Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học từ startup trà sữa tỷ đô của cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc

Vân Trà
- 16:19, 09/08/2021

(DNTO) - Chỉ sau 2 tháng IPO, startup trà sữa Nayuki (Trung Quốc) đã đưa cặp vợ chồng trẻ sáng lập ra thương hiệu này nhanh chóng trở thành thành viên câu lạc bộ tỷ phú đô la. Nhưng cũng chưa đầy 2 tháng sau, họ gặp scandal, cổ phiếu Nayuki rơi tự do khiến họ phải xoay sở để cứu vãn tình thế.

Vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin. Ảnh: Nayuki.

Vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin. Ảnh: Nayuki.

Chú trọng chất lượng để thu hút khách hàng trong dài hạn

Peng Xin và Zhao Lin, cặp vợ chồng đứng đằng sau chuỗi trà sữa Nayuki, đã tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu tại Hong Kong vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, startup chuyên về trà sữa này có vẻ như đã mất sức hút, khiến Peng và Zhao rơi khỏi danh sách tỷ phú thế giới chỉ sau 2 tháng IPO.

Hiện cặp đôi này mỗi người sở hữu 28% Nayuki, với giá trị cổ phiếu 624 triệu USD. Cặp vợ chồng này tham dự vào câu lạc bộ tỷ phú đô la trong tháng 6/2021, ngay khi startup Nayuki niêm yết trên sàn Thâm Quyến, gọi được 5,09 HKD (656 triệu USD) khi bán được 257,3 triệu cổ phần với giá 19,8 HKD/cổ phần.

Đây là sự kiện đáng quan tâm, bởi lần đầu tiên một công ty trà sữa trên thế giới tiến hành IPO với số lượng cổ phần đăng ký mua cao gấp 432 lần số lượng cổ phiếu phát hành. Tuy nhiên, sau đó Nayuki đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm một nửa giá trị và đối mặt với một loạt vấn đề về an toàn thực phẩm, cũng như triển vọng lợi nhuận không chắc chắn.

Mới đây, vào đầu tháng 8/2021, công ty này bị triệu tập bởi các nhà chức trách tại Quảng Châu và phải dừng hoạt động 2 cửa hàng tại thủ đô Bắc Kinh. Trước đó, một phóng viên đã đóng giả làm nhân viên của Nayuki, sau đó viết bài "bóc phốt" về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, cáo buộc startup này dùng hoa quả hỏng để làm trà sữa, cũng như nhìn thấy gián trong bếp.

Sau đó, Nayuki cho biết không bị phạt bởi bài báo này và thông báo sẽ tiến hành các biện pháp vệ sinh thường xuyên hơn, cũng như cải thiện hoạt động trong quán để có thể theo dõi tốt hơn việc sử dụng công thức pha chế của mình.

Tuy nhiên, tờ Nhân dân nhật báo đã viết bài kêu gọi startup này cần có nhiều hành động thiết thực hơn nữa để cải thiện tình trạng trên.

“Marketing có lẽ sẽ khiến bạn trở nên nổi tiếng nhanh trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thu hút được sự yêu thích của người tiêu dùng trong dài hạn bằng cách đầu tư thêm nguồn lực cũng như chú trọng hơn đến chất lượng và an toàn thực phẩm”, tờ Nhân dân nhật báo viết.

Thêm mô hình kinh doanh để giảm chi phí

Các sản phẩm trà sữa của Nayuki. Ảnh: Getty Images.

Các sản phẩm trà sữa của Nayuki. Ảnh: Getty Images.

Cho dù vậy, ngay cả khi chưa bị “sờ gáy” thì cổ phiếu Nayuki đã rơi tự do. Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của Kaiyuan Capital có trụ sở tại Hong Kong cho biết, Nayuki cần thể hiện rõ ràng rằng, thương hiệu này chắc chắn sẽ tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

“Tuy nhiên, chi phí vận hành của startup này quá cao. Thách thức chính của họ bây giờ là làm thế nào để đưa ra thông tin cho nhà đầu tư thấy được con đường tạo ra lợi nhuận của họ rõ ràng đến đâu. Thực tế là giá cổ phiếu của họ đã giảm sâu ngay trước cả thời điểm gặp vấn đề với nhà chức trách. Do đó, Nayuki cần có kế hoạch hành động để giải quyết tình trạng này”, Brock Silvers đưa ra lời khuyên với Nayuki.

Hiện Nayuki  vận hành 500 cửa hàng tại 66 thành phố ở Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2020, thương hiệu trà sữa này đã bán được 473 triệu USD đồ uống có nguồn gốc từ trà và đồ tráng miệng, tăng 22% so với 2019. Tuy nhiên, lỗ ròng tăng mạnh lên 32 triệu USD so với mức 6,2 triệu USD một năm trước đó.

Theo cáo bạch của Nayuki, mức lỗ tăng cao là do dịch Covid-19 phức tạp khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, cùng với đó là các khoản vay trong nước, sự thay đổi về giá trị chứng quyền cũng như trái phiếu chuyển đổi... khiến Nayuki gặp khó khăn.

Hiện Nayuki có kế hoạch tung ra thị trường thiết kế cửa hàng mới có tên Nayuki Pro, với mục tiêu tăng khả năng lợi nhuận. Đầu tư một cửa hàng như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 193.000 USD so với 286.000 USD cửa hàng kiểu cũ. Nayuki cho biết, sẽ có khoảng 70% trong tổng số 650 cửa hàng mở mới trong năm nay là cửa hàng Pro.

“Lợi nhuận của chúng tôi sẽ được cải thiện dần do sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn, với chi phí giảm hơn”, vợ chồng ông chủ chuỗi trà sữa nói.

Nayuki thường đặt chi nhánh cửa hàng tại trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng. Ảnh: T.L

Nayuki thường đặt chi nhánh cửa hàng tại trung tâm thương mại lớn hoặc khách sạn sang trọng. Ảnh: T.L

Việc tiếp tục mở thêm các cửa hàng mới có tên Nayuki Pro được vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin rất hào hứng. Thậm chí, bà Peng còn nêu dẫn chứng về sự có mặt của Starbuck tại Trung Quốc, với việc hãng này có 5.100 cửa hàng trên 200 thành phố ở Trung Quốc.

“Càng xuất hiện nhiều cửa hàng thì người tiêu dùng càng dễ tìm. Nếu ít cửa hàng sẽ rất khó để khách hàng biết đến chúng tôi, và đương nhiên chúng tôi sẽ không thể có khách hàng trung thành nếu hệ thống của mình chỉ tồn tại 2-3 điểm bán hàng”, Peng kết luận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Trung ương hội
Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần tiên phong, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị – góp phần xây dựng nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và vươn tầm khu vực, thế giới.
1 tuần
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu… Làm được điều đó, chính là nhờ một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng yêu nước.
1 tuần
Xem thêm