Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Thời kỳ vàng' cho startup tại Đông Nam Á đang hiện hữu

Duy Vũ
- 14:50, 02/08/2021

(DNTO) - Bức tranh toàn cảnh về startup khu vực Đông Nam Á đang nóng dần lên. Chỉ riêng trong năm 2021, hai cái tên lớn nhất trong khu vực là 2 nền tảng Grab và GoTo, đã thông báo kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán.

Kevin Aluwi, nhà sáng lập và CEO của Gojek. Ảnh: CNBC.

Kevin Aluwi, nhà sáng lập và CEO của Gojek. Ảnh: CNBC.

Việc niêm yết trên sàn chứng khoán là điều mà các nhà đầu tư nhìn nhận là cột mốc lớn, có thể đẩy mạnh khởi sự doanh nghiệp tại Đông Nam Á.

“Bây giờ là thời điểm hoàn hảo cho các doanh nhân mới để có thể bắt đầu”, theoKevin Aluwi, nhà đồng sáng lập và CEO của hãng chia sẻ xe Gojek của Indonesia. Hiện tại Gojek là thành viên của tập đoàn GoTo.

“Tôi nghĩ chúng ta đang bước vào thời kỳ vàng của các công ty công nghệ tại Indonesia và Đông Nam Á”, CEO Kevin Aluwi nói với CNBC.

Cơ hội duy nhất tại Đông Nam Á

Đã có rất nhiều thay đổi trong một thập kỷ qua khi Aluwi và 2 người bạn đã thay đổi hoàn toàn thị trường xe ôm tại Indonesia. 

Gojek hiện được định giá hơn 18 tỷ USD sau khi sáp nhập với Tokopedia - một trong số ít startup công nghệ kỳ lân của Indonesia trị giá vài tỷ USD đã xuất hiện tại khu vực, bao gồm cả Sea Group, Bukalapak và Carousell.

Theo Kevin Aluwi và cộng sự, cơ hội mà cả ba người nhận ra vài năm trước đây vẫn còn nguyên giá trị ở hiện tại. “Chúng tôi đã xây dựng các nền tảng rất lớn và phát triển nhanh. Cùng lúc đó, các nền tảng này đã tạo ra ảnh hưởng lớn tới hàng triệu người”, Aluwi nhận định.

Đông Nam Á là khu vực rất lớn với dân số trẻ sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới. Chỉ riêng Indonesia đã có dân số lớn thứ 4 thế giới với độ tuổi trung bình 29,7.

Theo Aluwi, phần lớn khu vực này đang trong quá trình phát triển, và đó là cơ hội rất lớn cho các startup nhằm tạo ra các giải pháp có giá trị thực tế trong cuộc sống dành cho xã hội.

“Indonesia và Đông Nam Á có cơ hội độc nhất và rất lớn để dành cho các startup làm những điều tốt cho doanh nghiệp và cho xã hội”, Aluwi nói.

Đó là lý do khi thành lập Gojek, Aluwi tìm kiếm cơ hội để hỗ trợ hàng triệu người lái xe ôm tại Indonesia, Gojek đưa thêm cơ hội kết nối họ với các công việc như chia sẽ xe, giao đồ ăn và dịch vụ giao hàng.

“Sự thực là cơ hội lớn nhất lại nằm ở nền kinh tế phi chính thức, khác hẳn với các quốc gia phát triển”, Aluwi nêu quan điểm.

Đi tắt đón đầu là chiến lược thành công

William Tanuwijaya, nhà sáng lập và CEO của Tokopedia. Ảnh: CNBC.

William Tanuwijaya, nhà sáng lập và CEO của Tokopedia. Ảnh: CNBC.

Hiện GoTo chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế Indonesia. Thời điểm hiện tại, GoTo đóng góp 2% cho nền kinh tế trị giá 1.100 tỷ USD của quốc gia này qua thương mại điện tử và các sản phẩm dịch vụ tài chính.

“Với chiến lược đi tắt đón đầu, bạn có thể học và cảm nhận được sự truyền cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới”, theo William Tanuwijaya, CEO của Tokopedia nói.

Về phần mình, CEO của Gojek Kevin Aluwi cũng thừa nhận rằng, các công ty giống như công ty của mình cũng được hưởng lợi từ sự chậm trễ trong việc chuyển đổi số trong khu vực. Điều này sẽ khiến Aluwi và cộng sự có thể đầu tư tiền bạc vào lĩnh vực điện thoại thông minh.

“Điều chúng tôi nhận thấy tại các quốc gia đang phát triển là cơ hội để vượt lên. Vào thời điểm mà không có các sản phẩm có sẵn cũng như dịch vụ giống như tại các quốc gia phát triển, thì các startup có cơ hội sẵn để nhảy thẳng vào các công nghệ tốt hơn và mới hơn”, Aluwi nói.

Tin khác

Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
9 giờ
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
2 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
2 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
5 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
6 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xem thêm