Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ dọn đường trở lại

Huyền Trang
- 14:31, 09/10/2022

(DNTO) - Thị trường bán lẻ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch, cuộc chơi trong ngành ngày càng lớn hơn với các khoản chi mạnh từ khối ngoại, sẽ mang đến làn gió mới và những xu hướng mới cho ngành.

 

Việt Nam là một thị trường bán lẻ hấp dẫn các tay chơi nội và ngoại. Ảnh: T.L.

Việt Nam là một thị trường bán lẻ hấp dẫn các tay chơi nội và ngoại. Ảnh: T.L.

Bán lẻ lấy lại phong độ

Rũ bỏ hình ảnh ảm đạm sau 2 năm đại dịch, năm nay, thị trường bán lẻ ghi nhận sự sôi động trở lại. Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 4,1 triệu tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng trước đại dịch. Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8 cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong thời gian qua, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù thị trường hàng hóa trong nước chịu tác động của thị trường thế giới, giá một số hàng hóa (nhất là các mặt hàng nhóm năng lượng…), có xu hướng tăng theo giá hàng hóa thế giới, tuy nhiên thị trường trong nước nhìn chung đã có sự phục hồi đáng kể sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nguồn cung, giá hàng hóa và lưu thông không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn, không còn chịu tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19. Riêng mặt hàng xăng dầu, Quỹ bình ổn giá được sử dụng linh hoạt để hạn chế mức tăng giá trong nước so với mức tăng của thế giới.

Tuy nhiên, ông Đông cho biết, quy mô của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm ước tính chỉ đạt khoảng 84% trong điều kiện bình thường không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, trong những tháng cuối năm, trước những biến động từ giá cả nguyên vật liệu, hàng hóa và bất ổn của kinh tế thế giới, vẫn cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Các ‘tay chơi’ tìm kiếm cơ hội mới

Với nguồn lực tài chính hùng hầu, các ông lớn bán lẻ ngoại đang thúc đẩy việc mở rộng hệ thống kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với nguồn lực tài chính hùng hầu, các ông lớn bán lẻ ngoại đang thúc đẩy việc mở rộng hệ thống kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từ tín hiệu tích cực của nền kinh tế với mức tăng GDP 8,83% trong 9 tháng cùng sự phục hồi của thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp bán lẻ nội và ngoại đang tốc lực tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh.

Tập đoàn Central Group mới đây công bố một kế hoạch tăng gấp đôi cửa hàng tại Việt Nam, từ 340 cửa hàng hiện tại lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026. Sở dĩ, gã khổng lồ của ngành bán lẻ Thái Lan mạnh tay đặt cược gần 800 triệu USD để thực hiện tham vọng này vì trong 10 năm qua, Việt Nam là thị trường mang lại nguồn lợi lớn nhất cho tập đoàn, chỉ sau sân nhà.

Một ông lớn bán lẻ khác là Aeon (Nhật Bản) cũng có kế hoạch mở thêm 100 siêu thị vào năm 2025, với diện tích lên tới trên 500m2/siêu thị tại Việt Nam, thay vì quy mô 300m2 như hiện nay.

Lotte (Hàn Quốc) hiện cũng coi Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ ba, sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Tay chơi này cũng có kế hoạch nối dài hệ thống siêu thị Lotte Marts tại Việt Nam.

Trong nước, nhà bán lẻ nội địa lớn nhất là Masan Group cũng liên tục mở mới 100 địa điểm mỗi tháng kể từ đầu năm. Tập đoàn đặt mục tiêu có 10.000 địa điểm vào năm 2025, gấp hơn 3 lần số siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện có.

Một tay chơi nội địa mới là nhà sản xuất ô tô Trường Hải cũng đang rục rịch với kế hoạch đánh sang mảng bán lẻ, với tham vọng có 20 siêu thị tích hợp đại lý ô tô và cửa hàng sửa chữa vào năm 2026.

Sự tham gia và mở rộng hoạt động của đông đảo các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn tiếp tục là cuộc đua khốc liệt, và trong sự cạnh tranh đó, những xu hướng mới về tiêu dùng sẽ được hiện diện trên thị trường.

Đơn cử như việc Lazada – một sàn thương mại điện tử bắt tay với Masan – nhà bán lẻ truyền thống để giải quyết thách thức giao hàng tươi sống trong thời gian ngắn nhất đến tay người tiêu dùng.

Ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam cho biết, trong đại dịch, các siêu thị lớn đã mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử và thương mại di động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Và thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh (omnichannel) sẽ sẽ trở thành thói quen lâu dài chứ không phải tạm thời vì người tiêu dùng quen đã dần quen với sự tiện lợi của mô hình này.

Do vậy, theo ông Nguyên, xu hướng sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiền mặt sẽ tiếp tục được đẩy mạnh; cùng với đó thương mại điện tử trong lĩnh vực bán buôn (B2B) sẽ có sự tăng trưởng. Hai yếu tố này sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
6 ngày
Xem thêm