Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 16 tuổi kiếm được 2 triệu USD trên Amazon như thế nào?

Vân Trà
- 07:30, 11/08/2021

(DNTO) - Khi đại dịch Covid-19 khiến hàng tỷ người phải giãn cách ở nhà, không thể đi làm hoặc đến trường học trong gần như cả năm 2020, các nhà bán lẻ đã chứng kiến sức mua các sản phẩm thông dụng tăng vọt.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

Chàng CEO 16 tuổi Max Hayden. Ảnh: CNBC.

 Trở thành CEO trẻ ở tuổi 16

Nhu cầu này đã khiến các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Walmart kiếm lợi nhuận khủng. Đặc biệt, có chàng trai 16 tuổi đang học trung học tại Hopewell, New Jersey, tên là Max Hayden, cũng nhanh chóng nắm được cơ hội này để đút túi 2 triệu USD.

Hayden đã tăng cường bán lại các đồ dùng trên sàn thương mại điện tử Amazon cùng các nền tảng thương mại điện tử khác trong năm 2020, để rồi đạt được lợi nhuận ở mức 6 chữ số.

Cho dù chỉ mới 16 tuổi, nhưng máu kinh doanh trong người chàng trai này đã có từ nhiều năm trước. Vào năm lớp 5, cậu đã bán đồ chơi trên eBay, sau đó còn bán kẹo và con quay Fidget Spinners cho bạn cùng lớp. “Tôi vài lần bị phạt do bán con quay Fidget Spinners tại trường, tuy nhiên sau đó, tôi đã chuyển sang bán tại hội chợ, và rồi bán online”, Max Hayden nhớ lại.

Khi nói về con trai mình, bà Jennifer Hayden, mẹ của Hayden cho biết: “Hayden rất thích kiếm tiền và vô cùng sáng tạo. Cậu bé đam mê kinh doanh từ nhỏ. Tôi nghĩ chính bởi những yếu tố này đã giúp Hayden trở thành chàng trai hiện tại với thành công của mình”.

Việc kinh doanh online của Hayden thực sự bắt đầu từ năm 2019, khi anh chàng này bán lại các sản phẩm như giày sneaker với số vốn chỉ 300 USD. Sau khi tính toán chi phí như giá bán lẻ cuối cùng của sản phẩm và chi phí giao hàng, Hayden cho biết năm 2020, cậu đã có lãi hơn 110.000 USD.

Có thể nói, trong năm 2020, việc kinh doanh của Hayden tăng trưởng vượt bậc, có rất nhiều mặt hàng mà Hayde bán online với giá cao gấp 2 lần giá bán lẻ của nhà sản xuất, thậm chí có mặt hàng còn được bán với giá cao gấp 4 lần giá nhập do nhu cầu đặc biệt cao, hoặc những mặt hàng đã sell out.

Chia sẻ về "bí kíp" để có doanh thu như vậy, Hayden cho biết, cậu đã tìm kiếm các sản phẩm mà mình biết chắc rằng sẽ có nhu cầu cao và nguồn cung hạn hẹp trong các thời điểm khác nhau trong đại dịch, để đăng bán trên sàn. Ví dụ, những sản phẩm mà Hayden nhắm đến là bể bơi mini trong mùa hè, và thiết bị sưởi ngoài trời trong mùa đông. Với phương cách này, Hayden đã bán được 1,7 triệu USD giá trị hàng hóa tại Amazon Marketplace trong năm 2020.

Ngoài ra, tính đến cả các sàn giao dịch khác mà Hayden đã bán hàng như Facebook Marketplace và Craigslist, cậu học sinh trung học này đã đạt doanh số hơn 2 triệu USD trong năm ngoái bằng cách bán lại các sản phẩm thông dụng.

Thêm nữa, Hayden tham gia vào rất nhiều hội nhóm, ví dụ như Discord, để chia sẻ thông tin với các thành viên về việc nên quan tâm đến sản phẩm nào, hoặc nhà bán lẻ nào có mặt hàng đang hot… Việc tham gia này đã giúp Hayden có nhiều thông tin hơn so với những người bán hàng khác.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Hàng hóa trong kho của Hayden. Ảnh: CNBC.

Ngoài ra, Hayden thường bỏ hàng giờ trong ngày để nghiên cứu sản phẩm nào đang được bán lại với giá cao hơn giá bán lẻ, hoặc xử lý dữ liệu mà Amazon Marketplace cung cấp cho các nhà bán lẻ.

“Tại thời điểm đầu đại dịch, tôi bán những sản phẩm như máy chơi game Nintendo Switch và webcam cho mọi người cũng như trẻ em để có thể học và làm việc tại nhà. Tất cả những sản phẩm này đều được bán hết, giống như thiết bị tập thể thao tại nhà, hoặc cả máy khâu và máy làm bánh mỳ”, Hayden bật mí.

Vào tháng 9/2020, Hayden đã chính thức đăng ký doanh nghiệp của mình có tên MH Book Store và trở thành CEO rất trẻ ở tuổi 16.

Tìm cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ

Hayden cho hay, chi phí lớn nhất trong mảng kinh doanh của cậu là tiền mua hàng để trữ kho. Ngoài ra, chi phí chính là tiền giao hàng đối với các sản phẩm đã được bán, tiền đóng gói và phí trả cho các nền tảng thương mại.

“Trên Amazon, phí giao dịch được tính từ 8% đến 15%. Tuy nhiên, không có chi phí nào đủ lớn để gặm vào lợi nhuận của chúng tôi”, Hayden chia sẻ.

Khi công việc tiếp tục tăng trưởng trong cả năm 2020, Hayden thuê 2 người bạn cùng trường để làm việc cho mình. Cậu trả 15 USD/ giờ cho 2 người để nhận đơn hàng, đóng gói và gửi hàng đi.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Hayden và 2 người bạn được cậu thuê để làm việc cho mình. Ảnh: CNBC.

Tính đến tháng 6 năm nay, Hayden đã tạo ra doanh thu hơn 500.000 USD và lãi từ 30.000 đến 40.000 USD. Lý do lãi suất giảm trong nửa đầu năm nay là Hayden phải duy trì việc học tập. “Thật khó để cân bằng giữa việc học hành và kinh doanh trong thời điểm này”, Hayden nói. Do vậy, anh chàng quyết định ngừng kinh doanh trong vài tháng vào mùa xuân năm nay và tăng tốc trong mùa hè tới.

“Tôi phải hy sinh một số chi phí cơ hội cũng như doanh thu, lợi nhuận để đi tới cùng việc học hành. Bởi tôi nhận thấy, tại thời điểm này, sự thành công ở trường quan trọng hơn nhiều so với thành công trong kinh doanh của tôi”, Hayden nói.

Hayden cho biết đã tìm thấy rất nhiều cảm hứng từ các nhà kinh doanh trẻ mà cậu đã xem online trong vài năm qua. Chàng trai 16 tuổi chia sẻ rằng, niềm đam mê của cậu là thương mại điện tử. Khi lớn hơn chút nữa, cậu sẽ theo học các khóa học kinh doanh online. “Có rất nhiều thứ để học nếu bạn muốn khởi sự kinh doanh. Tôi muốn trở thành nhà kinh doanh chuyên nghiệp, theo đó, việc học là vô cùng cần thiết”, Hayden nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm