Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Zalo AI có đáng lo ngại về tính an toàn?

Lương Gia Cát Tường
- 08:12, 26/10/2023

(DNTO) - Trào lưu tạo ảnh anime gây sốt cộng đồng với những hình ảnh vừa rất thực, nhưng lại lung linh "ảo diệu" qua nét vẽ của ứng dụng Loopsie vừa lắng xuống thì mấy ngày qua, không gian mạng bỗng trở nên tươi mát khi tràn ngập hình ảnh nam thanh nữ tú qua những bức chân dung được tạo ra bởi Zalo AI Avatar – một tính năng mới được Zalo giới thiệu dịp 20/10 vừa qua.

Nếu như ứng dụng Loopsie giúp bạn có thể chuyển những bức ảnh thành những tác phẩm nghệ thuật hoạt hình độc đáo trên điện thoại, thì Zalo AI Avatar giúp  người dùng tạo ra những bức chân dung đẹp đến siêu thực với nhiều phiên bản và phong cách khác nhau.

Với Loopsie, chỉ cần đưa tấm ảnh đã chọn lên để AI của chương trình tự xử lý thì vài giây sau là có ngay ảnh đẹp dự theo chủ đề có sẵn. Đặc biệt thú vị là cho dù ứng dụng biến hóa bạn thành nhân vật hoạt hình nào cũng vẫn giữ nhiều chi tiết từ ảnh gốc để nhận ra đó là bạn.

Ứng dụng Loopsie giúp bạn có thể chuyển những bức ảnh thành những tác phẩm nghệ thuật hoạt hình độc đáo. Ảnh: Internet

Ứng dụng Loopsie giúp bạn có thể chuyển những bức ảnh thành những tác phẩm nghệ thuật hoạt hình độc đáo. Ảnh: Internet

Sự thú vị của Loopsie không chỉ tạo ra những bức ảnh ngộ nghĩnh mà nó còn gợi nhớ cho chúng ta cả một bầu trời tuổi thơ về những nhân vật hoạt hình đã đi vào ký ức. Nhưng ứng dụng này chỉ được sử dụng thử miễn phí trong vòng 3 ngày. Sau đó, người chơi sẽ bị thu phí. Điều này khiến mạng xã hội nhộn nhịp không bao lâu.  

Nhân sự kiện kỷ niệm Ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua, Zalo lại tung ra một tính năng mới, tạo ảnh avatar bằng Zalo AI, lập tức không gian mạng sôi động hẳn lên, cư dân bất kể nam phụ lão ấu ai cũng post những bức chân dung của mình “qua các thời kỳ” được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.  

Khác với Loopsie cho ra những phiên bản phim hoạt hình, Zalo AI giữ được các đường nét trên khuôn mặt của người thật. Khi bạn tải một bức ảnh chân dung và cung cấp đầy đủ các thông tin được gợi ý như độ tuổi, giới tính, phong cách… AI sẽ xử lý tạo ra hàng loạt ảnh chân dung mới theo yêu cầu của bạn.  

Tất nhiên không thể giống 100%, nhưng nhìn vào vẫn có nhiều đường nét để người quen có thể nhận ra nhân vật là ai. Sức hấp dẫn và lôi cuốn khiến ai cũng muốn thử chính là cho dù bạn là ai, bạn như thế nào thì “qua tay” AI, chân dung của bạn sẽ được chỉnh sửa, nâng cấp theo chiều hướng đẹp hơn, long lanh hơn, lộng lẫy hơn, không loại trừ đẹp đến mức siêu thực khiến bạn phải bất ngờ thốt lên: “Ngạc nhiên chưa?”. Còn bạn bè, đối tác thì xuýt xoa, khen ngợi bằng những lời có cánh. Những lời khen có thể bạn không tin nhưng vẫn thích. Đó là điểm thú vị nhất trong trò giải trí này.

Tuy nhiên, trước cơn sốt AI Avatar, bên cạnh những cư dân vô cùng hào hứng cũng không không ít người khá thận trọng và ngại ngùng.

Đa số họ lo ngại không biết ứng dụng này có sử dụng thông tin, dữ liệu, hình ảnh cá nhân vào việc gì bất lợi cho mình sau này hay không. Một số cư dân tham khảo "thỏa thuận sử dụng dịch vụ" của app gồm 13 điều khoản, trong đó có nhiều điều khoản đọc không hiểu nên họ quyết định không “chơi”.

Theo chuyên gia trí tuệ nhân tạo Henry Ajder, với AI mọi hình ảnh cuộc sống đều có thể làm giả. Khi hình ảnh của người dùng được tải lên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ thì lộ thông tin cá nhân là một nguy cơ cần chú ý.

Còn theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Đào tạo An ninh mạng Athena thì việc đưa hình ảnh công khai, đa dạng lên mạng xã hội trước mắt có thể chưa bị ảnh hưởng gì. Nhưng về lâu dài, có thể bị lợi dụng để đưa vào mục đích khác không kiểm soát được. “Việc cài app vào thiết bị nhưng lại không kiểm soát được sẽ rất nguy hiểm. Những app này sẽ âm thầm thu thập dữ liệu người dùng do có chức năng đọc hình ảnh cũng như lấy cả thông tin khác nhờ vào quyền truy cập", ông nói.

“Qua tay” AI, chân dung của bạn sẽ được chỉnh sửa, nâng cấp theo chiều hướng đẹp long lanh, lộng lẫy, không loại trừ đẹp đến mức siêu thực. Ảnh:Internet

“Qua tay” AI, chân dung của bạn sẽ được chỉnh sửa, nâng cấp theo chiều hướng đẹp long lanh, lộng lẫy, không loại trừ đẹp đến mức siêu thực. Ảnh:Internet

Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, đứng trước băn khoăn, lo ngại của người dùng, Giám đốc Công nghệ Công ty An ninh mạng NCS, ông Vũ Ngọc Sơn, cho rằng Zalo là công ty trong nước nên sẽ tuân thủ những quy định của Việt Nam. Do đó ứng dụng này an toàn hơn các ứng dụng không rõ nguồn gốc từ nước ngoài. Những nguy cơ nếu có cũng nằm chung trong các nguy cơ phổ biến của các ứng dụng Zalo mà thôi… Có nghĩa là không đáng lo ngại. 

Không ai biết trong tương lai, sự phát triển AI hứa hẹn sẽ còn đi tới đâu. Nhưng trước mắt, những bức chân dung được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo thật “vi diệu”. Nó đang làm nhộn nhịp rộn ràng không những trên không gian mạng mà còn tràn ra ngoài đời thực. Và cuối cùng bên cạnh sự hào hứng vui vẻ bất chợt một chút lo lắng, bất an là có thực.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Xem thêm