Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 16 tuổi kiếm được 2 triệu USD trên Amazon như thế nào?

Vân Trà
- 07:30, 11/08/2021

(DNTO) - Khi đại dịch Covid-19 khiến hàng tỷ người phải giãn cách ở nhà, không thể đi làm hoặc đến trường học trong gần như cả năm 2020, các nhà bán lẻ đã chứng kiến sức mua các sản phẩm thông dụng tăng vọt.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

 Trở thành CEO trẻ ở tuổi 16

Nhu cầu này đã khiến các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Walmart kiếm lợi nhuận khủng. Đặc biệt, có chàng trai 16 tuổi đang học trung học tại Hopewell, New Jersey, tên là Max Hayden, cũng nhanh chóng nắm được cơ hội này để đút túi 2 triệu USD.

Hayden đã tăng cường bán lại các đồ dùng trên sàn thương mại điện tử Amazon cùng các nền tảng thương mại điện tử khác trong năm 2020, để rồi đạt được lợi nhuận ở mức 6 chữ số.

Cho dù chỉ mới 16 tuổi, nhưng máu kinh doanh trong người chàng trai này đã có từ nhiều năm trước. Vào năm lớp 5, cậu đã bán đồ chơi trên eBay, sau đó còn bán kẹo và con quay Fidget Spinners cho bạn cùng lớp. “Tôi vài lần bị phạt do bán con quay Fidget Spinners tại trường, tuy nhiên sau đó, tôi đã chuyển sang bán tại hội chợ, và rồi bán online”, Max Hayden nhớ lại.

Khi nói về con trai mình, bà Jennifer Hayden, mẹ của Hayden cho biết: “Hayden rất thích kiếm tiền và vô cùng sáng tạo. Cậu bé đam mê kinh doanh từ nhỏ. Tôi nghĩ chính bởi những yếu tố này đã giúp Hayden trở thành chàng trai hiện tại với thành công của mình”.

Việc kinh doanh online của Hayden thực sự bắt đầu từ năm 2019, khi anh chàng này bán lại các sản phẩm như giày sneaker với số vốn chỉ 300 USD. Sau khi tính toán chi phí như giá bán lẻ cuối cùng của sản phẩm và chi phí giao hàng, Hayden cho biết năm 2020, cậu đã có lãi hơn 110.000 USD.

Có thể nói, trong năm 2020, việc kinh doanh của Hayden tăng trưởng vượt bậc, có rất nhiều mặt hàng mà Hayde bán online với giá cao gấp 2 lần giá bán lẻ của nhà sản xuất, thậm chí có mặt hàng còn được bán với giá cao gấp 4 lần giá nhập do nhu cầu đặc biệt cao, hoặc những mặt hàng đã sell out.

Chia sẻ về "bí kíp" để có doanh thu như vậy, Hayden cho biết, cậu đã tìm kiếm các sản phẩm mà mình biết chắc rằng sẽ có nhu cầu cao và nguồn cung hạn hẹp trong các thời điểm khác nhau trong đại dịch, để đăng bán trên sàn. Ví dụ, những sản phẩm mà Hayden nhắm đến là bể bơi mini trong mùa hè, và thiết bị sưởi ngoài trời trong mùa đông. Với phương cách này, Hayden đã bán được 1,7 triệu USD giá trị hàng hóa tại Amazon Marketplace trong năm 2020.

Ngoài ra, tính đến cả các sàn giao dịch khác mà Hayden đã bán hàng như Facebook Marketplace và Craigslist, cậu học sinh trung học này đã đạt doanh số hơn 2 triệu USD trong năm ngoái bằng cách bán lại các sản phẩm thông dụng.

Thêm nữa, Hayden tham gia vào rất nhiều hội nhóm, ví dụ như Discord, để chia sẻ thông tin với các thành viên về việc nên quan tâm đến sản phẩm nào, hoặc nhà bán lẻ nào có mặt hàng đang hot… Việc tham gia này đã giúp Hayden có nhiều thông tin hơn so với những người bán hàng khác.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Ngoài ra, Hayden thường bỏ hàng giờ trong ngày để nghiên cứu sản phẩm nào đang được bán lại với giá cao hơn giá bán lẻ, hoặc xử lý dữ liệu mà Amazon Marketplace cung cấp cho các nhà bán lẻ.

“Tại thời điểm đầu đại dịch, tôi bán những sản phẩm như máy chơi game Nintendo Switch và webcam cho mọi người cũng như trẻ em để có thể học và làm việc tại nhà. Tất cả những sản phẩm này đều được bán hết, giống như thiết bị tập thể thao tại nhà, hoặc cả máy khâu và máy làm bánh mỳ”, Hayden bật mí.

Vào tháng 9/2020, Hayden đã chính thức đăng ký doanh nghiệp của mình có tên MH Book Store và trở thành CEO rất trẻ ở tuổi 16.

Tìm cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ

Hayden cho hay, chi phí lớn nhất trong mảng kinh doanh của cậu là tiền mua hàng để trữ kho. Ngoài ra, chi phí chính là tiền giao hàng đối với các sản phẩm đã được bán, tiền đóng gói và phí trả cho các nền tảng thương mại.

“Trên Amazon, phí giao dịch được tính từ 8% đến 15%. Tuy nhiên, không có chi phí nào đủ lớn để gặm vào lợi nhuận của chúng tôi”, Hayden chia sẻ.

Khi công việc tiếp tục tăng trưởng trong cả năm 2020, Hayden thuê 2 người bạn cùng trường để làm việc cho mình. Cậu trả 15 USD/ giờ cho 2 người để nhận đơn hàng, đóng gói và gửi hàng đi.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Tính đến tháng 6 năm nay, Hayden đã tạo ra doanh thu hơn 500.000 USD và lãi từ 30.000 đến 40.000 USD. Lý do lãi suất giảm trong nửa đầu năm nay là Hayden phải duy trì việc học tập. “Thật khó để cân bằng giữa việc học hành và kinh doanh trong thời điểm này”, Hayden nói. Do vậy, anh chàng quyết định ngừng kinh doanh trong vài tháng vào mùa xuân năm nay và tăng tốc trong mùa hè tới.

“Tôi phải hy sinh một số chi phí cơ hội cũng như doanh thu, lợi nhuận để đi tới cùng việc học hành. Bởi tôi nhận thấy, tại thời điểm này, sự thành công ở trường quan trọng hơn nhiều so với thành công trong kinh doanh của tôi”, Hayden nói.

Hayden cho biết đã tìm thấy rất nhiều cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ mà cậu đã xem online trong vài năm qua. Chàng trai 16 tuổi chia sẻ rằng, niềm đam mê của cậu là thương mại điện tử. Khi lớn hơn chút nữa, cậu sẽ theo học các khóa học kinh doanh online. “Có rất nhiều thứ để học nếu bạn muốn khởi sự kinh doanh. Tôi muốn trở thành nhà kinh doanh chuyên nghiệp, theo đó, việc học là vô cùng cần thiết”, Hayden nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm