Hai nữ doanh nhân tên Thư cùng tìm lại giá trị chính trực và tử tế
(DNTO) - Hai “nữ tướng” cùng tên Thư, mỗi người một vẻ, cùng kiếm tìm giá trị của chính trực và tử tế, từ những hành động nhỏ nhất.
Lê Quỳnh Thư – nữ tướng của Apex Multimedia
Lê Quỳnh Thư – CEO, bà chủ đa tài của Apex Multimedia cho biết: “Tôi đến với ngành dịch vụ này chỉ vì đam mê, nhưng hóa ra, đam mê không thì chưa đủ. Xây dựng một công ty cũng tương tự như duy trì mối quan hệ vợ chồng. Hôn nhân không phải chỉ cần đam mê mà còn cần sẻ chia, thông cảm, đồng hành… Rất nhiều yếu tố để duy trì cuộc hôn nhân bền vững, doanh nghiệp cũng vậy".
Để đi qua được 5 năm, 10 năm là cả một vấn đề. Nghề sự kiện nghĩa là rất nhiều khi cả tuần Lê Quỳnh Thư thức trắng đêm, ngồi ngoài đường với anh em thi công lúc mờ sáng hay nằm còng queo chợp mắt 15 phút dưới gầm bàn cho đỡ mệt.
“Trong sự căng thẳng, mệt mỏi tột cùng của ngành tổ chức sự kiện, tôi chọn sự bình yên trong tâm” – CEO Lê Quỳnh Thư đúc kết.
“Như hồi tổ chức sự kiện ở Tetra Park chỉ diễn ra có 2 tiếng nhưng khách mời là 100 VIP nên chúng tôi phải thi công trong hàng chục ngày, với 300 nhân công và 100 tấn thiết bị để tạo nên không gian sang trọng đúng chuẩn của sự kiện ở giữa nhà máy. Tất cả đều phải đảm bảo quy trình nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh. Tổng giám đốc của Tetra Park thừa nhận nếu không phải là Apex thì không đơn vị nào có thể thực hiện được sự kiện yêu cầu nghiêm ngặt đến vậy”, Lê Quỳnh Thư hồi nhớ.
Nghề biến mong muốn của khách hàng trở thành hiện thực quá nhiều khắc nghiệt. Vất vả ăn ngủ cùng sự kiện của khách hàng, CEO của Apex bảo: “Cái lớn nhất tôi nhận được là sự tôn trọng. Khách hàng luôn tôn trọng Apex, coi mình như nhà tư vấn, chứ không phải như “ô-sin sự kiện”.
Vất vả thế, nhưng bà chủ của Apex Multimedia cương quyết: “Không lựa chọn quan hệ để mang lại hợp đồng, toàn bộ đều dựa vào năng lực thực của đội ngũ thì mới bền vững. Ba giá trị mà tôi xây dựng cho Apex Multimedia là: tích cực, chính trực và tử tế” – CEO Lê Quỳnh Thư chia sẻ.
“Hồi trẻ, khi đi làm thuê, người sếp của tôi có nhận xét rằng tôi bản năng quá, quản trị bằng trái tim chứ không bằng trí não, và đó là điểm yếu của tôi. Yêu thương nhiều quá sẽ không tốt cho nhân viên. Nhưng đến bây giờ, khi vận hành một công ty, “đầu bù tóc rối” chạy đây chạy đó kiếm khách hàng, ôm hợp đồng về, lo vận hành, lo lương thưởng cuối năm… nhiều lúc tôi vẫn cảm thấy mình đang thiếu thời gian và chưa đủ yêu thương dành cho nhân viên” – Lê Quỳnh Thư chia sẻ.
CEO của Apex Multimedia cho rằng: “Ngành dịch vụ, yếu tố quan trọng nhất là con người. Mà con người được đối xử bằng trái tim thì sẽ mang yêu thương đến thẳng trái tim của khách hàng”.
Đã một lần thất bại, giai đoạn 1 của Apex từ 2012 đến 2015, chưa qua được 5 năm đầu đã phải đóng cửa vì sự mâu thuẫn giữa các cổ đông; sau đó Apex mở ra được giai đoạn 2 vào năm 2015. Bây giờ nhìn lại, Lê Quỳnh Thư cho rằng, cuộc sống có hạnh phúc hay không là trải nghiệm trong từng khoảnh khắc, chứ không phải chỉ là nhắm tới kết quả cuối cùng.Tương tự như công việc, chuyện hôn nhân của nữ giám đốc cũng sóng gió không kém.
Hai vợ chồng đến với nhau trong lúc đổ vỡ dồn dập, cả hai cùng phá sản, đóng cửa công ty, thất bại trong hôn nhân lần thứ nhất. “Chính anh ấy mang đến cho tôi sự tích cực, chính trực và tử tế, và đây cũng chính là 3 giá trị mà tôi đã xây dựng cho Apex trong giai đoạn mới” – Lê Quỳnh Thư nói.
