Thứ bảy, 11/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ dọn đường trở lại

Huyền Trang
- 14:31, 09/10/2022

(DNTO) - Thị trường bán lẻ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch, cuộc chơi trong ngành ngày càng lớn hơn với các khoản chi mạnh từ khối ngoại, sẽ mang đến làn gió mới và những xu hướng mới cho ngành.

 

Việt Nam là một thị trường bán lẻ hấp dẫn các tay chơi nội và ngoại. Ảnh: T.L.

Việt Nam là một thị trường bán lẻ hấp dẫn các tay chơi nội và ngoại. Ảnh: T.L.

Bán lẻ lấy lại phong độ

Rũ bỏ hình ảnh ảm đạm sau 2 năm đại dịch, năm nay, thị trường bán lẻ ghi nhận sự sôi động trở lại. Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 4,1 triệu tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng trước đại dịch. Khảo sát doanh nghiệp bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8 cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong thời gian qua, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù thị trường hàng hóa trong nước chịu tác động của thị trường thế giới, giá một số hàng hóa (nhất là các mặt hàng nhóm năng lượng…), có xu hướng tăng theo giá hàng hóa thế giới, tuy nhiên thị trường trong nước nhìn chung đã có sự phục hồi đáng kể sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nguồn cung, giá hàng hóa và lưu thông không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn, không còn chịu tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19. Riêng mặt hàng xăng dầu, Quỹ bình ổn giá được sử dụng linh hoạt để hạn chế mức tăng giá trong nước so với mức tăng của thế giới.

Tuy nhiên, ông Đông cho biết, quy mô của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm ước tính chỉ đạt khoảng 84% trong điều kiện bình thường không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, trong những tháng cuối năm, trước những biến động từ giá cả nguyên vật liệu, hàng hóa và bất ổn của kinh tế thế giới, vẫn cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Các ‘tay chơi’ tìm kiếm cơ hội mới

Với nguồn lực tài chính hùng hầu, các ông lớn bán lẻ ngoại đang thúc đẩy việc mở rộng hệ thống kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với nguồn lực tài chính hùng hầu, các ông lớn bán lẻ ngoại đang thúc đẩy việc mở rộng hệ thống kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từ tín hiệu tích cực của nền kinh tế với mức tăng GDP 8,83% trong 9 tháng cùng sự phục hồi của thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp bán lẻ nội và ngoại đang tốc lực tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh.

Tập đoàn Central Group mới đây công bố một kế hoạch tăng gấp đôi cửa hàng tại Việt Nam, từ 340 cửa hàng hiện tại lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026. Sở dĩ, gã khổng lồ của ngành bán lẻ Thái Lan mạnh tay đặt cược gần 800 triệu USD để thực hiện tham vọng này vì trong 10 năm qua, Việt Nam là thị trường mang lại nguồn lợi lớn nhất cho tập đoàn, chỉ sau sân nhà.

Một ông lớn bán lẻ khác là Aeon (Nhật Bản) cũng có kế hoạch mở thêm 100 siêu thị vào năm 2025, với diện tích lên tới trên 500m2/siêu thị tại Việt Nam, thay vì quy mô 300m2 như hiện nay.

Lotte (Hàn Quốc) hiện cũng coi Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ ba, sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Tay chơi này cũng có kế hoạch nối dài hệ thống siêu thị Lotte Marts tại Việt Nam.

Trong nước, nhà bán lẻ nội địa lớn nhất là Masan Group cũng liên tục mở mới 100 địa điểm mỗi tháng kể từ đầu năm. Tập đoàn đặt mục tiêu có 10.000 địa điểm vào năm 2025, gấp hơn 3 lần số siêu thị và cửa hàng tiện lợi hiện có.

Một tay chơi nội địa mới là nhà sản xuất ô tô Trường Hải cũng đang rục rịch với kế hoạch đánh sang mảng bán lẻ, với tham vọng có 20 siêu thị tích hợp đại lý ô tô và cửa hàng sửa chữa vào năm 2026.

Sự tham gia và mở rộng hoạt động của đông đảo các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn tiếp tục là cuộc đua khốc liệt, và trong sự cạnh tranh đó, những xu hướng mới về tiêu dùng sẽ được hiện diện trên thị trường.

Đơn cử như việc Lazada – một sàn thương mại điện tử bắt tay với Masan – nhà bán lẻ truyền thống để giải quyết thách thức giao hàng tươi sống trong thời gian ngắn nhất đến tay người tiêu dùng.

Ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam cho biết, trong đại dịch, các siêu thị lớn đã mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử và thương mại di động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Và thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh (omnichannel) sẽ sẽ trở thành thói quen lâu dài chứ không phải tạm thời vì người tiêu dùng quen đã dần quen với sự tiện lợi của mô hình này.

Do vậy, theo ông Nguyên, xu hướng sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiền mặt sẽ tiếp tục được đẩy mạnh; cùng với đó thương mại điện tử trong lĩnh vực bán buôn (B2B) sẽ có sự tăng trưởng. Hai yếu tố này sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bán lẻ trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
13 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm