Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp 4.0 và văn hóa coaching

Anh Vân
- 06:00, 22/10/2020

(DNTO) - Nhân sự luôn luôn là một trong những bài toán lớn nhất trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

1

Xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp sẽ góp phần gắn kết nhân sự, nâng cao năng lực – chất lượng nhân sự, cũng như giảm thiểu chi phí đầu tư cho đào tạo nhân sự.

Thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo

Chương trình “Xây dựng Văn hóa coaching trong doanh nghiệp” góp phần trực tiếp thúc đẩy tư duy cởi mở, sáng tạo, tích cực, lắng nghe thông qua trang bị các kỹ năng Coach cho các cấp quản lý lãnh đạo, từ đó tạo ra văn hóa “cởi mở hợp tác, cống hiến và liên tục đổi mới” trong tổ chức. Điều này có thể cảm nhận rõ ràng khi khảo sát văn hoá doanh nghiệp tại các tập đoàn tiên phong trên thế giới, bao gồm Google, Facebook và Twitter.

Google đã đi tiên phong trong việc cho phép nhân viên tự do khám phá cách họ muốn làm việc. Chìa khóa cho một nền văn hóa làm việc sáng tạo và thú vị là tập hợp một nhóm người thông minh, khiêm nhường và cho họ không gian để thử nghiệm, cho phép nhân viên làm quen với nhau. Theo quan điểm của Google, thì: Khi các nhân viên hạnh phúc, năng suất sẽ tăng cao hơn và giảm bớt tỉ lệ nghỉ việc dẫn đến tăng lợi nhuận và mang lại thành công lớn hơn.

Văn hóa làm việc của Google khuyến khích sự cộng tác, chẳng hạn như các cuộc họp ngẫu nhiên giữa những người sáng tạo và kỹ sư. Đây là một tiến trình “hỏi và đáp” theo rất nhiều các chiều khác nhau, để nhân viên gắn bó với nhau, gắn bó với văn hóa công ty và giữ cho Google phát triển mạnh mẽ.

2

Hay như Facebook với sứ mệnh của mình là “Làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn”. Điều này tất nhiên được thể hiện rõ nét trong hoạt động của chính Facebook với văn hoá coaching được áp dụng triệt để. Để trao quyền và truyền cảm hứng, mọi nhân viên đều làm việc cùng nhau trên những bàn làm việc chung.

Ngay cả CEO Mark Zuckerberg cũng không có văn phòng riêng. Anh làm việc cùng với các nhân viên khác trong một không gian làm việc chung. Với môi trường này, quá trình tương tác diễn ra thường xuyên không cấp bậc, mọi câu hỏi đều được trả lời bởi “cộng đồng” và việc của từng nhân sự Facebook là chắt lọc những điều phù hợp với bản thân, để cải thiện khả năng của chính bản thân mình và thúc đẩy sự phát triển chung của toàn hệ thống.

Tạo môi trường làm việc theo nhóm, trong đó mỗi người đều được thúc đẩy bởi mục tiêu của công ty là văn hoá của Twitter. Và theo đó, mỗi nhân viên của Twitter đều tự hào là một phần của công ty và đóng góp một phần quan trọng vào thế giới.

Twitter có 2 “đặc sản” trong quản lý nhân sự, là đào tạo mạnh mẽ cho đội ngũ lãnh đạo/ quản lý ngay khi bước vào hệ thống và khảo sát sự hài lòng của nhân viên mỗi 6 tháng với bảng hỏi 15 câu phản ánh hiệu quả sự gắn kết với công ty, cũng như trao cho nhân viên cơ hội để đóng góp ý tưởng và giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn bộ máy.

Để duy trì và phát triển nhân viên của mình - từ các cá nhân đến quản lý và các lãnh đạo, Twitter thúc đẩy năm kỹ năng cốt lõi bao gồm: Giao tiếp, Phát triển, Lãnh đạo, Thay đổi và Hợp tác.

Chương trình đào tạo Coach the Coach Certification của Học viện NLP với chứng nhận toàn cầu từ ICF. Ảnh: NLP

Chương trình đào tạo Coach the Coach Certification của Học viện NLP với chứng nhận toàn cầu từ ICF. Ảnh: NLP

Vận dụng thế nào?

Nghiên cứu gần đây nhất về “Xây dựng văn hoá Coach trong tương lai” do Liên đoàn Coach Quốc tế (ICF) và Học viện Nguồn lực Con người (HCI) tiến hành đã chỉ ra rằng 83% các tổ chức có kế hoạch phát triển các quản lý/ lãnh đạo có kỹ năng coach trong vòng 5 năm tới. Hay nói một cách khác là trong tương lai, coaching sẽ trở thành một trong những năng lực cốt lõi của các quản lý/ lãnh đạo. 

Theo nghiên cứu của tổ chức khai vấn của MARSHALL GOLDSMITH, hành vi lãnh đạo quyết định 50-70% văn hoá tổ chức, và văn hoá tổ chức ảnh hưởng tới 35% kết quả kinh doanh. điều đó cho thấy năng lực và hành vi của nhà quản lý, trực tiếp quyết định văn hóa và kết quả kinh doanh của tổ chức.

Điều này thể hiện rằng: Văn hoá coaching nên được triển khai trước tiên là với đội ngũ lãnh đạo/ quản lý. Theo đó, coaching giúp cho lãnh đạo phát triển bản thân để trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, thấu hiểu bản thân, cân bằng cuộc sống và công việc, có tầm nhìn chiến lược và nhất quán trong việc xây dựng văn hoá tôn trọng giá trị và tạo sự kết nối sâu sắc trong doanh nghiệp.

Đội ngũ quản lý- những người đảm nhiệm công việc chuyên môn, chuyên trách, đòi hỏi sự linh hoạt, kỹ năng làm việc với con người và trí tuệ cảm xúc cao. Theo một khảo sát của Everwise – một tổ chức chuyên cung cấp các phần mềm và các khoá huấn luyện đào tạo quốc tế, thì một quản lý tốt có thể làm tăng năng suất làm việc của nhân viên lên 25% và tỉ lệ giữ chân nhân viên hơn 40%.

Nhưng đáng tiếc là 50% nhân viên đã từng nghỉ việc có ít nhất một lần lý do là “muốn thoát khỏi sếp trực tiếp”. Vậy để đội ngũ quản lý thực sự có sự cảm thông, có mong muốn phát triển nhân viên thì bản thân họ cũng cần được giúp đỡ để tháo gỡ những hoang mang, băn khoăn và thách thức của mình.

Việc tham gia các khoá huấn luyện hàng năm sẽ giúp đội ngũ này giữ vững được tinh thần, thấu hiểu và đồng hành trong xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp. Đặc biệt, sẽ là rất tuyệt vời nếu đội ngũ quản lý của doanh nghiệp được dẫn dắt bởi lãnh đạo có tầm nhìn, có kỹ năng khai vấn (coach). 

Khóa tập huấn kỹ năng cố vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.Mô hình “lý tưởng” để đưa coaching vào áp dụng trong doanh nghiệp bao gồm coach 1-1 dành cho lãnh đạo và các quản lý cấp cao (chủ yếu được thực hiện bởi coach của các tổ chức khai vấn chuyên nghiệp), coach nhóm có thể kết hợp đào tạo.

4

Coach 1-1 giúp phát triển năng lực dựa trên tiềm năng và nhu cầu của từng cá nhân, tập trung vào thay đổi tư duy và hành vi quản lý, giúp mỗi cái nhân lựa chọn và áp dụng những kỹ năng/công cụ mới trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Các buổi coach nhóm ở các cấp độ khác nhau hướng tới việc thiết lập mục tiêu thấu hiểu và cam kết về tầm nhìn chung để đạt được một mục tiêu cụ thể trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc xây dựng những vị trí coach nội bộ là một kênh độc lập giúp tổ chức phát hiện và giải quyết những vướng mắc, khó khăn của nhân sự, việc này đặc biệt cần thiết đối trong việc nuôi dưỡng và giữ chân những nhân tài khó kiếm mà dễ đi.

Nói về lợi ích của việc xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp, khi mà mỗi nhân viên đều có kỹ năng huấn luyện lẫn nhau, đặc biệt là ở khía cạnh tiết kiệm chi phí, năm 2018, Giám đốc phụ trách lĩnh vực phát triển nhân tài của IBM, ông Jason Trujillo, đã từng chia sẻ với tạp chí uy tín Harvard Business Review rằng: “Việc tiến hành đào tạo cho 370.000 người sẽ mất rất nhiều nguồn lực và thời gian. Trong khi đó, việc kết nối các đồng nghiệp với nhau sẽ hiệu quả hơn và một khi phương pháp này được áp dụng, sẽ tạo ra hiệu quả mang tính lan tỏa lớn trong cả mạng lưới”.

IBM đã không chỉ áp dụng văn hoá coaching trong doanh nghiệp mà còn tạo nên một hạ tầng dành cho mọi nhân viên với tên gọi “Coach me” để thông tin về các nhu cầu và giải pháp cho việc khai vấn. Hạ tầng này giúp kết nối những người có nhu cầu học hỏi một kỹ năng nào đó với những đồng nghiệp có thể huấn luyện cho nhau kỹ năng đó.

Giải pháp này giúp mọi người kiểm soát được nhu cầu của mình, cũng như kết nối với hạ tầng đào tạo kỹ thuật số của IBM. Thông điệp của họ với nền tảng này là: Thông qua việc giúp đỡ đồng nghiệp, chúng ta cũng đang giúp IBM phát triển.

Đó cũng là điều đáng để cho lãnh đạo các doanh nghiệp/ tổ chức có thêm suy ngẫm về cách thức và lộ trình xây dựng văn hoá coaching trong doanh nghiệp thời đại 4.0.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm