Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp trong thời dịch: Nằm im chờ đợi hay chủ động tiến công?

Huyền Trang
- 14:45, 07/09/2021

(DNTO) - Trong khi hàng loạt doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường do tác động của đại dịch, vẫn có một lớp doanh nghiệp mới thành lập, dựa trên những nhu cầu mới của xã hội được hình thành trong bối cảnh dịch Covid-19.

Mô hình đơn giản, nhỏ gọn là lợi thế để startup dễ dàng chuyển dịch trong bối cảnh khủng hoảng. Ảnh minh họa.

Mô hình đơn giản, nhỏ gọn là lợi thế để startup dễ dàng chuyển dịch trong bối cảnh khủng hoảng. Ảnh minh họa.

Cơ hội luôn tồn tại

Mới đây, con số 85,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm, tăng tới 24,2% so với cùng kì năm ngoái mà Tổng Cục Thống kê công bố, đã khiến cộng đồng doanh nghiệp không khỏi lo lắng.

Đặc biệt là các startup, thường được ví như đứa trẻ mới chào đời, nếu sinh ra trong hoàn cảnh thiếu thốn dinh dưỡng, không có sự chăm sóc thì sự phát triển khó hơn rất nhiều. Vì vậy, câu hỏi có nên khởi nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 là băn khoăn của rất nhiều người đang ấp ủ những ý tưởng kinh doanh.

Thực tế, ngay cả điều kiện kinh tế bình thường, không phải 100% doanh nghiệp thành lập đều có thể tồn tại và đi tiếp. Ngược lại, trong thời điểm khó khăn như dịch Covid-19, cũng không phải tất cả đều phủ màu u ám.

Bên cạnh 85,5 nghìn doanh nghiệp rời khỏi thị trường, cũng có 81,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 8 tháng đầu năm 2021. Điều này chứng tỏ nhiều doanh nhân tìm thấy cơ hội kinh doanh trong đại dịch.

“Startup là tìm cách giải quyết các nỗi đau của thị trường. Dịch Covid-19 lại tạo ra rất nhiều nỗi đau, vì vậy đây cũng là cơ hội lớn cho startup. Trong bối cảnh hiện nay, giống như một thế trận, những gì yếu sẽ lùi lại nhường chỗ cho những mầm cây mạnh mẽ hơn, trong khi rất nhiều người rút lui hoặc đứng im, thì những người khác dù chỉ tiến lên một chút cũng sẽ giành lợi thế, đặc biệt là tiến nhanh khi hết dịch”, ông Lê Anh Tuấn Trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp Hà Nội nhận định.

Thời gian qua, nhiều startup đã biết cách tận dụng thời điểm dịch Covid-19 để trỗi dậy, bằng cách thấu hiểu nỗi đau của người dùng và tìm cách để giải quyết nỗi đau đó.

Điển hình như startup SoBanHang, ra đời khoảng tháng 5/2021, trong khi hệ thống thương mại điện tử còn quá phức tạp trong việc thanh toán và quản lý vận đơn, thì SoBanHang giúp các hộ kinh doanh số hóa quyển sổ cái truyền thống của mình, nhanh chóng chuyển sang bán hàng qua mạng bằng việc tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng đơn giản, dễ dàng để thích nghi với việc các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Hiện ứng dụng đã có gần 20.000 người đăng ký sử dụng và đã huy động được 1,5 triệu USD trong vòng hạt giống từ các nhà đầu tư như như FEBE Ventures, Class 5, Kevin P. Ryan (nhà sáng lập Gilt Groupe, Business Insider và MongoDB).

Bất chấp đại dịch đang bùng phát trên nhiều tỉnh thành những tháng gần đây, nhiều startup vẫn tăng trưởng gấp nhiều lần, dễ dàng huy động vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước như Got It, Elsa, Loship, BuyMed…

Báo cáo "Southeast Asia Ecosystem 2.0" phát hành hồi tháng 7 của Golden Gate Ventures cũng nhận định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á của các quỹ đầu tư mạo hiểm và sẽ trở thành quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba khu vực vào năm 2022.

Mô hình ‘gen trội’ khởi nghiệp thời dịch

Dân số trẻ, tỉ lệ sử dụng internet cao, khả năng thích ứng công nghệ tốt, Việt Nam đang có lợi thế cho startup phát triển nhiều mô hình mới. Ảnh: T.L.

Dân số trẻ, tỉ lệ sử dụng internet cao, khả năng thích ứng công nghệ tốt, Việt Nam đang có lợi thế cho startup phát triển nhiều mô hình mới. Ảnh: T.L.

Ông Joseph Nguyễn, CEO Nhan Edu, Giảng viên quản trị kinh doanh tại Đại học UBIS (Thụy Sĩ) cho biết, để giải quyết vấn đề xã hội, không cần phải sáng chế ra sản phẩm mới, mà có thể đưa công nghệ từ nước ngoài để giải quyết vấn đề của Việt Nam, hay sử dụng những sản phẩm cũ nhưng phân phối theo mô hình mới. Ví dụ trước kia nhà sách offline rất nhiều, nhưng Tiki đã bán sách online rất thành công…

Hiện nay, các nhóm đối tượng gen Y, gen Z đang là cơ hội cho startup khởi nghiệp vì họ là thế hệ trẻ, khả năng ứng dụng công nghệ cao, thích trải nghiệm công nghệ mới và mô hình mới, đặc biệt là các mô hình kinh tế chia sẻ như cách các startup Grab, JupViec.vn, Luxstay.com… đang làm.

Hay các mô hình trung gian kết nối giữa nhà cung ứng dịch vụ và người dùng cuối như các mô hình kết nối giáo viên với người học thêm, mô hình kết nối giữa người du lịch với hướng dẫn viên… sẽ có lợi thế.

Đặc biệt, ông Joseph Nguyễn nhấn mạnh đến một trong những cơ hội startup có thể nắm bắt trong thời điểm này, đó là chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, các ngành nghề và các doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, ông Lê Anh Tuấn cho biết, những người trẻ rất giàu năng lượng, nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm, kĩ năng, thiếu mối quan hệ và chưa có nền tảng tài chính, vì vậy khởi nghiệp nên thận trọng, không nên khởi nghiệp theo trào lưu hay sở thích nhất thời.

“Nếu bạn đi làm công ăn lương, bạn làm không tốt chỉ ảnh hưởng tới một mình bạn, nhưng nếu bạn khởi nghiệp mà thất bại, không chỉ bạn, gia đình, họ hàng mà cả những đồng nghiệp, nhân viên đối tác tin tưởng theo bạn cũng bị kéo xuống, và thậm chí gây hệ lụy cho xã hội.

Khởi nghiệp phải xác định khi nào nên khởi nghiệp, khi nào cảm thấy hội tụ đủ yếu tố kinh nghiệm, kĩ năng, tài chính, khả năng chịu rủi ro thì hãy bắt đầu khởi nghiệp, không nên chỉ thích là làm”, ông Tuấn nhấn mạnh và không quên cho biết thêm, các bạn trẻ vẫn có thể đi làm thuê nhưng với tinh thần như làm chủ để chuẩn bị cho sự khởi nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm