Thứ hai, 04/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ ngân hàng: 'Cuộc đua' ngày càng nảy lửa

Hồng Gấm
- 08:30, 19/03/2023

(DNTO) - Tín dụng bán lẻ đang là "miếng bánh" béo bở được tất cả nhà băng nhắm tới để cải thiện biên lãi ròng (NIM) và phân tán rủi ro. Để giành vị trí "ngôi vương", nhiều nhà băng không ngại mạnh tay chi cho công nghệ, khiến mặt trận bán lẻ ngày càng khốc liệt hơn.

Cho vay bán lẻ sẽ là lực kéo tăng trưởng cho ngành ngân hàng trong năm 2023. Ảnh: TL.

Cho vay bán lẻ sẽ là lực kéo tăng trưởng cho ngành ngân hàng trong năm 2023. Ảnh: TL.

Mảnh đất màu mỡ để gặt hái

Trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn chưa hết nóng, thị trường vốn và bất động sản rơi vào cảnh "chợ chiều", tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng được dự báo sẽ "chùng xuống" trên 10% (so với mức tăng trưởng trung bình là 35% trong năm 2022 và 32% trong năm 2021) trong năm 2023 trước những áp lực đối với NIM và chất lượng tài sản trong trung hạn.

Để tìm "cửa sáng", hầu hết các công ty chứng khoán cho rằng, cho vay bán lẻ sẽ là lực kéo tăng trưởng cho ngành ngân hàng trong năm 2023, và đây sẽ là lợi thế vượt trội đối với nhà băng nào biết "đánh" mạnh vào phân khúc này.

“Do bối cảnh kinh tế vĩ mô cũng như áp lực lạm phát, một bộ phận lớn cư dân sẽ có xu hướng hạn chế chi tiêu và tăng tiết kiệm cũng như tìm kiếm kênh đầu tư an toàn dài hạn. Thêm vào đó, các ngân hàng cũng đang nỗ lực giảm thiểu rủi ro tập trung, vì vậy, kênh tín dụng bán lẻ vẫn được kỳ vọng là cỗ máy hái tiền trong năm 2023”, Chứng khoán MiraeAsset nhận định.

Trên thực tế, kênh bán lẻ đã là "át chủ bài" chiến lược của nhiều ngân hàng trong những năm qua và một số nhà băng đã đạt tỉ trọng bán lẻ đáng mơ ước.

Đơn cử, VIB và ACB hiện đang là những ngân hàng top đầu về tỉ trọng bán lẻ, đều đạt trên dưới 90% trong tổng danh mục. Những nhà băng khác như VietinBank, VPBank, TPBank, và MB cũng là những cái tên đáng chú ý khi đã thành công trong việc nâng tỷ trọng bán lẻ trong năm 2022, hiện cũng đã chiếm trên 50%.. . Điển hình như Techcombank luôn là ngân hàng duy trì tỷ lệ cho vay kinh doanh bất động sản và liên quan bất động sản cao nhất thị trường khi tệp khách hàng của nhà băng này cũng chủ yếu là nhóm “đại gia” bất động sản như Vingroup, Sungroup…

Tại tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo VIB cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và dẫn đầu thị trường về tính năng và độ cạnh tranh của các dòng sản phẩm cho vay mua nhà, mua ô tô, kinh doanh, thẻ tín dụng, tiền gửi gói sản phẩm chi lương, ngân hàng giao dịch, ngân hàng số…

Đại diện Agribank cho hay ngân hàng đã phát triển phân khúc ngân hàng bán lẻ với gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 17 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM... Số lượng khách hàng là hộ gia đình, cá nhân ở khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỉ lệ gần 80% trên tổng số khách hàng của Agribank. Đây là đối tượng khách hàng truyền thống trong huy động vốn và đầu tư tín dụng.

Theo nhận định của bà Phạm Thùy Dương, Phó giám đốc Bộ phận Phân tích, Dragon Capital dẫn số liệu về dư nợ cá nhân hộ tiêu dùng trên GDP ở Việt Nam mới chỉ khoảng 30%, thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc. Thêm nữa, tỷ lệ lan tỏa của sản phẩm cho khách hàng cá nhân ở Việt Nam như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng hoặc bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng hiện cũng chưa cao. Chẳng hạn, thẻ tín dụng hiện nay chỉ chiếm khoảng 8-10% dân số trong khi Singapore là 95%... Do đó, tiềm năng tăng trưởng của mảng ngân hàng bán lẻ sẽ tính bằng lần, và là thị trường mở rộng cho tất cả các ngân hàng biết tận dụng cơ hội để bứt phá. 

Trong cuộc cạnh tranh thu hút người dùng đòi hỏi ngân hàng phải bắt kịp các công nghệ. Ảnh: TL.

Trong cuộc cạnh tranh thu hút người dùng đòi hỏi ngân hàng phải bắt kịp các công nghệ. Ảnh: TL.

Áp lực cạnh trạnh ngày càng lớn

Để có thể "chiến thắng" trong cuộc đua bán lẻ, nhiều ngân hàng đã tiên phong làm ra sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng số hóa cao và đi sâu đáp ứng nhu cầu khách hàng ở đa dạng độ tuổi. Cụ thể, công nghệ hỗ trợ triển khai các sản phẩm “may đo” đến từng khách hàng và đặc biệt, góp phần nâng cao hiệu quả của việc quản trị ngân hàng, khai thác dữ liệu một cách nhất quán, nhanh chóng, chính xác… Nhờ đó, lượng khách hàng mới mà ngân hàng thu hút được mỗi năm bằng cả chục năm giai đoạn trước cộng lại.

Ghi nhận từ báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm 2022 của các ngân hàng cho thấy, số lượng khách hàng mới mà các nhà băng thu hút được nhờ ứng dụng số hóa đang tăng lên rất mạnh. Chẳng hạn, trong năm 2022, MB đã tăng thêm được 7 triệu khách hàng nhờ phát triển các ứng dụng Biz MBBank và App Thiện Nguyện. Techcombank với các ứng dụng E-Banking đã thu hút thêm 1,2 triệu người dùng trong năm 2022. Trong khi đó ACB, TPBank đều cho biết số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số tăng trưởng 30% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2022 vừa qua.

Bước sang năm 2023, các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng đang tìm mọi cách để cải thiện NIM và phân tán rủi ro. Theo đó, cuộc chạy đua số hóa trên thị trường tín dụng bán lẻ sẽ "nảy lửa" hơn.

Ghi nhận mới đây, VIB đã ra mắt ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0. Đây là ứng dụng ngân hàng số sử dụng công nghệ điện toán đa đám mây (multi-cloud) để xử lý 60-70% các tính toán từ dữ liệu đầu vào, giúp nhà băng hiện thực hóa ý tưởng, đưa sản phẩm dịch vụ đến thị trường nhanh hơn và đáp ứng sớm hơn các yêu cầu của khách hàng.

Không chỉ VIB, ồ ạt làn sóng “mây hóa” các ứng dụng ngân hàng số, mà hàng chục cái tên khác như VietABank, PvcomBank, VietinBank, Techcombank, SeABank, ABBank, OCB… đều đang tích hợp các công nghệ điện toán đám mây để ra mắt các nền tảng ngân hàng số mới mẻ phục vụ bán lẻ sản phẩm, dịch vụ, thu hút hàng triệu người dùng.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngân hàng bán lẻ, tại Hội nghị “Dịch vụ Tài chính Bán lẻ xuất sắc năm 2023”, mới đây, ông Emmanuel Daniel, nhà sáng lập TAB toàn cầu cho hay, ở bất cứ ngành nghề nào trên thế giới, con người vẫn là yếu tố chủ đạo, do đó khách hàng cá đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các ngân hàng. Mỗi nhà băng hiện vừa phải đảm bảo tuân thủ pháp luật vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, áp dụng nhiều yếu tố sáng tạo, trong hoạt động của mình.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Bất ngờ tăng kịch trần gần 7% với khối lượng giao dịch đạt trên 5,3 triệu cổ phiếu trong phiên, đồ thị giá HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đi lên theo chiều thẳng đứng.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm trong tháng 1/2024 tín dụng bắt đầu tăng trở lại kể từ tháng 2, và kỳ vọng cải thiện dần từ quý 2/2024. Việc một vài ngân hàng tăng lãi suất huy động được các chuyên gia nhận định xuất phát từ nhu cầu cơ cấu lại nguồn vốn của chính ngân hàng.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho hay, hiện, mỗi ngày có trên 400 xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu. Khuyến cáo doanh nghiệp, thương lái bắt buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tính chuyên nghiệp trong quá trình làm thủ tục. Bởi lẽ, thời gian tới cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam không còn mang tính "cặp chợ".
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà, nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng âm là do yếu tố mùa vụ sau khi tháng 12 tăng trưởng tín dụng rất mạnh khoảng 4%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thép Pomina đang cho thấy một bức tranh tương lai khá ảm đạm khi doanh nghiệp đang phải "bán" chính tài sản của mình để trả nợ và duy trì dòng tiền.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng nóng trong phiên giao dịch ngày 28/2, trong đó điểm nhấn thuộc về PVD của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí với mức tăng kịch trần 6,9%, kết phiên rơi vào tình trạng cháy hàng khi chiều dư mua còn trên 1 triệu cổ phiếu.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá USD bắt đầu có dấu hiệu nổi sóng trở lại sau thời gian dài hạ nhiệt. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 400-450 đồng ở cả hai chiều giao dịch, tương đương 1,8% và hiện chỉ cách đỉnh lịch sử khoảng 30-50 đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong năm 2025. Trở thành thị trường mới nổi, TTCK sẽ góp phần thực hiện mục tiêu thu hút khoảng 25 tỷ USD đầu tư gián tiếp nước ngoài mỗi năm.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đà phục hồi của năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tính từ đầu năm đến ngày 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 84,74 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư với con số xuất siêu 4,1 tỷ USD. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quý 4/2023, doanh thu đã trở lại với doanh nghiệp, nợ phải trả giảm, lợi nhuận sau thuế thoát khỏi mức lỗ so với cùng kỳ năm ngoái đã góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cả năm của Tân Tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Loạt cổ phiếu thuỷ sản bất ngờ tăng kịch trần trong phiên giao dịch 26/2 khiến nhóm này trở thành nhóm tăng điểm dẫn đầu trong phiên với mức tăng trung bình trên 6%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bất chấp "ế" vốn, so với mức ghi nhận vào cuối tuần trước, lãi suất qua đêm liên ngân hàng tính đến ngày 26/2 đã tăng lên gấp gần 4 lần. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có 2 phiên liên tiếp bơm ròng hơn 6.000 tỷ đồng thanh khoản cho các nhà băng trong bối cảnh lãi suất trên thị trường 2 tăng mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (26/2-1/3), các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng quan sát cung - cầu thị trường ở vùng hỗ trợ quanh 1.200 điểm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2024, dù chứng kiến nhiều hãng xe tung chương trình giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng, song, doanh số bán hàng chỉ đạt 19.243 xe các loại, giảm tới 50% so với tháng 12/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn đốt tiền để níu chân khách hàng, các công ty thanh toán trực tuyến đang bước vào giai đoạn phải tăng trưởng bền vững khi áp lực chi phí đang là quá lớn. 
1 tuần