã sử dụng từ năm ngoái, và có thể tăng trưởng 10 lần trong 12 tháng tới”, Lim bày tỏ.

Trong 5 năm hoạt động của mình, Style Theory đã thực hiện được hơn 2,3 triệu lần cho thuê và đã giúp 600.000 bộ đồ không bị bỏ phí. Cuối năm nay, công ty này sẽ nhảy vào thị trường Hong Kong với tập khách hàng thêm là đàn ông và trẻ em.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết quy mô của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp với sự phát triển thương mại hiện nay.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
2 tuần
Xem thêm