Thứ năm, 18/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sales & Marketing thời Covid-19: Tấm áo chật hay mảnh đất tiềm năng?

Hồng Gấm
- 09:01, 31/07/2021

(DNTO) - Đại dịch khó khăn trăm bề, song cũng chính là chất xúc tác giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn để thích ứng, mà chuyển đổi số trong Sales & Marketing chính là bước đi khôn ngoan đầu tiên, “cơ hội vàng” cho doanh nghiệp nào đủ can đảm đón đầu và nắm bắt.

Giữa bối cảnh đại dịch, với sức trẻ, sự ứng biến linh hoạt, Ban lãnh đạo HANOIBA đã liên tục tổ chức họp bàn để xây dựng các kế hoạch hỗ trợ hội viên thông qua các nền tảng trực tuyến. Ảnh: PV.

Giữa bối cảnh đại dịch, với sức trẻ, sự ứng biến linh hoạt, Ban lãnh đạo HANOIBA đã liên tục tổ chức họp bàn để xây dựng các kế hoạch hỗ trợ hội viên thông qua các nền tảng trực tuyến. Ảnh: PV.

Sáng tạo nhân bản, thấu cảm vì người tiêu dùng

Đại dịch Covid-19 đã đặt ra thách thức cho các nhãn hàng phải sáng tạo và đổi mới hơn để làm sao thương hiệu vẫn gắn kết với khách hàng khi ngân sách hạn chế, hành vi của người tiêu dùng thay đổi.

Chia sẻ tại chương trình hỗ trợ trực tuyến hội viên CEO Exchange số 1 với chủ đề "Cơ hội nào cho Sales & Marketing thời Covid?", do Ban Đào tạo Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức ngày 30/7, ông Lê Quốc Vinh - Phó Chủ tịch CLB Giám Đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Vietnam), cho rằng đã đến lúc các nhà marketing cần từ bỏ các đặc điểm, mô hình, và phân khúc bị động trước kia, thay vào đó là phải thích nghi, biến đổi, xoay chuyển chiến lược marketing, thông điệp quảng cáo dựa trên thông tin thu thập được từ người tiêu dùng cũng như dựa trên sở thích và thị hiếu của riêng từng người, đó chính là bài toán sống sót qua đại dịch.

Tin nên đọc

Theo ông Lê Quốc Vinh, H2H Communication (trải nghiệm khách hàng) hiện đang là chủ đề "hot" trên thế giới, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành làm đứt gãy các mối quan hệ xã hội, chúng ta càng làm mọi cách để có thể liên lạc, để có thể giao tiếp với nhau một cách hữu hiệu hơn. 

"Để kết nối được với nhau không đơn giản là kết nối thương hiệu với tư cách là một tổ chức, doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ với khách hàng của mình, mà mình phải ứng xử để làm sao có thể kiến tạo mối quan hệ giống như cách chúng ta có thể kết bạn trong xã hội thông thường mà chúng ta đang sống", ông Vinh nhấn mạnh.

Đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm cho mọi chiến lược đầu tư đã và đang trở thành những định hướng mũi nhọn của nhiều doanh nghiệp ngay cả khi đại dịch bùng phát. Ảnh: PV.

Đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm cho mọi chiến lược đầu tư đã và đang trở thành những định hướng mũi nhọn của nhiều doanh nghiệp ngay cả khi đại dịch bùng phát. Ảnh: PV.

Dẫn chứng về sự kết nối trong mùa dịch, ông Vinh nêu ví dụ về thương hiệu TokyoLife khi có 172 người khuyết tật cùng nhau làm ra những con thú móc len rất đẹp với thông điệp đeo khẩu trang mang biểu tượng thân thuộc 5K trong mùa dịch, được thể hiện bằng sự sáng tạo của những người khuyết tật mang ý nghĩa nhân văn tử tế, và tích cực. 

Hay trên facebook của thương hiệu IVY Moda, họ sử dụng thông điệp rất gần gũi với những gì mà chúng ta đang trăn trở là shipper. Họ đã đưa ra giải pháp an toàn khi khẳng định hệ thống shipping hàng online đang đảm bảo tính an toàn, nó đánh đúng vào tâm lí lo ngại của người dân trong mùa dịch...

"Tất cả những ví dụ và hình ảnh truyền thông này đã "đánh" thẳng vào cảm xúc người dùng với những mong đợi, kỳ vọng và băn khoăn, lo lắng của người dân trong bối cảnh dịch bệnh. Do đó, các doanh nghiệp thay vì làm marketing thông thường thì bây giờ chúng ta phải nói đến vấn đề của môi trường, xã hội, sức khoẻ... mà người dân đang trăn trở. Những doanh nghiệp nào đáp ứng được các mối lo lắng trên của khách hàng sẽ được đón nhận", ông Vinh nêu quan điểm.

Cũng theo ông Vinh, không phải ngẫu nhiên những hình ảnh như thế lại xuất hiện, không phải chuyện lợi dụng vấn đề Covid-19 mà đưa ra giải pháp truyền thông, mà thực sự nó bắt nguồn từ sự thấu hiểu đối tượng truyền thông của mình để lựa chọn giải pháp truyền thông thiết thực.

Nghiên cứu ứng xử của người tiêu dùng toàn cầu cho thấy, hành động của doanh nghiệp giữa đại dịch sẽ là "sợi dây gắn kết" người dùng với thương hiệu họ yêu thích. 71% người tiêu dùng trên 12 thị trường đồng ý rằng, nếu họ cảm nhận được doanh nghiệp đang đặt lợi ích của mình lên trên, họ sẽ không bao giờ tin tưởng doanh nghiệp đó nữa.

"Đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm cho mọi chiến lược đầu tư đã và đang trở thành những định hướng mũi nhọn của nhiều doanh nghiệp ngay cả khi đại dịch bùng phát. Trong quá trình cách ly và sau đại dịch, vai trò của cảm xúc sẽ ngày càng quan trọng hơn, bởi trong thời kỳ khó khăn, mọi trải nghiệm đều được nhớ kỹ rằng, kẻ trục lợi sẽ bị xa lánh, những thương hiệu đồng cam cộng khổ cùng khách hàng sẽ được ưu ái dài lâu", ông Vinh chia sẻ.

Lợi nhuận chỉ là tạm thời, nền tảng mới là mãi mãi

Chia sẻ về sức mạnh của internet trong thời đại ngày nay, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của internet rất khủng khiếp sau 24 năm xuất hiện tại Việt Nam. Một trong những thay đổi lớn nhất là ở lĩnh vực Sale & Marketing.

Dẫn ví dụ thực tế, Shark Hưng cho biết, thống kê cho thấy 1 người trưởng thành mất khoảng hơn 6 giờ/ngày nhìn vào màn hình cho đủ loại nhu cầu; 40% nhu cầu dùng điện thoại dành cho giao tiếp. Trong khi đó các thiết bị và giao diện, băng thông và tốc độ internet liên tục được cải thiện; Big data tạo ra mạng dữ liệu khổng lồ... Những sự cải tiến liên tục như trên đã tạo ra cuộc cách mạng về truyền thông và thị phần trên internet. 

Cũng theo Shark Hưng, ngày xưa chúng ta cứ nghĩ thay đổi mất gì? Nhưng giờ phải đặt câu hỏi thay đổi được gì? Do đó, khủng hoảng và sự thay đổi của thời cuộc chính là cú huých để doanh nghiệp thay đổi chiến lược hòng "đổi vận". 

Chẳng hạn, về khách hàng, trước đây chúng ta nói thị trường đại chúng, ngày nay là kết nối và ảnh hưởng. Trước đây truyền thông phải nhất quán về định vị, ngày nay ai cũng nói một vấn đề thì sẽ thành ảnh hưởng. Trước đây là KOL (người có sức ảnh hưởng), giờ là KOC (người tiêu dùng chủ chốt). Trước đây giá trị do doanh nghiệp tạo ra, giờ đây dòng giá trị là 2 chiều. Ngày xưa hiệu quả dựa trên quy mô, nay là dựa trên giá trị... 

Shark Hưng dẫn chứng: Chẳng hạn việc bán nhà, ngày xưa người ta cứ tập trung "săn" những đối tượng ai đi xe hơi, có tài khoản ngân hàng, tiêu mỗi tháng 1 triệu tiền sử dụng điện thoại di động, con đi học nước ngoài… là đối tượng tiềm năng mua nhà. Nhưng bây giờ khác, khách hàng nào lên mạng gõ từ "tìm kiếm nhà", hay chung cư, biệt thự gì... mới là đối tượng có nhu cầu mua nhà.

Do vậy, chiến lược của doanh nghiệp hiện tại là phải tạo nên 5 "chiến địa": Chiếm lĩnh được mạng lưới khách hàng; cạnh tranh: xây nền tảng, không chỉ xây sản phẩm; biến dữ liệu từ nguyên liệu thành tài sản; đổi mới bằng thử nghiệm nhanh và điều chỉnh tuyên bố giá trị. 

Cũng theo Shark Hưng, xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong bối cảnh Covid-19 buộc các Sales & Marketing phải nhạy bén tìm cách kiến tạo giá trị, xây dựng sân chơi mới, nơi người dùng có thể sống thật từng khoảnh khắc, bộc lộ con người một cách thoải mái, thăng hoa nhất. "Những sân chơi" mới sẽ là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận dài hạn từ tài sản thương hiệu.

Tuy nhiên, Shark Hưng đưa ra khuyến cáo: "Hãy luôn nghĩ đến cửa rút khi vào thị trường nào đó. Lợi nhuận chỉ là tạm thời, nền tảng mới là mãi mãi".

Tìm ra hướng đi mới để sinh lời

Tại Hội nghị, ông Tăng Văn Khanh, Uỷ viên BCH HANOIBA, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư K&G Việt Nam cho rằng, các Sales & Marketing không nên chùn bước giữa "bão Covid", mà thay vào đó hãy đảm bảo chiến lược marketing và truyền thông phản ánh được thực tại mới.

"Các doanh nghiệp đang được trao cơ hội để đồng hành với người dùng trong thời điểm khó khăn này, và nếu tận dụng tốt cơ hội, doanh nghiệp sẽ có cho mình một nền tảng vững chắc, giúp họ đạt được lợi nhuận dài hạn từ tài sản thương hiệu", ông Khanh nhận định.

Xây dựng thương hiệu cần trí tuệ, niềm tin và sự bền trí. Đây chính là chiến lược săn lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp. Ảnh: PV.

Xây dựng thương hiệu cần trí tuệ, niềm tin và sự bền trí. Đây chính là chiến lược săn lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp. Ảnh: PV.

Nhìn nhận về thị trường, ông Khanh cho rằng, có một sai lầm mà rất nhiều thương hiệu mắc phải, đó là chúng ta dùng tất cả những nỗ lực marketing để kéo khách hàng đến với thương hiệu của mình lần đầu tiên để rồi sau đó chúng ta thờ ơ, lạnh nhạt mà quên mất rằng, những khách hàng đầu tiên đấy chính là mấu chốt quan trọng nhất của marketing.

Chia sẻ về bước chiến lược của  Aristino, ông Khanh cho hay, công ty đã nỗ lực chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang mô hình bán lẻ hiện đại hóa trong bối cảnh internet đang bùng nổ như hiện nay. Công ty đang cố gắng để xây dựng và đặt mục tiêu trong năm 2022 có thể vận hành được mô hình O2O (Online - To - Offline) này một cách hiệu quả để khách hàng có thể trải nghiệm được tất cả sự hòa quyện giữa hai nền tảng online và offline này.

"Đây là chiến lược mà chúng tôi đang làm không chỉ cho sự chuyển đổi hiện tại trong thời điểm Covid-19, mà sẽ là mô hình kinh doanh chính xuyên suốt chủ đạo của công ty sau này...", ông Khanh chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Xem thêm