Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các sàn thương mại điện tử gặp khó khi cung ứng hàng hóa

Sông Hương
- 10:30, 27/07/2021

(DNTO) - Số lượng đơn hàng tăng đột biến, nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử bị hạn chế hoạt động cùng với việc thêm nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Việc khuyến khích người dân mua hàng online sẽ giảm áp lực cho các siêu thị, chợ truyền thống, giảm nguy cơ lây mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Việc khuyến khích người dân mua hàng online sẽ giảm áp lực cho các siêu thị, chợ truyền thống, giảm nguy cơ lây mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: T.L.

Nỗ lực cung ứng hàng hóa

Vừa qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Cụ thể, ngày 17/7, Tiki phối hợp với các đối tác đưa lên sàn 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. Chiến dịch này đã ghi nhận 8 tấn thực phẩm được chuyển tới người dân TP.HCM chỉ trong vòng 48 tiếng ra mắt.

Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, Viettel Post đã triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu … và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.

Ngoài kênh offline, Vỏ Sò cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận..., và mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, phục vụ cho các khu vực địa phương giãn cách, đảm bảo giao hàng chỉ sau 1-3 ngày.

VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn giá khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP.HCM là 179 điểm tại điểm giao dịch của Bưu điện và bán hàng qua điện thoại, zalo.

Nguồn cung thiếu hụt tạm thời, đơn hàng giao trễ

Nhiều điểm tập kết hàng hóa nằm trong khu vực cách ly gây khó khăn cho khâu vận chuyển và lưu thông hàng hóa tại các tỉnh phía Nam. Ảnh: T.L

Nhiều điểm tập kết hàng hóa nằm trong khu vực cách ly gây khó khăn cho khâu vận chuyển và lưu thông hàng hóa tại các tỉnh phía Nam. Ảnh: T.L

Sàn thương mại điện tử Voso (thuộc Viettel Post) cho biết, nông sản là mặt hàng đặc thù nên khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm.

Do vậy, sàn Voso đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tuần suất chuyến tại các điểm đầu nối. Tuy nhiên, việc giao hàng chặng cuối - tới tay người tiêu dùng, vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy có thể sẽ có những đơn hàng giao trễ hơn thông thường.

“Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đổi 1-1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết”, đại diện sàn Vỏ sò cho hay.

Với sàn thương mại điện tử Sendo, khi triển khai Chương trình “Đi chợ tại nhà”, các đơn vị cung ứng, vận tải cũng gặp khó khăn trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Trước tình hình đó, Sendo đã nhanh chóng làm việc chặt chẽ với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần. Đồng thời liên tục tiếp nhận góp ý của khách hàng để điều chỉnh, thay đổi nhà cung ứng, giải tỏa lo ngại cho khách hàng.

Gần đây nhất, Sendo chuyển sang bán hàng rau củ theo combo để giúp khách hàng có đủ các mặt hàng cần thiết trong một đơn hàng, còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận.

Gỡ khó cho công tác vận chuyển

Các bộ ngành đang nỗ lực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa tại các vùng dịch. Ảnh: VietnamPlus.

Các bộ ngành đang nỗ lực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa tại các vùng dịch. Ảnh: VietnamPlus.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết, trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do tình hình dịch Covid-19, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Tình trạng này được dự đoán là có khả năng xảy ra đối với Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong trường hợp buộc phải thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16.

Vì vậy, ngay sau các cuộc họp với các sàn, Cục cũng đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đề xuất việc cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.

Cuối ngày 23/7, Cục đã có công văn gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16, trong đó khuyến khích đặt hàng thiết yếu trên các trang thương mại điện tử uy tín, đồng thời đề nghị địa phương xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử.

Trong trường hợp cần thiết, các địa phương xây dựng thiết lập “Điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ), đã một phần cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống, tăng nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng.

Do vậy, theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số, việc xây dựng, tổ chức phương án trên một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn và các công ty giao nhận đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Trung ương hội
Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần tiên phong, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị – góp phần xây dựng nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và vươn tầm khu vực, thế giới.
1 tuần
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu… Làm được điều đó, chính là nhờ một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng yêu nước.
1 tuần
Xem thêm