Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt mặt Facebook, Google, các sàn thương mại điện tử thắng thế thu hút các nhà bán hàng

Huyền Trang
- 14:50, 29/07/2021

(DNTO) - Tệp khách hàng phân tán cùng sự hạn chế, áp đặt từ Facebook, Google khiến nhiều nhà bán hàng không còn mặn mà với các nền tảng này và đang dịch chuyển mạnh mẽ sang các sàn thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đang là sân chơi nhiều lợi thế cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử đang là sân chơi nhiều lợi thế cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Khi Facebook, Google không còn lợi thế bán hàng

Một năm trở lại đây, những người bán hàng online như chị Nguyễn Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng trên Facebook. Lý do bởi nền tảng này “bóp”, “chặn” tương tác đối với những bài đăng bán hàng, quảng bá sản phẩm. Mục đích của việc làm này là buộc người bán phải đăng kí gói chạy quảng cáo trên nền tảng.

“Chúng tôi bán sản phẩm, lấy tiền hoa hồng vốn đã rất ít ỏi, nếu phải bỏ ra vài triệu chạy quảng cáo mỗi tháng, chưa biết có bán được nhiều không nhưng lãi còn lại chẳng đáng là bao”, chị Bình cho biết.

Còn đối với các doanh nghiệp, hình thức quảng bá, bán sản phẩm truyền thống thông qua website. Tuy nhiên, việc xây dựng, duy trì và chạy quảng bá sản phẩm thông qua website cũng khá tốn kém.

“Doanh nghiệp thường mất từ vài chục đến cả trăm triệu đồng một tháng để quảng cáo trên Google, tùy theo từng vị trí hiển thị, lượng từ khóa SEO, chưa kể chi phí trả lương cho đội ngũ”, anh Bùi Hoàng Minh, chuyên viên digital marketing chia sẻ.

Việc bán hàng trên Facebook, Google ngày càng mất lợi thế, khiến nhiều nhà bán hàng, doanh nghiệp tìm đến các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm.

Chia sẻ trong chương trình DTM Day – The Evolution of Vietnam E-commerce hôm 29/7, ông Nguyễn Minh Đức, CEO Hệ thống Học viện Kinh doanh số IMGroup, cho hay, khi người tiêu dùng bị thúc ép tăng các hành vi trực tuyến trong tình thế bắt buộc thì sàn thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm chính. Không phải chỉ là trào lưu, thương mại điện tử đã trở thành xu hướng tất yếu của thị trường toàn cầu.

Sàn thương mại điện tử đang dần thay thế cho website, Facebook, App… trở thành kênh bán hàng chính và mang về doanh thu khủng cho các nhà bán hàng.

Năm 2019, kênh bán hàng thương mại điện tử chỉ xếp vị trí thứ 4 trong danh sách các kênh bán hàng hiệu quả. Đến năm 2020, kênh này đã vươn lên chiếm vị trí số 1, trước đó vị trí này là của Facebook (theo khảo sát thường niên của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo 10.000 nhà bán hàng).

“Người dùng lên Facebook, Tiktok có nhiều mục đích khác nhau như giải trí, liên lạc, tỉ lệ người mua hàng rất nhỏ. Nhưng đa phần những người vào trang thương mại điện tử, giống như đi vào siêu thị, chắc chắn họ sẽ mua hàng. Vì vậy, bán hàng trên sàn thương mại điện tử sẽ có tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng rất lớn”, ông Đức cho biết.

Thương mại điện tử là xu thế tất yếu

Đội ngũ nhân viên của Bưu điện Việt Nam hướng dẫn bà con nông dân Hưng Yên bán nhãn trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Ảnh: T.L.

Đội ngũ nhân viên của Bưu điện Việt Nam hướng dẫn bà con nông dân Hưng Yên bán nhãn trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Ảnh: T.L.

Giải mã lý do các sàn thương mại điện tử hình thành xu hướng mới trong tiêu dùng, ông Đức cho biết, tại các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp từ thương hiệu toàn cầu, thương hiệu nội địa cho đến các shop, đại lý nhỏ đều có thể bán hàng.

Các sàn mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt vì đa dạng hóa sản phẩm, người mua có thể mua mọi thứ trên cùng một nền tảng. Cùng với đó, người mua dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, lựa chọn nhà bán hàng hay phương thức thanh toán, kênh vận chuyển đa dạng, nhiều khuyến mãi.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử được hỗ trợ chính sách đổi trả, báo cáo, khiếu nại nếu người bán có vấn đề, vì vậy độ tin tưởng của người mua cao hơn.

“Do vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm cách tận dụng các sàn để tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc tạo một gian hàng, đưa sản phẩm lên bán, mà các doanh nghiệp phải hướng tới xây dựng gian hàng chuyên nghiệp, bài bản trên sàn mới có thể đón lượng khách hàng lớn”, ông Đức cho hay.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ để quản lý sản phẩm trên sàn là rất quan trọng, bởi doanh nghiệp không chỉ bán một sàn mà đồng thời tung sản phẩm lên nhiều sàn khác nhau. Vì vậy nếu không kiểm soát tốt lượng hàng ra, hàng vào, hàng tồn kho… thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng… nếu khách hàng hủy đơn, đánh giá không tốt sẽ làm xấu hình ảnh người bán.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phong tỏa, nhu cầu mua sắm online gia tăng, ngay cả các đơn vị giao hàng trên các sàn cũng quá tải, hoặc một số sàn hết hàng tạm thời. Lúc này, người tiêu dùng có xu hướng tiếp tục tìm kiếm đơn vị bán hàng khác trên mạng.

Do vậy, nhiều doanh nghiệp kịp thời xây dựng hệ thống thương mại điện tử in-house, từ việc xây dựng hạ tầng bán hàng đến việc tư vấn, chốt đơn, thậm chí tự xây dựng đội ngũ giao hàng. Họ phục vụ được khách hàng và chiếm được nhóm khách hàng này.

Phân tích thêm về xu hướng đa kênh, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền Bắc Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết, ngay cả khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì khách hàng cũng không còn như trước mà phức tạp hơn.

Khách hàng có thể lên kênh online xem đánh giá về sản phẩm nhưng có thể chọn kênh offline để mua, hoặc ngược lại, họ có thể xem trực tiếp sản phẩm tại kênh offline nhưng sau đó lên kênh online để xem nên mua sắm ở đâu mang lại lợi ích nhiều nhất về sản phẩm, giá cả hay hỗ trợ sau bán hàng.

“Đây cũng là lưu ý cho các doanh nghiệp sản xuất hướng tới việc hợp kênh, đa kênh để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, đại diện Nielsen nhấn mạnh.

Dịch Covid- 19 chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của người mua sắm trực tuyến, tăng 25% kể từ khi dịch bùng phát (theo Nielsen). Trong đó, giỏ hàng thương mại điện tử có sự chuyển dịch rõ nét sang các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm đồ uống, chăm sóc cá nhân, mẹ và bé, thiết bị gia đình, chăm sóc nhà cửa…

Năm 2020 cũng là một năm tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử Việt Nam, với 53% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, doanh thu tăng trưởng 18%, tăng trưởng người dùng mới lên tới 41% -mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á (Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm