Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 16 tuổi kiếm được 2 triệu USD trên Amazon như thế nào?

Vân Trà
- 07:30, 11/08/2021

(DNTO) - Khi đại dịch Covid-19 khiến hàng tỷ người phải giãn cách ở nhà, không thể đi làm hoặc đến trường học trong gần như cả năm 2020, các nhà bán lẻ đã chứng kiến sức mua các sản phẩm thông dụng tăng vọt.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

 Trở thành CEO trẻ ở tuổi 16

Nhu cầu này đã khiến các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Walmart kiếm lợi nhuận khủng. Đặc biệt, có chàng trai 16 tuổi đang học trung học tại Hopewell, New Jersey, tên là Max Hayden, cũng nhanh chóng nắm được cơ hội này để đút túi 2 triệu USD.

Hayden đã tăng cường bán lại các đồ dùng trên sàn thương mại điện tử Amazon cùng các nền tảng thương mại điện tử khác trong năm 2020, để rồi đạt được lợi nhuận ở mức 6 chữ số.

Cho dù chỉ mới 16 tuổi, nhưng máu kinh doanh trong người chàng trai này đã có từ nhiều năm trước. Vào năm lớp 5, cậu đã bán đồ chơi trên eBay, sau đó còn bán kẹo và con quay Fidget Spinners cho bạn cùng lớp. “Tôi vài lần bị phạt do bán con quay Fidget Spinners tại trường, tuy nhiên sau đó, tôi đã chuyển sang bán tại hội chợ, và rồi bán online”, Max Hayden nhớ lại.

Khi nói về con trai mình, bà Jennifer Hayden, mẹ của Hayden cho biết: “Hayden rất thích kiếm tiền và vô cùng sáng tạo. Cậu bé đam mê kinh doanh từ nhỏ. Tôi nghĩ chính bởi những yếu tố này đã giúp Hayden trở thành chàng trai hiện tại với thành công của mình”.

Việc kinh doanh online của Hayden thực sự bắt đầu từ năm 2019, khi anh chàng này bán lại các sản phẩm như giày sneaker với số vốn chỉ 300 USD. Sau khi tính toán chi phí như giá bán lẻ cuối cùng của sản phẩm và chi phí giao hàng, Hayden cho biết năm 2020, cậu đã có lãi hơn 110.000 USD.

Có thể nói, trong năm 2020, việc kinh doanh của Hayden tăng trưởng vượt bậc, có rất nhiều mặt hàng mà Hayde bán online với giá cao gấp 2 lần giá bán lẻ của nhà sản xuất, thậm chí có mặt hàng còn được bán với giá cao gấp 4 lần giá nhập do nhu cầu đặc biệt cao, hoặc những mặt hàng đã sell out.

Chia sẻ về "bí kíp" để có doanh thu như vậy, Hayden cho biết, cậu đã tìm kiếm các sản phẩm mà mình biết chắc rằng sẽ có nhu cầu cao và nguồn cung hạn hẹp trong các thời điểm khác nhau trong đại dịch, để đăng bán trên sàn. Ví dụ, những sản phẩm mà Hayden nhắm đến là bể bơi mini trong mùa hè, và thiết bị sưởi ngoài trời trong mùa đông. Với phương cách này, Hayden đã bán được 1,7 triệu USD giá trị hàng hóa tại Amazon Marketplace trong năm 2020.

Ngoài ra, tính đến cả các sàn giao dịch khác mà Hayden đã bán hàng như Facebook Marketplace và Craigslist, cậu học sinh trung học này đã đạt doanh số hơn 2 triệu USD trong năm ngoái bằng cách bán lại các sản phẩm thông dụng.

Thêm nữa, Hayden tham gia vào rất nhiều hội nhóm, ví dụ như Discord, để chia sẻ thông tin với các thành viên về việc nên quan tâm đến sản phẩm nào, hoặc nhà bán lẻ nào có mặt hàng đang hot… Việc tham gia này đã giúp Hayden có nhiều thông tin hơn so với những người bán hàng khác.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Ngoài ra, Hayden thường bỏ hàng giờ trong ngày để nghiên cứu sản phẩm nào đang được bán lại với giá cao hơn giá bán lẻ, hoặc xử lý dữ liệu mà Amazon Marketplace cung cấp cho các nhà bán lẻ.

“Tại thời điểm đầu đại dịch, tôi bán những sản phẩm như máy chơi game Nintendo Switch và webcam cho mọi người cũng như trẻ em để có thể học và làm việc tại nhà. Tất cả những sản phẩm này đều được bán hết, giống như thiết bị tập thể thao tại nhà, hoặc cả máy khâu và máy làm bánh mỳ”, Hayden bật mí.

Vào tháng 9/2020, Hayden đã chính thức đăng ký doanh nghiệp của mình có tên MH Book Store và trở thành CEO rất trẻ ở tuổi 16.

Tìm cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ

Hayden cho hay, chi phí lớn nhất trong mảng kinh doanh của cậu là tiền mua hàng để trữ kho. Ngoài ra, chi phí chính là tiền giao hàng đối với các sản phẩm đã được bán, tiền đóng gói và phí trả cho các nền tảng thương mại.

“Trên Amazon, phí giao dịch được tính từ 8% đến 15%. Tuy nhiên, không có chi phí nào đủ lớn để gặm vào lợi nhuận của chúng tôi”, Hayden chia sẻ.

Khi công việc tiếp tục tăng trưởng trong cả năm 2020, Hayden thuê 2 người bạn cùng trường để làm việc cho mình. Cậu trả 15 USD/ giờ cho 2 người để nhận đơn hàng, đóng gói và gửi hàng đi.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Tính đến tháng 6 năm nay, Hayden đã tạo ra doanh thu hơn 500.000 USD và lãi từ 30.000 đến 40.000 USD. Lý do lãi suất giảm trong nửa đầu năm nay là Hayden phải duy trì việc học tập. “Thật khó để cân bằng giữa việc học hành và kinh doanh trong thời điểm này”, Hayden nói. Do vậy, anh chàng quyết định ngừng kinh doanh trong vài tháng vào mùa xuân năm nay và tăng tốc trong mùa hè tới.

“Tôi phải hy sinh một số chi phí cơ hội cũng như doanh thu, lợi nhuận để đi tới cùng việc học hành. Bởi tôi nhận thấy, tại thời điểm này, sự thành công ở trường quan trọng hơn nhiều so với thành công trong kinh doanh của tôi”, Hayden nói.

Hayden cho biết đã tìm thấy rất nhiều cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ mà cậu đã xem online trong vài năm qua. Chàng trai 16 tuổi chia sẻ rằng, niềm đam mê của cậu là thương mại điện tử. Khi lớn hơn chút nữa, cậu sẽ theo học các khóa học kinh doanh online. “Có rất nhiều thứ để học nếu bạn muốn khởi sự kinh doanh. Tôi muốn trở thành nhà kinh doanh chuyên nghiệp, theo đó, việc học là vô cùng cần thiết”, Hayden nói.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
12 giờ
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
15 giờ
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
15 giờ
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
15 giờ
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
15 giờ
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
15 giờ
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
LTS: Sao Đỏ - ánh sáng của tài năng, trách nhiệm, niềm tự hào dân tộc. Trải qua 26 năm, giải thưởng đã thắp lên ngọn lửa khát vọng, tôn vinh những doanh nhân ưu tú, những người không chỉ thành công về kinh tế mà còn lan tỏa giá trị cộng đồng. Doanh Nhân Trẻ trân trọng giới thiệu Top10 Sao Đỏ - Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2025, những con người làm nên giá trị phi thường đang cùng viết tiếp lịch sử kinh tế đất nước.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
1 ngày
Xem thêm