Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 16 tuổi kiếm được 2 triệu USD trên Amazon như thế nào?

Vân Trà
- 07:30, 11/08/2021

(DNTO) - Khi đại dịch Covid-19 khiến hàng tỷ người phải giãn cách ở nhà, không thể đi làm hoặc đến trường học trong gần như cả năm 2020, các nhà bán lẻ đã chứng kiến sức mua các sản phẩm thông dụng tăng vọt.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

 Trở thành CEO trẻ ở tuổi 16

Nhu cầu này đã khiến các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Walmart kiếm lợi nhuận khủng. Đặc biệt, có chàng trai 16 tuổi đang học trung học tại Hopewell, New Jersey, tên là Max Hayden, cũng nhanh chóng nắm được cơ hội này để đút túi 2 triệu USD.

Hayden đã tăng cường bán lại các đồ dùng trên sàn thương mại điện tử Amazon cùng các nền tảng thương mại điện tử khác trong năm 2020, để rồi đạt được lợi nhuận ở mức 6 chữ số.

Cho dù chỉ mới 16 tuổi, nhưng máu kinh doanh trong người chàng trai này đã có từ nhiều năm trước. Vào năm lớp 5, cậu đã bán đồ chơi trên eBay, sau đó còn bán kẹo và con quay Fidget Spinners cho bạn cùng lớp. “Tôi vài lần bị phạt do bán con quay Fidget Spinners tại trường, tuy nhiên sau đó, tôi đã chuyển sang bán tại hội chợ, và rồi bán online”, Max Hayden nhớ lại.

Khi nói về con trai mình, bà Jennifer Hayden, mẹ của Hayden cho biết: “Hayden rất thích kiếm tiền và vô cùng sáng tạo. Cậu bé đam mê kinh doanh từ nhỏ. Tôi nghĩ chính bởi những yếu tố này đã giúp Hayden trở thành chàng trai hiện tại với thành công của mình”.

Việc kinh doanh online của Hayden thực sự bắt đầu từ năm 2019, khi anh chàng này bán lại các sản phẩm như giày sneaker với số vốn chỉ 300 USD. Sau khi tính toán chi phí như giá bán lẻ cuối cùng của sản phẩm và chi phí giao hàng, Hayden cho biết năm 2020, cậu đã có lãi hơn 110.000 USD.

Có thể nói, trong năm 2020, việc kinh doanh của Hayden tăng trưởng vượt bậc, có rất nhiều mặt hàng mà Hayde bán online với giá cao gấp 2 lần giá bán lẻ của nhà sản xuất, thậm chí có mặt hàng còn được bán với giá cao gấp 4 lần giá nhập do nhu cầu đặc biệt cao, hoặc những mặt hàng đã sell out.

Chia sẻ về "bí kíp" để có doanh thu như vậy, Hayden cho biết, cậu đã tìm kiếm các sản phẩm mà mình biết chắc rằng sẽ có nhu cầu cao và nguồn cung hạn hẹp trong các thời điểm khác nhau trong đại dịch, để đăng bán trên sàn. Ví dụ, những sản phẩm mà Hayden nhắm đến là bể bơi mini trong mùa hè, và thiết bị sưởi ngoài trời trong mùa đông. Với phương cách này, Hayden đã bán được 1,7 triệu USD giá trị hàng hóa tại Amazon Marketplace trong năm 2020.

Ngoài ra, tính đến cả các sàn giao dịch khác mà Hayden đã bán hàng như Facebook Marketplace và Craigslist, cậu học sinh trung học này đã đạt doanh số hơn 2 triệu USD trong năm ngoái bằng cách bán lại các sản phẩm thông dụng.

Thêm nữa, Hayden tham gia vào rất nhiều hội nhóm, ví dụ như Discord, để chia sẻ thông tin với các thành viên về việc nên quan tâm đến sản phẩm nào, hoặc nhà bán lẻ nào có mặt hàng đang hot… Việc tham gia này đã giúp Hayden có nhiều thông tin hơn so với những người bán hàng khác.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Ngoài ra, Hayden thường bỏ hàng giờ trong ngày để nghiên cứu sản phẩm nào đang được bán lại với giá cao hơn giá bán lẻ, hoặc xử lý dữ liệu mà Amazon Marketplace cung cấp cho các nhà bán lẻ.

“Tại thời điểm đầu đại dịch, tôi bán những sản phẩm như máy chơi game Nintendo Switch và webcam cho mọi người cũng như trẻ em để có thể học và làm việc tại nhà. Tất cả những sản phẩm này đều được bán hết, giống như thiết bị tập thể thao tại nhà, hoặc cả máy khâu và máy làm bánh mỳ”, Hayden bật mí.

Vào tháng 9/2020, Hayden đã chính thức đăng ký doanh nghiệp của mình có tên MH Book Store và trở thành CEO rất trẻ ở tuổi 16.

Tìm cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ

Hayden cho hay, chi phí lớn nhất trong mảng kinh doanh của cậu là tiền mua hàng để trữ kho. Ngoài ra, chi phí chính là tiền giao hàng đối với các sản phẩm đã được bán, tiền đóng gói và phí trả cho các nền tảng thương mại.

“Trên Amazon, phí giao dịch được tính từ 8% đến 15%. Tuy nhiên, không có chi phí nào đủ lớn để gặm vào lợi nhuận của chúng tôi”, Hayden chia sẻ.

Khi công việc tiếp tục tăng trưởng trong cả năm 2020, Hayden thuê 2 người bạn cùng trường để làm việc cho mình. Cậu trả 15 USD/ giờ cho 2 người để nhận đơn hàng, đóng gói và gửi hàng đi.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Tính đến tháng 6 năm nay, Hayden đã tạo ra doanh thu hơn 500.000 USD và lãi từ 30.000 đến 40.000 USD. Lý do lãi suất giảm trong nửa đầu năm nay là Hayden phải duy trì việc học tập. “Thật khó để cân bằng giữa việc học hành và kinh doanh trong thời điểm này”, Hayden nói. Do vậy, anh chàng quyết định ngừng kinh doanh trong vài tháng vào mùa xuân năm nay và tăng tốc trong mùa hè tới.

“Tôi phải hy sinh một số chi phí cơ hội cũng như doanh thu, lợi nhuận để đi tới cùng việc học hành. Bởi tôi nhận thấy, tại thời điểm này, sự thành công ở trường quan trọng hơn nhiều so với thành công trong kinh doanh của tôi”, Hayden nói.

Hayden cho biết đã tìm thấy rất nhiều cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ mà cậu đã xem online trong vài năm qua. Chàng trai 16 tuổi chia sẻ rằng, niềm đam mê của cậu là thương mại điện tử. Khi lớn hơn chút nữa, cậu sẽ theo học các khóa học kinh doanh online. “Có rất nhiều thứ để học nếu bạn muốn khởi sự kinh doanh. Tôi muốn trở thành nhà kinh doanh chuyên nghiệp, theo đó, việc học là vô cùng cần thiết”, Hayden nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm