Thứ hai, 16/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhìn lại hành trình Cánh diều vàng 2024

Giáng Ngọc
- 15:47, 16/09/2024

(DNTO) - Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.

Tại Cánh diều vàng năm nay, số lượng phim tham gia tranh giải vượt trội hơn mọi năm, thu hút 163 phim dự thi, trong đó bao gồm: 18 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình, 4 công trình nghiên cứu lý luận phê bình, 50 phim ngắn, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học và 14 phim hoạt hình, cho thấy sự phong phú về nội dung, đa dạng về thể loại. Ngoài ra, giải thưởng còn nhận được quan tâm từ dàn khách mời đặc biệt đến từ các nền điện ảnh lớn và đang lên như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Azerbaijan, Belarus, Pakistan, Kazakhstan… 

Không chỉ vinh danh các tác phẩm và cá nhân xuất sắc, Cánh diều vàng còn là nơi san sẻ yêu thương bằng hành động thiết thực. Tỉnh ủy - Ủy ban Nhân dân - Hội đồng Nhân dân - UBMT Tổ quốc tỉnh Khánh Hòa ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Yagi 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tập đoàn KDI Holdings hỗ trợ người dân 100 triệu đồng và đoàn phim Hai Muối chia sẻ 200 triệu đồng với ý nguyện tiếp sức cho bà con đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Các nghệ sĩ cả nước hội tụ về tham dự giải với niềm vui chung

Các nghệ sĩ cả nước hội tụ về tham dự giải với niềm vui chung

Kết quả giải thưởng Cánh diều vàng năm nay dù cũng tạo nhiều tranh luận đa chiều nhưng từ đó cho thấy sự cởi mở hơn trong góc nhìn của hội đồng giám khảo. Làm thế nào để cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí hay phim tư nhân và nhà nước luôn được Ban tổ chức hướng đến và dựa trên giá trị tác phẩm mang lại, không có sự ưu tiên cho bất cứ sản phẩm nào.

Mọi Cánh diều được trao đi đều thể hệ tinh thần văn minh và công bằng, đồng thời ghi nhận tất cả nỗ lực của những người ngày đêm cống hiến cho nền phim ảnh nước nhà. Điển hình là phim Mai đoạt 4 giải thưởng quan trọng là Phim hay nhất, Biên kịch, Thiết kế mỹ thuật và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Kết quả này dựa trên sự đánh giá về độ phổ biến của phim từ con số doanh thu cực kỳ ấn tượng, kịch bản chắc tay, bối cảnh được xây dựng mang đậm hơi thở cuộc sống và màn hóa thân không thể nào xuất sắc hơn của nữ chính Phương Anh Đào.  

Ngoài các hạng mục truyền thống, Cánh diều 2024 còn mở rộng đến mạng xã hội để tiếp cận khán giả trẻ. Với giải thưởng Nam/nữ diễn viên truyền hình và điện ảnh do khán giả bình chọn qua nền tảng TikTok đã tạo sân chơi cho những gương mặt trẻ triển vọng và còn khai thác thêm các khía cạnh thú vị từ đại chúng. 4 giải thưởng được trao cho bộ đôi Lê Bống - Trần Nghĩa và cặp đôi Anh Tú - Diệu Nhi. Bên cạnh đó, sự đổi mới của Ban tổ chức thể hiện ở lĩnh vực phim truyền hình dành cho các sản phẩm trên hệ thống chiếu phim trực tuyến với ba tựa phim Tết ở làng địa ngục, Đi về phía lửa và Nhà mình lạ lắm.

Quyền Linh cùng đoàn phim Hai Muối thu được thành tích đáng khích lệ

Quyền Linh cùng đoàn phim Hai Muối thu được thành tích đáng khích lệ

Cả ba tác phẩm đều có cách làm mới mẻ và khác biệt, làm cho Cánh diều vàng ngày càng “trẻ hóa” cùng những lựa chọn đa dạng và hợp thời, không còn gói gọn trong vũ trụ VFC, TFS hay THVL như mọi năm.  Có hai hạng mục lần đầu có mặt tại Cánh diều vàng 2024: Diễn viên trẻ triển vọng phim truyền hình - điện ảnh và Phim điện ảnh đầu tay. Hai hạng mục này đã mở thêm một cánh cửa cơ hội đến các gương mặt trẻ đam mê làm nghề.

Nhìn ra thế giới, hạng mục Phim điện ảnh đầu tay vốn đã nằm trong danh sách ở nhiều giải thưởng lớn như giải BAFTA (giải Oscar của nước Anh), nơi đã giới thiệu đến khán giả toàn cầu những tên tuổi như Joe Wright - vị đạo diễn gắn liền với Kiêu hãnh & định kiến; Steve McQueen cùng chiến thắng Oscar cho phim 12 năm nô lệ; hay Duncan Jones gây tiếng vang lớn với phim Mật mã gốc…

Hạng mục này được thêm vào Cánh diều vàng 2024 là bước đi cấp tiến, ngày càng tiệm cận hơn với quốc tế, đồng thời khai phá những tài năng làm phim trẻ với góc nhìn độc đáo để phát triển cho thế hệ tương lai.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
9 phút
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đó là chia sẻ của Thạc sĩ Bác sĩ Võ Thành Trung - Phó giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế, CEO - Viện thẩm mỹ La Ratio.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại Lễ trao giải thưởng du lịch MICE thế giới (World MICE Awards) tổ chức tối 4/9, TP.HCM vinh dự đạt giải thưởng lớn tại World MICE Awards 2024 khi chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng: Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á (Asia's Best MICE Destination); Điểm đến về du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á (Asia's Best Incentive Destination) và Hội chợ ITE HCMC (Vietnam) được vinh danh là Triển lãm Thương mại tốt nhất Châu Á (Asia's Best Trade Show).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, nhiều bạn bè quốc tế, đối tác Australia, bà con người Việt đã gửi lời chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, bày tỏ đánh giá cao tiềm năng, vị thế của Việt Nam, lạc quan và tin tưởng quan hệ Việt Nam - Australia ngày càng phát triển tốt đẹp.
1 tuần
Xem thêm