Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ startup trà sữa tỷ đô của cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc

Vân Trà
- 16:19, 09/08/2021

(DNTO) - Chỉ sau 2 tháng IPO, startup trà sữa Nayuki (Trung Quốc) đã đưa cặp vợ chồng trẻ sáng lập ra thương hiệu này nhanh chóng trở thành thành viên câu lạc bộ tỷ phú đô la. Nhưng cũng chưa đầy 2 tháng sau, họ gặp scandal, cổ phiếu Nayuki rơi tự do khiến họ phải xoay sở để cứu vãn tình thế.

Vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin. Ảnh: Nayuki.

Vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin. Ảnh: Nayuki.

Chú trọng chất lượng để thu hút khách hàng trong dài hạn

Peng Xin và Zhao Lin, cặp vợ chồng đứng đằng sau chuỗi trà sữa Nayuki, đã tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu tại Hong Kong vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, startup chuyên về trà sữa này có vẻ như đã mất sức hút, khiến Peng và Zhao rơi khỏi danh sách tỷ phú thế giới chỉ sau 2 tháng IPO.

Hiện cặp đôi này mỗi người sở hữu 28% Nayuki, với giá trị cổ phiếu 624 triệu USD. Cặp vợ chồng này tham dự vào câu lạc bộ tỷ phú đô la trong tháng 6/2021, ngay khi startup Nayuki niêm yết trên sàn Thâm Quyến, gọi được 5,09 HKD (656 triệu USD) khi bán được 257,3 triệu cổ phần với giá 19,8 HKD/cổ phần.

Đây là sự kiện đáng quan tâm, bởi lần đầu tiên một công ty trà sữa trên thế giới tiến hành IPO với số lượng cổ phần đăng ký mua cao gấp 432 lần số lượng cổ phiếu phát hành. Tuy nhiên, sau đó Nayuki đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm một nửa giá trị và đối mặt với một loạt vấn đề về an toàn thực phẩm, cũng như triển vọng lợi nhuận không chắc chắn.

Mới đây, vào đầu tháng 8/2021, công ty này bị triệu tập bởi các nhà chức trách tại Quảng Châu và phải dừng hoạt động 2 cửa hàng tại thủ đô Bắc Kinh. Trước đó, một phóng viên đã đóng giả làm nhân viên của Nayuki, sau đó viết bài "bóc phốt" về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, cáo buộc startup này dùng hoa quả hỏng để làm trà sữa, cũng như nhìn thấy gián trong bếp.

Sau đó, Nayuki cho biết không bị phạt bởi bài báo này và thông báo sẽ tiến hành các biện pháp vệ sinh thường xuyên hơn, cũng như cải thiện hoạt động trong quán để có thể theo dõi tốt hơn việc sử dụng công thức pha chế của mình.

Tuy nhiên, tờ Nhân dân nhật báo đã viết bài kêu gọi startup này cần có nhiều hành động thiết thực hơn nữa để cải thiện tình trạng trên.

“Marketing có lẽ sẽ khiến bạn trở nên nổi tiếng nhanh trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thu hút được sự yêu thích của người tiêu dùng trong dài hạn bằng cách đầu tư thêm nguồn lực cũng như chú trọng hơn đến chất lượng và an toàn thực phẩm”, tờ Nhân dân nhật báo viết.

Thêm mô hình kinh doanh để giảm chi phí

Các sản phẩm trà sữa của Nayuki. Ảnh: Getty Images.

Các sản phẩm trà sữa của Nayuki. Ảnh: Getty Images.

Cho dù vậy, ngay cả khi chưa bị “sờ gáy” thì cổ phiếu Nayuki đã rơi tự do. Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của Kaiyuan Capital có trụ sở tại Hong Kong cho biết, Nayuki cần thể hiện rõ ràng rằng, thương hiệu này chắc chắn sẽ tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

“Tuy nhiên, chi phí vận hành của startup này quá cao. Thách thức chính của họ bây giờ là làm thế nào để đưa ra thông tin cho nhà đầu tư thấy được con đường tạo ra lợi nhuận của họ rõ ràng đến đâu. Thực tế là giá cổ phiếu của họ đã giảm sâu ngay trước cả thời điểm gặp vấn đề với nhà chức trách. Do đó, Nayuki cần có kế hoạch hành động để giải quyết tình trạng này”, Brock Silvers đưa ra lời khuyên với Nayuki.

Hiện Nayuki  vận hành 500 cửa hàng tại 66 thành phố ở Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2020, thương hiệu trà sữa này đã bán được 473 triệu USD đồ uống có nguồn gốc từ trà và đồ tráng miệng, tăng 22% so với 2019. Tuy nhiên, lỗ ròng tăng mạnh lên 32 triệu USD so với mức 6,2 triệu USD một năm trước đó.

Theo cáo bạch của Nayuki, mức lỗ tăng cao là do dịch Covid-19 phức tạp khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, cùng với đó là các khoản vay trong nước, sự thay đổi về giá trị chứng quyền cũng như trái phiếu chuyển đổi... khiến Nayuki gặp khó khăn.

Hiện Nayuki có kế hoạch tung ra thị trường thiết kế cửa hàng mới có tên Nayuki Pro, với mục tiêu tăng khả năng lợi nhuận. Đầu tư một cửa hàng như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 193.000 USD so với 286.000 USD cửa hàng kiểu cũ. Nayuki cho biết, sẽ có khoảng 70% trong tổng số 650 cửa hàng mở mới trong năm nay là cửa hàng Pro.

“Lợi nhuận của chúng tôi sẽ được cải thiện dần do sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn, với chi phí giảm hơn”, vợ chồng ông chủ chuỗi trà sữa nói.

Nayuki thường đặt chi nhánh cửa hàng tại trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng. Ảnh: T.L

Nayuki thường đặt chi nhánh cửa hàng tại trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng. Ảnh: T.L

Việc tiếp tục mở thêm các cửa hàng mới có tên Nayuki Pro được vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin rất hào hứng. Thậm chí, bà Peng còn nêu dẫn chứng về sự có mặt của Starbuck tại Trung Quốc, với việc hãng này có 5.100 cửa hàng trên 200 thành phố ở Trung Quốc.

“Càng xuất hiện nhiều cửa hàng thì người tiêu dùng càng dễ tìm. Nếu ít cửa hàng sẽ rất khó để khách hàng biết đến chúng tôi, và đương nhiên chúng tôi sẽ không thể có khách hàng trung thành nếu hệ thống của mình chỉ tồn tại 2-3 điểm bán hàng”, Peng kết luận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm