Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt gặp khó trong chiến lược lương thưởng

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 14:43, 24/10/2020

(DNTO) - Đây là kết quả được Talentnet - Mercer thực hiện nhằm khảo sát chuyên sâu về chính sách nhân lực của các doanh nghiệp.

Theo kết quả cuộc khảo sát này, 34% doanh nghiệp không thực hiện tăng lương cho nhân viên trong năm 2020, 3% cho biết sẽ tiếp tục duy trì mức lương cho đến năm 2021. Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ tăng lương của các doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2020 thấp nhất trong thập kỷ qua.

Báo cáo của Talentnet - Mercer thể hiện 5% doanh nghiệp có dự định cắt giảm nhân viên để giải quyết bài toán kinh tế, trong khi 55% không có ý định tuyển nạp thêm nguồn nhân sự mới ít nhất đến năm 2021. Điều này dự báo 2021 nhiều khả năng sẽ là một năm trầm lắng của thị trường tuyển dụng và việc làm. Nhiều chuyên gia nhận định, cân đối chi phí nhân sự là một bài toán tốn nhiều chất xám của các cấp lãnh đạo hiện nay.

Năm 2021 nhiều khả năng sẽ là một năm trầm lắng của thị trường tuyển dụng và việc làm. Ảnh: TL.

Năm 2021 nhiều khả năng sẽ là một năm trầm lắng của thị trường tuyển dụng và việc làm. Ảnh: TL.

Phát huy hiệu quả từ thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, nhiều công ty tiếp tục duy trì việc chuyển đổi nhân sự cơ hữu sang làm việc trực tuyến hoặc bán thời gian, một số doanh nghiệp khuyến khích nhân viên nghỉ phép tự nguyện chờ phục hồi. Điều này cho thấy sự linh hoạt của nhiều doanh nghiệp trong chính sách giữ chân nhân lực.

"Khi lương thưởng không được đảm bảo, doanh nghiệp nên ưu tiên phúc lợi về cảm xúc và thể chất, dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, hình thức khen thưởng phi hiện kim", đại diện Talentnet-Mercer nhận định.

Cân đối chi phí nhân sự là một bài toán tốn nhiều chất xám của các cấp lãnh đạo hiện nay. Ảnh: TL.

Cân đối chi phí nhân sự là một bài toán tốn nhiều chất xám của các cấp lãnh đạo hiện nay. Ảnh: TL.

Trước những tín hiệu không mấy khả quan về tình hình nhân sự năm tới, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng giám đốc Talentnet cho rằng doanh nghiệp cần hoạch định lộ trình kinh doanh, lên kế hoạch quản trị tài chính. Theo đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược lương thưởng cho năm 2021 ngay từ bây giờ để tránh thâm hụt ngân sách khi gặp khó khăn.

Đây cũng là lúc doanh nghiệp thể hiện tư duy linh hoạt, bứt phá, mạnh dạn gỡ bỏ những phúc lợi không phù hợp, chiếm nhiều ngân sách nhưng chưa đem lại hiệu quả. Cùng với đó, doanh nghiệp nên cập nhật xu hướng, dữ liệu lương thưởng chính xác, điều chỉnh ngân sách, chiến lược nguồn lực phù hợp đồng thời nâng cao độ cạnh tranh.

"Việc nắm bắt mức độ chi trả của thị trường hay công ty đối thủ là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp không rơi vào cảnh 'thắt lưng buộc bụng' không cần thiết dẫn đến mất nhân tài", bà Hương nói.

Theo ông Phan Vũ Hoàng - Phó TGĐ Deloitte Việt Nam: “Một người lãnh đạo giỏi là một người lãnh đạo đủ sức để xử lý mọi vấn đề sau khi khủng hoảng xảy ra với doanh nghiệp. Trong khi một lãnh đạo “kiên tâm” là người đủ tầm để lường trước mọi tình huống khủng hoảng và chủ động đương đầu, ứng phó với sự khủng hoảng đó.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm