'Thời kỳ vàng' cho startup tại Đông Nam Á đang hiện hữu
(DNTO) - Bức tranh toàn cảnh về startup khu vực Đông Nam Á đang nóng dần lên. Chỉ riêng trong năm 2021, hai cái tên lớn nhất trong khu vực là 2 nền tảng Grab và GoTo, đã thông báo kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán.
Việc niêm yết trên sàn chứng khoán là điều mà các nhà đầu tư nhìn nhận là cột mốc lớn, có thể đẩy mạnh khởi sự doanh nghiệp tại Đông Nam Á.
“Bây giờ là thời điểm hoàn hảo cho các doanh nhân mới để có thể bắt đầu”, theoKevin Aluwi, nhà đồng sáng lập và CEO của hãng chia sẻ xe Gojek của Indonesia. Hiện tại Gojek là thành viên của tập đoàn GoTo.
“Tôi nghĩ chúng ta đang bước vào thời kỳ vàng của các công ty công nghệ tại Indonesia và Đông Nam Á”, CEO Kevin Aluwi nói với CNBC.
Cơ hội duy nhất tại Đông Nam Á
Đã có rất nhiều thay đổi trong một thập kỷ qua khi Aluwi và 2 người bạn đã thay đổi hoàn toàn thị trường xe ôm tại Indonesia.
Gojek hiện được định giá hơn 18 tỷ USD sau khi sáp nhập với Tokopedia - một trong số ít startup công nghệ kỳ lân của Indonesia trị giá vài tỷ USD đã xuất hiện tại khu vực, bao gồm cả Sea Group, Bukalapak và Carousell.
Theo Kevin Aluwi và cộng sự, cơ hội mà cả ba người nhận ra vài năm trước đây vẫn còn nguyên giá trị ở hiện tại. “Chúng tôi đã xây dựng các nền tảng rất lớn và phát triển nhanh. Cùng lúc đó, các nền tảng này đã tạo ra ảnh hưởng lớn tới hàng triệu người”, Aluwi nhận định.
Đông Nam Á là khu vực rất lớn với dân số trẻ sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới. Chỉ riêng Indonesia đã có dân số lớn thứ 4 thế giới với độ tuổi trung bình 29,7.
Theo Aluwi, phần lớn khu vực này đang trong quá trình phát triển, và đó là cơ hội rất lớn cho các startup nhằm tạo ra các giải pháp có giá trị thực tế trong cuộc sống dành cho xã hội.
“Indonesia và Đông Nam Á có cơ hội độc nhất và rất lớn để dành cho các startup làm những điều tốt cho doanh nghiệp và cho xã hội”, Aluwi nói.
Đó là lý do khi thành lập Gojek, Aluwi tìm kiếm cơ hội để hỗ trợ hàng triệu người lái xe ôm tại Indonesia, Gojek đưa thêm cơ hội kết nối họ với các công việc như chia sẽ xe, giao đồ ăn và dịch vụ giao hàng.
“Sự thực là cơ hội lớn nhất lại nằm ở nền kinh tế phi chính thức, khác hẳn với các quốc gia phát triển”, Aluwi nêu quan điểm.
Đi tắt đón đầu là chiến lược thành công
Hiện GoTo chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế Indonesia. Thời điểm hiện tại, GoTo đóng góp 2% cho nền kinh tế trị giá 1.100 tỷ USD của quốc gia này qua thương mại điện tử và các sản phẩm dịch vụ tài chính.
“Với chiến lược đi tắt đón đầu, bạn có thể học và cảm nhận được sự truyền cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới”, theo William Tanuwijaya, CEO của Tokopedia nói.
Về phần mình, CEO của Gojek Kevin Aluwi cũng thừa nhận rằng, các công ty giống như công ty của mình cũng được hưởng lợi từ sự chậm trễ trong việc chuyển đổi số trong khu vực. Điều này sẽ khiến Aluwi và cộng sự có thể đầu tư tiền bạc vào lĩnh vực điện thoại thông minh.
“Điều chúng tôi nhận thấy tại các quốc gia đang phát triển là cơ hội để vượt lên. Vào thời điểm mà không có các sản phẩm có sẵn cũng như dịch vụ giống như tại các quốc gia phát triển, thì các startup có cơ hội sẵn để nhảy thẳng vào các công nghệ tốt hơn và mới hơn”, Aluwi nói.