Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mẹ ơi! Đừng sinh con ra rồi vứt bỏ

Lương Gia Cát Tường
- 10:55, 10/09/2024

(DNTO) - Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    

Không giống như những vụ bạo hành trẻ em từ trước tới nay, theo thời gian, nhanh chóng chìm vào quên lãng; Vụ việc bạo hành trẻ sơ sinh ở Mái ấm Hoa Hồng lần này đụng phải phản ứng rất dữ dội của dư luận với mong muốn nhà chức trách vào cuộc quyết liệt hơn nữa, trên cơ sở giải quyết căn cơ hòng giảm thiểu tối đa vấn nạn này.

Các cháu bé ở Mái ấm Hoa Hồng được bàn giao cho Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng. Ảnh: Internet

Các cháu bé ở Mái ấm Hoa Hồng được bàn giao cho Trung tâm Nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng. Ảnh: Internet

Có thể nhận thấy căn cơ của vấn đề nằm ở các yếu tố sau đây:

Trước hết chủ trương xã hội hoá, giao cho tư nhân mở các cơ sở nuôi dưỡng trẻ sơ sinh mồ côi, bị bỏ rơi là bất cập. Với các trẻ em này, chúng cần một quá trình nuôi dưỡng, giáo dục dài hơi cho đến tuổi trưởng thành. Việc này các cơ sở tư nhân khó có thể đảm trách.

Kế đến là vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước còn quá lỏng lẻo, tạo kẽ hở cho tội ác sinh sôi, cụ thể là việc bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng và một số cơ sở nuôi dưỡng trẻ em tư nhân khác. 

Tiếp theo là việc bạo hành trẻ em, việc không tố giác tội phạm… cái gì chúng ta cũng có luật, có quy định chế tài xử phạt rõ ràng nhưng việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật xuống tận người dân thì lại không được quan tâm.    

Cuối cùng là tình trạng bỏ rơi con, nhất là trẻ sơ sinh vẫn diễn ra, thậm chí ngày càng có xu hướng gia tăng đến mức báo động… tạo ra một  gánh nặng rất lớn cho xã hội.

Không thể nhớ hết những vụ trẻ sơ sinh bị chính mẹ ruột bỏ rơi trong bệnh viện, bãi rác, khe tường, hố ga, bụi cây, bãi cỏ, trước cửa nhà chùa, nhà dân…

Những người mẹ sinh con ra rồi vứt bỏ có nhiều thành phần, nhiều hoàn cảnh nhưng dễ nhận thấy nhất là từ các bà mẹ trẻ con là sinh viên, học sinh; Những cô gái lầm lỡ, bị “tai nạn nghề nghiệp”, bị hiếp dâm dẫn đến có thai ngoài ý muốn; Vì nghèo khó không có khả năng nuôi con…

Đa số họ do không được trang bị kỹ năng sống, không được giáo dục kiến thức về giới tính, về sức khỏe sinh sản, thiếu kiến thức pháp luật; Có lối sống buông thả, dễ dãi, không có trách nhiệm với bản thân… Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ nền tảng gia đình và xã hội… Trong gia đình, bố mẹ thiếu trách nhiệm, thiếu sự quan tâm sát sao tới con cái. Ngoài xã hội đầy rẫy cám dỗ và tệ nạn.

Ngày nay, trong bối cảnh y học phát triển vượt bậc, việc tránh mang thai ngoài ý muốn là không khó. Cần cân nhắc kỹ giữa việc kết thúc thai kỳ trong thời gian sớm với việc sinh ra một đứa trẻ rồi vứt bỏ, để chúng lớn lên thiếu tình thương gia đình thiếu sự chăm sóc, thậm chí bị hành hạ đau đớn như các em ở Mái ấm Hoa Hồng.

Ngoài những trẻ mồ côi do bố mẹ qua đời mà xã hội phải có trách nhiệm nuôi dưỡng chăm sóc thì con số không nhỏ trẻ em bị vứt bỏ hiện nay hầu hết rơi vào các mái ấm. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.   

Mặt khác, Theo bà Trần Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH TPHCM), hiện TP.HCM đã có Mô hình một cửa tiếp nhận phụ nữ và trẻ em gái bị bạo hành, xâm hại đến mang thai tạm lánh và sinh con. Tuy nhiên, mô hình chỉ tiếp nhận các trường hợp phát hiện tại các bệnh viện. Sự hạn chế này dẫn đến thực tế là các trường hợp phụ nữ, trẻ em gái lỡ mang thai ngoài ý muốn đều tìm đến các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập tạm lánh chờ sanh con rồi bỏ lại,  tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em như ở Mái ấm Hoa Hồng.

Bé trai bị bỏ rơi cạnh bãi rác. Ảnh: Internet

Bé trai bị bỏ rơi cạnh bãi rác. Ảnh: Internet

Để hạn chế tình trạng trẻ sơ sinh bị vứt bỏ, gia đình đóng vai trò rất quan trọng, kế đến là nhà trường, sau cùng là các cơ quan chức năng, đoàn thể xã hội… tăng cường giáo dục kỹ năng, lối sống lành mạnh, sống có trách nhiệm với bản thân; Giáo dục giới tính, an toàn tình dục, biệp pháp tránh thai; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các bạn trẻ theo độ tuổi.

Để không còn xảy ra nạn bạo hành trẻ em như ở Mái ấm Hoa Hồng, cần giải quyết vấn đề căn cơ chứ không chỉ xử lý cái ngọn.

Tại Mục 1 Chương II Luật Trẻ em 2016 quy định rõ các quyền của trẻ em như quyền được sống, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được chăm sóc nuôi dưỡng. Theo đó, các hành vi "Tước đoạt quyền sống của trẻ em" và "Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em" là các hành vi bị nghiêm cấm. Do đó, người mẹ nào bỏ rơi con mới sinh sẽ bị pháp luật nghiêm trị theo quy định tại Điều 6 Luật Trẻ em 2016.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ ngày mạng xã hội ra đời, thế giới tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế và một xã hội ảo. Con người theo đó mà có hai cuộc đời để sống, có hai bầu trời để trú ẩn, có hai khuôn mặt để trở thành một phiên bản khác khi cần. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ em bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, thậm chí tù chung thân. Nhưng vì sao hình phạt vẫn không có giá trị răn đe?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày lễ khai giảng đầu năm học mới 2024-2025, cũng là năm học đầu tiên của Trường tiểu học Hiểu về trái tim Đak Nông, nam diễn viên - doanh nhân Chi Bảo xúc động bày tỏ lòng biết ơn công sức của bạn bè, mạnh thường quân đã đồng hành xây dựng ngôi trường cho trẻ em bất hạnh, khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành trẻ em từ lâu được xem là tội ác trời không dung đất không tha. Thủ phạm không chỉ bị dư luận xã hội lên án, mà còn bị luật pháp trừng trị “kịp thời, thích đáng có tính chất răn đe…”. Nhưng bạo hành trẻ em vì sao vẫn ngang nhiên tiếp diễn? Ai có thể trả lời được câu hỏi này?
1 tuần
Xem thêm