Startup ứng dụng học toán hút gần 2 triệu học sinh Việt nhận 50 triệu USD vốn đầu tư
(DNTO) - Startup ứng dụng học toán Mathpresso, đến từ Hàn Quốc, vừa thu hút được 50 triệu USD tiền đầu tư từ vòng gọi vốn do Softbank đứng đằng sau.
Startup này có trụ sở tại Seoul, đặt mục tiêu phá vỡ thế độc quyền của nền công nghiệp dạy thêm truyền thống với công nghệ AI. Mathpresso cũng có kế hoạch tham gia vào đội quân các công ty Hàn Quốc tiến hành lên sàn chứng khoán.
Mathpresso đã công bố thương vụ đầu tư này vào ngày 1/7 vừa qua, đưa tổng số tiền đầu tư vào startup này lên 105 triệu USD.
Theo Ray Lee, đồng CEO cũng là đồng sáng lập Mathpresso, hiện Mathpresso được định giá gần 500 triệu USD. Ray Lee và đồng sáng lập Jake Lee là những người nằm trong danh sách Forbes’ 30 Under 30 Asia năm 2020.
Hiện các nhà đầu tư của Mathpresso, bao gồm nhánh đầu tư mạo hiểm của Softbank; tỷ phú mảng game Hàn Quốc là Kwon Hyuk-bin thông qua Smilegate Investment; và nhà sáng lập Hãng Lenovo Liu Chuanzhi. Các nhà đầu tư mới, bao gồm Công ty Đầu tư mạo hiểm GGV Capital; Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc.
Trước đó, Mathpresso đã thu hút được 14,5 triệu USD trong năm 2019, và 5,3 triệu USD trong năm 2018.
Được thành lập vào năm 2015, Mathpresso vận hành ứng dụng mobile là Qanda, nơi sinh viên có thể chụp ảnh những vấn đề mà họ gặp phải với toán học, sau đó công nghệ AI sẽ có câu trả lời. Ứng dụng Qanda nhận diện được chữ số cũng như công thức toán học trong ảnh với công nghệ nhận diện ký tự bằng quang học. Startup này cũng có kế hoạch thêm vào các môn khác như tiếng Anh hoặc khoa học.
Ứng dụng Qanda đã xử lý được 2,5 tỷ vấn đề về toán cho 9,8 triệu người dùng từ hơn 50 quốc gia, theo website của Mathpresso. Số lượng người dùng đã tăng gấp 5 lần kể từ khi đại dịch bùng phát. Ngoài các ngôn ngữ như Hàn Quốc, ứng dụng này còn có tiếng Anh, Tây Ban Nha, tiếng Việt, Thái, Indonesia, Nhật.
Tại Hàn Quốc, Qanda được sử dụng bởi con số khủng 2/3 sinh viên. Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, thị trường dạy thêm tư nhân tại quốc gia này có giá trị 8,1 tỷ USD.
Được biết, tháng 1/2021, Mathpresso đã hợp tác với hàng chục trung tâm dạy học tại Hà Nội, Việt Nam, cung cấp cả lớp học offline và online. Ngoài ra, Qanda cũng có kế hoạch mở 2 trung tâm tại Hàn Quốc với mục tiêu làm thương hiệu và nghiên cứu phát triển.
Ông Paek Seungwoo, Trưởng chi nhánh Mathpresso Việt Nam cho biết, đội ngũ sáng lập quyết định đưa ứng dụng Qanda vào Việt Nam, bởi Qanda đã thành công ở Hàn Quốc nhờ sự nhiệt tình, ham học của học sinh Hàn Quốc. Và họ tìm thấy điều tương tự ở thị trường Việt Nam, và tiềm năng này rất lớn.
“Khi khảo sát thị trường Việt Nam, chúng tôi thấy học sinh thường tham gia các buổi học thêm sau giờ học, coi trọng kỳ thi tuyển sinh trung học và đại học - điểm này khá giống học sinh Hàn Quốc”, ông Paek cho hay.
Đến nay có khoảng 4,7 triệu học sinh Việt Nam đã tải xuống ứng dụng và 1,8 triệu trong đó hoạt động tích cực hàng tháng.
Với lần gọi vốn lần này, Mathpresso có kế hoạch phát triển thuật toán để tạo ra nội dung học được cá nhân hóa, có thể gợi ý thêm những vấn đề liên quan đến câu hỏi mà sinh viên đang gặp vấn đề.
Hiện startup này cũng có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán. “Chúng tôi đang lên kế hoạch IPO trong tương lai gần. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang lên kế hoạch về tài chính cũng như tạo ra các nội dung học tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay sau khi những việc trên hoàn tất, Mathpresso sẽ tính đến IPO”, Ray cho biết thêm.