“Ông xã chính là người dạy tôi những bài học về sự cân bằng trong cuộc sống. Hiện nay, chúng tôi mở hai văn phòng công ty ở cạnh nhau. Vợ chồng tôi dựa vào nhau, hai người làm cùng một lĩnh vực, tôi tổ chức sự kiện, ông xã làm âm thanh ánh sáng cho các công trình, dự án, có thể bổ sung hỗ trợ những khi cần” – Lê Quỳnh Thư chia sẻ.
Giai đoạn chuyển đổi Apex từ công ty cũ sang công ty hiện tại, sự hỗ trợ của ông xã Lê Quỳnh Thư khiến cho hình ảnh Apex trở nên vô cùng khác biệt so với các đơn vị khác. “Tôi rất cảm ơn ông xã vì đã đồng cảm, chung sức, chia sẻ với những tâm huyết khi tôi đã sẵn sàng đặt trọn trái tim cho công việc” – nữ tướng của Apex Multimedia, CEO Lê Quỳnh Thư tâm sự.
Đặng Thiên Thư, người phụ nữ luôn ẩn mình nhưng không ngại thách thức
Buổi họp định kỳ hằng tuần của BNI Royal diễn ra vào sáng nay, thứ ba ngày 20/10/2020 là ngày khá đặc biệt đối với Đặng Thiên Thư – Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam. Trong lễ chuyển giao Ban điều hành nhiệm kỳ mới, Thư vinh dự được tham gia một vị trí, là thành viên Ban Điều hành, góp phần xây dựng cho chapter ngày càng vững mạnh.
Lĩnh vực mà Công ty Lịch xuân Phương Nam kinh doanh – thị trường lịch tết vốn khắc nghiệt vì thời gian vụ mùa chỉ vỏn vẹn 3 tháng cuối năm. Hiện nay, lượng người mua lịch ít đi trong khi các công ty in ấn, sản xuất lịch càng nhiều… Đã vậy, không ít lần gặp phải cảnh vừa khởi động mùa lịch đã giảm giá quá sâu. Năm nay, như mọi ngành kinh doanh khác, doanh nghiệp nào cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế sụt giảm trầm trọng.
Lịch xuân Phương Nam nổi bật là một trong những công ty đi đầu, đưa ra thị trường hàng trăm mẫu lịch độc đáo nhất, sản phẩm đa dạng, từ những cuốn lịch thông thường tới những cuốn lịch độc bản, lịch cỡ lớn và siêu lớn. Mỗi cuốn lịch xuân Phương Nam đều được thiết kế riêng biệt, với hình ảnh đẹp mãn nhãn.
Lịch xuân Phương Nam còn phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức nhiều cuộc thi, chẳng hạn như “Việt Nam nhìn từ trên cao”. Sân chơi này cho các tay máy có cơ hội thoả sức thể hiện ý tưởng sáng tạo, rồi sau đó, Lịch xuân Phương Nam chắt lọc lấy những hình ảnh đẹp nhất để đưa những thông điệp ý nghĩa về con người, đời sống, làng mạc, đô thị Việt Nam vào quyển lịch.
Nói về thách thức khi đã thành danh là một trong những nhà làm lịch tiên phong, Đặng Thiên Thư chân thành: “Ở giai đoạn hiện tại, thách thức thứ nhất của Lịch xuân Phương Nam là duy trì sức sáng tạo trẻ trung, giữ vững vị trí tiên phong trong ngành lịch. Thách thức thứ 2 là mở rộng mạng lưới khách hàng, dùng chính nỗ lực hoàn thiện không ngừng để thuyết phục khách chọn lịch chất lượng chứ không chọn lịch giá rẻ”.
Cả hai thách thức đều rất áp lực, cũng như con đường kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng nhưng Đặng Thiên Thư tin rằng khi mình đã lựa chọn những thứ tốt lành, với một cái tâm trong sáng, thì những thông điệp sống tốt lành đó sẽ được truyền đi muôn nơi, ẩn chứa trong cuốn lịch giản dị mà nhà nhà treo trên tường. Bởi vì lịch là biểu tượng của thời gian – gia tài quý giá nhất của đời sống.
“Chính vì quý giá nên mỗi ngày trong cuộc đời trôi đi, đều cần được sử dụng một cách hiệu quả nhất, để mang lại những thứ tốt đẹp cho cuộc đời. Mỗi ngày một ai đó nhìn lên tờ lịch để biết thời gian, bóc xuống một tờ lịch để thúc đẩy guồng máy thời gian trôi qua đều nên là một ngày ý nghĩa” – Đặng Thiên Thư chia sẻ.
Khác với nhiều doanh nghiệp khác chỉ chú trọng vào việc tăng doanh số, nhắm đến lợi nhuận tăng cao, với ngành kinh doanh đặc thù mà Đặng Thiên Thư và Lịch xuân Phương Nam đang đảm trách, còn chuyển tải, lan toả tới người dùng ý nghĩa văn hoá sâu xa.
“Tăng doanh thu đương nhiên là mục tiêu đầu tiên của mọi doanh nghiệp, tuy nhiên Lịch xuân Phương Nam còn có mục tiêu quan trọng khác, đó chính là lan toả cái đẹp, lan toả những giá trị văn hoá đến cộng đồng. Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới, người yêu cái đẹp sẽ không thể sống ác được!” – nữ doanh nhân khẳng định.