Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ ra 3 chiến lược có thể đưa doanh nghiệp... 'xuống hố'

Huyền Trang
- 19:30, 01/07/2021

(DNTO) - Theo TS. Giản Tư Trung, trong thời đại mọi thứ bất định như hiện nay, mọi bước đi doanh nghiệp đều phải rất thận trọng.

TS. Giản Tư Trung cho rằng dịch Covid- 19 không chỉ tạo ra

TS. Giản Tư Trung cho rằng dịch Covid- 19 không chỉ tạo ra "khó khăn kép" mà là "khó khăn chồng" cho cộng đồng, doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

3 chiến lược có thể đưa doanh nghiệp "xuống hố"

4 đợt bùng phát dịch bệnh từ đầu năm 2020 đến nay đã gây ra khủng hoảng chưa từng có đối với các cá nhân, tổ chức và cộng đồng. Theo TS. Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường Doanh Nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục IRED, dịch Covid-19 không còn là “khủng hoảng kép” mà là “khủng hoảng chồng”, bởi đây không chỉ là cuộc khủng hoảng về y tế, kinh tế, mà kéo theo là khủng hoảng chính trị, giáo dục, xã hội, tự nhiên…, ở mọi cấp độ từ thế giới, quốc gia, doanh nghiệp, gia đình, cá nhân…, và tác động đến cả vật chất và tinh thần của con người.

Ông Trung kể, thời điểm này năm ngoái, ông nhận được rất nhiều chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp rằng họ sắp cạn kiệt, sắp “khô máu”. Nhưng điều kì lạ là, đợt bùng dịch thứ 4 này so với năm ngoái thiệt hại hơn nhiều, “lương khô” cạn kiệt nhiều nhưng lại không thấy lời than nào cả.

“Khi doanh nghiệp còn than nghĩa là họ vẫn còn chút gì đó, còn khi họ không than, không phải không còn khó khăn, mà là không còn gì để nói, không biết than với ai, nên không than nữa”, ông Trung lý giải trong buổi tư vấn trực tuyến chiều 1/7.

Với những khó khăn, biến cố dồn dập, câu hỏi đặt ra là làm sao để doanh nghiệp sống sót. Theo ông Trung, trước hết, có 3 chiến lược doanh nghiệp nên tránh.

Chiến lược thứ nhất là “có gì làm nấy”. Có những doanh nghiệp rất ít cơ hội, không có gì để làm, nhưng có doanh nghiệp rất nhiều cơ hội nên cứ lao theo những cơ hội ấy thì cũng rất nguy hiểm, sẽ khiến doanh nghiệp rời xa giá trị cốt lõi của mình.

Chiến lược thứ hai là “cố đấm ăn xôi”, đó là khi doanh nghiệp đã bước đầu nhận thấy hướng đi này không hiệu quả nhưng vẫn cố chấp thực hiện, nếu dừng lại sớm thì thiệt hại ít, nhưng càng lún sâu thì thiệt hại càng nặng, có thể đến mức không gượng dậy được.

Chiến lược thứ ba là “tham đĩa, bỏ mâm”, tức là khi doanh nghiệp đã đạt thành công nhất định nhưng chủ quan, không biết điểm dừng mà tiếp tục lao vào những thứ không kiểm soát, rất dễ thất bại.

Tư duy "không thể" đang kéo lùi doanh nghiệp

Sau dịch Covid- 19, thế giới sẽ rất khác, doanh nghiệp phải có cách nghĩ, cách làm đột phá để tồn tại và phát triển trên thị trường. Ảnh: T.L.

Sau dịch Covid- 19, thế giới sẽ rất khác, doanh nghiệp phải có cách nghĩ, cách làm đột phá để tồn tại và phát triển trên thị trường. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, để sống sót là một chuyện, nhưng để bứt phá trong thời kì bất định như hiện nay, theo ông Trung, doanh nghiệp phải có cách nghĩ, cách làm đột phá.

Vị chuyên gia này cho biết, các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối diện với 7 khó khăn: đầu ra, đầu vào, tài chính, chiến lược, nhân sự, hệ thống, văn hóa. Trong khi các nhân viên cũng khó khăn về việc giảm lương, mất việc, công việc không hiệu quả, cấp trên không hài lòng, việc làm việc ở nhà khó khăn khi phối hợp với các phòng ban khác, stress khi làm việc ở nhà quá lâu…

Thời gian qua rất nhiều chuyên gia đã nói đến khái niệm “biến nguy thành cơ”, ông Trung cũng cho rằng, trong mọi “nguy” đều có “cơ”, ngay cả trong lúc “nguy” đang trùng trùng như hiện nay. Thế nhưng, đứng trước những cơ hội, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại tinh thần “không thể”, vẫn tồn tại những nhân viên luôn nói “cái này, cái kia khó quá không làm được; công ty mình không thể làm thành công”, và tinh thần “không thể” này đã hình thành chuỗi DNA của nhiều doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp mà có những nhân viên mang tinh thần không thể, trước đây có thể lay lắt sống, nhưng trong thời đại này chắc chắn chết. Còn những nhân viên nếu tiếp tục giữ tinh thần này chắc chắn bị đào thải. Nếu tiếp tục “không thể”, vậy thì chỉ có một thứ công ty làm được, đó là… giải thể”, ông Trung nêu quan điểm.

Lý giải nguyên nhân khiến nhân viên dễ dàng bỏ cuộc, ông Trung cho biết họ luôn có niềm tin “không thể”, có thể do họ từng trải qua những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ, nó ăn vào nếp nghĩ của họ và quyết định hành vi của họ. Quá trình này đã được giải thích thông qua mô hình tâm lý của nhiều nhà khoa học.

Do vậy theo ông Trung, đội ngũ “lõi” của doanh nghiệp phải có tinh thần “có thể”. Đơn cử một doanh nghiệp 1.000 người, có 700 người “có thể”, nhưng lại có 300 người “không thể” là thành phần nhân viên chủ chốt thì cũng khó thành công. Trong khi đó, nếu 900 người “không thể”, nhưng chỉ cần 100 người là những người chủ chốt nói “có thể” thì sẽ xoay chuyển được tình thế.

Vị chuyên gia này cũng khuyến nghị, khi đứng trước một cơ hội, doanh nghiệp hãy tự đặt cho mình 3 câu hỏi: Nếu làm điều này, viễn cảnh tốt đẹp có thể xảy ra là gì? Nếu làm điều này, điều tệ hại có thể xảy ra là gì? Mình có thể làm gì để xử lý nó? Nếu không làm điều này, điều gì sẽ xảy ra (tụt hậu, mất cơ hội…). Và sau khi trả lời được 3 câu hỏi này, doanh nghệp sẽ có quyết định chính xác hơn. 

“Tôi có quen biết nhiều chủ tịch tập đoàn lớn, họ dành rất ít thời gian cho việc đọc báo cáo thành tích, tuy nhiên lại rất đắm đuối đọc các bình luận, phản hồi của khách hàng, đối tác và coi đây là một loại tài nguyên, là chất kích hoạt cho sự sáng tạo để tạo ra những giải pháp ưu việt hơn cho khách hàng”, ông Trung nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 17/12, đêm dạ tiệc Tatler Ball Vietnam 2025 với chủ đề “The Great Rise” đã diễn ra tại Park Hyatt Saigon. Sự kiện tôn vinh Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải trong danh sách "Tatler Most Influential 2025", ghi nhận những đóng góp bền bỉ của bà trong việc giữ gìn và lan tỏa di sản ẩm thực Việt.
5 ngày
Xem thêm