Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng làm việc từ xa liệu có trở thành mô hình mới trong tương lai tại Việt Nam?

Lương Gia Cát Tường
- 11:15, 17/03/2022

(DNTO) - Làm việc từ xa không chỉ là giải pháp tối ưu trong thời gian giãn cách phòng dịch. Mô hình này đang trở thành một xu hướng trên thế giới. Liệu làm việc từ xa có phải là mô hình mới trong tương lai tại Việt Nam?

Trong suốt hai năm qua, toàn thể nhân loại đã phải trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn vì sự lan rộng nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19. Cuộc sống con người người hoàn toàn bị đảo lộn. Để phòng phống dịch, phương thức làm việc tại nhà (Work from home), hay làm việc từ xa, còn gọi là làm việc online, đã trở thành giải pháp tối ưu.

Làm việc từ xa thật ra không mới, nhưng nó diễn ra hàng loạt đồng thời với dịch bệnh là một thử thách rất lớn với doanh nghiệp và người lao động, nhất là các lao động sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp. Với lực lượng lao động trí tuệ ở một số ngành nghề thuộc về lĩnh vực sáng tạo, tuy không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng do sự thay đổi bất thường, cùng với sự xáo trộn tâm lý, bí bách, căng thẳng, sự tạm dừng các mối quan hệ… cũng khiến họ gặp phải một số khó khăn, bất tiện nhất định.

Sự thích nghi cùng với một số tiện ích mà Work from home mang lại cho người lao động khiến họ muốn tiếp tục được làm việc ở nhà. Ảnh: TL

Sự thích nghi cùng với một số tiện ích mà Work from home mang lại cho người lao động khiến họ muốn tiếp tục được làm việc ở nhà. Ảnh: TL

Tuy nhiên, mới đây, khi các biện pháp phòng chống Covid-19 được ráo riết thực hiện cùng với chiến lược “phủ sóng” vaccine, tình hình dịch bệnh hầu như đã được kiểm soát một cách hữu hiệu, xã hội từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”, thì một số thành phần lao động lại có xu hướng muốn tiếp tục được làm việc tại nhà.

Sự thích nghi cùng với một số tiện ích mà Work from home mang lại cho họ trước mắt đã khiến họ muốn tiếp tục được duy trì phương thức làm việc này.

Đầu tiên là nhu cầu cân bằng giữa sức khỏe, công việc và gia đình. Những tổn thất mà đại dịch Covid-19 mang lại, nhất là vào cao điểm lần thứ 4 tại TP.HCM, đã khiến con người nhận ra ranh giới giữa sự sống và cái chết là rất mong manh. Người lao động bắt đầu biết quý trọng sức khỏe của mình hơn, họ nhận ra sự phi lý khi đánh đổi sức khỏe để kiếm tiền. Vì thế làm việc tại nhà trong tình hình dịch bệnh tràn lan như vết dầu loang trên mặt nước như hiện nay, là một giải pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình hữu hiệu nhất khiến họ lựa chọn.

Đa số họ là những người trẻ, con cái còn nhỏ, cần được gần gũi chăm sóc và giáo dục, nhất là trong giai đoạn chưa ổn định như hiện nay, khi mà cơn lốc Covid-19 đang quét qua, trẻ con do việc học tập trung, nhiều nơi đang lúng túng cho học sinh trở lại học online…, với mô hình gia đình hạt nhân phổ biến giữa các thành phố lớn như TP.HCM, khi cả bố mẹ cùng đi làm, thì Work from home  giúp họ giải quyết được rất nhiều vấn đề.  

Ngoài ra, tốn một lượng lớn thời gian cho việc đi lại, ám ảnh bởi khói bụi, tắc đường, tai nạn giao thông, đặc biệt là tình hình giá xăng tăng “phi mã” như hiện nay cũng là nguyên nhân làm giảm động lực cho việc trở lại cơ quan, văn phòng, công sở của nhân viên.

 Với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đề cao sự đánh giá nhân viên qua hiệu quả công việc chứ không bằng phương pháp theo dõi, kiểm soát thái độ, thì phương thức làm việc từ xa đang được xem xét như là một “hướng đi” mới của họ. Rất nhiều doanh nghiệp chủ động dịch chuyển theo xu hướng này. Một phần cũng xuất phát từ việc họ có thể mất đi một số nhân viên tài năng cho các đối thủ sẵn sàng cạnh tranh bằng việc áp dụng phương thức làm việc tại nhà, một phần họ thấy vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh, mà hiệu quả công việc vẫn bảo đảm, đồng thời lại bảo đảm được sức khỏe cho nhân viên. Làm việc tại nhà cũng giúp doanh nghiệp “tối ưu chi phí”. 

Ở một số nước trên thế giới, Work from home hứa hẹn sẵn sàng là một xu hướng làm việc phổ biến trong tương lai, thay thế cho thói quen làm việc truyền thống, thậm chí nó đang trở thành một làn sóng đấu tranh mạnh mẽ tại Hoa Kỳ. Theo Harvard Business Review, có hơn 40% nhân viên “dọa” nghỉ việc nếu được yêu cầu quay lại văn phòng làm việc toàn thời gian.

Còn theo Bloomberg, Fujitsu - nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông - thông báo sẽ giảm 50% không gian văn phòng tại Nhật trong vòng 3 năm tới. Công ty cũng khuyến khích khoảng 80.000 người lao động làm việc tại nhà.  Làm việc tại nhà cũng là lựa chọn, kể cả sau dịch, của nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Facebook, Google, Twitter, Amazon…  

 Làm việc từ xa liệu có trở thành mô hình mới trong tương lai tại Việt Nam. Ảnh: TL

Làm việc từ xa liệu có trở thành mô hình mới trong tương lai tại Việt Nam. Ảnh: TL

Riêng tại nước ta, với tập quán sinh hoạt cộng đồng và tính cách sống thiên về tình cảm của người Việt Nam, không khó để giải thích vì sao khảo sát của Microsoft cho ra kết quả có tới 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, nhưng cũng có đến 77% trả lới muốn gặp lại đồng nghiệp tại văn phòng.

Để cân bằng và đáp ứng được niềm mong đợi của nhiều người, có lẽ một mô hình kết hợp giữa làm việc tại văn phòng với làm việc từ xa là mô hình cần được các doanh nghiệp quan tâm xem xét.

Tuy nhiên, Work from home liệu có trở thành xu hướng mới trong tương lai ở Việt Nam hay không, là câu chuyện của ngày mai. Còn trước mắt, được trở lại cơ quan, gặp gỡ đồng nghiệp, được làm việc trong tình hình mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đã được giảm thiểu tối đa mặc dù số lượng F0 vẫn chưa dừng lại, mặc dù vẫn phải khẩu trang, sát khuẩn… thì đấy cũng là một niềm vui với người lao động.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Xem thêm