Các sàn thương mại điện tử gặp khó khi cung ứng hàng hóa
(DNTO) - Số lượng đơn hàng tăng đột biến, nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử bị hạn chế hoạt động cùng với việc thêm nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.
Nỗ lực cung ứng hàng hóa
Vừa qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Cụ thể, ngày 17/7, Tiki phối hợp với các đối tác đưa lên sàn 5.000 combo rau củ quả 7kg với giá ưu đãi, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 0 đồng cùng cam kết giao hàng nhanh. Chiến dịch này đã ghi nhận 8 tấn thực phẩm được chuyển tới người dân TP.HCM chỉ trong vòng 48 tiếng ra mắt.
Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, Viettel Post đã triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu … và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.
Ngoài kênh offline, Vỏ Sò cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận..., và mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, phục vụ cho các khu vực địa phương giãn cách, đảm bảo giao hàng chỉ sau 1-3 ngày.
VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn giá khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP.HCM là 179 điểm tại điểm giao dịch của Bưu điện và bán hàng qua điện thoại, zalo.
Nguồn cung thiếu hụt tạm thời, đơn hàng giao trễ
Sàn thương mại điện tử Voso (thuộc Viettel Post) cho biết, nông sản là mặt hàng đặc thù nên khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm.
Do vậy, sàn Voso đã đầu tư thêm xe lạnh và tăng tuần suất chuyến tại các điểm đầu nối. Tuy nhiên, việc giao hàng chặng cuối - tới tay người tiêu dùng, vẫn có khó khăn nhất định khi một số khu vực bị hạn chế đi lại do giãn cách xã hội. Vì vậy có thể sẽ có những đơn hàng giao trễ hơn thông thường.
“Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi sẵn sàng đổi 1-1 với những đơn hàng giao có dấu hiệu hư hỏng, không đạt chất lượng cam kết”, đại diện sàn Vỏ sò cho hay.
Với sàn thương mại điện tử Sendo, khi triển khai Chương trình “Đi chợ tại nhà”, các đơn vị cung ứng, vận tải cũng gặp khó khăn trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời.
Trước tình hình đó, Sendo đã nhanh chóng làm việc chặt chẽ với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần. Đồng thời liên tục tiếp nhận góp ý của khách hàng để điều chỉnh, thay đổi nhà cung ứng, giải tỏa lo ngại cho khách hàng.
Gần đây nhất, Sendo chuyển sang bán hàng rau củ theo combo để giúp khách hàng có đủ các mặt hàng cần thiết trong một đơn hàng, còn các đối tác cung ứng cũng chủ động hơn về việc đóng gói, giao vận.
Gỡ khó cho công tác vận chuyển
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết, trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do tình hình dịch Covid-19, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.
Tình trạng này được dự đoán là có khả năng xảy ra đối với Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong trường hợp buộc phải thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16.
Vì vậy, ngay sau các cuộc họp với các sàn, Cục cũng đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đề xuất việc cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.
Cuối ngày 23/7, Cục đã có công văn gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16, trong đó khuyến khích đặt hàng thiết yếu trên các trang thương mại điện tử uy tín, đồng thời đề nghị địa phương xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử.
Trong trường hợp cần thiết, các địa phương xây dựng thiết lập “Điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.
Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ), đã một phần cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống, tăng nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng.
Do vậy, theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số, việc xây dựng, tổ chức phương án trên một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn và các công ty giao nhận đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.