Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trang bị kỹ năng sinh tồn cho trẻ là cách bảo vệ con cái chúng ta một cách hữu hiệu nhất   

Lương Gia Cát Tường
- 19:31, 24/08/2024

(DNTO) - Trong thời điểm tuyệt vọng nhất, việc tìm thấy cháu trai 6 tuổi sau 5 ngày đi lạc mất tích trong rừng sâu ở Yên Bái với gia đình là một điều thần kỳ. Ngoài sự nỗ lực của 750 lượt người trong 5 ngày tìm kiếm có một phần rất lớn ở sự may mắn. Tuy nhiên, sự việc xảy ra khiến mọi người nghĩ nhiều hơn đến bài học về kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ em Việt Nam đang còn bỏ ngỏ.  

Sau 5 ngày nỗ lực tìm kiếm, sáng 21/8, cháu Đ.V.L. (SN 2018, ở thôn Khay Dạo, xã Lâm Giang) đã được tìm thấy tại khu vực đồi ở thôn Bo, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, cách vị trí cháu bé đi lạc khoảng 6km đường rừng tương đương 20km đi xe máy đường vòng

Trước đó, trưa 17/8, cháu Đ.T.L. cùng gia đình đi ăn Rằm tháng 7 Âm lịch tại nhà họ hàng cùng thôn. Đến chiều, cháu L. cùng 9 anh, chị em trong họ sang bên kia con suối gần nhà chơi. Khi các anh, chị, em đang mải hái quả xoan rừng thì L. đã rẽ lên khu vực trồng sắn gần đó và lạc mất.  

Cháu Đ.T.L. được tìm thấy sau 5 ngày đi lạc trong rừng. Ảnh: Internet

Cháu Đ.T.L. được tìm thấy sau 5 ngày đi lạc trong rừng. Ảnh: Internet

Bé Đ.V.L cho biết, biết mình đi lạc, trong trí nhớ của cậu, không có lối xuống chỉ có lối lên nên cậu vừa đi lên vừa liên tục gọi mẹ. Khi nào mệt cậu ngồi nghỉ, tối  tìm gốc cây, phiến đá để nằm ngủ. Đói thì ăn lá cây rừng, quả dại, khát thì uống nước mưa đọng quanh đấy vì cậu nói suối ở trên cao lắm. Nhờ sống ở vùng rừng núi nên L biết cây, lá nào có thể ăn được.

Không thể không nói đến sự may mắn nhưng cũng không thể phủ nhận chính môi trường sống đã hình thành nên kỹ năng sinh tồn giúp L xử lý được một số tình huống trong khi chờ người tới cứu.    

Kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ con nghe có vẻ hơi xa rời thực tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện nay, trẻ em rất dễ đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm. Các tình huống thường gặp có thể kể đến: trường hợp đuối nước, hỏa hoạn, bị lạc, bị bắt cóc, sàm sở, hành hung…

Do vậy, đã đến lúc “Rèn luyện kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ” cần được xã hội, nhà trường và gia đình quan tâm, giáo dục, rèn luyện có bài bản, hệ thống chứ không buông lỏng, xuề xòa, tự phát như hiện nay.

Trang bị kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ cần thực hiện từ sớm. Thay vì buộc trẻ phải tránh xa các dụng cụ liên quan đến lửa, điện, dao, búa, kềm kéo… vì sợ nguy hiểm thì bạn hãy mạnh dạn cho trẻ tiếp cận và hướng dẫn trẻ sử dụng các dụng cụ đó thành thạo và an toàn. Sử dụng búa thành thạo giúp trẻ biết dùng búa thoát hiểm khi bị nhốt trong xe hơi. Biết dùng dao gọt, cắt, biết chế biến những món ăn đơn giản trong nhiều trường hợp giúp bé không chết đói.

Biết đốt lửa hay dập lửa cũng là những kỹ năng sinh tồn quan trọng. Để thoát đám cháy, kỹ thuật “stop, drop, roll”: “stop”- ngưng lại các công việc của mình, “drop”- nằm rạp xuống sàn và “roll”- lăn đi để tránh bị ngợp vì khói, có thể giúp trẻ bảo toàn tính mạng. 

Đối với thảm họa bạo lực học đường, khi bị tấn công bởi đám đông, thay vì ngồi im chịu trận, hãy biết cách “tháo chạy”. Vừa chạy vừa la lớn cầu cứu. Khi kêu cứu cần hướng về một người cụ thể, có khả năng giúp mình. Nếu bị đuổi theo, cần tận dụng những thứ có thể sử dụng làm vũ khí như cành cây, gậy gộc, gạch đá... chống trả để cản bước tiến của bọn hành hung nhằm có thêm thời gian chạy thoát thân. 

Với nạn đuối nước, quan trọng hơn hết vẫn là bảo đảm tất cả trẻ em dù ở nông thôn hay thành thị, từ 4 tuổi trở lên, đều phải biết bơi. Không những dạy trẻ biết bơi mà còn phải dạy cho trẻ biết cách xử lý tình huống khi bị đuối nước, hoặc giúp người bị đuối nước. Vì trong thực tế người biết bơi, thậm chí bơi giỏi vẫn bị đuối nước trong trường hợp cứu người đuối nước không đúng cách.  

rèn luyện kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ là cách bảo vệ con cái chúng ta một cách hữu hiệu nhất. Ảnh: Internet

rèn luyện kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ là cách bảo vệ con cái chúng ta một cách hữu hiệu nhất. Ảnh: Internet

 Mặt khác, nhà trường nên đưa môn dạy kỹ năng bơi vào chương trình chính khóa bắt buộc. Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu bể bơi, thiếu huấn luyện viên kỹ thuật bơi căn bản…

Kỹ năng sinh tồn còn được biểu hiện ở cách bạn dạy cho con mình biết núp mưa   tránh sét, biết băng qua đường đúng vạch, biết cách phản ứng khi bị sàm sỡ…  

Đã đến lúc vì sự an nguy của con cái, chúng ta hãy mạnh dạn thay đổi cách nhìn, thay đổi thói quen.  Hãy xem giáo dục kỹ năng sống, cụ thể là rèn luyện kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm cho trẻ là cách bảo vệ con cái chúng ta một cách hữu hiệu nhất

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đó là chia sẻ của Thạc sĩ Bác sĩ Võ Thành Trung - Phó giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế, CEO - Viện thẩm mỹ La Ratio.  
1 tuần
Xem thêm