Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ startup trà sữa tỷ đô của cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc

Vân Trà
- 16:19, 09/08/2021

(DNTO) - Chỉ sau 2 tháng IPO, startup trà sữa Nayuki (Trung Quốc) đã đưa cặp vợ chồng trẻ sáng lập ra thương hiệu này nhanh chóng trở thành thành viên câu lạc bộ tỷ phú đô la. Nhưng cũng chưa đầy 2 tháng sau, họ gặp scandal, cổ phiếu Nayuki rơi tự do khiến họ phải xoay sở để cứu vãn tình thế.

Vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin. Ảnh: Nayuki.

Vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin. Ảnh: Nayuki.

Chú trọng chất lượng để thu hút khách hàng trong dài hạn

Peng Xin và Zhao Lin, cặp vợ chồng đứng đằng sau chuỗi trà sữa Nayuki, đã tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu tại Hong Kong vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, startup chuyên về trà sữa này có vẻ như đã mất sức hút, khiến Peng và Zhao rơi khỏi danh sách tỷ phú thế giới chỉ sau 2 tháng IPO.

Hiện cặp đôi này mỗi người sở hữu 28% Nayuki, với giá trị cổ phiếu 624 triệu USD. Cặp vợ chồng này tham dự vào câu lạc bộ tỷ phú đô la trong tháng 6/2021, ngay khi startup Nayuki niêm yết trên sàn Thâm Quyến, gọi được 5,09 HKD (656 triệu USD) khi bán được 257,3 triệu cổ phần với giá 19,8 HKD/cổ phần.

Đây là sự kiện đáng quan tâm, bởi lần đầu tiên một công ty trà sữa trên thế giới tiến hành IPO với số lượng cổ phần đăng ký mua cao gấp 432 lần số lượng cổ phiếu phát hành. Tuy nhiên, sau đó Nayuki đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm một nửa giá trị và đối mặt với một loạt vấn đề về an toàn thực phẩm, cũng như triển vọng lợi nhuận không chắc chắn.

Mới đây, vào đầu tháng 8/2021, công ty này bị triệu tập bởi các nhà chức trách tại Quảng Châu và phải dừng hoạt động 2 cửa hàng tại thủ đô Bắc Kinh. Trước đó, một phóng viên đã đóng giả làm nhân viên của Nayuki, sau đó viết bài "bóc phốt" về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, cáo buộc startup này dùng hoa quả hỏng để làm trà sữa, cũng như nhìn thấy gián trong bếp.

Sau đó, Nayuki cho biết không bị phạt bởi bài báo này và thông báo sẽ tiến hành các biện pháp vệ sinh thường xuyên hơn, cũng như cải thiện hoạt động trong quán để có thể theo dõi tốt hơn việc sử dụng công thức pha chế của mình.

Tuy nhiên, tờ Nhân dân nhật báo đã viết bài kêu gọi startup này cần có nhiều hành động thiết thực hơn nữa để cải thiện tình trạng trên.

“Marketing có lẽ sẽ khiến bạn trở nên nổi tiếng nhanh trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thu hút được sự yêu thích của người tiêu dùng trong dài hạn bằng cách đầu tư thêm nguồn lực cũng như chú trọng hơn đến chất lượng và an toàn thực phẩm”, tờ Nhân dân nhật báo viết.

Thêm mô hình kinh doanh để giảm chi phí

Các sản phẩm trà sữa của Nayuki. Ảnh: Getty Images.

Các sản phẩm trà sữa của Nayuki. Ảnh: Getty Images.

Cho dù vậy, ngay cả khi chưa bị “sờ gáy” thì cổ phiếu Nayuki đã rơi tự do. Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của Kaiyuan Capital có trụ sở tại Hong Kong cho biết, Nayuki cần thể hiện rõ ràng rằng, thương hiệu này chắc chắn sẽ tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

“Tuy nhiên, chi phí vận hành của startup này quá cao. Thách thức chính của họ bây giờ là làm thế nào để đưa ra thông tin cho nhà đầu tư thấy được con đường tạo ra lợi nhuận của họ rõ ràng đến đâu. Thực tế là giá cổ phiếu của họ đã giảm sâu ngay trước cả thời điểm gặp vấn đề với nhà chức trách. Do đó, Nayuki cần có kế hoạch hành động để giải quyết tình trạng này”, Brock Silvers đưa ra lời khuyên với Nayuki.

Hiện Nayuki  vận hành 500 cửa hàng tại 66 thành phố ở Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2020, thương hiệu trà sữa này đã bán được 473 triệu USD đồ uống có nguồn gốc từ trà và đồ tráng miệng, tăng 22% so với 2019. Tuy nhiên, lỗ ròng tăng mạnh lên 32 triệu USD so với mức 6,2 triệu USD một năm trước đó.

Theo cáo bạch của Nayuki, mức lỗ tăng cao là do dịch Covid-19 phức tạp khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, cùng với đó là các khoản vay trong nước, sự thay đổi về giá trị chứng quyền cũng như trái phiếu chuyển đổi... khiến Nayuki gặp khó khăn.

Hiện Nayuki có kế hoạch tung ra thị trường thiết kế cửa hàng mới có tên Nayuki Pro, với mục tiêu tăng khả năng lợi nhuận. Đầu tư một cửa hàng như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 193.000 USD so với 286.000 USD cửa hàng kiểu cũ. Nayuki cho biết, sẽ có khoảng 70% trong tổng số 650 cửa hàng mở mới trong năm nay là cửa hàng Pro.

“Lợi nhuận của chúng tôi sẽ được cải thiện dần do sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn, với chi phí giảm hơn”, vợ chồng ông chủ chuỗi trà sữa nói.

Nayuki thường đặt chi nhánh cửa hàng tại trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng. Ảnh: T.L

Nayuki thường đặt chi nhánh cửa hàng tại trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng. Ảnh: T.L

Việc tiếp tục mở thêm các cửa hàng mới có tên Nayuki Pro được vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin rất hào hứng. Thậm chí, bà Peng còn nêu dẫn chứng về sự có mặt của Starbuck tại Trung Quốc, với việc hãng này có 5.100 cửa hàng trên 200 thành phố ở Trung Quốc.

“Càng xuất hiện nhiều cửa hàng thì người tiêu dùng càng dễ tìm. Nếu ít cửa hàng sẽ rất khó để khách hàng biết đến chúng tôi, và đương nhiên chúng tôi sẽ không thể có khách hàng trung thành nếu hệ thống của mình chỉ tồn tại 2-3 điểm bán hàng”, Peng kết luận.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm