Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ ra 3 chiến lược có thể đưa doanh nghiệp... 'xuống hố'

Huyền Trang
- 19:30, 01/07/2021

(DNTO) - Theo TS. Giản Tư Trung, trong thời đại mọi thứ bất định như hiện nay, mọi bước đi doanh nghiệp đều phải rất thận trọng.

TS. Giản Tư Trung cho rằng dịch Covid- 19 không chỉ tạo ra

TS. Giản Tư Trung cho rằng dịch Covid- 19 không chỉ tạo ra "khó khăn kép" mà là "khó khăn chồng" cho cộng đồng, doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

3 chiến lược có thể đưa doanh nghiệp "xuống hố"

4 đợt bùng phát dịch bệnh từ đầu năm 2020 đến nay đã gây ra khủng hoảng chưa từng có đối với các cá nhân, tổ chức và cộng đồng. Theo TS. Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường Doanh Nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục IRED, dịch Covid-19 không còn là “khủng hoảng kép” mà là “khủng hoảng chồng”, bởi đây không chỉ là cuộc khủng hoảng về y tế, kinh tế, mà kéo theo là khủng hoảng chính trị, giáo dục, xã hội, tự nhiên…, ở mọi cấp độ từ thế giới, quốc gia, doanh nghiệp, gia đình, cá nhân…, và tác động đến cả vật chất và tinh thần của con người.

Ông Trung kể, thời điểm này năm ngoái, ông nhận được rất nhiều chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp rằng họ sắp cạn kiệt, sắp “khô máu”. Nhưng điều kì lạ là, đợt bùng dịch thứ 4 này so với năm ngoái thiệt hại hơn nhiều, “lương khô” cạn kiệt nhiều nhưng lại không thấy lời than nào cả.

“Khi doanh nghiệp còn than nghĩa là họ vẫn còn chút gì đó, còn khi họ không than, không phải không còn khó khăn, mà là không còn gì để nói, không biết than với ai, nên không than nữa”, ông Trung lý giải trong buổi tư vấn trực tuyến chiều 1/7.

Với những khó khăn, biến cố dồn dập, câu hỏi đặt ra là làm sao để doanh nghiệp sống sót. Theo ông Trung, trước hết, có 3 chiến lược doanh nghiệp nên tránh.

Chiến lược thứ nhất là “có gì làm nấy”. Có những doanh nghiệp rất ít cơ hội, không có gì để làm, nhưng có doanh nghiệp rất nhiều cơ hội nên cứ lao theo những cơ hội ấy thì cũng rất nguy hiểm, sẽ khiến doanh nghiệp rời xa giá trị cốt lõi của mình.

Chiến lược thứ hai là “cố đấm ăn xôi”, đó là khi doanh nghiệp đã bước đầu nhận thấy hướng đi này không hiệu quả nhưng vẫn cố chấp thực hiện, nếu dừng lại sớm thì thiệt hại ít, nhưng càng lún sâu thì thiệt hại càng nặng, có thể đến mức không gượng dậy được.

Chiến lược thứ ba là “tham đĩa, bỏ mâm”, tức là khi doanh nghiệp đã đạt thành công nhất định nhưng chủ quan, không biết điểm dừng mà tiếp tục lao vào những thứ không kiểm soát, rất dễ thất bại.

Tư duy "không thể" đang kéo lùi doanh nghiệp

Sau dịch Covid- 19, thế giới sẽ rất khác, doanh nghiệp phải có cách nghĩ, cách làm đột phá để tồn tại và phát triển trên thị trường. Ảnh: T.L.

Sau dịch Covid- 19, thế giới sẽ rất khác, doanh nghiệp phải có cách nghĩ, cách làm đột phá để tồn tại và phát triển trên thị trường. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, để sống sót là một chuyện, nhưng để bứt phá trong thời kì bất định như hiện nay, theo ông Trung, doanh nghiệp phải có cách nghĩ, cách làm đột phá.

Vị chuyên gia này cho biết, các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối diện với 7 khó khăn: đầu ra, đầu vào, tài chính, chiến lược, nhân sự, hệ thống, văn hóa. Trong khi các nhân viên cũng khó khăn về việc giảm lương, mất việc, công việc không hiệu quả, cấp trên không hài lòng, việc làm việc ở nhà khó khăn khi phối hợp với các phòng ban khác, stress khi làm việc ở nhà quá lâu…

Thời gian qua rất nhiều chuyên gia đã nói đến khái niệm “biến nguy thành cơ”, ông Trung cũng cho rằng, trong mọi “nguy” đều có “cơ”, ngay cả trong lúc “nguy” đang trùng trùng như hiện nay. Thế nhưng, đứng trước những cơ hội, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại tinh thần “không thể”, vẫn tồn tại những nhân viên luôn nói “cái này, cái kia khó quá không làm được; công ty mình không thể làm thành công”, và tinh thần “không thể” này đã hình thành chuỗi DNA của nhiều doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp mà có những nhân viên mang tinh thần không thể, trước đây có thể lay lắt sống, nhưng trong thời đại này chắc chắn chết. Còn những nhân viên nếu tiếp tục giữ tinh thần này chắc chắn bị đào thải. Nếu tiếp tục “không thể”, vậy thì chỉ có một thứ công ty làm được, đó là… giải thể”, ông Trung nêu quan điểm.

Lý giải nguyên nhân khiến nhân viên dễ dàng bỏ cuộc, ông Trung cho biết họ luôn có niềm tin “không thể”, có thể do họ từng trải qua những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ, nó ăn vào nếp nghĩ của họ và quyết định hành vi của họ. Quá trình này đã được giải thích thông qua mô hình tâm lý của nhiều nhà khoa học.

Do vậy theo ông Trung, đội ngũ “lõi” của doanh nghiệp phải có tinh thần “có thể”. Đơn cử một doanh nghiệp 1.000 người, có 700 người “có thể”, nhưng lại có 300 người “không thể” là thành phần nhân viên chủ chốt thì cũng khó thành công. Trong khi đó, nếu 900 người “không thể”, nhưng chỉ cần 100 người là những người chủ chốt nói “có thể” thì sẽ xoay chuyển được tình thế.

Vị chuyên gia này cũng khuyến nghị, khi đứng trước một cơ hội, doanh nghiệp hãy tự đặt cho mình 3 câu hỏi: Nếu làm điều này, viễn cảnh tốt đẹp có thể xảy ra là gì? Nếu làm điều này, điều tệ hại có thể xảy ra là gì? Mình có thể làm gì để xử lý nó? Nếu không làm điều này, điều gì sẽ xảy ra (tụt hậu, mất cơ hội…). Và sau khi trả lời được 3 câu hỏi này, doanh nghệp sẽ có quyết định chính xác hơn. 

“Tôi có quen biết nhiều chủ tịch tập đoàn lớn, họ dành rất ít thời gian cho việc đọc báo cáo thành tích, tuy nhiên lại rất đắm đuối đọc các bình luận, phản hồi của khách hàng, đối tác và coi đây là một loại tài nguyên, là chất kích hoạt cho sự sáng tạo để tạo ra những giải pháp ưu việt hơn cho khách hàng”, ông Trung nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm