Thứ hai, 16/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Tắc' hồ sơ tính thuế nhà đất: Cấp bách ban hành bảng giá đất điều chỉnh trong 1-2 tuần tới

Bạch Dương
- 16:35, 16/09/2024

(DNTO) - "TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.

Dù đã quá thời hạn áp dụng từ ngày 1/8/2024, song dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM vẫn “rối như tơ vò” do cách tính toán chưa phù hợp. Ảnh: TL.

Dù đã quá thời hạn áp dụng từ ngày 1/8/2024, song dự thảo bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM vẫn “rối như tơ vò” do cách tính toán chưa phù hợp. Ảnh: TL.

Không phát sinh nghĩa vụ tài chính cũng bị 'treo'

Các chuyên gia phân tích, mức giá tại dự thảo bảng giá đất mới sẽ tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ bị đẩy lên cao hơn, tác động dây chuyền làm tăng giá nhà, giá thuê nhà, tăng chi phí tiền thuê đất, thuê nhà xưởng trong các khu công nghiệp…

Đó là tác động trực tiếp, còn tác động gián tiếp theo hiệu ứng “nước nổi, thuyền dâng” là giá nhà ở sẽ tiếp tục leo thang, bởi thị trường bất động sản luôn “nhạy cảm” với biến động chính sách.

Trong văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM vừa cho biết từ ngày 1-27/8, cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Đáng nói, trong số này có 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn bị "treo".

Do chưa có bảng giá đất cho giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8/2024 đến thời điểm chính thức áp dụng bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại Luật Đất đai 2024, nên Thành phố dường như bế tắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan tới nghĩa vụ tài chính.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, hồ sơ đã nộp gần một tháng nay vẫn chưa xong dù căn nhà của họ đã được 4 bên là thanh tra xây dựng, địa chính phường, đô thị, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai xác nhận xây dựng đúng theo bản vẽ, không vi phạm về xây dựng, đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

"Điều này ảnh hưởng tới tài chính, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân khi nhiều người phải vay nóng để mua nhà, đợi hồ sơ sang tên xong sẽ vay ngân hàng để trả. Nay hồ sơ bị tắc, lãi mỗi ngày phải đóng rất cao, ai chịu trách nhiệm trước những thiệt hại này của chúng tôi?", người dân bức xúc.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho rằng, trong các loại hồ sơ đang bị "ngâm" ở các chi cục thuế hiện nay chỉ có trường hợp liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất là có thể gây thất thu ngân sách, gây rủi ro cho cán bộ thuế. Còn những trường hợp còn lại thì được miễn thuế, không phát sinh nghĩa vụ tài chính. Trong khi đó, hiện nay UBND TP là đơn vị cấp hành chính cao nhất chưa có văn bản hay quyết định nào ngừng thực hiện bảng giá đất theo Quyết định 02/2020 và theo luật Đất đai 2024, bảng giá đất này vẫn còn hiệu lực, cần được áp dụng.

"Xét các trường hợp mua bán nhà đất, người dân hiện nay đã khai đúng với giá mua giá bán, nghĩa là giá giao dịch thực tế trên thị trường nên thuế thu nhập cá nhân cũng đã tính đúng, tính đủ. Do vậy ngành thuế cần phải hoàn tất hồ sơ cho người dân. Sau này nếu có hậu kiểm, phát hiện trường hợp người dân trốn thuế thì họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với những trường hợp cho tặng, hoàn công không phát sinh nghĩa vụ tài chính với nhà nước cần nhanh chóng giải quyết cho người dân", ông Quang kiến nghị.

Hiệp hội Bất động sản hiến kế cần chia ra theo từng loại để xử lý hồ sơ tồn đọng tại cơ quan thuế. Ảnh: TL.

Hiệp hội Bất động sản hiến kế cần chia ra theo từng loại để xử lý hồ sơ tồn đọng tại cơ quan thuế. Ảnh: TL.

Cấp bách ban hành bảng giá đất điều chỉnh trong 1-2 tuần tới

Theo đó, để giải quyết số hồ sơ tồn đọng này, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản Đề nghị UBND TP.HCM cần sớm ban hành bảng giá đất điều chỉnh trong 1-2 tuần tới. Đồng thời nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo cần rà soát, cân chỉnh, xác định các mức giá đất tại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh đảm bảo vừa đúng quy định pháp luật, vừa sát với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn. 

Về phương thức, HoREA cho biết, cách tính bảng giá đất điều chỉnh mà đơn vị tư vấn giá đất đang thực hiện là lấy bảng giá đất hiện hành nhân với hệ số để cho ra mức giá đất mới. Mỗi quận, huyện, thành phố sẽ có một hệ số riêng được tính dựa trên mức tăng giá đất của nơi đó.  

"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được UBND Thành phố phê duyệt làm chuẩn và áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường lân cận trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA cho hay.  

Điều này nhằm bảo đảm công bằng cho các cá nhân, hộ gia đình nộp tiền sử dụng đất từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/12/2025 cũng sẽ nộp tương đương, hoặc nếu có cao hơn thì không chênh lệch quá lớn so với các trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất trước đó.  

"Hiến kế" thêm, bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills TP.HCM chỉ rõ, tại một số khu vực có giá trị cao, phương pháp xây dựng bảng giá đất dường như chỉ là nhân hệ số cố định cho tất cả các tuyến đường. Các phương pháp được áp dụng để xác định giá đất chưa đồng bộ và còn đơn giản. 

Bà Giang dẫn chứng, tại quận 1, hệ số nhân 5 được áp dụng đồng loạt cho tất cả các vị trí và tuyến đường. Điều này khiến cho đường Đồng Khởi được đề xuất với giá 810 triệu đồng/m2 (so với 162 triệu đồng/m2 hiện tại), đường Hai Bà Trưng (đoạn từ Bến Bạch Đằng đến Nguyễn Thị Minh Khai) là 484 triệu đồng/m2 (so với 96,8 triệu đồng/m2 hiện tại). Tương tự, quận 4 có hệ số nhân 11,3 và quận 5 là 5,58.  

“Cách tiếp cận này thực chất không khác gì việc áp dụng bảng giá cũ nhân với hệ số K, do đó chưa thực sự phản ánh giá trị thị trường của từng tuyến đường như tinh thần của Luật Đất đai 2024. Phương pháp cần có sự tinh chỉnh, cụ thể, phù hợp hơn cho từng khu vực, thay vì chỉ áp dụng các hệ số chung", bà Giang nói.

 

Tin khác

Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
25 phút
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
2 giờ
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 ngày
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
3 ngày
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
3 ngày
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
5 ngày
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
1 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 tuần
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
2 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
3 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
3 tuần
Bất động sản
"Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nâng mức chế tài đủ sức răn đe các doanh nghiệp, cá nhân để xảy ra các sai phạm về đất đai đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay, góp phần bịt lỗ hổng những hệ lụy trong việc phát triển dự án, thu ngân sách", các chuyên gia cho hay.
3 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bứt phá mạnh trong phiên 20/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Như vậy, sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
3 tuần
Xem thêm