Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vay thế chấp bất động sản không còn phù hợp, doanh nghiệp kiến nghị gói tín dụng mang tính đặc thù

Hồng Gấm
- 13:24, 21/10/2023

(DNTO) - Hiện các doanh nghiệp tư nhân SMEs đang phải vay vốn theo hình thức thế chấp bằng các bất động sản là chủ yếu, khiến các doanh nghiệp này chỉ được vay với số tiền rất "mỏng". Điều này đặc biệt trở nên cấp bách khi hầu hết nguồn hàng của họ cần thu mua mang tính thời vụ cao.

Doanh nghiệp tư nhân chỉ được vay số tiền hạn chế do hình thức thế chấp bất động sản. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp tư nhân chỉ được vay số tiền hạn chế do hình thức thế chấp bất động sản. Ảnh: TL.

Huy động vốn chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu vốn

Tại Hội nghị Kết nối ngân hàng, doanh nghiệp, chiều 20/10, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, hoạt động ngân hàng vẫn còn tiềm ẩn rủi ro về nguồn vốn khi huy động vốn mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu vốn tín dụng. Đến nay, huy động vốn tăng 8%, dư nợ tín dụng tăng 6%. Nhiều doanh nghiệp, người dân vẫn phản ánh gặp khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất và tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng…

"Chưa có năm nào sự vật lộn của doanh nghiệp với những khó khăn đó lại vất vả như năm nay. Những tác động khách quan từ bên ngoài khiến chúng ta gặp khó khăn trong cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu nguyên vật liệu. Nhiều doanh nghiệp đang phải sản xuất cầm chừng, không bán được hàng dẫn đến tồn kho gia tăng...,” Phó Thống đốc nói.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, hiện lãi suất cho vay ngoại tệ chỉ còn khoảng 4,4%/năm, lãi suất cho vay tiền đồng khoảng trên 7% tùy từng hạng mục. Ông Nguyễn Văn Cửu, Phó giám đốc Công ty 2/9 - một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất tại tỉnh Đắk Lăk với doanh số gần 7.000 tỷ đồng mỗi năm cho hay, dư nợ vay của công ty ông niên vụ tài chính vừa qua là 5.300 tỷ đồng, song thời điểm hiện tại chỉ còn 20 tỷ đồng, nguyên nhân là chưa đến mùa vụ.

"Nguồn vốn tín dụng trên địa bàn khoảng 62%, còn lại phải vay của các ngân hàng khác, trong đó có cả ngân hàng nước ngoài. Do đặc thù mùa vụ, mùa cà phê bắt đầu từ đầu tháng 10 năm trước đến cuối tháng 9 năm sau nên khi hàng hoá vào kho chúng tôi phải có tiền trả cho nông dân, trong khi vay vốn, ngân hàng yêu cầu phải có Hợp đồng ngoại thương. Do đó, nhiều khi doanh nghiệp nhập khẩu ép giá, chúng tôi vẫn phải chấp nhận để nhập hàng”, ông Cửu trần tình.

Nêu rõ khó khăn, bà Trần Thị Lan Anh, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hiệp (hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê) chỉ rõ, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện nay đang phải vay vốn theo hình thức thế chấp bằng các bất động sản là chủ yếu.

Thực tế, việc vay vốn bằng thế chấp tài sản đang khiến các doanh nghiệp tư nhân chỉ được vay với số tiền rất hạn chế, trong khi việc thu mua cà phê lại rất khẩn trương vì đây là một mặt hàng nông sản có tính thời vụ cao. Các doanh nghiệp không có đủ nguồn vốn bảo đảm thu mua và điều tiết kế hoạch dẫn tới tình trạng bị ép giá do khối lượng lớn cà phê tập trung thu hoạch vào chính vụ được bán ra trong thời gian rất ngắn.

“25 năm qua trong quan hệ tín dụng ngân hàng, chúng tôi luôn làm tốt vai trò và trách nhiệm trong việc vay vốn tín dụng. Nhưng đến nay, vẫn không thấy sự thay đổi của điều kiện chính sách sản phẩm cấp tín dụng, chỉ duy nhất một phương án có tài sản đảm bảo là bất động sản bổ sung thì tăng hạn mức, điều này không phù hợp với một doanh nghiệp hoạt động vay vốn sản xuất kinh doanh xuất khẩu, khiến chúng tôi không thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài bởi hình thức cho vay này”, bà Lan Anh bày tỏ.

Để tạo niềm tin, lãnh đạo các ngân hàng đề nghị doanh nghiệp cần đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh tái cơ cấu, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ… để tăng khả năng tiếp cận vốn. Ảnh: TL.

Để tạo niềm tin, lãnh đạo các ngân hàng đề nghị doanh nghiệp cần đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh tái cơ cấu, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ… để tăng khả năng tiếp cận vốn. Ảnh: TL.

Đề xuất cung cấp gói tín dụng đặc thù mang tính thời vụ

Trong bối cảnh vay thế chấp bất động sản không phù hợp với doanh nghiệp xuất khẩu, để dễ tiếp cận nguồn vốn, nhất là trong giai đoạn nước rút, đại diện các doanh nghiệp đề nghị ngân hàng có chính sách cấp tín dụng đặc thù riêng theo từng ngành hàng, đặc biệt là ngành nông sản xuất khẩu trong đó có cà phê, thủy sản, hay cho các doanh nghiệp đầu ngành và có tính bền vững về lãi suất, room tín dụng, chính sách tài sản đảm bảo (hàng hóa), để cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.

Ngoài ra, đề nghị xem xét triển khai áp dụng các sản phẩm vay vốn, dựa vào phương án sản xuất kinh doanh gồm: Hợp đồng, quyền phải thu, dòng tiền, hàng hoá, để doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay tín chấp tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động về vốn.

“Tôi cũng đề xuất xem xét cho vay dựa trên uy tín của doanh nghiệp, người mua và bảo hiểm tiền phải thu. Các tổ chức tín dụng ưu tiên cấp hạn mức, mở rộng hạn mức, giải ngân cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê ngay từ thời điểm đầu vụ là từ tháng 10”, bà Lan Anh nói.

Trước các kiến nghị của doanh nghiệp đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện cho vay tín chấp, bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Agribank lý giải để cho vay được tín chấp, ngân hàng cần phải kiểm tra tính minh bạch, tình hình tài chính của doanh nghiệp. Hiện có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra bắt cung cấp các báo cáo, đặc biệt là báo cáo thuế, nếu như báo cáo lệch nhau thì sẽ bị quy trách nhiệm.

Vì vậy, đối với vấn đề này, bà Bình khuyến nghị các các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng các dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, tăng cường quản lý tài khoản dòng tiền, minh bạch tài chính, chủ động tiếp cận, đề xuất để ngân hàng có cơ sở cho vay vốn với những dự án mới hoặc tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động.

Tương tự, ông Trần Phương, Phó Tổng giám đốc BIDV cũng đề nghị doanh nghiệp để tạo niềm tin cho ngân hàng cần đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh tái cơ cấu, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, tích cực chuyển đổi số… để tăng khả năng tiếp cận vốn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm