Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi nghiệp trong thời dịch: Nằm im chờ đợi hay chủ động tiến công?

Huyền Trang
- 14:45, 07/09/2021

(DNTO) - Trong khi hàng loạt doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường do tác động của đại dịch, vẫn có một lớp doanh nghiệp mới thành lập, dựa trên những nhu cầu mới của xã hội được hình thành trong bối cảnh dịch Covid-19.

Mô hình đơn giản, nhỏ gọn là lợi thế để startup dễ dàng chuyển dịch trong bối cảnh khủng hoảng. Ảnh minh họa.

Mô hình đơn giản, nhỏ gọn là lợi thế để startup dễ dàng chuyển dịch trong bối cảnh khủng hoảng. Ảnh minh họa.

Cơ hội luôn tồn tại

Mới đây, con số 85,5 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm, tăng tới 24,2% so với cùng kì năm ngoái mà Tổng Cục Thống kê công bố, đã khiến cộng đồng doanh nghiệp không khỏi lo lắng.

Đặc biệt là các startup, thường được ví như đứa trẻ mới chào đời, nếu sinh ra trong hoàn cảnh thiếu thốn dinh dưỡng, không có sự chăm sóc thì sự phát triển khó hơn rất nhiều. Vì vậy, câu hỏi có nên khởi nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 là băn khoăn của rất nhiều người đang ấp ủ những ý tưởng kinh doanh.

Thực tế, ngay cả điều kiện kinh tế bình thường, không phải 100% doanh nghiệp thành lập đều có thể tồn tại và đi tiếp. Ngược lại, trong thời điểm khó khăn như dịch Covid-19, cũng không phải tất cả đều phủ màu u ám.

Bên cạnh 85,5 nghìn doanh nghiệp rời khỏi thị trường, cũng có 81,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 8 tháng đầu năm 2021. Điều này chứng tỏ nhiều doanh nhân tìm thấy cơ hội kinh doanh trong đại dịch.

“Startup là tìm cách giải quyết các nỗi đau của thị trường. Dịch Covid-19 lại tạo ra rất nhiều nỗi đau, vì vậy đây cũng là cơ hội lớn cho startup. Trong bối cảnh hiện nay, giống như một thế trận, những gì yếu sẽ lùi lại nhường chỗ cho những mầm cây mạnh mẽ hơn, trong khi rất nhiều người rút lui hoặc đứng im, thì những người khác dù chỉ tiến lên một chút cũng sẽ giành lợi thế, đặc biệt là tiến nhanh khi hết dịch”, ông Lê Anh Tuấn Trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp Hà Nội nhận định.

Thời gian qua, nhiều startup đã biết cách tận dụng thời điểm dịch Covid-19 để trỗi dậy, bằng cách thấu hiểu nỗi đau của người dùng và tìm cách để giải quyết nỗi đau đó.

Điển hình như startup SoBanHang, ra đời khoảng tháng 5/2021, trong khi hệ thống thương mại điện tử còn quá phức tạp trong việc thanh toán và quản lý vận đơn, thì SoBanHang giúp các hộ kinh doanh số hóa quyển sổ cái truyền thống của mình, nhanh chóng chuyển sang bán hàng qua mạng bằng việc tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng đơn giản, dễ dàng để thích nghi với việc các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Hiện ứng dụng đã có gần 20.000 người đăng ký sử dụng và đã huy động được 1,5 triệu USD trong vòng hạt giống từ các nhà đầu tư như như FEBE Ventures, Class 5, Kevin P. Ryan (nhà sáng lập Gilt Groupe, Business Insider và MongoDB).

Bất chấp đại dịch đang bùng phát trên nhiều tỉnh thành những tháng gần đây, nhiều startup vẫn tăng trưởng gấp nhiều lần, dễ dàng huy động vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước như Got It, Elsa, Loship, BuyMed…

Báo cáo "Southeast Asia Ecosystem 2.0" phát hành hồi tháng 7 của Golden Gate Ventures cũng nhận định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á của các quỹ đầu tư mạo hiểm và sẽ trở thành quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba khu vực vào năm 2022.

Mô hình ‘gen trội’ khởi nghiệp thời dịch

Dân số trẻ, tỉ lệ sử dụng internet cao, khả năng thích ứng công nghệ tốt, Việt Nam đang có lợi thế cho startup phát triển nhiều mô hình mới. Ảnh: T.L.

Dân số trẻ, tỉ lệ sử dụng internet cao, khả năng thích ứng công nghệ tốt, Việt Nam đang có lợi thế cho startup phát triển nhiều mô hình mới. Ảnh: T.L.

Ông Joseph Nguyễn, CEO Nhan Edu, Giảng viên quản trị kinh doanh tại Đại học UBIS (Thụy Sĩ) cho biết, để giải quyết vấn đề xã hội, không cần phải sáng chế ra sản phẩm mới, mà có thể đưa công nghệ từ nước ngoài để giải quyết vấn đề của Việt Nam, hay sử dụng những sản phẩm cũ nhưng phân phối theo mô hình mới. Ví dụ trước kia nhà sách offline rất nhiều, nhưng Tiki đã bán sách online rất thành công…

Hiện nay, các nhóm đối tượng gen Y, gen Z đang là cơ hội cho startup khởi nghiệp vì họ là thế hệ trẻ, khả năng ứng dụng công nghệ cao, thích trải nghiệm công nghệ mới và mô hình mới, đặc biệt là các mô hình kinh tế chia sẻ như cách các startup Grab, JupViec.vn, Luxstay.com… đang làm.

Hay các mô hình trung gian kết nối giữa nhà cung ứng dịch vụ và người dùng cuối như các mô hình kết nối giáo viên với người học thêm, mô hình kết nối giữa người du lịch với hướng dẫn viên… sẽ có lợi thế.

Đặc biệt, ông Joseph Nguyễn nhấn mạnh đến một trong những cơ hội startup có thể nắm bắt trong thời điểm này, đó là chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, các ngành nghề và các doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, ông Lê Anh Tuấn cho biết, những người trẻ rất giàu năng lượng, nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm, kĩ năng, thiếu mối quan hệ và chưa có nền tảng tài chính, vì vậy khởi nghiệp nên thận trọng, không nên khởi nghiệp theo trào lưu hay sở thích nhất thời.

“Nếu bạn đi làm công ăn lương, bạn làm không tốt chỉ ảnh hưởng tới một mình bạn, nhưng nếu bạn khởi nghiệp mà thất bại, không chỉ bạn, gia đình, họ hàng mà cả những đồng nghiệp, nhân viên đối tác tin tưởng theo bạn cũng bị kéo xuống, và thậm chí gây hệ lụy cho xã hội.

Khởi nghiệp phải xác định khi nào nên khởi nghiệp, khi nào cảm thấy hội tụ đủ yếu tố kinh nghiệm, kĩ năng, tài chính, khả năng chịu rủi ro thì hãy bắt đầu khởi nghiệp, không nên chỉ thích là làm”, ông Tuấn nhấn mạnh và không quên cho biết thêm, các bạn trẻ vẫn có thể đi làm thuê nhưng với tinh thần như làm chủ để chuẩn bị cho sự khởi nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm