Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xác lập kỷ lục cho tập sách đầu tiên của nghệ sĩ Trung Tadashi

Giáng Ngọc
- 19:49, 12/04/2023

(DNTO) - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings trao bằng xác lập kỷ lục cho tác phẩm 'Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình' vừa ra mắt của nghệ sĩ Trung Tadashi. Đây là tập sách đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu về nghệ thuật xăm hình Á Đông bằng song ngữ Anh - Việt.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, luật sư Nguyễn Văn Viễn, Viện trưởng Viện Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Phó chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã trao Bằng xác lập kỷ lục cho nghệ sĩ Trần Nhật Trung (Trung Tadashi), là tác giả cuốn sách Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình (Nhà XB Tổng hợp TP.HCM ấn hành).

Ông cho biết, sau thời gian thẩm định, kiểm tra trực tiếp hồ sơ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận đây là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam có nội dung được đầu tư công phu, giới thiệu rõ hơn về nguồn gốc, lịch sử cũng như các giá trị nghệ thuật xăm hình tại Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông nói chung.

Nghệ sĩ Trung Tadashi nhận Bằng kỷ lục cho tập sách về nghệ thuật hình xăm đầu tiên. Ảnh:EK

Nghệ sĩ Trung Tadashi nhận Bằng kỷ lục cho tập sách về nghệ thuật hình xăm đầu tiên. Ảnh:EK

Đón nhận Bằng xác lập kỷ lục của lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng, nghệ sĩ Trung Tadashi xúc động: Hai năm nay, tôi có tới… 4 sự kiện mang dấu ấn trong đời là tổ chức được riêng một triển lãm cá nhân xăm hình nghệ thuật đầu tiên tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (năm 2022). Tiếp đó là niềm vui trở thành tân hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM. Tháng 3 năm nay lại được thêm xác lập kỷ lục Việt Nam và ra mắt tác phẩm mới Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình.

Tôi vô cùng hạnh phúc vì những sáng tạo nghệ thuật bằng sự tự học và khổ luyện đã được công nhận, mong sẽ được tạo thêm nhiều điều kiện để bản thân có cơ hội giúp đỡ, đào tạo thêm những tài năng kế cận, có cùng niềm đam mê xăm hình nghệ thuật nhằm góp phần gìn giữ, phát huy vốn tinh hoa văn hóa truyền thống tuyệt vời của dân tộc mình”.

Tập sách mới vừa được ấn hành giúp bạn đọc hiểu thêm về nghệ thuật hình xăm Việt Nam và thế giới

Tập sách mới vừa được ấn hành giúp bạn đọc hiểu thêm về nghệ thuật hình xăm Việt Nam và thế giới

Đối với những người làm trong lĩnh mỹ thuật, đặc biệt là với nghệ thuật xăm hình thì tên tuổi nghệ sĩ Trung Tadashi (hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM) đã trở nên quá thân thuộc. Thích chọn lối đi riêng, càng nhiều thử thách để trưởng thành và khẳng định mình, nghệ sĩ Trung Tadashi - bằng tài năng bẩm sinh và sự khổ luyện - đã tạo ra sự mê hoặc người xem thông qua nghệ thuật xăm hình mang đậm phong cách Á Đông.

Nhờ sự tài hoa đến mức tinh xảo, anh tạo ra bất ngờ lớn với đồng nghiệp trong những cuộc thi nghệ thuật xăm hình thế giới, trở thành kỷ lục gia Việt Nam khi tuổi nghề còn rất trẻ.

Nghệ sĩ Trung Tadashi từng có thời gian sinh sống và làm việc 5 năm tại đất nước Nhật Bản, quốc gia có nền văn hóa cổ truyền giàu bản sắc và kho tàng nghệ thuật hội họa khổng lồ. Anh đã có điều kiện tiếp xúc và học tập rất nhiều điều từ nền văn hóa Nhật Bản, điều này cũng ảnh hưởng lớn đến các tác phẩm nghệ thuật phương Đông của nghệ sĩ Trung Tadashi, không chỉ giàu kinh nghiệm về kĩ thuật vẽ tay và kĩ thuật xăm hình, anh đặc biệt rất am hiểu về các hình tượng nghệ thuật Á Đông và các linh vật trong văn hóa Á Đông.

Nổi trội nhất trong sự nghiệp của anh đó là hình xăm Rồng - thuộc thể loại hình xăm Á Đông.

1-52

Theo họa sĩ Trung Tadashi: “Người nghệ sĩ xăm hình và người thợ xăm hình cùng làm một công việc giống nhau, thế nhưng linh hồn của tác phẩm thì luôn khác nhau. Vì thế đừng chỉ nghĩ trăm hay không bằng tay quen là đủ. Hãy rèn luyện tâm hồn để trở thành một nghệ sĩ, cái tâm ảnh hưởng đôi mắt, đôi mắt ảnh hưởng đôi tay, đôi tay tạo thành tác phẩm, và tác phẩm đó sẽ mang linh hồn của người sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của người nghệ sĩ”.

Với sự đam mê sáng tạo không ngừng nghỉ, nghệ sĩ Trung Tadashi đã tạo ra nhiều tác phẩm Rồng với rất nhiều hình thái khác nhau, phù hợp với tính cách của từng khách hàng. Đặc biệt các tác phẩm này đều thực hiện bằng kĩ thuật freehand - vẽ tay trực tiếp lên da của khách hàng, ôm trọn các khối cơ trên cơ thể để mô tả được ngoại hình sống động của Rồng.

Tác giả đã có buổi ra mắt và chia sẻ về quá trình hoàn thành tập sách với báo chí và bạn bè đồng nghiệp

Tác giả đã có buổi ra mắt và chia sẻ về quá trình hoàn thành tập sách với báo chí và bạn bè đồng nghiệp

Ngoài xăm rồng sở trường và các tác phẩm phong thủy tứ linh mang đậm phong cách Á Đông như phượng hoàng, lân, rùa, thì đặc biệt cá chép, cá koi cũng là những loài có hình xăm nghệ thuật mang nhiều dấu ấn cá nhân đặc sắc của Trung Tadashi.

Nhà thơ Lê Minh Quốc bày tỏ cảm xúc khi đọc tập sách: "Ngoài phần khảo luận, dẫn chứng, phân tích công phu qua nhiều tài liệu thuyết phục thì tác phẩm của anh được giới thiệu trong sách, với tôi là những bức tranh nghệ thuật toàn bích. Từ màu sắc đến đường nét phối hợp hài hòa, hợp lý đã tạo ra sự mê hoặc rất đỗi lạ lùng và quyến rũ.

Tập sách được đầu tư với nhiều nội dung và hình ảnh sống động

Tập sách được đầu tư với nhiều nội dung và hình ảnh sống động

Với nghệ sĩ Trung Tadashi, điều đáng quý là dù còn trẻ nhưng anh đã ý thức vận dụng nghệ thuật xăm hình như một cách quảng bá văn hóa Việt. Theo chân các du khách về nước, một lần nữa những hình ảnh: Thiếu nữ đội nón lá, mặc áo dài, Kiều ở lầu Ngưng Bích, vũ khúc phượng hoàng, hoa sen, cá chép, hổ, rồng… qua sáng tạo mới mẻ và góc nhìn độc đáo của anh lại đi đến chân trời khác. Há chẳng phải là một cách quảng bá du lịch Việt Nam độc đáo đó sao?

...Từ những hình ảnh đó, khi nhìn thấy ắt người ta sẽ thừa nhận và cảm phục bàn tay khéo léo lẫn tài hoa của nghệ sĩ Việt nói chúng. Tức là chúng ta đủ khả năng, kinh nghiệm thể hiện bức tranh nghệ thuật xăm hình cho những ai yêu thích loại hình này. Và, sau khi xem tập sách mới của anh, tôi cảm phục bật ra những vần thơ mộ điệu: “Tranh nghệ thuật khắc lên da/Vết xăm đậm nét tài hoa trữ tình/Vuốt ve màu sắc lung linh/Cái Đẹp sống động hữu hình dài lâu”.

trung-tadashi-6-16812860274531724132183

Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Trần Trường An nhận xét: “Trung Tadashi – người nghệ sĩ xăm hình có khả năng sáng tạo nghệ thuật mang phong cách riêng độc đáo, không rập khuôn và thể hiện tính cá nhân trong từng tác phẩm mới. Là tổ chức tìm kiếm các kỷ lục Việt Nam, chúng tôi đánh giá cao tài năng của anh và những đóng góp của nghệ sĩ Trung Tadashi đối với hình xăm nghệ thuật Việt Nam để vươn ra với thế giới.

Bằng sự sáng tạo bền bỉ và ngọn lửa đam mê nghề, anh có thể kết nối linh hồn của tác phẩm từ năng lượng tích cực của bản thân cùng với năng lượng của chủ nhân bức hình xăm tạo ra một tác phẩm đẹp, không trùng lắp, một tác phẩm được thiết kế riêng, chỉ phù hợp thật sự với chủ nhân hình xăm ấy mà thôi

Tác phẩm hình Rồng của nghệ sĩ Trung Tadashi

Tác phẩm hình Rồng của nghệ sĩ Trung Tadashi

Trung Tadashi tên thật là Trần Nhật Trung sinh ngày 16 tháng 11 năm 1978. Xuất thân là họa sĩ kí họa, anh có sẵn năng khiếu vẽ ngay từ khi còn nhỏ, đam mê và tự luyện tập vẽ kí họa từ bé và tự học nghề xăm hình nghệ thuật từ năm 2009.

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2012, Trung Tadashi bắt đầu xây dựng thương hiệu xăm hình nghệ thuật mang tên Tadashi Tattoo, hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Google doanh nghiệp, Youtube và website mang thương hiệu riêng Tadashi Tattoo.

Từ năm 2013, nghệ sĩ Trung Tadashi bắt đầu gặt hái những thành công đầu tiên trong sự nghiệp của mình, anh tham gia Vietnam Tattoo Convention 2013, cùng với sự tham dự của các nghệ sĩ xăm hình đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Đức và đông đảo khách hàng trên khắp cả nước đã đến để tham quan triển lãm lễ hội xăm hình Việt Nam.

Để thắng được các giải thưởng cao nhất tại cuộc thi, nghệ sĩ Trung Tadashi ngoài kinh nghiệm và kĩ năng xăm hình chuyên nghiệp, anh còn phải có kiến thức hội họa vững chắc và khả năng vẽ tay điêu luyện, nhờ vậy mới có thể sử dụng thành thạo kĩ thuật vẽ tay freehand lên da của người mẫu, rút ngắn thời gian thực hiện tác phẩm nghệ thuật xăm hình để có thể hoàn thành tác phẩm đẹp nhất trong thời gian ngắn nhất.

Năm 2019, nghệ sĩ Trung Tadashi là thành viên ban giám khảo tại cuộc thi Vietnam Tattoo Convention 2019.

Anh đã có 5 năm liên tục làm giám khảo của 5 mùa lễ hội Vietnam Tattoo Convention và là một giám khảo được đánh giá là tài năng và công tâm.

Năm 2022, nghệ sĩ Trung Tadashi tiếp tục làm rạng danh người Việt khi liên tục giành 5 chiến thắng tại lễ hội xăm hình ở xứ cờ hoa - Mỹ - thành phố Houston. The Houston Tattoo Art Festival.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
5 ngày
Xem thêm